• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Ngày Xưa Người Đẹp

Jane WymanBây giờ mình toàn viết những chuyện ngày xưa.

Nghe tôi than, Ký Giả Lô Răng nói:

– Trong lòng mình có chuyện gì, mình viết ra chuyện ấy.

Quả vậy, trong lòng tôi chỉ có những chuyện ngày xưa, nên tôi viết toàn những chuyện ngày xưa. Như sáng nay — Sáng Ngày 8 Tháng 11, 2008 — như mọi sáng, tôi mở computer, trước hết tôi làm cái việc gọi là “Check Mail,” xem điện thư bạn hữu gửi mình. Tuy không xem tin thời sự Mỹ tôi cũng thấy Tổng Thống Đắc Cử Barrack Obama vừa gọi điện thoại xin lỗi bà Nancy Reagan vì một câu ông ta nói lỡ lời xúc phạm đến bà. Chuyện này làm tôi nhớ đến bà Jane Wyman, bà vợ thứ nhất của Tổng Thống Hoa Kỳ Ronald Reagan.

Ý thức tôi tự nó làm cuộc đi ngược dòng thời gian, nó đưa tôi trở về Rạp Cinéma Majestic ở Hà Nội một chiều muà đông năm 1950. Chiều muà đông ấy tôi 18 tuổi, tôi vừa từ vùng kháng chiến — sau 4 năm — trở về với Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, Sông Hồng, với Hàng Đào, Hàng Buồm, Trường Văn Lang với các thầy Ngô Duy Cầu, Nghiêm Toản, Bùi Hữu Sảnh, Bùi Hữu Đột, với những rạp xi-nê Philharmonique, Moderne, Olympia, Majestic, Eden, Porte d’Or, Ciro’s, những rạp xi-nê năm tôi mới lớn.

Jane at 50Xem phim xi-nê không gì dzô dzuyên bằng xem xuất 2 giờ trưa đến 4 giờ ở Sài Gòn. 4 giờ ra khỏi rạp máy lạnh, đường phố nắng sáng choang, sáng đến hoa mắt, sự thay đổi từ mát ra nóng quá nhanh làm cho người choáng váng, bao nhiêu cảm gíác, cảm nghĩ lúc xem phim tan biến hết. Ở Sài Gòn năm xưa muốn tận hưởng một bộ phim hay người ta phải xem phim xuất tối 9 giờ đến 11 giờ, về nhà nằm ngủ vẫn lơ mơ nhớ chuyện phim, như thấy lại ánh mắt, miệng cười, mái tóc, đôi vú, cặp đùi những người đẹp Ava Gardner, Pier Angeli, Rossana Podesta. Tôi không biết với quí vị sự thể ra sao, với tôi, những người đàn bà đẹp Xi-nê ấy, có đêm, đưa tôi, đôi khi cùng tôi đi vào giấc ngủ.

Chỉ ở Đàlạt khán giả xi-nê Bắc Kỳ Ri Cư 1954 mới được được hưởng lại cái cảm giác khoái lạc của những buổi đi xem xi-nê ở Hà Nội: mùa xuân, mùa thu, mùa đông từ trong rạp ấm bước ra thấy không khí ngoài trời mát lạnh. Cảm giác khoái lạc ấy không bao giờ khán giả xi-nê được hưởng ở Sài Gòn.

Một chiều muà đông năm 1950 — thấm thoắt dzậy mà 58 mùa thu vàng, thu xanh, thu xám cùng với lá đỏ, lá xanh đã bay qua đời Em, đời Anh. Đôi ta không sộc sệch làm sao đặng! — tôi lần thứ nhất thấy Nữ Diễn Viên Hollywood Jane Wyman trên màn ảnh Rạp Cinéma Majestic, Hà Nội. Nàng đóng vai chính trong phim Johnny Belinda với nam diễn viên Lew Ayres. Trong phim Jane Wyman là một cô gái câm, nàng diễn ý tưởng bằng điệu bộ. Lew Ayres trong vai y sĩ chuyên viên giúp những người bị tật nguyền.

Phim Warner Bros, nói tiếng Mỹ, phụ đề chữ Pháp. Tôi có học hành gì đâu. Vừa lên Đệ Ngũ năm 1946, 4 năm đi kháng chiến làm công việc liên lạc viên, tức chuyên viên đi bộ, đưa thư, 1950 trở lại Hà Nội, tiền Mẹ tôi cho 100 đồng — ví dzụ — để đóng tiền học tôi chi 60 đồngvào những vé xem xi-nê, mua những tập báo ảnh Paris-Cocktail, Follies -Bergères, những tập báo Pháp toàn ảnh Đầm Truồng, tiếng Tây, tiếng U làm sao tôi khá được. Dzậy mà xem phim Johnny Belinda tôi thấy hay quá là hay..

Nhưng nếu Người Nữ Độc Giả Sáu Bó, Bẩy Bó Thơm Như Múi Mít hỏi tôi: “Chuyện phim Johnny Belinda ra sao? Cuối phim Nàng Thiếu Nữ Câm có làm vợ ông Y Sĩ Hào Hoa Ria Mép Con Kiến không?”, tôi chịu không trả lời được. Vì tôi không nhớ. Tôi cảm khái vì tài nghệ cô đào Jane Wyman. Từ đó, từ năm 1950, tôi nhớ Nàng — Jane Wyman — cho đến bây giờ.

MichailNhững năm 1960 tôi biết loáng thoáng Jane Wyman kết hôn với Ronald Reagan, một nam diễn viên chuyên đóng mấy phim cao-bồi. Kép Ronald Reagan không nổi tiếng. Thế rồi cuộc sống, Tình Yêu — tức L’A-mua, lại tức Lô-ve Sì-to-ri — việc làm, đọc, viết, oan khiên, tù đày, phơi rốn, Quốc Gia, Bắc Cộng, Uất Hận, Đau Thương làm tôi quên Vợ Chồng Jane Wyman- Ronald Reagan. Đến năm 1980 trong tình trạng không ngất ngư con tầu đi mà sình sụp con tầu chìm, tôi nghe bọn Bắc Cộng nói đến Diễn viên Xi-nê Ronald Reagan.

Chúng nó rè bỉu: Mỹ Tư Bổn Lề hết người tài dzồi, nay phải cho một anh Kép Xi-nê Cao Bồi Hạng B — tức Hạng Bét, Cao Bồi Xi-nê Hạng Nhất là Gary Cộp — Cooper — John Uê — Wayne — Nhắc lại: Mỹ Tư Bổn Lề Lối hết người tài dzồi, nay Anh Kép Xi-nê Cao Bồi lên làm Tổng Thống!

Nhưng khốn nạn cho bọn Bắc Cộng..

Tổng Thống Hoa Kỳ Kép Xi-nê Cao Bồi Ronald Reagan lại là người đánh những đòn chí tử, những đòn cuối cùng làm đổ xụp cả một thành trì Liên Xô, Quê Hương Vô Sản Ngàn Năm Bền Vững của bọn Bắc Cộng, ông Tổng Kép Xi-nê Cao Bồi ấy là người ra lệnh cho Tổng Bí Xô-viết Goóc-ba-chốp:

Tear down that wall.

Đập đổ bức tường kia đi!

“Đét uân, dzét uân” là Bức Tường Ô Nhục Berlin. Mời quí vị xem ảnh Tổng Thống Hoa Kỳ bảo Tổng Bí Xô-viết sửa giờ đồng hồ tay. Tổng Bí líu ríu làm theo và thế là Liên Xô sụp đổ, tan nát, tan hoang, tan tành, nhẵn thín, đổ 1.000.000/100, tượng Lenin, tượng Stalin bị tròng xích sắt vào cổ, kéo đổ, cho ra nằm ở bãi rác, bọn đảng viên cộng sản bị nhân dân coi như những con chó ghẻ, nhân loại thoát nạn cộng sản cho đến muôn đời sau, cho đến ngày Thái Dương hết lửa, Vũ Trụ rã rời, Trái Đất trôi vào Vô Tận, Em trở về Thiên Đường, Anh muôn kiếp đứng xớ rớ chờ Em ngoài Thiên Cổng.

Từ năm 1975 tôi bẩy chìm, chín nổi, mười bốn cái lênh đênh trong biển quốc nạn cùng đồng bào tôi, tôi nổi chìm ở quê hương tôi. Khi bánh xe lãng tử đưa tôi sang Kỳ Hoa, Cựu Tổng Thống Ronald Reagan đã đau bệnh Mất Trí Nhớ, và đến năm ấy, năm 1995, tôi mới biết ông bà — Bà Jane Wyman, ông Ronald Reagan — đã ly dzị nhau từ năm 1948 — Bà Nancy là bà vợ thứ hai của ông Reagan.

Hôm nay — Ngày 8 Tháng 11, 2008 — tôi tìm tin về Bà Jane Wyman trên Internet, tôi mới biết Bà đã qua đời, Bà thọ 90 tuổi. Bà mới mất đây thôi, năm ông Ronald Reagan qua đời, Bà còn sống.

Than ôi..! Những Giai Nhân Màn Bạc Đẹp Mê Ly Rùng Rợn của Công Tử Hà Đông nay đã về Bồng Lai, Tiên Cảnh, Thiên Thai gần hết mất dzồi. Những Nhan Sắc Mê Hồn từng làm Công Tử Hà Đông mê mẩn: Sylvana Mngano, Ava Gardner, Marilyn Monroe, Yvonne de Carlo đã không còn nữa ở cõi đời này. Không biết Pier Angeli, Rossana Podesta, Claudia Cardinale hôm nay có còn hay không trên dương thế! Chuyện biết chắc là trong buổi sáng Tháng Mười Một Năm 2008 vẫn còn, chỉ còn, hãy còn người tị nạn già lão Công Tử Hà Đông, sống ở Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Đất Trích, nhớ lại một buổi chiều 58 năm xưa chàng nhìn thấy Nữ Diễn Viên Jane Wyman trên màn ảnh Rạp Majestic ở Hà Nội. Ôi..

Ngày xưa xa lắm, tôi còn trẻ
Chưa biết yêu thương, biết nợ nần.
Đời chỉ có Hoa và Mật Ngọt,
Da Thịt Thơm Mùi Phấn Ái Ân…!

Tôi ngừng viết ở đây thôi.

Với tâm trạng nhão như bún thiu, chua như cơm vữa này cứ viết nữa tôi sẽ đi vào cuộc thở than lẩm cẩm, rên rỉ vẩn vương. Ngày mai trời lại sáng, ngày mai tôi lại viết.

Nhân chuyện Xi-la-ma, tôi có chuyện xin hỏi quí vị Lão Ông Tuổi Đời Tám Bó Trở Lên ở Chín Phương Trời, Mười Phương Đất Hải Ngoại Thương Ca.

Việc tôi hỏi quí vị Khưá Lão Tám Bó Trở Lên không có chuyện Kỳ Thị Tuổi Tác chi ráo trọi, tôi hỏi thế vì chỉ có những vị Khưá Lão Tám Bó mới có thể trả lời câu hỏi của tôi.

Số là những năm 1941, hay 1942, tôi xem bộ phim tôi nhớ tên Tây là Le Couple Invisible. Tôi không nhớ đó là phim Pháp, hay phim Mỹ, chỉ nhớ phim kể chuyện một cặp vợ chồng trẻ tuổi đi chơi bằng xe ô-tô, xe gặp nạn, cặp vợ chồng cùng chết nhưng hồn họ vẫn ở cõi đời này, chỉ có chuyện không ai nhìn thấy họ. Họ — cặp vợ chồng — lái xe ô-tô tiếp tục cuộc đi. Người ta nhìn thấy xe hơi chạy qua nhưng không nhìn thấy người lái xe và cô vợ ngồi cạnh. Cặp vợ chồng vào khách sạn, người ta thấy cửa phòng mở, đóng, thấy những đồ vật di chuyển, thấy trong phòng có người nhưng không ai nhìn thấy người. Sau một hồi chơi dzỡn vô hình ở thế gian, làm mấy việc tốt giúp người, cuối cùng cặp vợ chồng nắm tay nhau bay về Trời.

Lâu quá dzồi. Tôi chỉ nhớ có thế về phim. Từ ngày sang Kỳ Hoa, tôi tìm trong những sách báo, tài liệu Xi-nê bộ phim xưa — Le Couple Invisible — nhưng không thấy.

Vị Khưá Lão nào nhớ, hay tìm được Phim Xưa Le Couple Invisible, xin cho biết. Tôi cám ơn.

8 Responses

  1. Cho em nói hóng hớt phát …

    Phim đó tựa đề tiếng Mỹ là TOPPER, có Cary Grant đóng. Sau đây là một số links để sư phụ và các lão bá cùng tham khảo:

    + http://en.wikipedia.org/wiki/Topper_(film)
    + http://www.imdb.com/title/tt0029682/
    + http://movies.yahoo.com/movie/1800128618/info

  2. Muo^’n xem movie poster cua? phim Topper v`ao http://www.squidoo.com.

  3. Kinh thua Cgng tu Ha Dong , toi co mot pps nhan de: movies stars,the girls we loved before,cho thay mot so hinh cua mot so minh tinh dien anh . thoi xuan sac va bay gio la cac ba cu,dung la “nguoi dep ngay xua”. Neu Cong tu cho toi xin email,toi se chuyen pps nay cho Cong tu va hy vong Cong tu se tim lai duoc mot so nguoi dep da tung di vao giac ngu cua Cong tu ngay xua. Kinh. npx

  4. Ông nói khó nghe lắm. Các Bà các cô Việt Nam vào những năm trước 45 -55 mới đến 30 tuổi đã già xác xơ rồi. Vì họ ngèo quá.Sự công bằng mà ông nói trả 1 cái giá là 2 triệu người Việt Nam năm 45. rồi già vì bom mĩ những năm 55. thử hỏi ông thế hệ người việt nam có mấy ai không biết cộng sản đã làm gì cho dân tộc. Bởi vì chúng ta là người cũng giống như người mĩ, người Pháp nên chúng ta có thể chết làm người chứ không sống làm chó. Ông có hiểu không?

  5. Chao bac,

    Bac co the vao day va dat mua DVD film do. Hien tai, chau thi thay con 2 DVD nen bac phai nhanh tay nhe
    http://www.fan-de-cinema.com/dvd/le-couple-invisible.html

    M. NGUYEN

  6. [Enrouler]
    Wikipédia est un projet à but non lucratif : faites un don dès aujourd’hui.
    Faites un don »
    [Dérouler]
    Soutenez Wikipédia : c’est un projet à but non lucratif.
    Faites un don »
    Le Couple invisible
    Un article de Wikipédia, l’encyclopédie libre.
    Aller à : Navigation, Rechercher

    Cet article est une ébauche concernant un film américain.
    Vous pouvez partager vos connaissances en l’améliorant (comment ?) selon les conventions filmographiques.

    Le Couple invisible (Topper) est un film américain réalisé par Norman Z. McLeod, sorti en 1937.
    Sommaire
    [masquer]

    * 1 Synopsis
    * 2 Fiche technique
    * 3 Distribution
    * 4 Autour du film
    * 5 Lien externe

    Synopsis [modifier]
    Cette section est vide, pas assez détaillée ou incomplète. Votre aide est la bienvenue !

    Fiche technique [modifier]

    * Titre : Le Couple invisible
    * Titre original : Topper
    * Réalisation : Norman Z. McLeod
    * Scénario : Jack Jevne, Eric Hatch et Eddie Moran d’après le roman de Thorne Smith
    * Production : Hal Roach (non crédité), Milton H. Bren
    * Société de production : Metro-Goldwyn-Mayer et Hal Roach Studios Inc.
    * Musique : Hugo Friedhofer
    * Photographie : Norbert Brodine
    * Direction artistique : Arthur I. Royce
    * Décors : William Stevens
    * Costumes : Samuel Lange et Irene
    * Pays d’origine : États-Unis
    * Format : Noir et blanc – Son : Mono (Western Electric Mirrophonic Recording)
    * Genre : Comédie fantastique
    * Durée : 97 minutes
    * Dates de sortie : 16 juillet 1937 (États-Unis), 20 octobre 1937 (France)

    Distribution [modifier]

    * Constance Bennett : Marion Kerby
    * Cary Grant : George Kerby
    * Roland Young : Cosmo Topper
    * Billie Burke : Mme Clara Topper
    * Alan Mowbray : Wilkins
    * Eugene Pallette : Casey
    * Arthur Lake : Elevator Boy
    * Hedda Hopper : Mme Grace Stuyvesant
    * Virginia Sale : Miss Johnson
    * Theodore von Eltz : l’hôtelier
    * J. Farrell MacDonald : Le policier
    * Elaine Shepard : La secrétaire

    Autour du film [modifier]
    Cette section est vide, pas assez détaillée ou incomplète. Votre aide est la bienvenue !

    Lien externe [modifier]

    * Le Couple invisible sur l’Internet Movie Database [archive]

    * Icône du portail du cinéma Portail du cinéma

    Ce document provient de « http://fr.wikipedia.org/wiki/Le_Couple_invisible ».
    Catégories : Film américain | Film sorti en 1937 | Film de comédie | Film fantastique | Film de Metro-Goldwyn-Mayer | Film en noir et blanc | Film du domaine public | Titre de film en C | [+]
    Catégories cachées : Wikipédia:ébauche film américain | Portail:Cinéma/Articles liés
    Affichages

    * Article
    * Discussion
    * Modifier
    * Historique

    Outils personnels

    * Créer un compte ou se connecter

    Rechercher

    Navigation

    * Accueil
    * Portails thématiques
    * Index alphabétique
    * Un article au hasard
    * Contacter Wikipédia

    Contribuer

    * Aide
    * Communauté
    * Modifications récentes
    * Accueil des nouveaux arrivants
    * Faire un don

    Boîte à outils

    * Pages liées
    * Suivi des liens
    * Importer un fichier
    * Pages spéciales
    * Version imprimable
    * Adresse de cette version
    * Citer cette page

    Autres langues

    * English
    * Italiano
    * Nederlands

    Powered by MediaWiki
    Wikimedia Foundation

    * Dernière modification de cette page le 10 novembre 2008 à 20:59.
    * Droit d’auteur : Tous les textes sont disponibles sous les termes de la licence de documentation libre GNU (GFDL).
    Wikipedia® est une marque déposée de la Wikimedia Foundation, Inc., organisation de bienfaisance régie par le paragraphe 501(c)(3) du code fiscal des États-Unis.
    * Politique de confidentialité
    * À propos de Wikipédia
    * Avertissements

  7. Kinh Bố già CTHĐ,

    Phim “Le couple invisible” là phim Mỹ, tựa đề “Topper” phát hành vào năm 1937 với các tài tử thượng thặng thuở ấy như Cary Grant và Constance Bennett, đạo diễn bởi Norman Z. Mc Leod.

    Để đáp ứng cho nhu cầu thưởng ngoạn của khán giả Mỹ đối với hai con ma tình tứ và ăn khách này, một phim khác đã đươc ra đời năm 1941 với cốt chuyện tiếp nối, tựa đề là “Topper Return”, với Joan Blondell thay thế cho “ma nữ” Constance Bennett.

    Cả hai phim này được bỏ chung vào một bộ DVD mang tựa đề “Topper/ Topper Return” . Bộ này mới được tái phát hành năm 2003 và có thể đặt mua tại http://www.amazon.com với giá từ $30.00 đến $60.00.

Leave a Reply

