• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Thủ Cung Sa

Trong Ngôn Ngữ tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung còn có một danh từ không được giải nghĩa: “Thủ Cung Sa”.

Thủ Cung Sa là cái chi dzậy? Cũng cái Thủ Cung Sa kỳ bí này còn được gọi là “điểm chu sa”. Cứ như những gì được diễn tả mơ hồ trong bí kíp thì cái gọi là Thủ Cung Sa này có liên hệ mật thiết với các nàng trinh nữ hoặc không còn là trinh nữ.

Tiểu Siêu – người “chỉ muốn suốt đời được hầu hạ Công Tử” Trương Vô Kỵ, Giáo chủ Minh Giáo – là con Bà Đại Ỷ Ty, Thánh Nữ của Bái Hỏa Giáo Ba Tư.

Đại Ỷ Ty là tên phiên âm của Diety, tên gọi các vị thần thời cổ. Deity không có giới tính, tức là không nhất định là nam hay nữ. Bồ Tát Quan Thế Âm cũng không có giới tính. Trong nhiều bức tranh cổ ta thấy người xưa vẽ hình Quan Thế Âm Bồ Tát là đàn ông, có râu. Cả ngàn năm sau ngày con người biết cõi đời đầy tai họa khổ đau này có Quan Thế Âm Bồ Tát có quyền năng cứu trợ, bảo vệ mình thoát được những tai ương, vì nhu cầu – con người thường năn nỉ, van xin, vòi vĩnh bà mẹ dễ dàng hơn xin ông bố – nên con người thể hiện hình ảnh Quan Thế Âm Bồ Tát bằng người đàn bà đẹp hiền, dịu dàng.

Tiểu Siêu sẽ trở thành Đại Ỷ Ty Bái Hỏa Giáo Ba Tư. Nhưng muốn lên ngôi Đại Ỷ Ty nàng phải là trinh nữ. Đến đây ta thấy có điểm khó hiểu trong kinh điển: Bà Đại Ỷ Ty nếu đã sinh ra Tiểu Siêu tức là – chắc hơn bắp rang, hơn cua gạch – bà không còn là trinh nữ. Vậy thì nếu không còn là trinh nữ nữa tại sao bà vẫn mần được chức Đại Ỷ Ty trong khi Tiểu Siêu, con gái bà, lại bắt buộc phải là trinh nữ mới được mần Đại Ỷ Ty?

Tiểu Siêu mười sáu mùa soài chín, Vô Kỵ mười tám mùa ổi xanh, sống quanh quẩn với nhau cả năm trời trong hầm bí mật dưới Tổng Đàn Minh Giáo trên Quang Minh Đỉnh. Sự kiện này giống như chuyện Tiểu Long Nữ và Dương Qua sống với nhau cả năm trời trong cổ mộ. Hầm đá được kiến tạo và trang bị để tránh bom khinh khí nên có máy điện nguyên tử, máy điều hòa không khí, kho chứa thực phẩm cả trăm năm vưỡn còn nguyên tươi sống. Đôi người trẻ tuổi rạo rực lửa sống và lửa tình ấy có thể không cần ăn mà vẫn sống được dưới lòng hầm đá cả ngàn năm. Nhưng còn chuyện họ yêu nhau thì sao? Người đọc giầu tưởng tượng, dễ tính và cả tin đến mấy cũng không thể chấp nhận được việc đôi người trẻ tuổi chàng đẹp trai, nàng đẹp gái sống với nhau cả năm trời ngày đêm quanh quẩn giữa mấy gian hầm đá lại không có gì mí nhau.

Dù ba mươi mùa lá rụng không đọc lại kinh điển ta còn nhớ mang máng là khi Vô Kỵ bị đẩy xuống hầm đá, tảng đá cửa hầm tự động đóng cửa hầm. Người trong hầm phải mở cửa hầm để đi ra, người bên ngoài không mở được cửa hầm. Muốn đẩy được tảng tá cửa hầm người trong hầm phải có Càn Khôn Đại Nã Di.

Dương Phá Thiên, Giáo Chủ Minh Giáo, xuống hầm luyện Càn Khôn Đại Nã Di. Tiểu Siêu được xuống hầm theo để hầu hạ Giáo chủ. Giáo Chủ Minh Giáo bắt buộc phải có công phu Càn Khôn Đại Nã Di. Vì nhiều lý do Dương Phá Thiên luyện không thành Càn Khôn Đại Nã Di, đành chết khô dưới hầm. Vô Kỵ tìm được bí kíp Càn Khôn Đại Nã Di trước xác chết ngồi của Dương Phá Thiên. Và chàng luyện được thần công này.

Khi Vô Kỵ và Tiểu Siêu đưa nhau trở lên được Quang Minh Đỉnh, Đại Ỷ Ty chờ sẵn để đón Tiểu Siêu về Ba Tư làm Thánh Nữ. Bà lo âu hỏi con gái:

– Con… có.. gì với Trương Công Tử không? Công tử có… làm gì con không ? Con vẫn còn.. nguyên… chứ?

Tiểu Siêu đau khổ gật đầu.

Đại Ỷ Ty vạch tay áo con gái ra xem. Bà yên lòng khi thấy cái gọi là điểm “Thủ Cung Sa” trên cánh tay nàng còn đỏ au.

Điểm Thủ Cung Sa còn đỏ au? Ký gì dzậy? Người đọc lờ mờ hiểu rằng các vị quân tử Tầu ngày xưa – các vị quân tải tối ư ích kỷ, các vị năm thê, bẩy thiếp, chín nàng hầu nhưng các vị bắt buộc người phụ nữ chỉ được biết một người đàn ông trong đời mà thôi – Các vị bắt buộc người thiếu nữ phải giữ trinh tiết, tức là không được tự ý cho người nam nào giao hợp với mình trước khi được các vị cho phép. Các vị bầy đặt ra cái gọi là Thủ cung Sa. Dùng một thủ thuật chích choác, châm chọc chi đó các vị gây nên một điểm son đỏ trên da cánh tay người trinh nữ. Khi người trinh nữ làm tình với phái nam, nàng mất trinh và điểm Thủ Cung Sa trên da thịt nàng mất đi. Người ta – không cần đưa nàng đến nhờ y sĩ khám nghiệm chi cho mất công – chỉ cần vén tay áo nàng, xem điểm Thủ Cung Sa còn mất là biết ngay, trúng phóc, hết đường chối cãi, nàng còn trinh hay nàng đã mất trinh!

Thủ Cung Sa thực sự có giá trị thông tin, báo cáo thần sầu như thế hay đó chỉ là thủ đoạn các nhà quân tải Tầu bịa ra để đe dọa, để răn đe các em trinh nữ? Nếu cách dùng Thủ Cung Sa có thật thì bi giờ thủ thuật ấy còn ở đời không? Còn có cao nhân nào biết điểm Thủ Cung Sa không? Trong Đồ Long – Ỷ Thiên không phải chỉ một mình Tiểu Siêu bị điểm Thủ Cung Sa, dường như Em Chu Chỉ Nhược cũng bị Diệt Tuyệt Sư Thái xét điểm chu sa trinh nữ trên cánh tay em còn hay mất, đỏ au hay đã phai mầu, trước khi trao chức Chưởng Môn Nga My và Ỷ Thiên Kiếm cho em.

Thủ Cung Sa có thật hay là chuyện bịa? Người viết chịu không trả lời được nghi vấn này. Xin nêu lên với hải nội chư quân tải.

Tiểu thuyết võ hiệp Trung Hoa trước 1945 thường không có việc phân biệt chính phái, tà phái, chính giáo, ma giáo. Những trận mưa máu, gió tanh chỉ xẩy ra quanh quẩn giữa những môn phái quen thuộc Thiếu Lâm, Không Động, Võ Đang, Côn Luân, Nga My. Quần hùng thường gây thù gây oán chém giết nhau vì những trận thách đấu gọi là Đả Lôi Đài. Một nhà nào đó lập lôi đài thách quần hùng tỉ đấu tranh chức vô địch để dương danh, lập oai. Đánh nhau chí chạt. Một mạng hộc máu lăn đùng ngã ngửa trên đài, khiêng về đến nhà thì đi tầu suốt không kịp trăn trối vợ con. Và thế là thù oán bắt đầu. Đàn anh nạn nhân thấy hiền đệ bị đánh chết bèn hạ sơn, bèn lên lôi đài đánh chết tên đã đánh chết em mình để trả thù. Đến lượt anh cu vừa đánh chết người bị người đánh chết. Đàn anh của nạn nhân lôi đài thứ hai lại hạ sơn, lại đánh chết người đã đánh chết em mình v.v.. Cứ leo thang như thế mãi lên đến Chưởng môn nhân, Trưởng Lão Phương Trượng, Giáo chủ…

Trong những tiểu thuyết võ hiệp Tiền Thế Chiến Thứ Nhất Cát Tó–Đít zuýt ấy những người học võ dường như chẳng phải để hành hiệp giang hồ, cứu nhân độ thế mà chỉ để hung hăng con bọ xít đánh nhau, tranh đoạt những chức vị ruồi bâu, kiến đậu như Vô Địch Lôi Đài, Giang Nam nhất kiếm. Kể cả những vị tu hành sư sãi trong truyện cũng thù hận ra trò, các vị còn thù hận nặng nề, dữ dội, cay cú, gay cấn, dai dẳng hơn cả bọn phó thường dân cả đời chẳng biết thế nào là tu hành, trai tịnh, bọn đàn ông quanh năm ăn đủ các thứ thịt, kể cả thịt đàn bà, con gái. Đại biểu giới tu hành trong tiểu thuyết võ hiệp Tầu Tiền 45 là Chí Thiện Thiền Sư. Ông Sư này gây nợ máu tùm lum trong Hỏa Thiêu Hồng Liên Tự hay Càn Long Du Giang Nam chi đó – Xin lỗi không nhớ đích xác kinh điển – Cuối truyện – nếu người viết nhớ không lầm – Sư Ông bị địch thủ đánh vỡ đầu.

Tiểu thuyết võ hiệp Tầu hậu Thế Chiến bắt đầu phân biệt hai phái chính tà. Thêm vào những môn phái cũ là những bang phái. Kim Dung là người viết thứ nhất đưa những bang phái vào tiểu thuyết. Bang phái nổi tiếng nhất của Kim Dung là Cái Bang: Bang hội của những Ông Bị Gậy Ăn Mày. Khi sáng tác Cái Bang rất có thể Kim Dung chịu ảnh hưởng, hay lấy cảm hứng, từ những trang tả Triều Đình Ăn Mày trong Notre Dame de Paris của Victor Hugo.

Cái Bang của Kim Dung có những vị trưởng lão chấp pháp. Chấp pháp: chấp hành pháp luật. Chức vụ và công việc của những trưởng lão chấp pháp là bảo vệ và thi hành pháp luật của bang phái. Cũng giống như những anh Cớm Mẽo được gọi là những Law Enforcer. Công An Tầu Cộng có bọn Cán Bộ Chấp Pháp. Công An Việt Cộng học mót cũng có những anh Cán Bộ Chấp Pháp. Bọn này chỉ là bọn Công An không hơn không kém. Năm 1980 sau lần bị bắt thứ nhất trở về Ngã Ba Ông Tạ tôi nói chuyện đến bọn cán bộ chấp pháp hỏi cung tôi, anh bạn tôi – anh này lúc ấy chưa bị tù nên chưa biết – théc méc:

– Gọi chúng nó là cán bộ chấp pháp là gọi đùa theo ngôn ngữ tiểu thuyết võ hiệp hay là tên thật của chúng nó như thế?

Đặc biệt Trưởng Lão Chấp Pháp Cái Bang trong tiểu thuyết Kim Dung có đẳng cấp được tính theo số túi mang trên người. Đệ ngũ đẳng hay Đệ Ngũ Thập Đẳng Huyền Đai-Hồng Đai cũng chỉ là một đai được đánh dấu bằng những nẹp trắng. Trưởng Lão Chấp Pháp Cái Bang cao cấp nhất mang đến Chín Túi trên người. Những ông này thường được gọi tắt là Trưởng Lão Chín Túi.

Chín túi? Làm ký gì mà đến những chín cái túi? Gọi là túi thì phải là túi may trong áo, trong quần, những cái túi rời xách tay hay đeo trên vai không còn đúng là túi nữa. Anh Con Trai Bà Cả Đọi vưỡn có cái tật coi trọng những gì nhiều người coi thường, coi thường những gì nhiều người coi trọng, anh théc méc về số túi của các Trưởng Lão Cái Bang.

Anh không biết y phục chín túi của Trưởng Lão Cái Bang nó ra nàm thao, anh chỉ biết cái gọi là bộ com-lê vét-tông đời nay có đến chín túi. Này nhé: áo vét-tông có năm túi: hai túi trong, một túi ngực gọi là pốt-xét, hai túi ngoài; cái quần tây có bốn túi: hai túi sau, hai túi trước. Vị chi là chín túi.

Anh lại chi ly tính thêm: nếu người bận com-lê vét-tông đi thêm một đường gilet – Từ sau Thế Chiến Thứ Hai gilet gần như hoàn toàn tuyệt tích. Nhưng từ 1990 gilet đã thập thò trở lại trong bộ com-lê vét-tông. Nếu tính cả gilet thì những Trưởng Lão Cái Bang Tây có không phải chín túi mà là những mười một túi. Những Trưởng Lão, Thiếu Lão chơi bật lửa, hộp quẹt, có cái túi đựng hộp quẹt ở cạp quần nữa là mười hai túi.

Advertisements

4 Responses

  1. Kinh chao Thuyen Truong Mot Tau, anh em cung vo voi Cong Tu Ha Dong, nhan doc bai Thu Cung Sa cua Thuyen Truong, tieu de khoai qua nen man phep Thuyen Truong tham gia vai y kien ,y co ,goi la xao ke cung duoc mot vai trong canh…………….Thuyen truong thecmec la ba Dai y ty da la ma cua Tieu Sieu thi di nhien la hong con trinh,ma sao vuon lam duoc Dai y Ty chu gi ? Choi oi, co gi la kho hieu dau Thuyen Truong, ba y len lam chuc Dai Y Ty luc ba con trinh, roi sau do ba moi bi hay duoc mat trinh de sinh ra em Tieu Sieu,thi co siu dau..Con nua /:Ba DaiY Ty vach tay ao em Tieu Sieu de xem diem Thu Cung sa con hay mat, va ba yen tam vi no con do ao/ Choi oi, ba nay ngu bo me, cai gi cung lam gia duoc het thi an thua gi cai diem son ti xiu tren canh tay,chac hon cua gach la em Tieu Sieu lam gia diem son nay de gat ba gia giet giac Dai y Ty, boi vi rang thi la mot cham phan cham la em phai co ky gi mi Giao chu Vo Ky trong ngan ay ngay dem trong ham da.Cho nay Thuyen Truong thec mec la dung va ta di den ket luan la Diem Thu cung sa cua em Tieu Sieu la gia hieu khong nhung 100 phan 100 ma toi 500 phan cham lan (an cap van cua Thuyen Truong de xai thiet qua da)Den day xin tam ngung de di ngu ,ngay mai phai di cay. Chuc Thuyen Truong Mot Tau vung tay lai, viet khoe hon de ba con 8 phuong hai ngoai thuongthucvan phong cua Thuyen Truong. Kinh Chao Thuyen Truong, chuc vui khoe. Tieu de.

  2. Bác cho em góp ý về chuyên môn một tí!

    Thủ Cung Sa là danh từ ghép Thủ Cung (con thạch thùng) + Châu Sa (mực đỏ), là chất đỏ sệt dùng để chấm lên vai trái người đàn bà; sau một tuần thì vạch ra xem lại, nếu không mất thì “đạt yêu cầu”, tức là không nhất thiết phải còn trinh hay không , mà là có lẹo tẹo gì đó.

    Sách thuốc (Tàu) ghi Thủ Cung Sa là con thạch thùng (thạch sùng) được nuôi trong châu sa (chu sa) đến khi cả người nó đỏ au thì bị vớt ra, đem giã nát, rồi chấm vào vai trái (bác nói là cánh tay).

    Nghĩ cũng lạ. Xưa xem phim D’Artagnan (La Revenge de Milady) thấy Milady (Mylène Demongeot) cũng bị xâm hoa huệ (fleur de lys) sau vai trái. Đông Tây gặp nhau chỗ này chắc.

    Chúc bác khỏe mạnh để viết tiếp nhé!

  3. Kính chào Công Tử.

    Mấy hổm rày không thấy Công Tử có bài mới nên phải lang thang trong trang web của Công Tử theo kiểu “…Ôi ! ta buồn ta đi lang thang bỡi vì ai ???…”

    Chợt thấy hình “Dương Hóa và Tiểu Long Nữ” nên mới vào “check it out”….

    Tôi ở Mỹ từ năm 1980, cho nên khi phong trào phim bộ rầm rộ tôi được xem “Thiên long bát bộ” do tài tử Hong Kong đóng, nói chung thì rất là “good”… Bộ phim này do Đài Loan sản xuất thì đúng như Công Tử dziễn tả tài tử phải nói là “xấu ỉnh”… Vài năm trước thất nghiệp nằm nhà tôi có dịp xem bộ phim này do tàu cộng sản xuất (hình tài tử đóng vai Dương Hóa và Tiểu Long Nữ trên trang chủ của HHT.com) thì thấy là “được” nhất, nhất là nàng đóng vai Tiểu Long Nữ quá… đã, gần đúng như trí tưởng tượng của mình khi đọc truyện….

    Ông bạn Nguyễn góp ý về chuyên môn “mực đỏ thằn lằn” làm tui nể quá xá… Có điều hơi bị théc méc là con thằn lằn làm sao nuôi nó sống trong mực đỏ được,nó ăn côn trùng chứ đâu có chịu ăn… mực đỏ để sống! Và còn nữa, giả sử nó sống được và…”người” (thân con thằn lằn) nó đỏ au đi nhưng khi vớt ra (thằn lằn nó nổi phều trên mặt nước như cái… phao và không bao giờ lặn xuống nước được, chỉ cần đụng nó là nó phóng vèo lên ngay, khỏi cần…vớt) giã nát thì nó nát bấy, bầy nhầy, bạng nhạng làm sao mà chấm cọ, chấm bút lông vào mà sơn với phết ??? nếu có thể được xin bạn nói rõ hơn để tui làm mực thủ cung phết lên mấy đứa cháu nội gái, phết lên con dâu và phết lên chiếc tầu của tôi cho “bả” hết chối… Hà hà ! Đa tạ.

    Kính chào Công Tử và các bạn.

  4. BAN DOC KHONG KI TRUYEN KIM DUNG RUI. DAI Y TI LA CO TRINH NU DUOC LAM SU GIA TONG DA O BA TU SANG TONG DA MINH GIAO O TRUNG NGUYEN SAU DO DUOC DUONG DINH THIEN(GIAO CHU MINH GIAO)NHAN LAM CON NUOI, SAU DO MOI CO CON LA TIEU CHIEU .NEN VIEC DUOC CHON LA DAI Y TY LA VIEC TRUOC DO KHONG CO GI LA VO LY HET ! DOC LAI TRUYEN KIM DUNG DI BAN OI

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: