• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Truyện Ngụ Ngôn

A little bird was flying south for the winter. It got so cold it froze up and fell to the ground in a large field. While it was lying there, a cow came by and dropped some dung on it. As it lay there in the pile of cow dung, it began to realize how warm it was. The dung was actually thawing him out ! He lay there all warm and happy, and soon began to sing for joy. A passing cat heard the little bird singing, and came to investigate. Following the sound, the cat discoverd the bird under the pile of cow dung, and promptly dug him out — and then ate him.The moral of the story is:

  1. Not everyone who shits on you is your enemy.
  2. Not everyone who gets you out of shit is your friend.
  3. When you’re in deep shit, keep your mouth shut.
     

Trên đây là một chuyện không vui, không buồn được truyền đi trên Internet, phỏng dịch như sau:

Một chú chim nhỏ bay về nam tránh mùa đông. Trời lạnh đến nỗi chú bị cóng và rơi xuống cánh đồng. Trong lúc chú chim nằm đó một anh bò đi qua và ị lên chú một đống phân. Chú chim nằm trong đống phân thấy ấm và dễ chịu, chú hết bị cóng và chú hót lên vì vui. Một anh mèo đi ngang nghe tiếng chim hót. Theo tiếng hót anh mèo tìm thấy chú chim trong đống phân, anh mèo móc chú chim ra và ăn thịt chim.

Lời dậy của chuyện này là:

  1. Không phải bất cứ ai ị lên bạn cũng là kẻ thù của bạn.
  2. Không phải bất cứ ai đưa bạn ra khỏi chỗ bẩn cũng là bạn của bạn.
  3. Khi đang ở trong cảnh khốn khó nên giữ mồm, giữ miệng.
     

Lời phỏng dịch không được đàng hoàng mấy, nhất là đoạn cuối. Bài Viết ở Rừng Phong hôm nay không có chủ ý viết về nghệ thuật dịch văn. Nhân câu chuyện Mỹ tôi nhớ đến câu chuyện, tương tự như chuyện trên, mười mấy mùa thu trước tôi nghe được ở Sài Gòn, thành phố thủ đô bị tạm đổi tên là Thành Hồ. Chuyện ở Thành Hồ như vầy:

Chuột bị Mèo đuổi, trên đường chạy trốn gập Bò, năn nỉ:

— Đàn anh cứu em. Mèo nó sắp đuổi tới, nó bắt được em là nó ăn thịt em..

Bò lắc đầu :

— Tao với thằng Mèo không thù oán gì nhau. Nay tao cứu mày tức là tao ra mặt chống nó, nó thù tao. Tao đâu có dại …

Chuột năn nỉ quá, Bò động lòng thương :

— Được rồi. Tao có cách này, thằng Mèo không trách gì tao được. Chỗ này có cái lỗ, mày chui vào đấy, tao cho một bãi lấp kín. Mày cứ ở trong đó. Thằng Mèo tìm vào đây không thấy mày, nó sẽ bỏ đi. Chờ cho nó đi rồi mày hãy chui ra…

Chuột nằm trong lỗ, được bãi phân bò che kín, thấy mình thoát chết, khoái quá nên ngọ nguậy cái đuôi. Mèo theo đến nơi, thấy không có chuột, đã toan bỏ đi, bỗng thấy có cái gì ngọ nguậy trong đống phân bò. Bèn bới xem. Thấy Chuột nằm trong đó, Mèo móc Chuột ra, đem Chuột đi rửa cho sạch, rồi ăn thịt Chuột.

Chuyện trên đây không phải là chuyện Tiếu lâm mà là chuyện Ngụ ngôn. Và đó là chuyện ngụ ngôn được lưu truyền trong dân gian miền Bắc Xã Hội chủ nghĩa. Những người Việt miền Bắc khi truyền nhau câu chuyện ngụ ngôn Chuột–Bò–Mèo trên đây thấy triết lý của chuyện là :

— Thằng nào nó thả cho mình ăn chơi, cờ bạc, đĩ điếm, rượu thịt, thuốc sái — tức nó cho mình sống bẩn — là thằng thương mình, nó cho mình sống thoải mái. Có thể coi thằng đó là thằng Tư Bổn.

— Thằng nào đòi mình sống sạch là thằng muốn giết mình. Thằng này là thằng Cộng sản. Điển hình là anh cu Lê Duẩn, anh cu này cứ mở miệng ra là đòi xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa, con người cách mạng sạch từ tâm hồn đến thể xác, có đầy đủ những đức tính mà chính anh ta không có: quên mình, chiu đói khổ, hy sinh cho người khác, xả thân vì nhiệm vụ, quyết tâm xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa giầu đẹp, công bình vv. Để tạo nên con người xã hội chủ nghĩa ấy Lê Duẩn và đồng bọn bắt cả dân tộc phải đói khổ và giết cả triệu người trong những nhà tù gọi là trại cải tạo.

— Khi thấy mình được yên ổn đừng có khoái chí tưởng bở mà uổng mạng.

Tôi thấy chuyện ngụ ngôn Việt hay hơn, đậm đà hơn, có lý hơn, thấm thía hơn chuyện Mỹ. Chỉ là một chuyện thôi, những người kể chuyện đã thêm thắt những chi tiết khác nhau vào chuyện. Dưới đây là mấy chuyện ngụ ngôn miền Bắc xã hội chủ nghĩa tôi nghe được trong những năm tôi nằm phơi rốn trong Nhà Tù Chí Hòa:

Loài nào khỏe nhất ?

Thượng Đế muốn biết loài vật nào khỏe nhất bèn để một xe đá dưới chân núi và ra lệ:

” Loài nào kéo được xe đá lên đỉnh núi sẽ được phong là Loài Khỏe Nhất.”

Voi, ngựa, hổ, báo…, những loài vẫn nổi tiếng là khỏe, tranh nhau kéo xe đá lên núi. Nhưng tất cả đều bỏ cuộc nửa chừng, không loài nào kéo được xe đá lên đến đỉnh núi. Trâu chậm chạp nên đến lượt kéo xe đá sau cùng. Trâu kéo được xe đá lên đỉnh núi nhưng vừa lên đến nơi Trâu quá mệt, đứt ruột, vỡ bụng, ngã ra chết. Loài Ruồi bu lại ăn gan ruột, phèo phổi Trâu.

Thượng Đế được báo cáo xe đá đã được kéo lên đến đỉnh núi, bèn sai Sứ giả xuống xem loài nào kéo xe. Khi Sứ giả đến nơi, vì chỗ xe đá có mùi thối do con trâu chết nên chỉ đứng xa hỏi tới :

— Ta là Sứ giả Thiên đình đến làm biên bản vụ thi sức này. Loài nào kéo được xe đá lên đỉnh núi ? Mau cho ta biết tên..!

Lúc ấy ở quanh xác trâu và xe đá chỉ có loài Ruồi. Bọn Ruồi nhao nhao trả lời:

— Chúng tôi.. Loài Ruồi kéo được xe đá lên đây !

Sứ giả ghi vào biên bản: “Ruồi là loài kéo được xe đá lên đỉnh núi..” Căn cứ vào biên bản Thượng Đế phong “Ruồi là loài khoẻ nhất trong muôn loài !” Kể từ đó, vì Ruồi là loài khỏe nhất nên mỗi lần có tiệc tùng, cỗ bàn, thức ăn bày ra, loài Ruồi được quyền ăn trước.

Chuyện Ngụ ngôn thứ hai: Con Chó đáng thương.

Ông chủ trại kia nuôi một bầy chó. Mỗi lần ông đi thăm trại, lũ chó chạy lung tung săn đuổi chồn cáo. Có con chó mực cứ đi sát bên ông, không chịu chạy lăng xăng tìm bắt chồn cáo như những con kia. Ông cho con mực này lười nên ông hắt hủi nó, ông không cho nó ăn nhiều như những con kia.

Cho đến một hôm đang đi ông chủ trại bị hổ nhẩy ra vồ. Lũ chó chuyên bắt chồn cáo thấy hổ, cúp đuôi chạy mất. Chỉ có con mực xả thân tử chiến với hổ bảo vệ ông chủ. Khi ông chủ chạy đi gọi được người trở lại thì con hổ đã đi mất, con mực bị thương nặng thoi thóp nằm đó. Ông chủ chứng kiến cảnh nó chết. Đến lúc đó ông mới thấy giá trị của nó. Nó không tầm thường như bọn chó chuyên bắt chồn cáo vẫn được ông ưu đãi. Hối hận vì đã bạc đãi con chó quí này, ông mang xác nó về nhà làm đám ma cho nó. Ông thương nó quá, ông làm cỗ linh đình cúng nó. Nhưng than ôi, con mực đã chết rồi. Nó đâu còn ăn uống gì được. Bọn hưởng những món ngon lành để cúng nó là bọn ruồi nhặng.

— Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc.

— Ai cũng không làm việc nhưng ai cũng có lương.

— Ai cũng có lương nhưng không ai đủ sống.

— Ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống.

— Ai cũng sống nhưng không ai hài lòng.

— Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng dơ tay “đồng ý”.

Trên đây là mấy lời nhận xét về tình trạng người dân sống dzở, chết dzở trong những nước một thời tự nhận là “thuộc khối xã hội chủ nghĩa tiến bộ”. Nói rõ hơn đó là lời nhận xét đăng trong một tạp chí trào phúng ở nước Bungari những năm 1960, 1970, khi những người Cộng Bun, nhờ sức đàn anh Cộng Nga, còn ngự trị nước này. Không phải chỉ có ở Bungari mới có tình trạng người dân dzở sống, dzở chết như thế.

Chỉ nội một chuyện “ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc” đã đủ làm cho cái gọi là “chế độ xã hội chủ nghĩa ưu việt” tiêu tán thoòng. Còn “ai cũng không đủ sống nhưng ai cũng sống” là lời nói nhẹ nhàng thay vì nói thẳng “trong chế độ xã hội chủ nghĩa người dân cũng sống, tất nhiên, nhưng sống khổ sở, đói rách và đói rét.” Những năm 1985, 1986, khi Trung Cộng đã phải chịu mở cửa mời gọi tư bổn ngoại quốc vào đầu tư, thành lập những khu gọi là khu công nghiệp mới như Thẩm Quyến, bọn Bắc Việt Cộng vẫn còn hung hăng con bọ xít chống Tầu Cộng. Nằm nuôi rệp xuất khẩu trong Lầu Bát Giác Chí Hòa tôi đọc tờ báo Cười của bọn báo Tuổi Trẻ Thành Hồ, thâý bức hí họa vẽ cảnh dân Tầu bị nhốt trong những khu công nghiệp, bị đàn áp, bị bắt làm việc nặng nhọc khổ quá chịu không nổi phải liều mạng leo hàng rào dây kẽm gai trốn ra ngoài… Bọn Tuổi Trẻ phê bình: “… Sau ba mươi năm Đảng Cộng Sản Trung Quốc xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa ở Trung Quốc người dân Trung Quốc vẫn sống khổ như chó..” Tôi nghĩ: “Những thằng này không biết nhục. Sau ba mươi năm Đảng Cộng Sản Tầu xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa trên đất Tầu người dân Tầu vẫn sống khổ như chó thì sau hai mươi lăm năm xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc Việt nam, người dân miền Bắc Việt nam còn sống khổ hơn chó !

“Ai cũng không hài lòng nhưng ai cũng dơ tay đồng ý” là thái độ chung của nhân dân tất cả các nước xã hội chủ nghĩa. Vì bị bọn công an cộng sản kìm kẹp, đàn áp, bắt bớ, tù đầy quá tàn bạo, người dân không còn tinh thần tranh đấu chống bọn cầm quyền áp bức họ, bóc lột họ, họ không quan niệm được thế nào là tự do, dân chủ. Những năm đầu mới vào Sàigòn, nhiều người dân miền Bắc dậy khôn bà con trong Nam: “Chúng nó bắt đi họp, mình phải đi thôi. Nhưng mặc kệ cho chúng nó nói, mình đừng có góp ý kiến gì cả. Cuối cùng mình đồng ý. Thế là xong. Chúng tôi ngoài đó có câu “Thứ nhất ngồi lì, thứ nhì đồng ý..” Tội nghiệp. Những người sống ở miền Bắc tưởng thái độ ù lì, kệ mẹ như thế là hay. Họ không biết bọn Cộng sản chỉ muốn thấy họ ù lì như thế.

Không bằng lòng nhưng không dám nói ra. Thành ngữ Tầu: “Cảm nộ nhi bất cảm ngôn..” Dám giận mà không dám nói. Không nói ra là không dám ra mặt chống đối. Nhưng giận thì có giận. Vì “cảm nộ nhi bất cảm ngôn” nên người miền Bắc phải xử dụng chuyện Tiếu lâm, và những chuyện ngụ ngôn, để làm dịu bớt nỗi oán hận, như mấy chuyện bạn đọc hôm nay.

Advertisements

7 Responses

  1. xin lỗi vì đã mạn phép comment bài này của ông
    thứ nhất với tư cách là một công dân xã hội chủ nghĩa việt nam xin được hỏi ông một việc: ông có phải người việt nam ko?
    thứ 2 xin hỏi ông. nếu như ông nói sau bao nhiêu năm cộng sản nắm quyền mà dân việt nam vẫn khổ:” hơn chó'” xin hỏi lại ông:” sau hơn 100 năm từ khi pháp và Mĩ xâm lược việt nam. thì dân Việt Nam LÀ CON GÌ? và có sướng hơn khi dành độc lập ko?
    thứ 3, tôi muốn hỏi ông. ừh. thì bây giờ đất nước khó khăn, nhân dần khổ cực. vậy ngoài việc phê phán, lăng mạ, đả kích chế độ xã hội chủ nghĩa, ghét bỏ cộng sản. với tư cách là 1 công dân việt nam, ông đã làm gì cho tổ quốc? cho đồng bào của mình?

    tôi chỉ là một thằng sinh viên nghèo khoa sử. tôi nghiên cứu về sử và hiểu được đất nước Việt nNam ta có được như ngày hôm nay ko phải là dễ dàng. đúng là dân ta kém. NHƯNG! ĐỐI VỚI LOẠI NGƯỜI NHƯ ÔNG. THÌ TÔI THẤY XẤU HỔ HƠN LÀ NHỮNG NGƯỜI NGHÈO ĐÓI.

    • Hôm nay rảnh rang đọc lại các bài cũ của Hoàng lão gia, lão Độc Vật tui vô cùng cảm khái với những câu “Ai cũng có việc làm nhưng không ai làm việc…” Sao mà nó đúng quá trong cái thời kỳ đồ đểu này!
      @ nguyễn anh hải:
      Câu 1: (trả lời dùm Hoàng lão gia): Hoàng lão gia là người Việt nam 500%
      Câu 2: Khi Pháp xâm lược VN, người VN sống khổ như chó. Thời chế độ Cộng Hòa, khi người Mỹ giúp người Việt chống cộng: người dân sống như một con người với đầy đủ quyền tự do căn bản nhất. Thời CS (hay còn gọi là thời kỳ đồ đểu): người dân sống khổ hơn chó.
      Câu 3: Với tư cách là một công dân VNCH, Hoàng lão gia đã góp phần vạch mặt cái chế độ dơ dáng dại hình đang tước đoạt quyền sống, quyền tự do của người dân, vơ vét tài nguyên bán cho ngoại quốc, và cắt đất dâng biển cho ngoại bang nhằm củng cố ngai vàng của một lũ mafia ăn cướp
      Đủ chưa hả thằng vô lại?

  2. Ôi, lo cãi nhau làm gì. Tốt nhất là lo làm giàu, vừa lo cho bản thân, cũng là giúp xã hội phát triển!

  3. Nick “Tai chinh dau tu” không nói rõ “giúp xã hội phát triển” là xã hội nào? Xã hội việt cộng hay xã hội Mỹ, Pháp, Úc, etc.? Theo như cái link của nick thì ám chỉ xã hội việt cộng!

    Còn khuya ông ơi!! Ở nước ngoài, những người gốc Việt thừa tiền thường dùng tiền của vào những việc từ thiện để gây công đức hoặc cân bằng cán cân giầu nghèo ở xứ sở họ đang sống. Chỉ có bọn Dziệt kiều ngu si đần độn như cái đám vài trăm tên mới vừa về VN dự “đại hội Dzịt kiều” mới bỏ tiền ra đầu tư ở VN để làm giàu cho bọn cán bộ việt cộng và đàn Dzịt kiều bịp bợm làm trung gian mối lái.

    Bây giờ đầu óc của mấy “khúc ruột ngàn dặm” khôn lắm!! Ít nhất cũng khôn hơn mấy cái đầu bò “Tai chinh dau tu”!!

  4. Hehe, bỏ tiền ra đầu tư thì mục đích cuối cùng cũng đem lại lợi nhuận. Ở đâu có cơi hội thì ta chớp thôi.

    Đầu tư không phải là làm từ thiện nhưng nếu việc đầu tư đem lại lợi ích hợp tác với cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng Việt, thì nó lại có một ý nghĩa. Chữ xã hội ở đây là xã hội chung.

    Tôi chẳng quan tâm đến vấn đề chính trị, mà chỉ coi đó là một rủi ro, political risk!

  5. Với cái đầu óc chậm lụt và ngu dốt của tôi, xin dược phép hỏi “tai chinh dau tu” về `ý nghĩa của câu : Đầu tư không phẩi là làm từ thiện nhưng nếu việc đầu tư đem lại lợi ích hợp tác với cộng đồng ,đặc biệt là cộng đồng Việt,thì nó lại có một ý nghĩa. Chừ xã hội đây là xã hội chung.” là gì? Đầu tư đem lại lợi ích hợp tác hay là sự ĂN CƯỚP trắng trợn đến nổi đám Vịt kìu ngu dốt mang tiền triệu về đầu tư với nhà nước ta phải bỏ của chạy lấy người, chỉ mong toàn mạng, đó là lợi ích hợp tác chứ gì? Và “nó lại có một ý nghĩa“`xin hỏi ý nghĩa gì. Và xã hội chung là xã hội gì. Chỉ có xã hội cộng sản hay tư bản chứ chưa bao giờ nghe nói đến xã hội chung. Cao siêu quá bọn ngu dốt chúng tôi không hiểu kịp. Với cái sự suy luận dốt nát của chúng tôi là : Đầu tư với việt cộng(không viết hoa để tỏ sự khinh bỉ)là việc ngu xuẩn nhất hạng trong các việc ngu xuẩn mà bọn vịt kìu iu lước đã làm. Đó là giao trứng cho ác , trao thân lầm tướng cướp vc. Đáng đời cho lũ ngu,áo gấm về làng đi tin lời cộng sản. Sau cùng gởi ngài taichinh dầu tu câu nói bất hủ mà bọn cọng sản rất ghét và sợ : Đừng nghe những gì cs nói ,mà hảy nhìn kỷ những gì cọng sản làm. Xin chào ngày chủ nghĩa cs biến mất trên trái đất , để con người sống với nhau bằng tấm lòng chân thật, chứ không phải bằng sự lừa bịp,dối trá như trong xã hội cs.

  6. Xin trả lời ông ng anh hải : Theo ông đã là người Việt Nam thì không được phép nói lên cái xấu xa,cái bỉ ổi của cái gọi là cncs hay sao? Cứ cúi đầu tuân phục những gì bọn cs áp đặt ,không dám chống đối hay phản kháng như con chó tuân lời chủ thì mới là người VN ư? Kiểu người Việt như ông chấp nhận là không có chúng tôi ,những ng Việt tự do. Chúng tôi yêu mến đất nước chúng tôi ,nhưng đừng bắt chúng tôi phải yêu mến cái chủ nghĩa quái thai cọng sản đang cai trị đầy đọa dân tộc tôi. Xin đừng giả vờ để đồng hóa Đất Nước Việt, Dân Tộc Việt với cái chủ nghĩa ngoại lai cọng sản làm một. Ông bảo là sv khoa sừ, và có nghiên cứu về sử ,(tôi nghĩ ông chỉ đựoc TỰ DO nghiên cứu sử của csvn viết ra mà thôi), chắc cũng biêt cncs xuất phát từ đâu? Và cái hệ lụy mà cái chủ nghĩa dã man này đã gây ra cho nhân dân toàn thế giới :Hơn 100 triệu người đã bị cs sát hại từ ngày nó đuọc khai sinh ở nuóc Nga ,đất nước này hiện nay cũng đã từ bỏ nó, cái chủ nghĩa chỉ mang lại đau khổ ,chết chóc cho loài người……Xin thưa với ông rằng : Với tư cách KHÔNG PHẢI là công dân nước xã hội chủ nghĩa ,chúng tôi nói lên cái xấu xa ,bỉ ổi của cncs nói chung và csvn nói riêng để dân tôi hiểu về cs ,để đât nước tôi sẽ được như các nước Đông Âu không còn cs cai trị ,dân tôi được hít thở không khí tự do. Sự sụp đỗ của Bức Tường Bá Linh năm 89 chắc ông cũng biết, nói lên diều gì vậy ,thưa ông, ngài sinh viên khoa sử?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: