• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Sputnik

Sáng vàng thu, người lưu vong già, sầu não, còm cõi, khuôn mặt in hằn những vết roi đời, thể xác, tâm hồn nhầu nát; không nát thường mà nát hơn cái Mền Sakymen, Sài Gòn Kỹ Nghệ Mền Len, Xưởng Máy ở chân cầu Bình Triệu, Sài Gòn ngày xưa xanh biếc; người mất nước già sống ở xứ người, buồn viết những dòng chữ này.Ngày 4 Tháng 8 năm 1957 Nga Xô phóng lên không gian vệ tinh nhân tạo thứ nhất, mở màn cho cuộc thám hiểm không gian của Loài Người. Vệ Tinh này được người Nga gọi tên là SPUTNIK.

Dòng thời gian dài một ánh bay.. Những ngày như lá, tháng như mây.. Thấm thoắt Năm Mươi Mùa Lá Đổ..Thời gian qua người vẫn ngồi đây. Thực ra Thời Gian không qua, Thời Gian ở lại. Chỉ có Công Tử Hà Đông là đi qua cuộc đời và đi mãi, đi luôn.

Loạng quang lạc đề. Bài Viết ở Rừng Phong hôm nay, Ngày 4 Tháng 8, 2007, không viết về Thời Gian mà có đề tài là SPUTNIK.

Nếu không có tờ Nhật Báo The Washington Post mỗi sáng được người Mỹ đem đến bỏ ở cửa phòng Nhà Già, tôi chẳng nhớ gì về Sputnik, nhờ nhật báo Mỹ đăng chuyện về Sputnik, tôi nhớ và sáng nay, nắng thu vàng ánh Rừng Phong, mây năm xưa viễn du trở về, những cánh lá phong đổi mầu, tôi viết bài này về Sputnik.

Năm 1957, Nửa Thế Kỷ Trước, đúng 50 năm, ở Sài Gòn Đẹp Lắm đời tôi đang lên hương, vợ chồng tôi vừa có cháu Kiều Giang, tôi đang phóng tác tiểu thuyết Jane Eyre của Nữ sĩ Charlotte Bronte thành truyện Kiều Giang đăng phơi-ơ-tông, feuilleton, tiểu thuyết dzài đăng mỗi ngày, trên Nhật Báo Ngôn Luận, tôi đang làm nhân viên Toà Soạn Nhật Báo Sàigònmới, trên Thẻ Nhà Báo của tôi chức vụ của tôi không phải là “phóng viên” mà là “đặc phái viên.” Năm ấy, năm 1957, các nhật báo Sài Gòn loan tin rất sơ sài về Sự kiện Sputnik. Vì lẽ giản dị đó là thành quả khoa học của Nga Xô. Hoa Kỳ không phải là nước đầu tiên đưa được vệ tinh lên không gian. Trong cuộc Chạy Đua lên Không Gian, Hoa Kỳ đang thua Nga Xô rất xa. Riêng tôi, gần như tôi mù tịt về chuyện Sputnik và cái gọi là Chương Trình Thám Hiểm Không Gian. Thám Hiểm thôi, chưa nói đến Chinh Phục. Những gì tôi kể với liệt vị độc giả ở đây là những chuyện tôi đọc được trong sách báo.

Đại khái là cho đến những năm 1950 nhiều nhà khoa học cho rằng Loài Người khó có thể tìm được cách cho một vật thể bay lên được quĩ đạo của Trái Đất. Mới bay đến thôi, chưa nói đến chuyện bay ra ngoài vòng quĩ đạo, chuyện Người đặt chân lên Mặt Trăng là chuyện giả tưởng của Văn sĩ Jules Verne, chuyệt nói chơi cho dzui, chuyện nghe qua dzồi bỏ.

Trong Thế Chiến II, Đức Quốc Xã chế được Bom Bay. Bom Bay là tên đầu tiên của Hỏa Tiễn. Quân Đức đặt dàn phóng ở bờ biển nươcù Pháp, bắn Bom Bay V1, V2 qua biển Manche sang nước Anh. Đức Quốc Xã bại trận, Quân Nga vào nước Đức, bắt một số lớn chuyên viên Đức chế tạo Bom Bay đưa về Nga. Sau chiến tranh, Nga bắt tay ngay vào việc dùng số chuyên viên Đức nghiên cứu việc chế hỏa tiễn đưa vệ tinh nhân tạo lên quĩ đạo trái đất.

Trong khi đó, người Mỹ bị ám ảnh về việc họ thả hai trái bom nguyên tử xuống đất Nhật. Tổng Thống Hoa Kỳ Harry Truman phải dùng bom nguyên tử để bắt người Nhật đầu hàng, nếu không chiến tranh sẽ tiếp diễn dài dài ở Á Đông chưa biết đến bao giờ mới kết thúc. Còn đánh, trước sau gì Đồng Minh cũng thắng Nhật nhưng không thể biết sẽ có bao nhiêu trăm ngàn chiến binh Anh Mỹ sẽ phải chết. Nhưng sự tàn sát của bom nguyên tử khủng khiếp quá, dã man quá, ác độc quá, bom giết quá nhiều người. Vì thế người Mỹ có mặc cảm phạm tội, họ có tâm trạng ghê, ghét khoa học võ khí giết người, hỏa tiễn có liên can đến võ khí giết người, họ ngừng không nghiên cứu về hỏa tiễn.

Cho đến Ngày 4 Tháng 10, 1957, đột ngột Vệ Tinh Sputnik bay qua bầu trời Mỹ Quốc – 90 phút Sputnik bay qua một vòng trái đất – đêm sáng trăng, ban ngày có ánh mặt trời, người Mỹ nhìn thấy Sputnik bay qua trời. Sputnik bay, phát ra những tiếng “beep..beep..” Người Mỹ kinh hoảng: “Như dzầy là chít dzồi. Chế được hỏa tiễn đưa được vệ tinh lên trời, bọn Nga thừa sức dùng hỏa tiễn mang bom sang Mỹ.”

Cái gọi là Chiến Tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga đã khởi sự từ trước đó. Nay với Vệ Tình Sputnik, Nga Xô hơn hẳn Mỹ về khoa học không gian, Mỹ chỉ từ chết đến chết.

Công luận Mỹ náo động. Ở Thượng Viện Mỹ, Thượng Nghị Sĩ Lyndon B. Johnson, Trưởng Khối Đa Số, cảnh báo:

– Bọn Xô-viết sẽ chế những trạm không gian đưa bom sang thả xuống đất Mỹ như bọn thiếu niên nghịch ác ở trên những cầu bắc ngang đường ném đá xuống những xe hơi chạy dưới đường.

Thượng Nghĩ Sị Mike Mansfield rầu rĩ :

– Việc chúng ta phải làm bây giờ là làm sao đế khỏi chết.

Một tháng sau ngày phóng Sputnik 1 – nặng 180 pound – thừa thắng xông lên, Nga Xô phóng Sputnik 2 – nặng 1.000 pound – mang theo Chó Laika. Laika bị chết trong vệ tinh. Báo Mỹ loan tin ” Communist Dog in Space: Chó Cộng lên Không Gian.” Tháng 11, 1957, chính phủ Mỹ vội cho phóng Vệ Tinh Vanguard lên không gian. Đúng là tang gia bối rối, họa vô đơn chí, Vệ Tinh Vanguard NASA vừa lên khỏi dàn phóng chừng 50 thước thì nổ tung, vỡ tan.

Thượng Nghị Sĩ Johnson gọi cuộc phóng Vanguard là:

– One of the best publicized – and most humiliating – failures in our history!

– Một thất bại thảm nhục nhất được quảng cáo tốt nhất trong lịch sử của chúng ta.

Thế rồi Nga Xô thành công trong việc đưa người lên không gian: Anh Ga-ga-rỉn bay vào vũ tru. Phi hành gia Yuri Gagarine là người đầu tiên bay quanh quĩ đạo Trái Đất. Lập tức, Gagarine là Người Hùng của Thế Giới, anh được chào đón nồng nhiệt ở khắp những thủ đô lớn. Bộ máy tuyên truyền Nga Xô tận dụng sự thành công của Sputnik, hết lời khoe khoang: “Khoa Học Không Gian Nga Xô, dưới ánh sáng chỉ đạo của Chủ Nghĩa Mác-Lê Vô Địch, tiến bộ hơn hẳn khoa học bế tắc của bọn tư bổn”. Và:

– Người Cộng Sản Nga sẽ đặït chân lên Mặt Trăng.

– Ai làm chủ Không Gian sẽ làm chủ Trái Đất.

Chính phủ Hoa Kỳ xúc tiến Chương Trình Thám Hiểm Không Gian qua Cơ Quan NASA. Những gì xẩy ra: Phi thuyền Apollo đưa phi hành gia Mỹ lên cắm cờ Mỹ trên Mặt Trăng, Nga Xô im luôn không còn hung hăng con bọ xít gì nữa. Quí vị đã biết những chuyện ấy, tôi viết về tờ báo Sputnik của bọn Nga Xô.

Những năm 1982, 1983 tôi đọc vài tờ Sputnik tiếng Anh, tiếng Pháp ở Sài Gòn. Sputnik cùng nhiều báo tuyên truyên khác, được Nga Xô cho không, bọn Cộng Việt bán giá rẻ cho dân. Tất nhiên Sputnik tuyên truyền cho Nga Xô, bài, ảnh nhat hơn nước ốc. Năm 1985 tôi trở vào Nhà Tù Số 4 Phan đăng Lưu. Tại đây tôi gặp lại, tôi nằm chung phòng tù tập thể vớùi ông Vương Văn Bách – ông anh ông Vương Văn Đông – năm 1986 anh Bách sang Nhà Tù Chí Hòa, hai tháng sau tôi sang Chí Hòa theo anh. Năm 1991 tôi từ Trại Tù Khổ Sai Z 30 A trở về Sài Gòn. Được tin anh Bách đã về năm 1989, tôi đến nhà anh thăm anh.

Khi ấy Bức Tường Ô Nhục Berlin đã bị đập, chế độ Cộng sản tan rã ở khắp mọi nơi. Anh Bách nói:

– Bọn Cộng sản nhục nhã trên khắp thế giới, ở đây chúng nó vẫn cứ lải nhải ca tụng chủ nghĩa Mác-Lê.

Anh Bách có báo Paris-Match, L’Express mới từ Pháp gửi sang cho anh, và tờ Sputnik của Nga. Anh bảo tôi:

– Báo Pháp đọc chán lắm, báo của bọn Nga đọc lại rất thú vị, toàn những chuyện bê bối y hệt chuyện nước mình.

Tôi xem tờ Paris-Match số mới tinh, 15 năm tôi mới được đọc lại Paris-Match, nhưng báo chán thật, vẫn bài và ảnh về cái gọi là ” cuộc đời ái tình và sự nghiệp ” của những đào kép xi-nê, những ông Hoàng, bà Chúa. Paris-Match 1990 y hệt Paris-Match những năm 1970, không khác một ly ông cụ.

Tôi thấy tôi chờ đợi Paris-Match thay đổi là tôi không có lý. Đời tôi thay đổi, nước tôi bị chiếm đóng, đồng bào tôi bị đọa đày trong gông cùm cộng sản, thân tôi tù tội, cuộc sống của tôi đen hơn mõm chó, nhọ hơn cái lá đa ca dao. Nước Pháp năm 1990 vẫn nguyên si là nước Pháp năm 1970, người Pháp sống không thay đổi, xã hội Pháp không thay đổi, báo chí của họ cũng không thay đổi.

Nhưng tờ Sputnik của Nga năm 1990 thì khác hẳn với tờ Sputnik của Nga năm 1980, vẫn cái tên Sputnik nhưng toàn đăng những bài tố cáo những tội ác, những bất nhân, những việc làm ngu ngốc, bẩn thỉu, những trò đốn mạt của bọn Nga Cộng từng cầm quyền. Tôi kể một chuyện tôi đọc trong Sputnik năm 1991.

Đã 17 mùa lá rụng, anh Vương văn Bách đi khỏi cõi đời này năm 1993, đây là câu chuyện tôi đọc trong tờ Sputnik anh cho tôi năm 1991, khi tôi mới ở tù về. Chuyện viết về một thiếu nhi Nga được bộ máy tuyên truyền Nga Cộng suy tôn là “Anh Hùng.” Chú nhỏ này khi chết trạc 14, 15 tuổi. Bọn Nga Cộng suy tôn chú, dựng tượng chú, các thiếu nhi Nga thề noi gương chú.

Chú nhỏ là con một nông dân Nga. Khoảng những năm 1924, 1925, Stalin ra lệnh tận thu tất cả lúa mì của nông dân Nga, gặt được bao nhiêu phải nộp hết. Ông bố chú nhỏ dấu đi một số lúa mì cho vợ con ông không bị chết đói. Chú nhỏ tố cáo ông bố chú dấu lúa, ông bố chú bị bắt đi tù, ông chết trong tù.

Một chiều chú nhỏ, cùng em gái chú, đi ngang rừng, ông nội của chú, và ông chú ruột của chú, rình sẵn, bóp cổ chết cả hai anh em, vùi xác trong rừng. Vụ án mạng bị phát giác, ông chú ruột của chú bị tử hình, ông nội của chú đi tù, chết trong tù.

Và chú nhỏ được phong là Anh Hùng Vô Sản, được dựng tượng ở khắp nơi trên đất Nga. Tác giả bài báo kể chuyện với lời phê: thằng con tố cáo bố khốn nạn như thế mà được đề cao, thật vô luân. Bài báo có ảnh Tượng Thiếu Niên Anh Hùng Tố Cáo Bố Đẻ nay rạn nứt, sứt mẻ, rêu phủ ở xó đường.

Không lâu nữa đâu, thưa quí vị. Ta nóng ruột là phải thôi, nhưng rồi chúng nó sẽ khốn nạn. Những gì đã xẩy ra ở Hung, Tiệp, Ba lan, Đức… sẽ xẩy ra ở Vịệt Nam Quê Hương chúng ta; tượng Lenin, Stalin ra nằm bãi rác, miệng cống, tượng Hồ chí Minh sẽ ra nằm ở miệng cống, bãi rác. Ngày ấy, những tờ báo Nhân Dân, Tuổi Trẻ ở Sài Gòn, Hà Nội sẽ đăng những bài tố cáo tội ác của bọn Việt Cộng. Những chuyện ấy sẽ xẩy ra, chắc hơn bắp rang, hơn cua gạch, hơn đinh thép 10 phân đóng vào gỗ lim. Rất có thể ngày ấy dân Việt sẽ lôi vài tên Cộng Việt Đầu Xỏ ra dí súng vào đầu, bắn bỏ, như dân Lỗ bắn bỏ tên Chủ Tịt Lỗ Công Sô-xét-cu, như dân Af-ga-nít-tan treo cổ anh em tên Na-dzi-bu-la Đầu Xỏ Cộng Ác!

Leave a Reply

