• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Đại Sứ Thâm Thúi Háng

Phở Xe Lửa nằm trong Trung Tâm EDEN — Eden Center — không xa Rừng Phong, nhưng Bẩy Bó dzồi, ngại đi, lái xe loạng quạng, miệng lưỡi không linh lợi, tức ăn nói kém, hiểu biết đựng không đầy cái lá mít, bánh xe lãng tử đã khập khiểng lại đến Mỹ quá đỗi muộn màng, thua kém đồng hương về đủ mọi mặt, nên tôi có cái mặc cảm gọi là “mặc cảm tự teo”, tôi ít khi đến Phở Xe Lửa.

Joe BidenTiệm Phở Xe Lưả là tiệm phở, nhưng không chỉ là tiệm phở xuông như mọi tiệm phở khác, nơi đó gần như là nơi gặp mặt và là Diễn Đàn Ngôn Luận của giới giang hồ — quan trọng là “truyền thông”, nôm na là — giới làm báo Việt ở Virginia is for Lovers. Nơi đó cũng là Trung Tâm Truyền Tin — Tin Gà Trống Thiến, Tin Gà Mắc Dây Thung, Tin Gà Kẹt Giỏ, Tin Vịt Xiêm Lai — của người Việt ở Fairfax County. Dân Ngu Ken Đu — can’t do: không làm được việc chi cả – như tôi đến Phở Xe Lửa, ngoài việc ăn tô phở thơm, ngon, được quảng cáo là Tô Phở Nhà, còn có thể kính cẩn ngồi rỏng tai lên nghe các ông Việt Fairfax nói chuyện trên trời, dưới biển, chuyện người ta, người Mỹ; nghe để có thể mở rộng đôi mắt nhìn sự đời, nới lỏng dây lưng thắt buộc sự hiểu biết. Tôi lười không đến Phở Xe Lưả là tôi rất bậy. Việc đến Phở Xe Lửa có ích cho tôi. Như mới đây, tôi đến Phở Xe Lửa, trong 3 tiếng đồng hồ tôi được — mê mải, mê mẩn, mê ly – nghe 3 ông Cò Ly, Đỗ Hùng, Nguyễn Thế Toàn nói cho nghe về 3 đề tài “Chính-Văn-Kinh: Chính chị, Nhân văn, Kinh nghiệm.”

tut quanÔng Cò Ly, nhiều vị đã biết danh và thành tích của ông, có thể các vị biết nhiều, biết kỹ hơn tôi, ở đây tôi chỉ viết sơ qua về ông thôi. Ông Cò Ly là quân nhân, từng giữ chức vụ Cảnh Sát Trưởng Quận Nhì, Sài Gòn thời Tướng Nguyễn Ngọc Loan làm Tổng Giám Đốc Tổng Nha Cảnh Sát. Ông bỏ nước chạy lấy người thoát nạn trước ngày 30 Tháng Tư 1975. Những ngày như lá, tháng như mây. Dễ đã có cả trăm triệu lít nước sông Potomac chẩy dưới Cầu Wilson, Washington DC kể từ ngày ông Cò Ly đến Mỹ. Tôi đến Mỹ muộn màng nên không được biết những năm xưa — 1980, 1985, 1990 — ông Cò Ly làm những công việc gì ở Mỹ. Chỉ xin kể là đến những năm 2001, 2002, tức những năm đầu của Thế Kỷ 21, ông Cò Ly có sáng kiến đặt một sạp bán sách, báo ở trước cửa Tiệm Phở Xe Lửa. Sạp báo chỉ bầy hàng trong hai ngày Thứ Bẩy, Chủ Nhật, từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Trong hai ngày ấy người Việt Virginia đến Trung Tâm Eden đông như nước sông Đồng Nai cuồn cuộn chẩy vào Bồn Chưá Nước Nhà Máy Nước Thủ Đức — khoảng những năm 1966, 1967, bạn Mỹ sang giúp ta tân trang hệ thống máy lọc nước sông Đồng Nai ở Nhà Máy Nước Thủ Đức, đặt dàn ống dẫn nước mới vào Thủ đô Sài Gòn. Ngày khánh thành Công Trình Đặt Ống Dẫn Nước U.S.A, Viện Trợ, quan khách Việt Mỹ mở vòi nước lấy nước uống ở đường Trương Tấn Bửu, Phú Nhuận.

Tôi nhớ chi tiết chuyện này vì ngày ấy tôi đang làm trong toà soạn Nhật báo Tiền Tuyến. Một vị công chức cao cấp trong Bộ Công Chánh VNCH, uống nước sông Đồng Nai lấy từ vòi nước máy, tuyên bố:

Nước sông Đồng Nai như rượu sâm-banh.

Xin trở lại chuyện Sạp Báo Ông Cò Ly và chuyện người Việt những ngày Thứ Bẩy, Chủ Nhật đến Trung Tâm Eden: các vị ấy đến và các vị ấy mang đô-la đến. Những ngày Thứ Bẩy, Chủ Nhật, đô-la như nước chẩy vào Trung Tâm Eden. Đến Eden ngoài việc ăn phở, bún bò, mua thực phẩm, làm tóc, gửi tiền, mua vé máy bay, các vị người Việt còn tìm báo Việt để đọc. Những năm 1996, 1997, tất cả những tờ báo Việt ấn hành ở Virginia đều biếu không cho khách, được khách lấy cho là các ông chủ báo mừng, nhiều báo — nhiều nhưng không phải là tất cả — báo Việt những năm ấy được để cả tập trước cửa những tiệm ăn, tiệm thực phẩm, người lấy báo chỉ có việc chổng mông lượm. Nhưng từ những năm 2002, 2003, nhiều báo Việt Virginia — chắc là có nội dung khá hơn — được nhiều người tìm đọc, các tiệm đăng quảng cáo trong báo chỉ còn được nhà báo cung cấp một số báo hạn chế, nên chỉ tặng báo cho những khách hàng mua nhiều tiền, người không mua hàng mà muốn có báo tặng trở thành kho mà có. Muốn có báo tặng, người ta phải mua ít nhất là 3, 4 đô-la những thứ vớ vẩn. Vì vậy người ta sẵn sàng bỏ tiền ra mua báo. Đáp ứng nhu cầu ấy, ông Cò Ly có sáng kiến mở sạp bán sách báo. Ông bán sách báo lấy tiền lời gửi về giúp anh em thương phế binh ở quê nhà. Tốt thôi. Sạp sách báo của ông có sách báo gửi sang từ Cali, Texas, nghe nói bán chạy. Nay ở Trung Tâm Eden, ngoài Sạp Báo Ông Cò, còn hai, ba chỗ nưã bán báo Việt. Những báo như SàiGòn Nhỏ, Đời Nay được vui vẻ mua với giá 1 đô.

Buổi sáng đẹp trời hôm ấy tôi đến Phở Xe Lưả, tôi được ông Cò Ly nói cho nghe về tình trạng anh em thương phế bình ở quê nhà, mỗi tháng ông gửi về nước cho anh em một số tiền là.. vv..vv

Sau ông Cò Ly, tất nhiên cũng tại Diễn Đàn Phở Xe Lưả, sáng hôm ấy tôi được nghe ông Đỗ Hùng nói chuyện. Cũng như ông Có Ly, ông Đỗ Hùng là nhân vật Virginia được nhiều người Việt biết mặt, biết tên. Các ông bạn ông gọi ông là Đô Trưởng Washington DC. Chắc vì chuyện gì, người nào ở Washington DC ông cũng biết. Ông đến đâu là, nơi ấy không khí đang trầm trầm, tẻ tẻ vui nhộn hẳn lên. Ngày xưa có thời ông Đỗ Hùng — không phải là nhân viên Toà Đô Chánh Sài Gòn mà là phụ tá, hay là bí thư đặc biệt của Đại Tá Văn Văn Của, Đô Trưởng Sài Gòn-Chợ Lớn. Thời ấy ông sánh duyên rồng phượng với Người Đẹp ML, Nữ Xướng Ngôn Viên TIVI Giao Chỉ buổi sơ khai, kiêm Nữ Giáo Sư dậy người Mỹ tiếng Việt. Bi giờ không biết Người Đẹp ML TIVI Sài Gòn Xưa về đâu, ở đâu? Mỹ châu hay Âu châu? Ông Đô Trưởng DC Đỗ Hùng ở đây, Fairfax County. Ông trẻ lâu. Tôi đến nơi này đã 13 năm, ông không già đi một ly ông cụ nào.

Ông Cò Ly có vẻ ủng hộ ông John McCain làm Tổng Thống Hoa Kỳ, ông Đỗ Hùng nói cho tôi biết các ông Tổng Thống Dân Chủ Mỹ — Democrats — mới là những ông có chính sách bênh vực, nâng đỡ, ưu đãi người Việt Nam tị nạn cộng sản, những người Việt mất nước lếch thếch dắt nhau đến Mỹ Quốc. Nghe ông Cò Lý nói, tôi quyết định tôi sẽ bầu cho ông John McCain Cộng Hoà Republic, nghe ông Đỗ Hùng nói tôi nghĩ có lẽ tôi nên bầu cho ông Barack Obama.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Chủ Nhân Phở Xe Lửa, không nói nhiều — có lẽ vì ông thấy hai ông kia nói đã khá nhiều, tôi nghe đã thấm mệt — nhưng một câu nói của ông làm tôi bị ảnh hưởng, ông nói về nhân vật Joseph Biden, người được Ứng cử viên TT Obama mời làm Phó Tổng Thống trong Liên Danh Tranh Cử.

Ông NT Toàn nói:

Hơn tuổi nó, chẳng gì cũng là Sê-na-to, được nó mời thì ra, làm gì mà hớn hở ra mặt, đứng cạnh nó thì khúm núm đúng là đàn em.

Từ lúc nghe ông NT Toàn nói câu đó về nhân vật Joseph Biden, tôi thấy quả thật là Joseph Biden hớn hở ra mặt và rõ ràng là ông ta cứ cười toe và cứ khúm na, khúm núm khi được đứng bên cạnh, hay sau lưng Barack Obama. Vẻ mặt hơn hớn của ông cho tôi thấy như ông muốn nói về ông Obama: “Chao ơi.. Đàn anh của tôi nói hay quá. Đàn anh của tôi đàng hoàng quá.. Tôi phục đàn anh quá.”

Thế rồi mới sáng hôm qua, tôi thấy Ký Giả Mường Giang viết trên Internet một bài kể tội Thượng Nghị Sĩ Joseph Biden. Tháng Tư năm 1975, TNS Joseph Biden tuyên bố ông “cực lực phản đối việc Hoa Kỳ cho người Việt Tị Nạn Cộng Sản vào Hoa Kỳ,” ông tuyên bố với tư cách Thượng Nghị Sĩ, ông không bằng lòng chi dù là một đô-la cho việc cứu trợ dân Việt tị nạn. Những lời nói của ông TNS Joseph Biden được ghi trong những hồ sơ Quốc Hội Hoa Kỳ, được kể trong tác phẩm “Khi Đồng Minh tháo chạy” của ông Nguyễn Tiến Hưng.

Biết như thế về TNS Joseph Biden, tôi nghĩ tôi sẽ không bầu cho ông ta. Không những chỉ không bầu, nếu tôi có thể, tôi sẽ vác biểu ngữ đến dự những cuộc nói chuyện với cử tri của Liên Danh Obama-Biden, biểu ngữ của tôi sẽ có mấy chữ giản dzị:

Down with Joe Biden.

Ai hỏi tại sao, tôi sẽ nói tại sao.

Nhân tiện viết thêm về nhân vật Michael Michalak, Đại Sứ Hoa Kỳ tại nước Việt Nam Cộng Sản. Từ ngày Hoa Kỳ mặt mẹt mặt mo lập bang giao với bọn VNCS — với bọn Bắc Cộng, không phải với dân VN, với nước VN — ông Michalak là ông Đại sứ Thứ Ba; với nhiều người Việt ở Hoa Kỳ ông là ông Đại Sứ Tồi Tệ nhất. Ông khinh khỉnh ra mặt với cộng đồng người Việt ở Mỹ, ông công khai tỏ vẻ bồ bịch, ông hồ hởi nói lời bồ bin với bọn Bắc Cộng. Ký giả Bán Nguyệt San Con Ong, Houston, Texas, tường thuật cuộc Đại sứ Michalak gặp người Việt ở Houston, viết:

Suốt buổi, ông ta mặt lạnh như tiền, chỉ thản nhiên uống bia trong khi đại biểu Cộng Đồng Người Việt Houston cứ mỏi miệng năn nỉ ông ta làm áp lực bắt bọn Bắc Cộng phải tôn trọng nhân quyền, thực hiện dân chủ.

Tội quá đi thôi. Người ta đã nói huỵch toẹt người ta đến Việt Nam không phải để ép bọn CS cầm quyền thực hiện Dân Chủ, tại sao lại cứ hạ mình năn nỉ người ta mãi? Năn nỉ không được mà cứ năn nỉ! Tại sao không đến nói câu cần phải nói:

Các ông muối mặt phản bội Lý Tưởng Dân Chủ của ông cha các ông. Các ông Hèn lắm! Từ ngày Hoa Kỳ thành quốc gia, chưa có thế hệ người Mỹ nào Hèn, Đểu như thế hệ các ông.

Nếu tôi phải đứng chụp ảnh với ông Đại sứ Michael Michalak, tôi sẽ xấu hổ chứ tôi không hiu hiu nhũn nhặn một cách vênh váo.

Đại sứ Michael Michalak cho biết ông đang uốn lưỡi học tiếng Việt để có thể nói chuyện bằng tiếng Việt với bọn Bắc Cộng. Ông nói:

Trước kia, ông Đại Sứ Liên Xô ở Việt Nam nói được tiếng Việt, ông ấy nói được tên Nữ diễn viên Mu-vi Việt Nam là cô Thâm Thúi Háng. Nay tôi học tiếng Việt để cũng có thể, như ông Đại Sứ Liên Xô, nói được tên cô Thâm Thúi Háng.

Và ông hỏi ông người Việt nhân viên Toà Đại Sứ:

Ông nghe tôi nói Thâm Thúi Háng có Thâm Thúi Háng không?

Ông nhân viên Toà Đại Sứ trả lời:

Thưa ông Đại sứ, ông nói Thâm Thúi Háng rất là Thâm Thúi Háng.

Đến đây tạm ngừng 4 Món Ăn Chơi.

2 Responses

  1. Kính chào công tử Hà Đông!

    Kỳ này bài viết của bác nói về các tên “khúm núm” đọc quá đã. 2 con gà của đảng dân chủ kỳ naỳ ẹ quá thua là 8 cái chắc… Obama-Biden sounds like Osama-Binladen doesn’ it ??? Đường đường là 1 tên da trắng, đầu bạc kỳ thị Mỹ đen, thù dân da mầu đến tận xương tuỷ mà khúm na, khúm núm phiá sau Obama thật quá ư là nhục… Còn 2 vợ chồng Clinton sau khi thua đã cúc cung tên Obama những mong được hắn ban chút ơn mưa móc (bù lổ 20 triệu và “pick” làm phó) ai dè bị nó đá 2 giò laí vaò hạ bộ 2 ông bà… Đau như thiến mà cũng phaỉ cố “thơn thớt” nói cười ra vẽ “phong liêu mã thượng” tuyên bố “ủm hộ” Obama… Làm như không ai biết trong bụng 2 người chỉ mong cho nó bị…. ám sát.

    Nhờ bác nhắc mới nhớ người đẹp ML (tv giao chỉ)… Nếu bác bên đó gần ngay bên ex phu quân (?) của nàng sao không hỏi thăm nàng 1 câu xem “rung nhan đó bi giờ ra sao..?”

    Kính chúc bác Vạn An.

  2. Bai viet hay qua!

Leave a Reply

