• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Ai Về Hoàng Hải..?

Độc tại Kỳ Hoa vi nạn khách
Mỗi phùng Nguyên Đán bội thương sầu.

Sống ở Kỳ Hoa làm khách nạn,
Năm năm Tết đến lại thương sầu.
Thương về đâu, nhớ về đâu?
Hà Đông Công Tử bạc đầu Rừng Phong!

Năm tàn, tháng muộn, đất khách, nhớ quê, tuổi già, mấy câu thơ tìm thấy trên trang sách cũ làm tôi cảm khái. Tôi lấy mấy điện-thư — I-Meo — của bạn đọc tám phương trời, mười phương đất viết cho tôi và tôi dành bài 4 Món Ăn Chơi ngày cuối năm này để viết về TÔI.

I-Meo của bạn Tien Phung, gửi ngày May 15, 2008:

Trong Vong Tay Du DangKính Bác Công Tử Hà Đông,

Tôi năm nay Sáu Bó tuổi đời, từng đọc hầu hết những tiểu thuyết, phóng sự, những bài viết ngắn của bác trước và sau 1975. Với tôi bác là “Numero Uno“. Có một bài thơ tôi đọc đâu đó, dường như trên báo Văn Nghệ Tiền Phong, không nhớ có phải là thơ của bác hay của ai. Tôi nhớ mấy câu. Bài thơ như sau:

Như Chuyện Thần Tiên đã hết rồi
Máu Đen Vàng Đỏ chảy không thôi
Đỉnh núi Kiều Giang nghe gió lộng
Bẫy Yêu xập xuống, Gã Thâm ngồi

Tôi quên phần giữa. Chỉ nhớ hai câu cuối:

Ai về Hoàng Hải tim vang sóng
Khi Thủy Triều lên có nhớ người?

Xin Bác cho biết về bài thơ này.

HHThủy trả lới:

Kính bác Tiên Phụng.

Cám ơn bác khen tặng. Bài thơ ấy của tôi, làm về những tiểu thuyết tôi đã in báo, xuất bản thành sách. Đây là toàn bài thơ, tôi cũng nhớ lại, có thể không đúng lắm với bài thơ bác đã đọc:

NHƯ CHUYỆN THẦN TIÊN

Như Chuyện Thần Tiên đã kết rồi,
Máu Đen, Vàng Đỏ chẩy không thôi.
Đỉnh núi Kiều Giang nghe Gió Hú,
Bẫy Yêu sập xuống, Gã Thâm ngồi.
Người Yêu em có Đi Tìm bóng,
Còn nét Môi em Thắm Nửa Đời.
Ngoài Cửa Thiên Đường sầu chất đống
Chiếc Hôn Tử Biệt lạnh vành môi.
Bây Giờ Tháng Mấy, đời ngưng đọng
Bóng Tối Đen Hơn một nửa trời!
Ai về Hoàng Hải tim vang sóng
Khi Thủy triều lên, có nhớ Người?

Những tiểu thuyết viết, đăng báo trong những năm từ 1956 đến 1975, được xuất bản thành sách: Như Chuyện Thần Tiên, phóng tác The Scorpion Reef của Charles William, Máu Đen, Vàng Đỏ, truyện James Bond 007 của Ian Fleming, Đỉnh Gió Hú, phóng tác The Wuthering Heights của Emily Bronte, Kiều Giang, phóng tác Jane Eyre của Charlotte Bronte, Bẫy Yêu, truyện James Bond 007, Gã Thâm, phóng tác The Deep của Mickey Spillane, Đi Tìm Người Yêu, nguyên bản The Citadel của A.J. Cronin, Môi Thắm Nửa Đời, tiểu thuyết sáng tác, Ngoài Cửa Thiên Đường, phóng tác Malentendu của Boileau-Narcezac, Chiếc Hôn Tử Biệt, tiểu thuyết phóng tác thứ nhất, nguyên bản A Kiss before Dying của Ira Levin, Bây Giờ Tháng Mấy, Hồi ký, Đen Hơn Bóng Tối, nguyên bản Piège pour Cendrillon, tác giả Jose Giovanni.

Dinh Gio HuNhững truyện không được kể trong bài thơ rên đây: Người Yêu, Người Giết, nguyên bản La Seconde Souffle của José Giovanni, Bóng Người Áo Trắng, phóng tác The Lady in White của William Collins, truyện này không được xuất bản thành sách, Trong Vòng Tay Du Đãng, phóng tác No Orchid for Miss Blandish của James Hadley Chase, Định Mệnh An Bài, truyện của James Hadley Chase, phóng tác theo bản tiếng Pháp Retour de manivelle, Thầy Nô, Doctro No, và Phục Vụ Nữ Hoàng, Điệp Vụ Hỏa Cầu, Công Tác Đại K, truyện Điệp Viên James Bond 007 của Ian Fleming, Tình Mộng, viết theo phim Vacance Romaine, Nửa Kiếp Giang Hồ, quên tên nguyên bản, Tiếng Cười Trong Đêm Tối, phóng tác Laughter in the dark của Vladimir Nabokov, Hồng Loan, Hồng Ngọc, nguyên bản The Pink Panther, quên tên tác giả, Dữ Hơn Rắn Độc, nguyên bản Deadlier than the male, quên tên tác giả, Vòng Tay Yêu Tinh, quên tên truyện Mỹ, quên tên tác giả, Yêu Mệt, phóng tác tiểu thuyết Le Repos du Guerrier của Christiane Rochefort, Người Vợ Mất Tích, quên tên nguyên bản, Yêu Nhau Bằng Mồm, sáng tác, Gái Trọ, Vợ Chồng Son, hai truyện viết theo phim Hollywood.

Bản tổng kết này chưa có đủ tất cả những tên truyện của tôi.

Kính chúc bác và bảo quyền năm mới 2009 an khang.

Tien Phung, May 20th, 2008:

Nửa Kiếp Giang Hồ, nếu tôi nhớ không lầm, được làm thành phim xi-nê, tên phim tiếng Pháp là La Scoumoune, diễn viên Jean-Paul Belmondo trong vai chính, tiểu thuyết viết bằng tiếng Ý của Jose Giovanni.

Nguyễn V.N. May 26, 2008:

Cám ơn bác Hoàng Hải Thủy về những bài thơ văn phong Việt Nam chính hiệu. Cháu rất thích bài thơ “Căn nhà không có mùa xuân.”

Hoàng Hải Thủy. Jan 16, 2009.

Cám ơn bạn Nguyễn V.N. Xin tặng bạn bài “Căn nhà không có mùa xuân” tôi làm Tết 1977:

Căn Nhà Không Có Mùa Xuân

Ngày xưa tôi đọc thơ người lạ
Bài thơ sầu muộn một tình buồn.
Tôi nhớ ý thơ, không nhớ cả
Bài thơ tôi đọc một mùa xuân.

Mùa xuân xưa lắm, tôi còn trẻ
Chưa biết đau thương, biết nợ nần.
Đời chỉ có hoa và mật ngọt,
Da thịt thơm mùi phấn ái ân.

Tôi đã buồn vương, đã cảm thương
Bài thơ sầu mộng ý như sương
Người yêu một tối rời nhân thế
Thi sĩ đau mê chuyện đá vàng.

Đóng cửa nhà xưa quên gió nắng
Đàn xưa để mặc nhện tơ dăng.
Năm mòn, tháng mỏi thời gian vắng,
Trong căn nhà không có mùa xuân.

Ở giữa căn nhà u tịch ấy,
Đời sống buồn trôi với tối tăm.
Cho đến một chiều nghe pháo nổ,
Người sống bừng cơn mộng cuối năm.

Tay gầy vén bức màn cô quạnh.
Nhìn ra thiên hạ đón xuân sang.
Mới biết từ đêm tình tuyệt mệnh
Căn nhà mình không có mùa xuân.

Từ đấy hoa tàn và khói lạnh,
Bóng tối trùm lên lưới nhện dăng.
Vĩnh viễn mùa xuân không trở lại
Trong căn nhà không có mùa xuân.

Năm nay mái tóc không xanh nữa,
Tôi đã đau thương, đã nợ nần.
Một tối rùng mình tôi cũng thấy
Sao nhà mình không có mùa xuân.

Sao nhà tôi không có mùa xuân?
Bạn ơi… người bạn mới qua đường
Xin dừng chân lại cho tôi hỏi
– Sao nhà tôi không có mùa xuân ?

bắcthần, August 25, 2008:

Em cũng chụp được một bài thơ khá hay từ trong một bài viết của Bác. Không biết tác giả là ai.

Tôi vẫn biết Em là người mộng
Em là tiên trên động Bồng Lai
Lỡ tay trong tiệc Dao Đài
Đánh rơi chén ngọc, đầu thai xuống trần.
Tôi vẫn biết tiền nhân, hậu quả
Tôi cùng Em nợ trả chưa xong
Tiên cung lòng tưởng nhớ lòng
Nhớ nhung Em xuống vợ chồng với tôi.
Tôi vẫn biết nghiệp trời có thế
Mười năm qua, trích lệ đã qua
Xe mây tung cánh hạc già
Bách thần mở tiệc hoàng hoa tẩy trần.
Vẫn biết đấy là xuân muôn thưở
Xuân ngàn năm rực rỡ không cùng
Nhưng nơi Nước Nhược, Non Bồng
Em còn tơ tưởng vợ chồng nhân gian ?

HHThủy thân gửi Bắc Thần: Tôi đọc bài thơ trên trong tập Báo Xuân 1952. Báo Số Tết 1952 của nhật báo Tia Sáng ở Hà Nội. Tôi đọc bài thơ một lần rồi nhớ mãi, nhưng quên mất tên tác giả. Thân chúc Em và gia đình vui mạnh trong năm mới.

Bạn Văn Băng Đình, Wychita, Kansas, làm bài Thơ Một Vần về Hoàng Hải Thủy:

Bẩy Bó Gân Gà.

Bẩy Bó Gân Gà Hoàng Hải Thủy
Nhóc tì Sông Nhuệ, lớn sông Nhĩ
Thành danh Vàm Cỏ sông Sàigòn
Lính tráng leo tới cấp Trung sĩ
Võ Trang Tuyên Truyền thưở bán khai
Tiền thân ngành Chiến Tranh Chính Trị
Thầy Đội khó nuốt cơm nhà banh
Tháo lon tự khoác nghiệp văn sĩ
Hóa thân bướm lượn cõi hoa hương
Làm văn chương ma, thi phú quỉ
Mà khiến người mê, khiến thần sầu
Chữ nghĩa vung vít thật phỉ chí
Sáng tác, tối tác, phóng tác luôn
Ngòi bút chẳng bao giờ tắc tị
Dẫu “Lời quê góp nhặt dông dài..”
Miễn góp tiếng cười vui một tí
Giặc vào..”Sắc đỏ rũa mầu xanh..”
Hoa tàn khám lạnh tưởng mút chỉ
Tại Ngục Vịnh Kiều thêm Phóng Dao
Chiếu phim bạn tù nghe mệt nghỉ
Mơ màng khói lửa hít tô phe
Tiên ông ép rệp bất đắc dĩ
Mấy bó cũng về một bó xương
Duy thưở trần ai có tri kỷ
Trẻ trung vay mượn lắm ân tình
Già lão nợ nần gậy với bị
Bánh xe lãng tử đến Rừng Phong
Hát Ô.. Hát Ô Vàng Mít Mỹ
Chữ nghĩa lại vào Hội Gió Mưa
Độc giả năm châu vẫn khoái tỉ
Xuân thu nhị kỳ gọi thăm nhau
Bạn rầu mần thơ sao vận bí
Này này ai có khác chi ai
Ta chán thi văn, nản hồi ký
Ta chán người, chán luôn cả ta
Cẩm như đồng bào chán đồng chí
Ta cũng nhiều phen bẻ bút thơ
Suy đi, xét lại song thầm nghĩ
Thân tàn, đời mạt kiếp lưu vong
Giấy rách khiến bao người hóa khỉ
Chỉ còn Nàng Thơ quấn quít ta
Chẳng rượu mà say đến túy lúy
Nhớ nhau gửi chút tình cho nhau
Bớ Hoàng Hải Thủy, chớ tịch hĩ !

BĂNG ĐÌNH. 30-3-2001

Tôi trở về với ý thơ đã gợi cho tôi viết bài Ai về Hoàng Hải chiều cuối năm nay:

Độc tại Kỳ Hoa vi nạn khách
Mỗi phùng Nguyên Đán bội thương sầu.
Sống ở Kỳ Hoa làm khách nạn,
Năm năm Tết đến lại thương sầu.
Thương về đâu, nhớ về đâu?
Hà Đông Công Tử bạc đầu Rừng Phong!

Kính chúc liệt quí vị và bảo quyến Năm Mới an khang, vui mạnh.

5 Responses

  1. Kính bác CTHD,

    Kính chúc bác và bao quyến năm mới an khang và dồi dào sức khoẻ để tiếp tục viết.

    No Orchid for Miss Blandish tôi đã đọc nguyên bản James Hadley Chase, xem phim và đọc bản dịch của người nào đó ở VN. Tất cả đều thua xa Trong Vòng Tay Du Đãng. Chỉ có bác mới viết được những câu rất bất ngờ như “ngực Nàng đi trước người Nàng cả gang tay“. Ngày trước tôi có quyển Trong Vòng Tay Du Đãng, nhưng đã bị mất. Nếu bác còn quyển ấy, xin đăng lên web của bác để mọi người thưởng thức.

    Kính,
    Tien Phùng

  2. Kính Thăm Bác Hoàng Hải Thủy.Đọc bài viết “Ai về Hoàng Hải…? cuả Bac,Tôi xin hoạ lai mấy câu mong Bác chỉ giáo!

    Kỳ Hoa đất trich thân tị nan,(1)
    Năm Tí gần tàn khổ như trâu.
    Nhớ thương quê cũ ngăn giòng lệ,
    Bạc trắng maí đầu vẫn trắng tay.

    (1) Thuổng chữ cuả Bác

    Kính Thư
    duyvăn
    cuối năm con Chuột

  3. Kinh bac HHT, O thanh pho nho chung toi dang song cach Toronto do hon mot gio xe, kiem duoc to bao Viet de xem ke ra rat kho, nhat la to co dang truyen cua Bac. Neu Bac nghi den dam Fan gia cua Bac nhu chung toi day ,xin Bac cho dang truyen dai Tieng keu cua mau, ma hien dang tren Viet bao,Toroto,Canada.Xin cam on Bac ,Kinh chuc Bac va gia quyen moi su bang an.

  4. Xin chúc bác HHT sống lâu đẻ viết cho độc giả chuyện đủ thứ hầm bà lằng nhưng cảm động. Xin đa tạ bậc tiền bối.

    Độc giả sáu bó ở Mộng Lệ An, bắc bán cầu, gia nã đại.

  5. Nhờ bác Duy Văn tí! Bác làm có mỗi câu tứ tuyệt mà thất niêm,thất luật và thất cả vận nữa!Sính làm thơ cũng ..phần nào thôi chứ! I…”can” you đấy!

Leave a Reply

