Thanh Xà Bạch Xà

thanhxa2
Năm Tỵ  viết về Rắn để đăng báo Xuân Năm Tỵ là đúng sách vở. Viết bài về Năm Rắn đăng báo Xuân Tỵ mà kể chuyện THANH XÀ BẠCH XÀ là việc làm đúng sách vở thứ hai.

Thanh Xà Bạch Xà là truyện có nhiều người đọc nhất trong bộ Liêu Trai Chí Dị của Bồ Tùng Linh, Liêu Trai Chí Dị có 500 truyện, con số truyện ngắn kỷ lục trong một tập truyện. 500 truyện đa số  hấp dẫn, mỗi truyên có những điểm Hay riêng.

Ðây là bản sơ lược truyện Thanh Xà Bạch Xà trên Internet:

Truyền thuyết Thanh Xà Bạch Xà có vào thời Tống, nơi xẩy ra chuyện là  Hàng Châu, Tô Châu và Trấn Giang. Chuyện dân gian đuọc lưu truyền đến ngày nay  có nhiều văn bản khác nhau nhưng những tình tiết chính  thì giống nhau, những chuyện truyền kỳ chỉ khác nhau về chi tiết. Ðây là những sự việc chính của chuyện Thanh Xà Bạch Xà:

Tình cờ hay Duyên Nơ cho gặp nhau ở Tây Hồ, trời mưa, chàng thư sinh – Hưá Tiên – cho nàng kiều nữ – Bạch Xà – mượn ô che mưa. Hai người biết nhau từ đó. Bạch Xà yêu Hưá Tiên, nàng dàn xếp cho chàng và nàng thành vợ chồng.

Pháp Hải Thiền Sư chia rẽ vợ chồng Hưá Tiên – Bạch Xà Tinh. Pháp Hải dùng pháp thuật làm cho Hứa Tiên thấy vợ chàng  hiện nguyên hình là Rắn. Quá sợ, Húa Tiên ngã ra chết. Bạch Xà lên Nga My Sơn lấy trộm cỏ tiên – Linh Chi Thảo – đem về cứu chồng.

Pháp Hải Thiền Sư đưa Hứa Tiên về giữ trong Kim Sơn Tự.  Bạch Xà, Thanh Xà đến Kim Sơn Tự giải cứu Hứa Tiên. Hai nàng dâng nước Tây Hồ lên làm ngập chùa.

Bạch Xà vì sinh con, yếu sức nên bị Pháp Hải bắt, giam trong Lôi Phong Tháp. Thanh Xà chạy thoát.

Hai mươi năm sau, con trai cửa Hưá Tiên – Bạch Xà đỗ trạng nguyên, đến Tháp Lôi Phong làm lễ tế mẹ.  

Thanh Xà sau 20 năm tu luyện, đến Tháp Lôi Phong, đánh bại Pháp Hải, cứu được Bạch Xà.

Một trong các văn bản ghi chuyện như sau:

thanhxa1Lã Ðộng Tân, một trong  Bát Tiên – tám vị Tiên  trong truyền thuyết Tầu – đến bán thuốc ở cầu Ðoạn Kiều bên Tây Hồ. Khi ấy Hứa Tiên – chàng trẻ tuổi được Bạch Xà yêu trong chuyện – được Lã Ðồng Tân cho một viên thuốc tiên. Hưá Tiên uống viên thuốc và bị thuốc phản ứng hành cho gần chết. Lã Ðộng Tân phải mang Hứa Tiên đến Ðoạn Kiều, dốc ngược hai chân chàng lên, viên thuốc bị Hưá Tiên thổ ra rớt xuống Tây Hồ.

Bạch Xà (Bạch Nương Tử ) – nguyên là loài Rắn – tu luyện trong Tây Hồ. Nàng nuốt được viên thuốc tiên do Hưá Tiên thổ ra. Nhờ thuốc tiên, Bạch Xà tăng được công phu như nàng tu luyện trong 500 năm.  Công lực và pháp thuật của nàng tăng tiến. Nay nàng có thể hiện thân thành một xuân nữ tuyệt đẹp. Từ đó nàng lên sống ở Hàng Châu như người phụ nữ thường.

Cùng thời với Bạch Xà, có con rùa đen cũng tu luyện trong Tây Hồ. Con rùa đen này sau là Pháp Hải Hoà Thượng. Rùa đen cũng muốn chiếm được viên thuốc tiên nhưng bị Bạch Xà lấy mất nên đem lòng oán thù. Khi rùa đen hiện được thành người, hoá thành Pháp Hải Thiềâân Sư, ông lên trần tìm Bạch Xà để hãm hại trả thù.

Khi là người, một hôm Bạch Xà  thấy người ở chợ bán một con rắn xanh – rắn thường bị giết lấy mật rắn làm thuốc – nàng mua con rắn ấy. Con rắn xanh ấy là Thanh Xà, Thanh Xà cũng tu luyện nhiều năm nhưng pháp thuật và công lực không bằng Bạch Xà, hai nàng kết làm chị em, cùng sống một nhà.

Ngày Tết Thanh Minh, Bạch Xà và Thanh Xà đi chơi ở cầu Ðoạn Kiều, Hàng Châu. Gặp trời mưa, Bạch Xà được chàng trẻ tuổi Hưá Tiên cho mượn cây dù, từ đó nàng và chàng quen biết nhau.

Bạch Xà yêu Hưá Tiên. Nàng chủ động thực hiện việc chàng và nàng thành vợ chồng. Nàng đưa chồng sang Trấn Giang mở một tiệm thuốc, Thanh Xà đi theo sống với vợ chồng Bạch Xà – Hưá Tiên.  Pháp Hải tìm đến, nói cho Hưá Tiên biết vợ chàng là rắn thành tinh. Hưá Tiên tin lời Pháp Hải, vào tiết Ðoan Ngo, chàng  dùng rượu hùng hoàng do Pháp Hải đưa, cho vợ chàng uống. Bạch Xà uống rượu, hiện nguyên hình là con rắn trắng. Hứa Tiên sợ quá, đứng tim, ngã ra chết.

Bạch Xà đến Nga My Sơn lấy trộm cỏ tiên, đem về cứu chồng. Hưá Tiên sống lại nhưng chàng bị Pháp Hải bắt, đem giam trong  Kim Sơn Tự, Pháp Hải giam Hứa Tiên trong chùa để ngăn cách chàng và cô vợ rắn của chàng. Bạch Xà và Thanh Xà đến chùa Kim Sơn cứu Hưá Tiên. Hai nàng đấu pháp với Pháp Hải, nhưng Bạch Xà vừa mới sinh con trai, công lực chưa phục hồi, hai nàng đánh không lại. Pháp Hải bắt được Bạch Xà, giam  trong Tháp Lôi Phong. Thanh Xà chạy thoát.

Những ngày như lá, tháng như mây. Hai mươi năm sau, con trai của Bạch Xà và Hưá Tiên thi đỗ Trạng nguyên, chàng áo gấm về làng, đến Tháp Lôi Phong làm lễ tế mẹ.

Khi đó  Thanh Xà tu luyện đã thành tiên, trở lại chùa Kim Sơn, thi triển pháp thuật, đánh thắng Pháp Hải, phá được tháp Lôi Phong,, cứu được Bạch Xà.

Thanh Xà dâng nước Tây Hồ tấn công tháp Lôi Phong. Pháp Hải bị đánh bại, nhầy xuống Tây Hồ trốn. Nước Tây Hồ cạn, Pháp Hải chui vào trốn trong bụng loài cua. Vì Pháp Hải bận áo đạo mầu vàng nên từ đó mỡ trong bụng loài cua có mầu vàng.

Vợ chồng Hưá Tiên-Bạch Xà đoàn tụ.

o O o

Ðấy là chuyện Thanh Xà – Bạch Xà trong truyền thuyết của người Trung Hoa. Chuyện được Bồ Tùng Linh viết thành truyện và là truyện được nhiều người Việt đọc nhất trong bộ Liêu Trai Chí Dị.

Thanh Xà Bạch Xà được giới điện ảnh Trung Hoa làm thành phim xi-nê nhiều lần nhất. Xét sơ sơ trên Internet, thấy trước sau – từ năm 1930 tới nay, 2012 – điện ảnh Ðài Loan, Hong Kong, Trung Cộng đã làm tới 20 bộ phim Thanh Xà Bạch Xà.

Những tấm ảnh được đăng cùng bài viết này lấy từ bộ phim Thanh Xà Bạch Xà được thực hiện năm 2011. Phim có tên tiếng Anh là The Sorcerer and The White Snake. Nhà Phù Thủy và con Rắn Trắng.

Trong phim The Sorcerer and The White Snake, diễn viên Lý Liên Kiệt – Jet L – thủ vai Pháp Hải Thiền Sư.  Ðạo diễn làm cho  phim trở thành một phim đấu phép. Cuộc Tình Người Rắn – Hưá Tiên Bạch Xà mờ nhạt. Pháp Hải là vai chính trong phim, Hưá Tiên trở thành vai phụ. Giới phê bình điện ảnh Trung Hoa, và khán giả, cho phim The Sorcerer and The White Snake là phim Thanh Xà Bạch Xà dở nhất. Phim có quá nhiều cảnh đấu phép giữa Pháp Hải và Bạch Xà. Những cảnh đấu phép trong phim toàn là xảo thuật, khán giả đã quá chán với những trò giả tạo: diễn viên tung chưởng phong làm đá chạy, cát bay, diễn viên từ bờ sông nhẩy lên đỉnh núi, phóng tay cho nước hồ dâng lên ngập núi .. v..v…

Tháng Mười 2012 khi tôi, CTHÐ Hoàng Hải Thủy, viết bài Xuân này, nắng vàng trên Rừng Phong. Tôi thả hồn tôi bay ngược dòng thời gian, tôi trở lại là tôi  những năm 1960, tôi ba mươi tuổi. Trong những năm 60 ở Sài Gòn tôi xem 2 phim Thanh Xà Bạch Xà. Phim Thanh Xà Bạch Xà thứ nhất  tôi xem là phim của điện ảnh Ðài Loan, phim mầu Technicolor. Thời ấy, khoảng năm 1960, phim xi-nê Ðài Loan như phim Thanh Xà Bạch Xà là rất được, rất chỉnh.

Sáu mươi năm biển dâu, hai mươi năm trời nghiêng, đất ngả, 1960 – 2012, hôm nay cô liêu ở xứ người, đời tôi không phải là ở vào những chiều xế bóng mà là đã đến những tối không còn mặt trời, nhưng chưa có trăng sao, tôi làm công việc tôi yêu thích nhất và là việc tôi đã làm suốt đời tôi: việc Viết – đã Viết mà còn là Viết chuyện TÌNH YÊU – TÌNH YÊU viết Hoa bẩy chữ, Hoa luôn Dấu Huyền, Dấu Mũ. Muốn Viết, được Viết. Viết từ năm hai mươi tuổi đến năm tám mươi tuổi, tôi thấy tôi là người may mắn, tôi là người sung sướng. Tôi tạ Ơn Trời, tôi cám ơn Ðời.

Sáu mươi năm xưa khi đoc truyện Thanh Xà Bạch Xà  Liêu Trai Chí Dị, tôi không cảm động gì nhiều. Nhưng khi xem phim xi-nê Thanh Xà Bạch Xà, tôi bị ngẩn ngơ vì cuộc TÌNH trong truyên. TÌNH viết Hoa bốn chữ, Hoa dấu Huyền. Tôi thấy YÊU, YÊU viết Hoa ba chữ, Hoa dấu Mũ, như Bạch Xà yêu Hứa Tiên là “Tuyệt đỉnh của Tình Yêu.” Người và Người yêu nhau có gì là lạ. Vật và Người yêu nhau mới ly kỳ.

Tôi thấy Bạch Xà yêu Hưá Tiên hơn Hứa Tiên yêu Bạch Xà. Anh hoc trò tầm thường Hưá Tiên yêu rất lơ tơ mơ. Mấy lần Hưá Tiên khi biết cô vợ đẹp của chàng là Rắn, tìm cách cắt đứt cuộc tình với Nàng, chàng sẵn sàng làm theo lời yêu cầu của Pháp Hải, chàng làm cả những việc có thể làm Bạch Xà phải chết. Tôi cảm khái vì Tình Yêu của Bạch Xà. Năm mươi năm trước, ở Sài Gòn, thành phố thủ đô của tôi, nhiều lần tôi  viết

Yêu như Tố Tố yêu Thúy Sơn là tuyệt đỉnh của Tình Yêu.”

Trên thuyền của Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trên đường đi lên biển Bắc, sau cuộc ân ái thứ nhất, nằm ôm nhau trong khoang thuyền mờ ảo, Tố Tố nói với Thúy Sơn:

“Em muốn ở nhân gian, trên tiên giới, dưới địa ngục, lúc nào chúng ta cũng gần nhau.”

Năm nay, 2012, ở Xứ Người Kỳ Hoa Ðất Trích, tôi viết:

“Yêu như Thanh Xà yêu Hưá Tiên là Tuyệt Ðỉnh của TÌNH YÊU.”

Chín giờ một buổi tối tôi không nhớ là buổi tối năm 1957 hay 1958, 1959, chỉ nhớ là một năm trước năm 1960, tôi vào rạp xi-nê Lido, Chợ Lớn, xem phim Thanh Xà Bạch Xà…. Tôi nhớ chuyện phim không còn rõ lắm, nên tôi kể chuyện như vầy::

Sau khi sống chung vợ chồng với Bạch Xà, một hôm Hưá Tiên gập ông Thầy Phù Thủy ở chợ. Thầy Phù Thủy ngăn chàng lại:

“Mặt cậu có nhiều yêu khí. Sao cậu lại sống chung với yêu quỷ? Chỉ có sống chung với Yêu Quỷ mặt cậu, người cậu mới có nhiều yêu khí đến như thế này. Nói thật với tôi đi, Trong nhà cậu có những ai? Tôi sẽ cứu cho. Nếu không cậu sẽ chết thảm.”

Hứa Tiên kể trong nhà chàng chỉ có vợ chàng, và cô em của vợ chàng, Thầy Phù Thủy quả quyết:

“Nếu chỉ có hai người đó sống chung nhà với cậu thì một trong hai người là yêu quỷ.”

Nghe Thầy Phù Thủy nói, Hưá Tiên nửa tin, nửa ngờ,. Thầy Phú Thủy bảo chàng:

“Tôi cứu cậu. Tôi sẽ trừ con Yêu ấy. Tôi cho cậu lá bùa này. Nửa đâm nay tôi sẽ đến trước cửa nhà cậu. Khi cậu nghe tiếng mõ của tôi, trong nhà cậu châm lửa đốt lá bùa này. Con Yêu trong nhà cậu sẽ hiện nguyên hình. Khi ấy tôi sẽ vào nhà bắt nó.”

Ðêm. Phòng vắng. Ánh sáng lờ mờ. Hưá Tiên từ trong giường ngủ ren rén ra ngồi ở bàn. Ngọn nến chập chờn trên bàn. Trước nhà Thầy Phù Thủy gõ mõ, niệm chú:

“Úm ma ni bát mê hồng.. Cốc.. cốc.. Úm ma ni ..cốc, cốc ..bát mê hồng.. Cốc cốc..”

Trong giường, dưới tấm mền hoa, có vật gì uốn mình cuồn cuộn. Người đàn bà ngồi bên tôi nắm chặt tay tôi, nàng sợ Rắn.

Giữa những tiếng “Cốc.. cốc.. Úm ma ni  bát mê hồng..” Hứa Tiên, tay run run, cầm lá bùa đưa vào lửa nến.

Soạt…! Khán giả giật mình. Bạch Xà ngồi cạnh Hưá Tiên:

“Anh làm cái gì vậy?

Hưá Tiên ú ớ:

“ Bùa.. Bùa trừ yêu quái. Ông thầy nói trong nhà ta có yêu ma.”

“Nói bậy.”

Bạch Xà bắt quyết.

Bịch. Thầy Phù Thủy ngã ngửa, nằm chết ngất.

Tiếng “Um ma ni bát mê hồng” ngừng bặt.

Bạch Xà bảo Hứa Tiên:

“Anh đốt đi.”

Không nhớ Hứa Tiên có đốt lá bùa hay không. Nhớ là sau đó Hưá Tiên bị lính phủ đến bắt: chàng can tội lẻn vào kho bạc Nhà Vua lấy trộm những nén bạc. Bạch Xà bay vào kho bạc lấy trộm bạc cho chồng sài. Khi Hưá Tiên mang những nén bạc đi mua gạo, chủ tiệm nhận ra đó là bạc lấy trộm trong kho bạc. Bị bắt, bị hỏi cung, Hưá Tiên khai vợ chàng đưa cho chàng những nén bạc ấy. Sai nha đến nhà Hứa Tiên. Vợ Hưá Tiên biến mất. Quan phủ không bắt được vợ Hứa Tiên. Hưá Tiên phải chịu tội.

Hứa Tiên bị đi đầy. Bạch Xà đi theo chồng. Nàng là con rắn trắng nằm trong túi vải đựng quần áo của Hưá Tiên. Chỉ những lúc không có lính dẫn tù đi ở bên cạnh, Bạch Xà mới hiện thành người, nàng săn sóc, an ủi chồng.

Hưá Tiên khóc:

“Anh xin em tha cho anh. Em đừng đi theo anh nữa.”

“Em yêu anh. Làm sao em bỏ anh được.”

“Từ ngày em về với anh, anh khổ quá.”

“Anh yên tâm. Em sẽ đưa anh ra khỏi cảnh tù đầy này. Chúng ta sẽ sống bên nhau ở một nơi tuyệt đẹp.”

“Nhụng hai loài khác nhau không thể sống vợ chồng với nhau.”

“Sao lại không được. Chúng ta yêu nhau, chúng ta có quyền sống với nhau..”

Ông Thầy Phù Thủy bị Bạch Xà đánh hộc máu về núi xin Sư  Phụ của ông xuống núi bắt yêu quái. Sư Phụ Thiền Sư cũng không diệt trừ được Bạch Xà, ông bắt Hưá Tiên, đưa về giữ trong ngôi chùa trên núi. Bạch Xà đến trước cổng chùa:

“Trả chồng ta đây.”

Thiền Sư mắng:

“Yêu quái. Ngươi là Rắn, Rắn không thể làm vợ người.”

“Sao lại không được. Chúng tôi yêu nhau, chúng tôi vợ chồng với nhau, Thượng Ðế đâu có cấm chúng tôi yêu nhau. Các người ngăn cản, chia rẽ chúng tôi, các người mới là những người làm trái lòng thương yêu  muôn loài của Thượng Ðế. Không chịu trả chồng tôi, tôi sẽ phá nơi này để cứu chồng tôi.””

“Ngươi nói bậy. Ðây là cõi Phật. Xâm phạm chùa này, ngươi sẽ chết.”

“Chết ta cũng đánh.”

Nàng dâng nước Tây Hồ lên đến tận cổng chùa Kim Sơn trên núi. Nhân dân chết nhiều quá. Phật Tổ được cầu cứu. Phật không giết Bạch Xà. Cảm động vì Tình Yêu của Bạch Xà, Phật nói;

Nó u mê vì Tình. Không phải chỉ mình nó u mê, tất cả chúng sinh đều u mê điên đảo vì Tình như nó. Làm nó mất công phu tu luyện là bất công với nó. Chia rẽ chúng ta không nỡ. Thôi thì không thể cho hai tên u mê đó sống vợ chồng ở trần gian, ta cho chúng sang sống ở một cõi khác.”

Những mùa thu lá bay theo nhau qua…..

Hôm nay nhớ lại chuyện phim tôi xem 60 năm xưa, tôi nhớ những gì tôi kể những gì. Tôi nhớ cảnh cuối cùng của phim Thanh Xà Bạch Xà LIDO Sài Gòn Xưa là cảnh Hưá Tiên và Bạch Xà nắm  tay nhau đi trong trời đất đầy hoa bướm, hai người yêu nhau nắm tay nhay bay trong những tầng mây hồng, mây trắng.

Sau khi xem phim Thanh Xà Bạch Xà tôi nghĩ: “Tình Yêu tuyệt vời. Người và Vật có thể yêu nhau.” Tôi nghĩ như vậy trong nhiều năm, Sau đó cuộc đời làm tôi sáng mắt, sáng lòng, tôi nghĩ:

Làm gì có chuyện Người và Vật yêu nhau, sống chung như vợ chồng. Cứ bảo Bạch Xà là rắn, Hưá Tiên lấy vợ  là con rắn trắng. Nhưng ta thấy  Bạch Xà có phải là Rắn đâu, Bạch Xà là Em Kiều Nữ Trinh Nữ Mười Tám, Ðôi Mươi thơm hơn múi mít. Rắn mà tu luyện thành Người Ðàn Bà Ðẹp như Bạch Xà, ai mà không mê. Dù Nàng nói:

“Em là Rắn đấy.”

Ai mà chẳng nói:

“Em là Rắn anh cũng yêu em.”

Một lần vào một nhà “All You Can Eat”, tôi thấy tấm giấy có hàng chữ ở bàn thức ăn:

“Ăn bao nhiêu, lấy bao nhiêu.”

Một ông Tầu Mỹ viết tiếng Việt. Tôi nghĩ:

“Ăn bao nhiêu, lấy bao nhiêu” đúng chứ.

Nên hôm nay tôi viết:

“Tôi nhớ những gì, tôi kể những gì.”

Hưá Tiên Bạch Xà sau bao nhiêu gian khổ được sống vợ chồng với nhau trong Cõi Tiên. Tình Yêu chiến thắng. TÌNH YÊU viết Hoa bẩy chữ, Hoa dấu Huyền, Hoa dấu Mũ. Tốt Ðẹp cho Bạch Xà, nhưng..

Théc méc : Nhưng còn Em Thanh Xà thì sao? Chuyện bỏ quên Em Thanh Xà. Em này cũng tu luyện ngàn năm, cũng hiện thân thành kiều nữ thơm hơn múi mít. Em từng sống nhiều năm trong nhà Hứa Tiên, Em có công trong việc phá chuà làm cho vợ chồng Hưá Tiên Bạch Xà đoàn tụ gia đình. Quên Em sao đành. Sao nỡ quên Em. Người ta sống ở đời phải có Tình Nghĩa, phải biết ơn người làm ơn cho mình. Biết ơn thì phải trả ơn. Bỏ quên Thanh Xà là không nên. Lại càng không nên để mặc Nàng lủi thủi một mình trở về núi tu luyện thêm ngàn năm nữa.

Tôi, CTHÐ nghĩ:

“Thanh Xà làm Vợ Bé Hưá Tiên là Hay nhất, Ðẹp nhất. Ðể Nàng trở về núi, tội nghiệp Nàng.”

“Bạch Xà có nhiều tình cảm, Nàng vẫn yêu thương cô em Thanh Xà. Rất có thể Bạch Xà chủ động trong việc làm cho Thanh Xà thành Vợ Bé của chồng nàng.”

“Anh chàng Hứa Tiên ngoan hiền vẫn quen làm theo những gì vợ chàng muốn chàng làm. Không có lý do nào để Hưá Tiên không chịu nạp Thanh Xà làm Vợ Bé.”

Ơi.. Ông bạn Bẩy Bó, ông bạn Tám Bó đang đọc những dòng chữ này, ông bạn có thể nghĩ:

“Anh Công Tử Hà Ðông muốn có Vợ Bé mà không có Vợ Bé, nên anh bị ám ảnh vì Vợ Bé, anh hay viết về Vợ Bé. Anh súi người khác có Vợ Bé. Thấy người khác có Vợ Bé, anh có vẻ thích thú như anh có Vợ Bé vậy.”

Oan tôi quá, ông bạn ơi. Em Thi Mầu bị nghi là còn Trinh Oan làm sao thì tôi Oan như thế.. Xin hỏi ông một câu:

“Nếu ông là Hưá Tiên, ông có nạp Em Thanh Xà làm Vợ Bé hay không?”

Khỏi cần ông trả lời. Em nhỏ lên ba cũng biết câu trả lời của ông.

Trong bài này có câu:

“Người đàn bà ngồi bên tôi nắm chặt tay tôi..”

Xin hỏi “Người đàn bà” ấy là:

Nữ khán giả không quen biết tình cờ ngồi cạnh tôi.

Nàng là Người Yêu của tôi.

Nàng là Vợ tôi.

Chúc quí vị Năm Mới Vui Mạnh.

Hẹn gặp lại quí vị Tết sang năm.

About these ads

One Response

  1. Thanh Xà Bạch Xà là Rắn có lòng dạ Người…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 124 other followers

%d bloggers like this: