Sống và Chết ở Virginia

Thông báo của gia đình bà Nina Nguyễn. Trong ảnh: Bà Nina Nguyễn Kiều Oanh và con bị bắt cóc, bị giết thê thảm.

Thông báo của gia đình bà Nina Nguyễn. Trong ảnh: Bà Nina Nguyễn Kiều Oanh và con bị bắt cóc, bị giết thê thảm.

Tôi định viết về một số thảm kịch mà nạn nhân là người Việt xẩy ra ở Virginia Xứ Tình Nhân –Virginia is for Lovers – định viết từ lâu nhưng tôi không viết vì tôi sợ làm đau lòng thân nhân của những nạn nhân. Khơi chuyện đau buồn của người là chuyện tôi không nên làm. Hôm nay tôi viết những chuyện đó vì trong Tháng 11, 2012, đọc trên báo, trên Internet, tôi thấy bản thông báo của gia đình một nạn nhân.

$50,000 REWARD

A reward up to $50,000 is offered by the Nguyen family for information leading to the identification and prosecution of those responsible for the 1955 kidnapping/murder of Kieuoanh Thi “Nina” Nguyen and her son, Ryobi Nguyen.

The family of Nina and Ryobi is asking the Vietnamese community to come together and help solve this 1995 kidnapping/murder. This tragic event affected our  community as wel as our family, and someone holds the key to solving this case. Coming forward requires a unique person with principles, conviction and courage. Helping bring justice to Nina and Ryobi.

Please contact the FBI at (703) 686-6508.

Or email: charles.knowles@ic.fbi.gov

THƯỞNG 50.000 ÐÔ

Số tiền thưởng 50.000 Mỹ kim được gia đình họ Nguyễn đề nghị trao tặng người cung cấp những tin để truy tố bọn người đã bắt cóc và giết bà Nguyễn Thị Kiều Oanh “Nina” và con trai của bà là Ryobi Nguyễn.

Gia đình của Nina và Ryobi xin cộng đồng người Việt hợp lực và giúp phá vỡ vụ bắt cóc/giết người xẩy ra năm 1995. Án mạng thê thảm này đã làm hại cộng đồng cùng gia đình chúng tôi, có người giữ chìa khoá giải quyết vụ án này. Chỉ cần người tố cáo là người có nguyên tắc sống, niềm tin và can đảm. Xin giúp mang công lý đến cho Nina và Ryobi,

Xin liên lạc với FBI số (703) 686-6508

Hay gửi email cho: charles.knowles@ic.fbi.gov

o O o

Vợ chồng tôi đến Virginia Xứ Tình Nhân Tháng 11, 1994. Tháng 5, 1995 tôi đọc trên tờ báo Việt thấy tin một phụ nữ Việt, Bà Nina Nguyễn kim Oanh và con bà bị bắt cóc trong lúc ông chồng bà về Việt Nam vì công việc kinh doanh. Bà Nina Nguyễn cư ngụ ở Virginia. Vụ bắt cóc, nghe nói, là để đòi tiền chuộc mạng,

Vanessa Pham, cô sinh viên 19 tuổi bị đâm chết trong xe ô-tô trên đường Arlington. Ðại lộ Arlington ở gần Rừng Phong.

Vanessa Pham, cô sinh viên 19 tuổi bị đâm chết trong xe ô-tô trên đường Arlington. Ðại lộ Arlington ở gần Rừng Phong.

Vụ bắt cóc/tống tiền trở thành vụ bắt cóc/giết người. Vụ giết người hết sức tàn bạo, thê thảm.

Mới đến Mỹ tôi không được biết gì nhiều về vụ bắt cóc này. Mấy tờ tuần báo Việt ở Virginiađăng rất ít về những tin, những việc xẩy ra trong địa phương. Tôi chỉ biết khoảng ba, bốn tháng sau ngày bà Nina Nguyễn bị bắt cóc, một người đàn ông Việt bị FBI bắt vì tội gửi tin đòi gia đình bà Nina Nguyễn trả 200.000 đồng Mỹ kim tiền chuộc mạng. Rồi có tin xác bà Nguyễn, và con trai bà, bị chặt thành nhiều khúc, bỏ trong một thùng đựng rác để ở một đầm nước.

Thời gian qua.. Tôi quên vụ bắt cóc-giết người ghê rợn này. Ðến Tháng 11, 2012 tôi đọc được Thông Báo Thưởng 50.000 Mỹ Kim của gia đình bà Nguyễn. Vụ bắt cóc-giết người xẩy ra đã 17 năm, FBI chưa tìm ra thủ phạm. Tôi vào Internet tìm những tin về vụ án:

Bà Kiều Oanh “Nina” Nguyễn 35 tuổi, con trai bà tên là Ryobi Nguyễn 3 tuổi, cư ngụ tại thành phố Franconia. Bà bị mất tích ngày 16 Tháng 11, 1995. Vài tháng sau, một tin đòi chuộc mạng 200.000 đô được gửi đến gia đình bà Nguyễn. Người đòi tiền bị FBI bắt ngay. Anh tên là Trần Vinh, một người  quen với gia đình nạn nhân. Anh không phải là người bắt cóc mẹ con bà Nguyễn, anh đòi tiền bậy, mong được chi tiền. Trần Vinh bị án tù 51 tháng. Tin này đăng trên Nhật báo The Washington Times ngày 2 tháng 5, 1996.

Thời gian qua.. Thấm thoắt mà đã 17 năm. Theo tôi suy đoán, người bắt cóc mẹ con bà Nguyễn Kiều Oanh là người Việt, việc điều tra tìm thủ phạm trong số người Việt ở Virginia chắc không khó lắm, nhưng đã 17 năm, FBI chưa bắt được hung thủ. Tên sát nhân giết mẹ con bà Kiều Oanh, bị bắt, chắc chắn bị án tử hình.

Vụ án mạng thứ hai xẩy ra trong Quận Fairfax, nơi có Eden Center, và Rừng Phong là vụ cô sinh viên Vanessa Phạm.

Vụ án xẩy ra ngày 27 Tháng 6, 2010. Người ta tìm thấy cô Vanessa Phạm, 19 tuổi, chết trong xe hơi của cô, xe đậu ven đường Arlington, cô bị nhiều vết dao đâm.

Gia đình cô Vanessa Phạm đặt tiền thưởng 20.000 đô cho ai chỉ ra tên sát nhân. Theo tôi suy đoán: tên sát nhân là người Việt, có quen biết với cô Vanessa Phạm. Sát nhân ngồi trong xe nạn nhân, xe do nạn nhân cầm lái, hay tên sát nhân đi một xe khác đưổi theo xe nạn nhân đến đoạn đường đó, nạn nhân ngừng xe, tên sát nhân vào xe dùng dao đâm cô nhiều nhát. Ðường Arlington nhiều xe chạy qua, nhưng không người nào trong những xe chạy qua đấy thấy có gì khả nghi trong chiếc xe đậu bên đường.

Vụ giết cô Vanessa Phạm xẩy ra tới nay đã 2 năm. Nhân viên FBI sẽ bắt dược tên giết mẹ con bà Nguyễn Kiều Oanh, tên giết cô Vanessa Phạm. Ngày nào bọn giết người bị bắt, hai vụ án mạng được giải, tôi sẽ đăng tin ấy trên trang báo này.

Theo ghi nhận trong trí nhớ của tôi, ít nhất có 4 người Việt bị chết trong Parking của EdenCenter; bốn cái chết dữ dội. Người chết thứ nhất là một người đàn ông Việt khoảng 50 tuổi. Vụ này xẩy ra cách nay khoảng 10 năm. Ðang khi trong parking có cuộc lễ kỷ niệm của người Việt, người đàn ông nói trên từ trong một tiệm ăn đi ra, đứng đái ngay bên bàn thờ tổ quốc. Một số người Việt xúm lại đấm đá anh. Anh chết tại chỗ. Vì nhiều người đấm đá, cảnh sát không thể biết ai đánh chết nạn nhân. Người Mỹ gọi những vụ đông người đánh hội đồng chết người như thế là Lynching. Lynching thường không có thủ phạm. Nạn nhân chết thiệt thân, chỉ có vợ con nạn nhân là đau xót.

Án mạng thứ hai: một người bị đâm chết trong vùng sau Tiệm Bánh Mì Số 1. Dường như nạn nhân là một người làm trong Tiệm Bánh Mì Số 1. Tôi không nhớ cảnh sát có bắt được kẻ giết người trong vụ này hay không.

Vụ thứ tư gồm hai người. Án mạng xẩy ra trong parking Eden vào buổi tối. Một người đàn ông khoảng 50 tuổi bị bắn chết, người bắn sau đó tự sát bằng  súng trong xe ô tô.

Người bị bắn trúng phát đạn thứ nhất, bị thương, nhưng còn chạy được, phát đạn thứ hai bắn theo cũng trúng người nạn nhân, ông này ngã xuống chết tại chỗ.

Hai phát đạn súng lục bắn trúng người cả hai. Tôi nhớ năm xưa ở Sài Gòn, những năm 1970, một anh bạn giang hồ của tôi nói:

“Những thằng ru rú xó nhà như mày biết gì về súng đạn mà bầy đặt viết về súng, về chuyện bắn người trúng trật, bắn giỏi, bắn dở. Chúng mày không biết bắn bia là một việc, bắn người là chuyện khác. Tao bắn bia 10 phát trung vòng hồng tâm đến 8 phát. Vậy mà đêm tao bắn thằng T. ở Tự Do. Tao bắn nó 3 phát mà không trúng. Nó chỉ cách tao có 10 thước. Nó chạy, tao bắn theo 2 phát cũng không trúng. Sinh mệnh quan thiên. Sống chết ở Trời. Số nó chưa chết là bắn nó mấy nó cũng không chết.”

Tôi không thích viết về những chuyện người giết người. Tôi chấm hết bài viết này ở đây.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 131 other followers

