• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Những Tên Biệt Kích Cầm Bút (phần 2)

Nhân đây, xin viết vài hàng về nhân vật Triệu Quốc Mạnh. Anh có chứng chỉ Cử nhân Luật, gia nhập Cảnh sát Quốc Gia, mang lon đại úy Cảnh Sát. Anh được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảnh Sát Đô Thành Sài Gòn trong chính phủ hư thai Dương Văn Minh. Sau Đại Hội Đảng kỳ 6, Tổng bí thư Chăn Trâu Nguyễn Văn Linh tuyên bố: “đổi mới tư duy”, Triệu Quốc Mạnh và Nguyễn Đăng Trừng được phép mở một cái gọi là Phòng Dịch Vụ Pháp Lý. Tiếp đó, để cho có vẻ có pháp luật đôi chút Triệu Quốc Mạnh và Nguyễn Đăng Trừng trở thành “luật sư” biện hộ những vụ án chính trị được mang ra tòa xử. Triệu Quốc Mạnh biện hộ cho đám “Những Tên Biệt Kích Cầm Bút,” Nguyễn Đăng Trừng biện hộ cho nhóm Tu Sĩ Già Lam Chống Đối trong có Thượng Tọa Thích Đức Nhuận, Trí Siêu Lê Mạnh Thát, Tuệ Sĩ Phạm Văn Thương, Ni Cô Thích Trí Hải, v.v… Năm 1992, trường Đại Học Luật Khoa được Võ Văn Kiệt cho mở ở thành phố Hồ Chí Minh, Triệu Quốc Mạnh là khoa trưởng.

Nghe nói cái gọi là trường Đại Học Luật Khoa Thành Phố HCM bị bọn lãnh đạo ở Hà nội coi là không được danh chính, ngôn thuận. Thủ đô Hà Nội không có Đại Học Luật. Bộ Nội Vụ Việt Cộng có cái trường gọi là Đại Học Pháp Lý chuyên đào tạo các anh chị cán ngố làm nhân viên Bộ Nội Vụ. Những cán đực, cán cái không cần có trình độ học vấn vẫn vào được Đại Học Pháp Lý. Vì vậy người ta thấy có những chị chuối chiên, vịt lộn viết cái biên lai giặt ủi cũng mướt mồ hôi nách trở thành những vị “thẩm phán”. Thời cộng sản mở toang mọi cửa lớn, cửa nhỏ, cửa trước, cửa sau để khều ngoại nhân vào đầu tư cho chúng ăn bám có nhu cầu phải có những chuyên viên về luật thương mại – chuyên viên cán sự thôi, đừng nói đến danh từ “luật sư” đao to búa lớn. Võ Văn Kiệt cho Thành Hồ mở Đại Học Luật Khoa, thu nhận sinh viên dân sự vào học, bọn cộng sản Hà Nội không bằng lòng. Thành Hồ hiện có một số anh được phong đại là “Luật gia” thường xuất hiện trên Tivi nói lăng nhăng về các vấn đề luật pháp. Không ai biết những anh “luật gia” này ở trường Luật nào ra. Lại thêm Đại Học Luật mà Giáo sư Khoa trưởng là ông Cựu Đại úy Cảnh sát Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa chỉ mới có chứng chỉ cử nhân thì trình độ giảng huấn của trường tất nhiên là khá quá rồi.

Triệu Quốc Mạnh – giống như những anh Trịnh Công Sơn, Phạm Trọng Cầu, Vũ Hạnh – là một thứ “phi cầm, phi thú”. Mấy anh không phải là đảng viên cộng sản. Cộng sản không nhận mấy anh là đồng đảng. Mấy anh phản bội những người quốc gia Việt Nam Cộng Hòa từng nuôi dưỡng mấy ảnh. Hai mươi mùa lá rụng qua rồi, thân phận những anh “phi cầm, phi thú” không có gì đáng để nói .

Trở lại chuyện “Những Tên Biệt Kích Cầm Bút” tôi nói rõ: Tôi không “trả lời” hai anh Nam Thi – Minh Kiên. Hai anh ở trong hàng ngũ bọn Công An Cộng sản đã bắt giam chúng tôi, hai anh viết vung xích chó về đời tư, vợ con, cha mẹ, việc làm của chúng tôi. Khi ở trong vòng kìm kẹp của các anh, tôi không có điều kiện để viết về việc chúng tôi làm. Hôm nay có điều kiện viết, tôi viết. Tôi đăng một số trang hai anh viết về chúng tôi để bạn đọc của tôi biết các anh đã – học mót bọn Nga cộng, Tàu cộng – “chửi bới” những người phơi bầy những tội ác của Đảng các anh như thế nào .

*****

Mặt trận không tiếng súng… Đó là lời huê mỹ anh Phan Hiền viết trong Lời Tựa “Quái Phẩm” NTBKCB. Trong cái gọi là “Mặt trận không tiếng súng” ấy một bên là phe công an Việt Cộng có súng, có nhà tù, có quyền bắt người, giết người, giam người gần như hoàn toàn tự do tùy ý. Phe bên kia, phe nạn nhân, không phải phe đối nghịch, là nhân dân, chân tay không, những người dân khốn khổ không có qua một chút bảo đảm nào về an ninh, những nạn nhân bị đàn áp suốt đời chỉ chịu trận mà không có qua một cách nhỏ nhất nào để có thể tự vệ, đỡ đòn, đừng nói đến chống trả.

Tôi – người viết loạt bài này – không cho việc Công An Thành Hồ bắt giam chúng tôi là việc xẩy ra trên một “Mặt Trận”. Không phải tôi nhát đến độ sang được Xê Kỳ rồi vẫn còn sợ không dám nhận mình có thời từng “chiến đấu” với Công an Việt cộng trên “mặt trận”, dù đó là “Mặt Trận Văn Hóa.” Theo tôi, gọi việc Công An Việt cộng bắt giam chúng tôi là việc xẩy ra trên một “Mặt Trận” là danh không chính và ngôn không thuận. Anh em chúng tôi chỉ có những cây bút Bic. Và chúng tôi cũng không được sử dụng cây bút để thể hiện một nửa khả năng của chúng tôi. Chúng tôi lén lút viết, lén lút gửi đi. Viết rồi gửi đi thấy lòng ngẩn ngơ như thả con mình đi vượt biên mà không biết nó sống chết ra sao. Người viết có cái lạc thú đọc bài mình in trên trang báo, trang sách, chữ in sáng sủa, gọn gàng. Những mùa thu lá bay vàng võ ở Thành Hồ chúng tôi hoàn toàn không có cái lạc thú đó.

Những ngày, những đêm dài u ám nằm ngâm Thơ Gãi Háng đến chán ngấy ở những phòng giam Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu, Ô ten Chí Hòa, Trại Cải Tạo Z30A, Xuân Lộc, Đồng Nai, đôi khi tôi nghĩ vẩn vương: “Nó có cả một bộ máy tuyên truyền cực mạnh; các báo, các nhà xuất bản, truyền thanh, truyền hình… của nó hết. Tại sao nó không dùng những phương tiện đó để tranh luận với mình? Mình viết về những cái xấu của nó, nó có thể phản bác, trưng bằng cớ nó không có những cái xấu ấy, nhân dân sẽ quyết định thằng nào đúng, thằng nào sai? Tại sao nó không làm thế? Tại sao nó lại phải bắt mình, phải bỏ tù mình?”

Sau những lần nghĩ như vậy tôi vẫn bùi ngùi thương thân. Trong tuyệt vọng tôi đã mong ước những người cộng sản làm với tôi cái việc họ không bao giờ làm. Đó là việc tranh luận để nhân dân làm Ngự sử. Mong cộng sản tranh luận thì thật là ngu đến cỡ phi-ní lô đia, tức ngu hết nước nói. Người cộng sản không đối thoại với bất cứ ai. Cách đối xử duy nhất họ áp dụng với những người không ca tụng họ là bắt, giết, bỏ tù đến chết. “Biết rồi. Khổ lắm. Nói mãi.” Lời Cố Hồng, Số Đỏ – Vũ Trọng Phụng.

Nón cối, dép râu, A-ka, cờ đỏ ngơ ngáo vào Sài Gòn. Cuộc biển dâu khủng khiếp bắt đầu.

Trải qua một cuộc biển dâu.
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.

Hai trăm năm trước người thơ xưa phải chứng kiến cuộc biển dâu Lê-Trịnh-Nguyễn- Nguyễn phân tranh, ông chỉ thấy đau lòng thôi. Con cháu ông không được cái may mắn chỉ chứng kiến biển dâu và chỉ thấy đau lòng như ông. Chúng tôi bị nhận chìm trong biển dâu, chúng tôi chết trong cái dâu biển ghê rợn, thê thảm ấy.

…. Ngươi đi bốn biển vui hò hẹn
Ta ở đây chìm dưới biển dâu
Mưa nắng xứ người ngươi gắng chịu
Sắt son dạ ấy chớ phai màu
Thôi ngươi đi nhé. Đừng quay lại
Ta khóc đây ngươi có biết đâu!

Thơ Mặc Thu tiễn Nhã Ca-Trần dạ Từ đi ODP ra nước ngoài. “Ta ở đây chìm dưới biển dâu” là cái ý tôi mượn để tả tình cảnh chúng tôi ở Thành Hồ sau ngày oan nghiệt Ba Mươi Tháng Tư 75.

17 Responses

  1. “Nó có cả một bộ máy tuyên truyền cực mạnh; các báo, các nhà xuất bản, truyền thanh, truyền hình… ”

    Cháu thật xúc động khi đọc những dòng này.

    Viết nữa đi nha bác Hòang Hải Thủy, viết càng nhiều càng tốt. Để thế hệ sau hiểu, nhớ và sẽ tiếp tục sự nghiệp của những người đi trước.

    Sự bạo tàn độc ác nào rồi cũng phải qua đi, nhường chỗ cho sự thật và lẽ phải.

    Cám ơn bác nhiều lắm.

    Kính

  2. Kính bác Hoàng Hải Thủy,

    Lịch sử sẽ không bị lãng quên, cháu hi vọng! Chúng cháu, thế hệ 8x, 9x, đã và đang bị CS nhồi sọ, từ thuở chập chững đi vườn trẻ. Mai này, sẽ còn bao nhiêu thế hệ nữa sẽ chịu sự nhồi sọ này? Mong rằng khi nước nhà có tự do, dân chủ, những tư liệu lịch sử vẫn còn được gìn giữ, và sự thật được phơi bày…

  3. Xin đừng xúc phạm Trịnh Công Sơn ! Ông chỉ là một nhạc sĩ phản chiến, một nhạc sĩ có tình yêu dân tộc. Ông không chốn chạy hèn nhát như Hoàng Hải Thủy! Ông không viết bài hát nào ca ngợi ĐCS hay cái gọi là tự do dân chủ. Ông chẳng sợ ai nên ông không cần phải trốn chạy. Hàng triệu người VN và nước ngoài trên toàn thế giới kính phục ông ! Danh, đức của ông! Hoàng Hải Thủy không đáng có tư cách để bình phẩm đâu.

    Ngay cả những người Việt hải ngoại, ca sĩ hải ngoại yêu chuộng hòa bình cũng sẽ nói như tôi nếu ông xúc pham TCS đấy !

    • Ông qht,nếu ông thích NS TCS quá nhiều thì xin ông cứ giữ lấy cho mình.Còn bảo ô.TCS không sáng tác nhạc ca tụng chế độ là sai,thí dụ như bài : Trị An âm vang mùa Xuân ,có ca tụng không?

      • Vì sao Trịnh Công Sơn lại phải trốn (không phải “chốn”) chạy hèn nhát như HHT? Vì ông ta là người nhà của bọn chúng thì tại sao phải trốn chạy? Lẩm cẩm quá đi bạn ơi!!!

  4. Vô duyên quá cái ông qht! HHT có chê bai hoặc xúc phạm danh dự gì đó đến ông TCS thì cũng chỉ là một phát biểu ý kiến của một cá nhân đối với một cá nhân, chả mắc mớ ăn nhằm gì đến ai, ngay cả ông! Nếu ông có nổi dóa lên vì HHT chửi loạn TCS và những fan của TCS- trong đó có ông- thì may ra nghe còn có vẻ hợp tình (dù chẳng hợp lý tý nào). Đằng này, ông tìm thử trong bài này coi có đoạn nào HHT đã chỉ trích hoặc thoá mạ fan của TCS không? Tôi cũng là người Việt yêu chuộng hòa bình, sống ở hải ngoại hơn hai thập niên nay và tôi không hoàn toàn đồng ý với nhà văn HHT, nhưng nhất định là tôi không nói kiểu vơ đũa cả nắm như ông. Ông vơ tôi vào phe ông để đả kích HHT, nhưng tôi cũng không giận. Bởi vì những phát biểu của ông đều phù hợp với tinh thần tự do tư tưởng và tự do ngôn luận là những điều mà luật pháp xứ HK này đảm bảo. Nhà văn HHT đã tôn trọng quyền tự do tư tưởng của ông nên mới đăng lời bình của ông đấy, chứ nghe ông nói chỉ thấy rặt một lập luận con nít!

  5. Ông qht ơi , tôi không nhớ bài ông HHT viết về anh chàng nhạc sĩ chồn lùi này ở đâu, các bạn nào nhớ xin chỉ dùm để anh qht này vào đọc những reply của độc giả , để thấy những người Việt hải ngoại coi anh ta như thế nào . Cám ơn các độc giả.

  6. Ông QHT,

    Ông không biết gì về TCS , thì đừng bàn vào. Xin cám ơn.

  7. Gớm ! làm gì mà bu lại phản đối tôi vậy. Tôi thấy Trịnh viết Nhạc hay ! Sống tự do tự tại, chẳng sợ thằng nào ! Lại thấy Trịnh bị xúc phạm thì lên tiếng ! Chứ cái ông HHT này tôi thấy cũng có chút vốn liếng. Viết “tuồng” hoặc “truyện cười chế độ” thì hay chứ viết chính luận, nghiên cứu thì dở ẹc. Ai lại chửi bới luôn mồm như ông bao giờ đâu ! mà tôi nói rồi. Ông thì hận cả đời thôi chứ làm được gì nữa.

  8. TCS không sợ thằng nào nhưng chỉ sợ duy nhất thằng Cộng Sản. Dân tôi bị đàn áp mất nhân quyền, bỏ quê hương, chạy bán mạng thóat khỏi chế độ độc tài Cộng Sản. Kẻ thì lam mồi cho cá mập, người thì bị giết chết trong rừng sâu …. nhưng TCS im thin thít, không một bài hát nào “Hát Cho Quê hương VN” nữa. Vì hèn hay vì sợ Chắc chắn cả hai.

    Sơn đã chết rồi cho chết luôn..

  9. Quê Hương Tôi, hay là Què Hứng Tội? Nghe cái nick là đã thấy có mùi “khúc ruột ngàn dặm” rồi, hí hí…

    Xin được bắt tay bạn 8x Không Bị Nhồi Sọ một cái. Tôi cũng “8x đời đầu”, có bị nhồi sọ nhưng mà chắc sọ tôi cứng quá, tụi nó nhồi ko vô nổi :))

  10. cach viet cua ong ban HHT doc nhu chuyen hai hay dan gian thoi .. doc xong sang khoai mai lam viec .. Cac bac tranh cai lam gi.. nguoi ta viet thi cu doc thoi.

  11. Thấy có người thích nghe chuyện hài, truyện cổ dân gian, Anlocson mượn đất bác HHT chút xíu. Truyện này vùa hài vừa là của dân gian.,chắc là hợp ý ông khách bá vơ. Truyện như sau:

    Ngày xưa có ông thầy bói mù thích “nghiên kíu” thực tế xung quanh để “bồi dưỡng chiên môn”. Hồi nào tới giờ nghe người ta khen voi là to, oai vệ và mạnh mẽ dữ lắm nhưng ổng hổng tin. Ông ta nghĩ bụng:
    – Ông bà mình nói “trăm nghe không bằng một thấy”. Khổ ghê! Mình thì thuộc loại “mắt mù tai điếc” mà! Nhưng đối với mình thì dù có mấy triệu tỉ “thấy” cũng hông bằng một “sờ”. Ừ nhỉ! Sờ là đúng “chiên môn nghiệp vụ” của ta đây chứ ai vô nữa!

    Đến chỗ voi , ông thầy bói mù lò dò cây gậy đi từ phía sau đến. Ông ta chụp trúng nhằm cái đuôi voi đang ngoe nguẩy đuổi ruồi. Mừng lắm, ông ta nói:
    – Úi giời ạ, tưởng gì! Con voi thì cũng như cái chổi xề cùn thôi! Vui quá! Xem như vầy thì ngày mai mình tha hồ mà sảng khoái làm việc báo cáo với cấp trên, ủa nhầm, khách hàng đi xem bói, lại trật nữa, đi nghe bói. Khà khà! ”

    Hết “chiện”

  12. Theo lão bà Gìa Hâm này thì lối viết của HHT thật là tuyệt, nhất là trong các bài chửi để vạch tội ai, vì cứ chửi không rồi kê khai ra cả một lô danh sách dài thoòng tội này, lỗi nọ thì đọc sẽ chán phèo, và có người sẽ la lên rằng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng nghe chuyện bác Thủy kể thì mặc dù đã biết rồi mà vẫn muốn nghe, nghe hoài, nghe mãi, vì nó rất buồn cười, dù là cười trong lệ ứa, và như thế nó mới thấm lâu chứ. Gìa Hâm vốn dốt nên chả biết diễn tả thế nào cho đúng, cho dễ hiểu cái cảm giác thực có của mình, mong tất cả đọc ít hiểu nhiều vậy nhé.

    Vấn đề TCS thì không thuộc phạm vi bài này, song đã có người nhắc đến thì cũng xin cho Già Hâm góp ý một tí nhé. TCS đã làm gì, cho ai, thì bây giờ đã được bạch hóa cả rồi, không cần bàn cãi nữa, và tôi đã cảm thấy tiếc và xót xa cho tài hoa ấy. Về chính kiến, anh đã sai, và có lẽ cũng dư biết là mình đã sai, nhưng đã hèn, đã qúa khiếp sợ không dám quay đầu lại. Cũng nên công bằng mà nói rằng trong chúng ta không phải không có người hèn, người hay co rúm lại trước bạo lực, nhất là bạo lực CS. Ở dưới một chế độ tự do, nơi mà Hiến Pháp được tuân hành thì ta còn có cơ hội để lên tiếng, dù ở tòa án để chứng minh phải quấy, chứ chơi kiểu như ở VN thì ta có bao nhiêu đầu cũng chả đủ rơi.

    Bao nhiêu sự việc đã và đang xẩy ở quê nhà đủ chứng minh điều ấy, họ thật ngang ngược vô cùng, cho nên ta phải thông cảm cho TCS và những người mà tay đã trót nhúng chàm. Điều mong mỏi nhất là lớp người trẻ sau này, nhất là những bạn có may mắn được ra nước ngoài. Hãy suy nghĩ và kể cho đồng bào chúng ta nghe những gì các bạn thấy ở đây, dĩ nhiên không có cái gì tuyệt đối trên đời, song ở đây chúng ta có rất nhiều tự do và không có sự kiện nào xẩy ra qúa trắng trợn, và trơ trẽn phải không ạ? Không có sự tôn trọng quyền tư tưởng thì cái vị nhân danh người dân chân chính để viết hai cái thư gửi cho TT Obama đã có thể được nằm trong nhà đá mút mùa lệ thủy mà thảo chính kiến thư rồi.

    Chúng ta cùng chia sẻ ý kiến để tìm ra chân lý, đừng cãi nhau nhé các bạn!

  13. Tình cờ đọc lại, mới thấy có một tên bàn láo. Bèn cảm ứng mà phang cho mấy lời :

    Ngữ chú mầy là con nít biết cái quái gì mà chen vào. Trịnh công Sơn là thằng ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản rành rành miễn chối cãi.

    Đến gần cuối đời, cố gắng xin vào đảng cộng sản chết tiệt mà vẫn không được, bèn chửi thằng giám đốc sở Thông tin một cách tục tĩu : Mày là cái thằng mặt lồn (xin lỗi phải nói huỵch toẹt ).

    Kịp đến khi hấp hối mong muốn, ước ao được chôn trong nghĩa trang thành phố là nơi dành cho những thằng cộng sản thứ thiệt, thì đời nào mấy thằng cán cộng nó ưng cho. Thế là bị chôn ở một nghĩa trang tầm thường. Dưới âm ty địa phủ, chắc hẳn TCS tức ăm lắm đó. Hỏi quehuongtoi có biết không hử ? Mà dám vác mặt vào bàn leo trong trang web này !

    Hắn khi sống cũng không biết đường mà sống cho nên thân người, đến chết cũng không biết chết sao cho đúng danh đúng phận. còn đi ư ? Hừ ! Đi được không ? Trả lời rằng được thì cũng đúng. Nhưng không dám đi, vì đi sẽ chết. Thế thôi !

    Đã trót nhúng tay vào chàm rồi, hỏi rút ra còn đươc chăng !?!

    Bao nhiêu tội ác mà Trịnh Công Sơn đã reo rắc cho quê hương và người dân xứ Huế chưa đủ noí lên con người thật và bộ mặt thật của TCS sao ?

    Nay còn dám mở miệng ra để nói Danh với Đức ư ? Không biết nhục mà còn dám quàng xiên vào đây.

  14. CTHD rất lịch sự khi gọi Triệu Quốc Mạnh là ông Mời các bác bấm vào cái link ở dưới để nghe TQM báo công với CS và phun nước bọt vào chế độ miền Nam VN là nơi nuôi nấng và dạy dổ TQM thành luật sư :

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2010/04/100430_30april_faces.shtml

  15. Nhu vay, Trieu Quoc Manh la CS chinh cong da doi lot luat gia lam viec trong long VNCH ! nhu the du thay ong ta cung chi la tay sai cua CS.

Leave a Reply

