• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Phò Mã Tốt Áo (Bài 2)

Đây là bài thứ hai tôi viết về tác phẩm VIỆT SỬ ĐƯƠNG ĐẠI. Tác giả Nguyễn Ngọc Phách.

VSĐĐ. Trang 154, 155. Trích:

Chừng hơn một năm sau ngày Việt-nam Cộng-hòa bị bức tử, có lẽ chỉ để nhằm hai mục đích — (1) trả thù nhân dân Sài Gòn đã có thái độ chống Cộng tích cực suốt ba mươi năm trước đó và (2) thanh lọc hàng ngũ những người có văn hóa và ý thức chính-trị cao nhất nước — nhà cầm quyền Hà-nội đã đẩy mấy triệu nhân dân thành thị “đi kinh tế mới.”

Cong An Danh NguoiNhư một người trong cuộc đã bảo tôi thì “gia đình nào bị đuổi đi Kinh-tế Mới thực tế chẳng khác gì bị lãnh án tử hình. Thực vậy, với những ai đã sống suốt đời ở các thành-phố mà bỗng dưng bị đẩy lên những vùng rừng thiêng, nước độc, trong tay chì có hai, ba cái cuốc, cái xẻng thì làm sao có thể sống nổi! Dân Sài-gòn có cảm tưởng bị ‘Cách mạng’ trả thù thì cũng không có gì là lạ! Kết quả thật là thê lương!”

Chính vì thế mà KtM đã tức khắc bị đọc là khổ thấy mồ. Có người còn đọc là kinh thấy mồ, kinh thấy mẹ.

Nhưng chỉ mấy năm sau thì thân phận những người còn “được” ở lại thành phố cũng không hơn bao nhiêu. Qua đầu Thập niên 1980, cả nước đã không có cơm ăn, ai nấy phải nhai bo bo đến gẫy răng, nhiều người đọc KtM là không theo Mỹ.. thì khổ thấy mồ.

(.. .. .. )

Cũng vì cả nước gặp những khó khăn như thế mà mỗi khi Mâu-dịch có được mặt hàng nào không quá dở, ai cũng bỏ cả công ăn việc làm đi xếp hàng mua cho bằng được. XHCN, mấy chữ viết tắt xã-hội chủ nghĩa, đột nhiên được nhân-dân đọc là xếp hàng cả ngày, rồi xếp hàng cho ngay, rồi hết xấu hổ cả nước, xã-hội chó ngựa, xạo hết chỗ nói, lại thành xoá hết chữ nghĩa, xuống hồ cả nút.

Dưới đây là vài câu trích trong 200 Câu Vè VSĐĐ:

* Đả đảo Thiệu Kỳ
Mua gì cũng có.
Hoan hô Hồ Chí Minh
Cây đinh phải đăng ký.

* Chiều chiều trên bến Ninh-kiều
Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân.

* Ông Lê-nin ở nước Nga
Sao Ông lại đến vườn hoa nước này?
Ông ưỡn ngực, Ông chỉ tay,
Ông xem như thể nước này của Ông.

* Lê-nin quê ở nước Nga
Cớ sao lại đứng vườn hoa nước này?
Ông vênh mặt, Ông chỉ tay:
“Tự-do, hạnh-phúc, lũ mày còn xa.
“Kìa xem gương của nước Nga
“Bảy mươi năm lẻ, có ra đếch gì?”

* Có con mà gả chồng gần,
Nửa đêm xe đạp mang phần cho cha.
Có con mà gả chồng xa,
Tháng tháng nó gửi đô-la kìn kìn.

Bài vè trên đây chắc chỉ là phó-bản mới của một bài đã có từ cả trăm năm nay, nguyên văn như sau:

Có con mà gả chồng gần
Có bát canh cần, nó cũng mang cho.
Có con mà gả chồng xa
Một là mất giỗ, hai là mất con.

Công Tử Hà Đông: Đến đây, tôi xin phép được bám theo đuôi ngựa của Phò Mã, bài Vè “Gả con gần xa, xe đạp, đô-la” là của tôi, do tôi sáng tác. Trong những năm 1982, 1983, tôi có gửi sang Mỹ, Úc, Pháp mấy bài viết về những câu Phóng DaoPhóng tác Ca dao — do tôi làm. Trong mấy bài ấy có bài Vè trên đây và một số bài khác. Như:

Em đi, Anh nắm cổ tay,
Anh dặn câu này, Em chớ có quên:
– Đôi ta đã có lời nguyền,
Lấy ai thì lấy, đừng quên gửi đồ.

Bài trên được kể trong VSĐĐ cũng là một trong những bài Phóng Dao tôi làm. Ở đây tôi chỉ kể vài bài:

Thương biết mấy nghe chồng tập nói
Tiếng đầu ngày, chồng hỏi: Cà-phê?
Chồng tôi đi cải tạo về
Thương cồng, thuốc lá, cà-phê cho chồng.
Trốnng cơm ai vỗ nên bông?
Tay không, tôi vỗ cơm chồng, áo con.
Trăm năm Cộng sản chết mòn,
Ngàn năm Phụ Nữ Sài Gòn vẫn thơm.

Phạm Duy phổ nhạc bài Phóng Dao Phụ nữ Sài Gòn trên đây. Người chồng bị Cộng sản bắt đi tù nhiều năm. Khi được trở về mái nhà xưa và vòng tay gầy của người vợ hiền, buổi sáng đầu tiên ở nhà thấy vợ cho ly cà-phê, gói thuốc lá, người chồng không ngờ mình lại có ly cà-phê đen và vài điếu thuốc lá buổi sáng, nên ngạc nhiên:

– Em vẫn có cà-phê, thuốc lá cho anh ư?

Mời quí vị thưởng thức thêm vài bài Phóng Dzao CTHĐ:

* Lầu nào cao bằng Lầu Ông Chánh,
Bánh nào trắng bằng bánh bò bông!
Anh thương Em từ thưở Mẹ bồng,
Bây giờ sang Mỹ lấy chồng bỏ Anh.

* Muốn mau thì chịu đò đông.
Em muốn sang Mỹ lấy chồng thì chui.

* Chợ Bến Thành dời đổi,
Người sao khỏi hợp tan.
Vợ chồng là nghĩa đá vàng,
Gửi thùng đồ lớn, ấy chàng yêu em.

* Đèn Sài Gòn ngọn xanh, ngọn đỏ,
Đèn Mỹ-tho khi tỏ, khi mờ.
Công anh năm đợi, bẩy chờ.
Thùng đồ em hưá, bao giờ em cho?

* Sài Gòn cách mấy nắng mưa,
Em đi, nhớ đã, quên chưa Sài Gòn?
Hẹn nhau biển cạn, non mòn,
Sao em lại bỏ Sài Gòn, em đi?
Sài Gòn có phụ em gì!
Yêu nhau, rau muống, khoai mì vẫn vui.
Ầu..ơ.. Ví dzầu tình bậu muốn chui,
Bậu gieo tiếng dzữ cho dzồi, bậu dzông.

* Em đi, đừng tiếc Em lâu.
Kẻo Em thương nhớ, Em đau chiều chiều.
Em đi, đừng nhắc Em nhiều.
Kẻo Em thương nhớ, chiều chiều Em đau.

Việt Sử Đương Đại ghi 200 Câu Vè do nhân dân Việt Nam sáng tác, tôi thấy còn thiếu những câu Vè, những Ca Dao về chuyện Vượt Biên, chuyện Chợ Trời — Cộng sản đi đến đâu, dân ở đấy trở thành đói khổ, chuyên Dân Sài Gòn làm nghề Chà Đồ Nhôm — mang đồ nhà đi bán:

Đi đâu bỏ con ở nhà?
Hỏi Em, Em nói: Đi chà đồ nhôm.
Đi đâu, tay xách, nách ôm?
Hỏi Em, Em nói: Đi chôm đồ nhà.

Những tiếng “chôm chĩa, mánh mung, trúng mánh, bể mánh, đi chui, Bắc Kỳ 54, Bắc Kỳ 75, Cách Mạng Ba Mươi, ăn theo.. v..v..” là những tiếng mới đến trong ngôn từ người Sài Gòn sau năm 1975.

Công an, bộ đội, còn tha,
Ba Mươi giết hết, lột da đóng giầy.

Ba Mươi” đây là tên gọi bọn dân Sài Gòn, sau ngày 30 Tháng Tư nhẩy ra, vẫy đuôi làm tay sai cho bọn Bắc Cộng.

VSĐĐ thiếu những câu Vè ghi cảnh người Sài Gòn đi Lãnh Đồ từ ngoại quốc gửi về cứu trợ.

Tôi không trách VSĐĐ thiếu những câu Vè đó. Vè, hay Ca Dao, Phóng Dzao Việt Nam sau 1975 không phải là 2000 câu mà đến 20.000 câu. Tác phẩm VSĐĐ phải 5.000 trang may ra mới có thể ghi lại được gần tất cả.

Năm 2004, Học giả Nguyễn Ngọc Phách xuất bản tác phẩm “Chữ Nho & Đời Sống Mới: Thành ngữ Hán-Việt thông dụng.” Trong bài viết về tác phẩm vừa kể, tôi có góp ý với Học giả về chuyện ông giải thích thành ngữ:

Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh: người làm giỏi một nghề và không có vợ — nhất thân: độc thân — thì được vinh hạnh.

Đến tác phẩm Việt Sử Đương Đại, tôi không thấy, viết huỵch toẹt là không có gì gọi là lỗi đáng kể. Xong, để tác giả và độc giả thấy tôi có đọc khá kỹ tác phẩm, tôi kể ra vài chuyện nhỏ. Tôi không viết tác giả VSĐĐ ghi sai về mấy câu Vè này, đây là chuyện tác giả nghe được câu Vè ấy như dzậy, cũng câu Vè ấy, tôi nghe được như dzầy. Như:

VSĐĐ. Trang 123:

Nam-kỳ khởi nghĩa tiêu Công-lý
Đồng Khởi lên rồi mất Tự-do.

Tôi — CTHĐ – nghe được là:

Nam-kỳ khởi nghĩa tiêu Công-lý
Đồng Khởi vùng lên mất Tự-do.

VSĐĐ. Trang 129:

Một là má nuôi con
Hai là con nuôi cá
Ba là con nuôi cả nhà.

Tôi — CTHĐ — nghe được:

Con nuôi Má
Má nuôi con.
Con nuôi cá.

Câu Vè ngắn, gọn, ghi lại việc người con đi chui, vượt biên. Nếu đi thoát, anh sẽ gửi đô, đồ về nuôi bà mẹ anh, anh đi mà bị bắt, bà mẹ anh sẽ nuôi anh trong tù, anh đi mà tầu chìm giữa biển, thân anh sẽ nuôi cá.

VSĐĐ. Trang 152:

Khoai lang úng nước, khoai lang sùng
Lấy chồng cán bộ, lấy thằng khùng sướng hơn.

Tôi — CTHĐ — nghe được:

Khoai lang úng nước, khoai lang sùng
Lấy chồng cán bộ, chẳng khùng cũng điên.
Khổ qua thiếu nắng, khổ qua đèo
Có chồng lính Ngụy có nghèo cũng ham.

Tôi — CTHĐ — khoảng năm 1981, 1982, lại nghe:

Có chồng cán bộ thì sang
Có chồng lính Ngụy lang thang vỉa hè.

VSĐĐ. Trang 174:

Bác Hồ chết phải giờ trùng
Cho nên con cháu nửa khùng, nửa điên.
Thằng khôn thì đã vượt biên
Đưá nào ở lại hổng điên cũng khùng.

Tôi — CTHĐ — nghe:

Bác Hồ chết phải giờ trùng
Cho nên con cháu nửa khùng, nửa điên
Bác Tôn chết phải giờ thiêng
Cho nên con cháu vượt biên đùng đùng.

VSĐĐ. Trang 260, 261.

Trong khi Hà-nội còn lải nhải về những “âm-mưu diễn-tiến hòa- bình” thì họ nhìn dưới gậm giường nào cũng thấy địch. Thế là từ dăm ba phản-ứng tự-vệ nho nhỏ của các dân tộc thiểu-số đến mấy hành vi phản-đối rụt rè của một hai giáo-hội chưa chịu khấu đầu nằm trong Mặt Trận Tổ-quốc, từ một hai lá thư của một ông già gần đất, xa trời như Võ Nguyên Giáp đến mấy bài viết của một ông tướng hồi-hưu như Trần Độ, ở đâu họ cũng thấy toàn là âm mưu độc địa của CIA (Trung-ương Tình-báo Mỹ.)

Người Cộng-sản Việt-nam có một thế-giới-quan chính-trị rất kỳ quặc. Họ không thể hiểu tại sao các chế-độ Cộng-sản Đông Âu đã bỗng dưng rơi rụng nên cứ bảo với nhau là chuyện đó chỉ có thể là do “Đế-quốc Mỹ” giựt dây với những âm-mưu gọi là “diễn-biến hòa bình.”

CTHĐ dzè dzặt, dzụt dzè góp ý:

Tôi kể théc méc ngu dzại của tôi để xin Học giả Nguyễn Ngọc Phách — và liệt quí vị Học Giả — giải thích dzùm. Théc méc của tôi: mới đây, trong khi loạng quạng mò vặt những Trang Net, Web Linh Tinh của Thiên Hạ, tôi thấy có người viết:

Kế hoạch Hoà Bình Diễn Biến” là do Lãnh Tụ Tầu Cộng Đặng Tiểu Bình năm xưa đề ra — để cứu nguy cho Đảng Cộng Tầu, để Đảng Cộng Tầu không bị dân Tầu đập đổ, để những tên Đầu Xỏ Cộng Sản không bị nhân dân căm thù dí súng vào đầu, nổ bụp — trường hợp vợ chồng Lãnh Tụ CS Lỗ Sô-xét-cu, Cộng Lỗ — không bị nhân dân lôi ra treo cổ như tên Na-zi-bu-la, Đầu Xỏ Cộng Aùc-gha-nít tăng — không rơi vào cảnh phải dzô tù, phải ra toà về tội ra lệnh bắn chết những người Đức vượt Bức Tường Ô Nhục Bá-linh, để những đảng viên Đảng CS Tầu không bị dân Tầu lôi ra trước chợ, đánh bạt tai, đá đít đuổi đi. Như thảm cảnh đã xẩy ra cho bọn Cộng sản những năm 1990 ở Nga. Đức, Lỗ, Ba-lan, Hung, Tiệp.

Tôi — CTHĐ – ngu dzại trộm nghĩ: Bọn Tư Bổn Lề Lối Mỹ sau khi dzẹp được hiểm hoạ Liên Xô, quá mừng, và đã thấm mệt, thấy bọn Cộng sản cầm quyền ở mấy nước Tầu, Việt, Cu, Hàn ốm o, ho hen, rũ liệt, không bọn nào còn có thể đe doạ được ai, nhất là không thể là tai hoạ cho nền an ninh của Hoa Kỳ, nên áp dzụng chính sách để mặc cho bọn Cộng chúng lụi tàn.

Để mặc cho Cộng chết dzần đồng nghĩa với cái gọi là Diễn Biến Hoà Bình. Vì những lẽ đó, tôi kính hỏi liệt quí vị học giả:

– Tôi có ngu quá không khi tôi thấy Tư Bổn Mỹ đang cộng tác với Cộng Tầu, Cộng Việt thực hiện tiến trình Diễn Biến Hoà Bình? Nếu Tư Bổn – Cộng Chết Dzở hơp tác với nhau như thế, phải chăng tôi có thể nghĩ “Sách lược Diễn Biến Hoà Bình” không phải là một “Âm mưu Thâm Độc” của CIA, ngược lại, nó là Đòn Cứu Tử của bọn Tầu Cộng, Việt Cộng?

Đòn Cứu Tử Diễn Biến Hoà Bình không làm cho bọn Cộng Tầu, Cộng Việt, Cộng Cu lăn đùng, ngã ngửa ra chết ngay mà chết dần dần. Trong thời gian đó, Tư Bổn Mỹ rảnh tay khai thác tận tình nguồn nhân lực Tầu, Việt Rẻ Mạt. Giờ đây, tôi nghĩ: em nhỏ lên ba Việt Nam cũng biết bọn Cộng cầm quyền ở nược Việt không còn là Cộng sản nữa, chúng không theo đuổi việc thực hiện cái gọi là chủ nghĩa xã hội thổ tả mà chúng khoe khoang sẽ dựng lên ở Việt Nam, cái chủ nghĩa từng làm chết cả chục triệu người Việt. Việc quan trọng tôi thấy tôi phải nhớ, và nếu có thể, tôi phải nói với đồng bào tôi:

Bọn Cộng cầm quyền ở Việt Nam hiện nay không còn là Cộng sản nhưng vẫn giữ nguyên những tính cách ác độc, khốn nạn, dã man, độc hại của bọn Cộng sản khi chúng cầm quyền.

Và như thế — Dziễn Biến Hoà Bình — Ngày Tàn, Ngày Chết của bọn Cộng Sản Việt Nam sẽ còn kéo dzài. Đời tôi không còn bao năm nữa, chắc tôi sẽ không được thấy ngày nhân dân tôi kéo đổ tương Hồ chí Minh, cho ra nằm ở bãi rác, ngày Thành phố Thủ Đô của tôi trở lại là Sài Gòn, ngày dân Việt đập phá Lăng Hồ chí Minh, đào mả bọn Lê Duẩn, Trường Chinh, Lê đức Thọ.

Hôm qua, Ngày 10/ 1/ 2009, một người Việt ở Hà Nội đọc bài tôi kể tội bọn Bắc Cộng trên Blog “hoanghaithuy.com“, rủa tôi một câu:

Anh ôm uất hận đến chết mà thôi!

Có thể lắm.

Tôi trở lại VSĐĐ với Học giả Nguyễn Ngọc Phách.

VSĐĐ. Trang 267.

Chữ Thằng, như nhân-xưng đại-danh-từ , bao-hàm ý-nghĩa khinh bỉ rõ rệt. Chính vì thế mà trong Việt-ngữ, ta chỉ có thể nói thằng móc túi nó, hay con bé ăn xin nó, chứ ta không thể nói thằng Giáo-sư nó.

Độc-giả trẻ sinh sống ở nước ngoài cũng nên thận trọng khi dùng đại danh-từ Anh. Chữ này ta chỉ dùng với người đồng lứa chứ không thể nào dùng với người cùng tuổi với.. cha mẹ, ông bà ta.

Như một cựu tù-nhân của Việt- cộng đã bảo với tôi thì một trong những điều người đi học-tập cải-tạo không thể chấp-nhận được là nội quy của “trại” buộc ai nấy phải gọi nhau là Anh — ngay như người mình đối-thoại là ông cha mình hay là cùng tuổi với ông cha mình.

CTHĐ: Trong Nhà Tù Số 4 Phan đăng Lưu, Nhà Tù Chí Hoà, bọn Cai Tù Bắc Cộng bắt tù không chỉ tuân theo, mà phải học thuộc, cái gọi là Bản Nội Qui Kỷ Luật gồm 13 Điều. Những Điều về Kỷ Luật này do bọn Cai Tù Bắc Cộng học mót Bản Nội Qui của bọn Cai Tù Tầu Cộng, nên không có gì đáng nói. Tôi nhớ vài điều:

  1. Triệt để tuân theo mệnh lệnh của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở trại.
  2. Không được gọi nhau bằng chức vụ trong chế độ cũ.

Điều 2 hàm ý người tù không được gọi nhau là Đại Tá, Linh Mục, Thượng Toạ, Dân Biểu, mà gọi nhau theo tuổi tác. Như tôi biết, và tôi nhớ, không có chuyện bọn Cai Tù Bắc Cộng bắt người tù phải gọi nhau bằng “Anh“. Chỉ có bọn Cai Tù gọi tất cả những người tù là “Anh, Chị” dù người tù có bằng tuổi Ông Nội, Bà Ngoại chúng.

Xin Học giả cho biết nếu một ông Giáo Sư của Quốc Gia tôi năm xưa nay trâng tráo, hèn mạt bợ đít bọn Bắc Cộng, tôi có thể gọi hắn là “thằng Giáo Sư Bợ Đít” được chăng?

Năm hết, Tết đến, kính chúc chư quí vị Học Giả, quí vị Độc Giả, năm KỶ SỬU thân tâm thường an lạc.

CÔNG TỬ HÀ ĐÔNG

 

 

——————–
Việt Sử Đương Đại. Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ. 6433 Northanna Drive. Springfield, Virginia 22150. USA. E-mail: nnpeve@yahoo.com

2 Responses

  1. Chẳng lẽ tôi lại đi chấp mấy lời giông dài của ông HHT .

    Ông xưa lắm rồi, cổ hủ lắm rồi! Ôm hân suốt đời mà giờ vẫn chưa thấy vui vẻ gì! Những gì ông viết chẳng đem lại cho nhân dân VN cả trong nước lẫn hải ngoại một chút vui vẻ gì!

  2. Có nhiều vui vẻ lắm chớ anh qht , nếu anh không thích sao anh cứ vào đọc rồi “Chẳng lẽ tôi lại đi chấp mấy lời giông dài của ông HHT ”

    Tôi cám ơn ông HHT đã viết dùm tôi những điều tôi suy nghĩ nhưng tôi không có khả năng viết , diễn tả bằng lời . Ông HHT , tôi chúc ông có nhiều sức khỏe , tâm thần minh mẫn để viết lại những sự kiên lịch sử mà không phải ai cũng biết hết để mọi người nhất là các em trẻ tuổi có dịp đọc và hiểu biêt thêm về giai đoạn lịch sử bi đát do tụi CS này tạo nên .

Leave a Reply

