• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Hoàng Hải Thủy Trả Lời Các Bạn

Tôi xin lỗi các vị đã gửi thư cho tôi trong bao lâu nay mà tôi chưa trả lời; từ ngày có hoanghaithuy.com tới nay, có thể đã 2 mùa thu lá bay. Xin kể vài dòng: hoanghaithuy.com có mặt ở đời là nhờ công phu cuả bạn trẻ Bắc Thần, một trong những người đọc tiểu thuyết phóng tác của tôi từ 30 năm xưa, người những năm 1991, 1992 đã nhân dịp từ Mỹ về Sài Gòn, tìm gặp tôi ở nhà tôi trong Cư Xá Tự Do, giữa Ngã Ba Ông Tạ và Ngã Tư Bẩy Hiền, tôi cám ơn riêng bạn Bắc Thần. Không có Bắc Thần, cuộc đời không có hoanghaithuy.com.

Từ ngày có hoangaithuy.com tới nay dường như tôi chưa trả lời thư của bạn nào. Xin quí vị thứ lỗi.
 

US Embassy

Trước hết tôi phải đính chính: tôi đã kể sai khi viết “Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ nay ở đường Hồng Thập Tự, Sài Gòn.” Số là năm 1994 khi vợ chồng tôi bánh xe lãng tử ÔĐiPi sang Hoa Kỳ, các con tôi không sống chung nhà với chúng tôi nên không có tên trong cái gọi Sổ Hộ Khẩu cùng với vợ chồng tôi. Luật ODP năm ấy không cho những người con không có tên trong Sổ Hộ Khẩu được sang Mỹ với cha mẹ. Vợ chồng tôi rứt áo ra đi, các con tôi ở lại Sài Gòn.

Những muà thu lá bay theo nhau qua, 8 năm sau, Thượng Nghị Sĩ John McCain đệ trình Quốc Hội Mỹ Dự Luật cho phép con những người Việt HO không sống chung nhà với cha mẹ nay được sang Hoa Kỳ đoàn tụ với cha mẹ. Dự Luật này được Quốc Hội Hoa Kỳ chấp thuận. Bà Khúc Minh Thơ, người bảo lãnh cho vợ chồng tôi đến Virginia, làm dùm chúng tôi tất cả mọi thứ giấy tờ, thủ tục để bảo lãnh các con tôi. Sau 9 năm bị cha mẹ bỏ lại Sài Gòn, một đêm Tháng Ba 2003 các con tôi đến Washington DC. Trong một bức ảnh các con tôi chụp khi đến nơi phỏng vấn, tôi thấy các con tôi đứng trước một toà nhà không phải là Toà Đại Sứ Hoa Kỳ tôi đã biết. Tôi cứ nghĩ đó là toà nhà nơi mặt sau Toà Đại Sứ Hoa Kỳ Cũ. Như thế Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ phải ở đường Hồng Thập Tự. Mới đây tôi hỏi lại, các con tôi nói:

– Chúng con có nói Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ nay ở đường Hồng Thập Tự đâu. Chúng con đi theo Chương Trình Tu Chính Án John McCain. Giấy tờ chứng nhận của Bố từ Mỹ gửi về, chúng con làm hồ sơ, gửi Bưu Điện đến địa chỉ ghi trong đơn xin. Chúng con được thư gọi đến phỏng vấn ở một vi-la đường Phan Đình Phùng. Người Mỹ mướn vi-la này để phỏng vấn riêng bọn đi Mỹ theo Tu Chính Án John McCain, chúng con không đến Toà Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn.
 
US Embassy
 
Viết thêm: nhân viên phỏng vấn ở đây là người Việt được tuyển ở Hoa Kỳ.

Nhắc lại: tôi đã sai khi viết Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ nay ở đường Hồng Thập Tự, Sài Gòn. Toà Tổng Lãnh Sư HK hiện nay là toà nhà bên phải Toà Đại Sứ Cũ.

Cám ơn các vị đã đọc hoanghaithuy.com và cho biết những chuyện viết sai, những lầm lỗi, những dzốt nát của tôi về Tiếng Tây, Tiếng U, dzốt về cả Tiếng Việt, xin quí vị bỏ qua cho tôi những chuyên tôi cao hứng phóng bút viết bừa tăng tít, những lời cợt nhả vô duyên, những hỗn xược tuy không cố ý nhưng vẫn đáng trích, những bút sa Gà không chết nhưng Gà bị chửi tắp bếp — Tôi sinh năm Quý Dậu, 1933, tuổi Gà. Đã Gà mà còn là Gà Què Ăn Quẩn Cối Xay kiêm Gà Mắc Dây Thun — trong bài này tôi trả lới một số các vị.

US EmbassyLại phải viết thêm về Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn. Ảnh Toà Đại Sứ Hoa Kỳ Cũ ở Ngã Từ Hàm Nghi-Võ Di Nguy, đối diện với Nhà Charterd Bank, và ảnh Toà Đại Sứ Hoa Kỳ cuối cùng ở đường Thống Nhất, Sài Gòn, làm tôi cảm khái. Tôi từng đến, từng vào trong hai Toà Đại Sứ ấy. Ảnh Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở đường Thống Nhất, Sài Gòn — Đây là Toà Đại Sứ Hoa Kỳ cuối cùng ở Sài Gòn — làm tôi nghĩ đến chuyện Thành, Trụ, Hoại, Không.

Toà Đại Sứ Hoa Kỳ được xây lên năm 1965: Thành. Nó Trụ trong 10 năm. Năm 1975 nó bắt đầu Hoại, năm 1999 nó mất tiêu: Không.

Vạn vật ở trong tình trạng Thành, Trụ, Hoại, Không. Trời, Đất, Trăng Sao.. Tất cả rồi sẽ mất hết. Có những vật Trụ được tương đối lâu như Angkor Vat, Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành. Toà Đại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn chỉ Trụ được trong có 10 năm.

Tôi xin trả lời các vị:

Muốn liên lạc với tôi qua E-mail, xin quí vị cho tôi trước E-mail của quí vị. E-mail của tôi chỉ nhận những E-mail bạn đã có trong AddressBox của tôi.

Xin gửi thư cho tôi về:

ĐỜI NAY.
Công Tử Hà Đông
P.O. Box 5061
Falls Churh. VA 22044.

* Em cháu ngoại Bà Bút Trà: Rất tiếc tôi không có một tài liệu nào về Nhật Báo SàiGònMới. Em có tấm hình nào của Bà Ngoại em, em gửi cho tôi. Mới đây trên Internet có một số hình Bà Ngô Đình Nhu và Hội Phụ Nữ Liên Đới những năm 1960. Trong số các bà hội viên Liên Đới trên ảnh có một bà giống bà ngoại em, giống thôi, không phải, bà ngoại em không ở trong Hội Phụ Nữ Liên Đới.

* Tất cả những tiểu thuyết phóng tác của tôi trước 1975 nay đều không còn quyển nào bán ở Hoa Kỳ. Vì truyện tôi không còn ai mua nên không thể tái bản. Kể cả việc đánh máy lại những truyện đó để post lên đây cũng là một khó khăn đối với tôi.

* Xin bà K.O. gửi cho tôi bài và ảnh LCM về Địa chỉ trên, ĐỜI NAY.

* Cám ơn bạn định gửi cho tôi toàn bộ Phim James Bond mới. Xin đừng gửi. Tôi không còn thích xem loại phim ấy nữa.

* Xin ông bạn có phim Le Couple Invisible gửi cho tôi phim này về Đời Nay. Cám ơn.

* Cư Xá Tự Do: Chắc bạn là dân Cư Xá Tự Do nên bạn muốn thấy tôi viết về Cư Xá này. Tôi sống trong căn nhà nhỏ dẫy A trong Cư Xá từ năm 1975 đến cuối năm 1994. Tôi cũng muốn viêt về Cư Xá nhưng ngại quá. Có nhiều nhà, nhiều người trong Cư Xá sống bê bối, sa đọa quá. Rất ít gia đình tôi thấy đàng hoàng như gia đình ông Lộc ở dẫy B. Bạn có biết ông Lộc không? Ông Lộc là hạ sĩ quan quan đội. Ông bà có 5 con còn nhỏ. Sau 1975 bà Lộc ngày ngày nấu hai thúng khoai lang gánh đi bán dạo. Cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông vào tiền lời bán khoai lang của bà. Các con ông bà đói cơm xanh như những lá rau. Vậy mà gia đình sống rất tư cách, can đảm chịu đựng. Có thời ông Lộc làm kẹo bột cho con bán ở chợ Ông Tạ. Ông nấu kẹo, đập kẹo, vắt kẹo gần như suốt đêm. Tôi mến phục ông Lộc. Anh Trưởng Khu trong Cư Xá — vợ chồng tôi gọi là anh Trổng Khu — thì tư cách quá tệ. Anh này là Trung sĩ dậy đánh máy trong quân đội. Anh hân hạnh được làm Trưởng Khu. Nhà anh, đặt mấy cái máy chữ dậy đánh máy, treo 2 cái cờ máu. Gặp thằng Chủ Tịt Phường, anh khom lưng mặt anh xuống đến rốn nó để bắt tay nó.

Bên khu vi-la của Cư Xá có nhà Tướng Hồ Trung Hậu. Chiều tối ông Cựu Tướng nhậu sỉn, thường đi loạng quạng không nhớ đường về nhà, người nhà ông phải đi tìm, dắt ông về. Khi sỉn ông bạ đâu đái đó. Năm 1992, gặp ông, tôi thấy ông rất đàng hoàng. Chiều ông Cựu Tường ngồi trong một quán vắng, nghèo sơ xác trong hẻm, uống xị Rượp Nếp Than, nhấm nháp vài hạt lạc rang. Ông nhỏ nhẹ nói:

– Uống bia tôi không có tiền, uống đế tôi say, tôi làm bậy ngoài đường. Chiều buồn, tôi ra đây ngồi. Tôi uống thứ này là tốt nhất.

Ông thường ngồi một mình trong quán vắng đó từ 4, 5 giởi chiều đến 7, 8 giờ tối, ông lững thững về nhà. Nghe nói khi ông đến Văn Phòng ODP phỏng vấn đi HO sang Hoa Kỳ, nhân viên ODP cho ông biết ông sang Hoa Kỳ với tư cách bảo lãnh đoàn tự gia đình, một người con của ông ở Hoa Kỳ đã làm hồ sơ bảo lãnh gia đình sang Hoa Kỳ. Vì vậy ông không được sang Hoa Kỳ với tư cách là Cựu Tù Nhân Tị Nạn Chính Trị. Ông chửi toáng lên trong Văn Phòng ODP. Ít lâu sau tôi được tin ông Cựu Tướng từ trần ở Cư Xá Tự Do.

Ba tháng sau Ngày 30 Tháng Tư 1975, vợ chồng tôi về sống trong căn nhỏ dẫy A Cư Xá Tự Do, nhà này của mẹ tôi, vẫn bỏ không nhiều năm. Vợ chồng tôi không thích sống trong căn nhà này. Nhà thiếu tiện nghi, Tôi kỵ nhất là nhà liền mái, tiếng người nói trong nhà này vang sang nhà bên cạnh. Chúng tôi đi ở thuê nhưng Sổ Gia Đình của chúng tôi mang địa chỉ nhà này. Nhờ vậy sau ngày mất nước, vợ chồng tôi có chỗ chui ra, chui vào, nhà của mình, đỡ khổ hơn nhiều người không có nhà. Trong căn nhà nhỏ đó hai lần bọn Công An Thành Hồ đến bắt tôi đi, hai lần tôi từ Tù Ngục Cộng Sản trở về. Vợ chồng tôi sống lui cui bên nhau 19 năm trong căn nhà đó. Cứ mỗi trận mưa lớn đổ xuống là đường trong cư xá ngập nước đến đầu gối.

Đây là bài thơ tôi làm về Cư Xá Tự Do:

Như cánh lá vàng sau trận cuồng phong
Anh rạt về đây, xóm hẹp, người đông.
Nhà Em, Nhà Anh cách hai thước ngõ,
Những chiều mưa buồn, nước ngập như sông.
Em đứng mỏi mòn trước dàn ván gỗ
Như người chinh phụ ôm con đời trông.
Anh đứng võ vàng trong ô cửa sổ
Như người tù nhìn đời qua chấn song.
Anh đứng trông mây, Em đứng trông chồng.
Vắng chồng con bế, con bồng Em mang.

Cái bống là cái bống bang
Mẹ bống yêu bống, bống càng làm thơ.
Tiếng ru hờ, tiếng khóc ơ
Vương trên khung cưả bây giờ tang thương.
Đìu hiu cuối ngõ, cùng đường
Bên Anh tuyệt vọng, đoạn trường bên Em.
Ngày lại ngày, đêm lại đêm
Ngày rơi tàn tạ, đêm chìm phôi pha.
Buồn từ trong cửa buồn ra
Buồn từ ngã bẩy, ngã ba buồn về.
Ta đang sống, ta đang mê?
Hay ta đang chết não nề, Em ơi.

Tôi nhớ Cư Xá Tự Do có cái chợ nhỏ đầu cư xá. Chợ nhỏ nhưng đủ thịt cá, rau dưa. Tôi nhớ Cư Xá Tự Do có Bà Tư Răng có thời bán bánh xèo tôi cho là ngon nhất Sài Gòn. Tôi nhớ Cư Xá Tự Do trong nhiều năm có Tiệm Cầy Tơ nổi tiếng ở bên kia đường.

Đã có đủ bài để tôi làm thành SÀI GÒN VANG BÓNG Tập MỘT, tôi biết các vị không đòi hỏi tôi phải viết SGVB thật hay. Có SGVB là được nhưng tôi vẫn lần lữa chưa soạn thành Tập. Một trong những nguyên nhân làm tôi không sốt sắng trong việc soạn SGVB thành Tập là việc tôi không thể tự xuất bản, gửi sách đến các nhà xuất bản với lời đề nghị « Làm ơn xuất bản dzùm » tôi không thích.

Đến đây xin đăng vài E-mail của quí bạn.

Thư của ông Vincent Sou :

Năm 1978 tôi ở cùng với anh trong Nhà Tù Số 4 Phan đăng Lưu. Tôi mấy lần thấy anh từ phòng biệt giam được ra sân phơi nắng. Anh như tầu lá chuối bị dội nước sôi. Năm ấy tôi tưởng anh không thể sống mà ra khỏi tù. Mừng anh sống sót.

Thư của ông Bùi Xuân Cảnh:

Tôi yêu CTHĐ không biết bao nhiêu. Ông đã viết hộ, nói thay cho nhiều người tị nạn chúng tôi. Không có ông, bọn phản phúc, bọn ăn cháo đá bát sẽ một mình một chơ, sẽ bốc thơm nhau, chúng sẽ tưởng chúng là “những nhà văn sâu sắc, đáng kính.”

Viết đi, CTHĐ. Ông chỉ còn 10 năm nữa để viết. Tôi nguyện cầm roi theo sau ngựa của ông. Thương ông rất nhiều.

* Phong Nhĩ, December 17th, 2008.

Kính thưa qúy độc gỉa,

Có phải qúy vị cũng đồng ý với bỉ nhân: Đọc những bài viết của Hoàng Công Tử, chúng ta được nhiều điều khoái không thể tả. Một trong những điều khoái đó là Hoàng Công Tử viết dùm ta những điều u uất ta muốn nói lên, muốn thét lên cho hả bao nhiêu điều chất chứa trong lòng. Trong cuộc đổi đời, tang thương dâu biển vừa qua, thật không kể xiết những đau thương tủi nhục, những khốn khó lọc lừa mà dân miền Nam ta phải gánh chịu. Trong vô số nỗi bất hạnh vì tan nhà , mất nước vào tay một bọn ác ôn côn đồ đáng nguyền rủa đời đời, kiếp kiếp, ta có nỗi đau phải chịu đựng bọn “văn nhân vô hạnh, xướng ca vô loài” như Vương Hồng Sển, Á Nam Trần Tuấn Khải, Trịnh Công Sơn, Vũ Hạnh, Sơn Nam. Trong tuổi hoa niên, trước năm 1975, it nhiều chúng ta có yêu mến hoặc có cảm tình với những người ấy. Được chế độ Cộng Hòa ưu đãi, được chiến sĩ ta đổ xương máu cho họ bình an ngồi dũa văn, múa bút… nên họ có điều kiện tạo ra tên tuổi. Nếu họ chỉ có tri óc nhỏ như trí óc loài gà vịt, tất họ hiểu ngay rằng họ không thể có những văn phẩm, nhạc phẩm như họ đã có nếu họ sống ở cái gọi là miền Bắc Xã Hội Chủ Nghiã.

Bọn họ đã cố tình quên, hay vờ vịt không thấy cái sự thực hiên nhiên đó. Họ quay lưỡi liếm đit giặc, ngay cả khi giặc không muốn họ liếm. Họ trâng tráo, bịa đặt bỉ ổi để bôi xấu Quốc Gia VNCH., họ dùng “văn tài” ca ngợi cái xấu, cái ác. Nọc độc của bọn này có thể gây nguy hại cho những người trẻ tuổi, cho con cháu chúng ta, vì có thể hiểu lầm bọn họ là các nhà văn nhà báo nhớn., hay tưởng rằng tất cả những văn nhân Vệt Nam Cộng Hoà sau 1975 đều tồi tàn như họ.

Hoàng Công Tử đã vĩnh viễn chôn vùi bọn chúng trong đống rác ô uế. Đó chẳng là điều làm cho chúng ta khoái trá hay sao. Cảm ơn Công Tử!

* Michael Han, April 1, 2009.

Kính thưa Ông Hoàng-Hải-Thủy Công-Tử-Hà-Đông tự Con-Trai-Bà-Cả-Đọi, từ lâu tôi rất kính phục ông, với một lập trường kiên định đối với bọn Việt Gian Cọng-sản. Mỗi lần tôi đọc báo Sài Gòn Nhỏ, trước hết là tôi đọc bài báo của Ông, rồi đến bài báo của Cô Đào Nương Hoàng-Dược-Thảo, thế là xong tờ SGN. Ông có giọng văn cực kỳ hấp dẫn, có những danh từ Ông dùng mang đậm tính chất Hoàng-Hải-Thủy, và chỉ có Hoàng-Hải-Thủy … mới viết được như thế.

Chúc Ông được thật nhiều sức khỏe, để viết những bài báo thật hay.

Thân mến – Michael Hàn.

* Công Từ Hà Đông kính thưa quí vị,

Tôi ấm lòng trước cảm tình của các vị. Như Quân Tử Tầu nói:

– Tình nhiều quá thì không còn Lời để nói.

Tôi chỉ có thể nói với các vị một Lời: Cám ơn.

Và tôi đền đáp cảm tình của các vị trong những bài viết của tôi.

Kính chúc các vị và bảo quyến vui mạnh.

 

 

CÔNG TỬ HÀ ĐÔNG

Rừng Phong. Tháng Tư 2009.

7 Responses

  1. Ong Hoang Hai Thuy kinh men !
    Chau kinh chuc ong duoc doi dao suc khoe , doc nhung bai viet cua ong ,chau thay suong qua troi qua dat , chau biet ong , nho doc Duyen Anh , ong tu hoc du thu , ong la tam guong , ma chau phai noi theo , chau nho la ong viet rat la nhieu bai tren bao , bao nao co ten ong cong tac , la chau tim doc cho du no rat la cu , nhung hinh nhu nhung cuon sach xuat ban cua ong lai thieu rat nhieu nhung bai ong da viet tren cac bao ,thuong moi cuon sach nao cua ong xuat ban , chau deu mua 3 cuon , 1 cuon tang girl friend , 2 cuon giu cho minh .
    Nha van DUYEN ANH noi : cac Tuong Ta hen ,dao ngu nen chet het , chi dung chet mot PHAN NHAT NAM .
    Nay chau bat chuoc ong DUYEN ANH,
    Cac Nha Van , Tho bi ro mom , nang bi ,tay sai , boi but… nen chet het , Chi dung chet mot HOANG HAI THUY , va anh em cung vo ,CONG TU HA DONG.
    Chau dang sot ruot cho ,SAI GON VANG BONG.
    Chau kinh chuc ong , PHUOC NHU DONG HAI
    THO TUA THAI SON
    LUV.

  2. Ve viec xuat ban SAIGON VANG BONG,toi nghi bac HHT phong dinh gia in va phat hanh bao nhieu mot cuon roi de nghi nhung nguoi ai mo,ma toi nghi rat dong,rat dong,ghi ten dong tien truoc,de tac gia co phuong tien in.Nhung doc gia nao mua sach theo gia “bao tro” se uu tien duoc chu ky cua tac gia.Chung toi mong SGVB som ra mat,xin bac HHT dung chan cho keo thoi gian khong doi cho ai.Kinh chuc bac an khang

  3. Dong y hoan toan voi Nguyen Phu Xuan. Tui gio tay dong tien truoc va` xin chu ky cua Bac Cong Tu Ha Dong.

  4. Mừng vì còn thấy ông, ít ra cái C2 trại T20 những năm 1977-78 không hại chúng ta. Những tiếng gỏ sau lưng biệt giam của ông là thông tin mòn mõi mà tôi gởi cho ông chẳng hay ông còn nhớ chăng cụ già đáng kính. Chúc ông vửng như ngày nào.

  5. song o dau nen quen o do, dung co lam nhung dieu sai quay khong thay hop cho lam.

    • Ăn trộm đi khuyên kẻ lành đừng ăn cướp có khác!

    • Anh nên dành lời khuyên này cho cái đảng cướp đang cầm quyền ở VN hiện nay thì mới đúng đối tuợng, anh dinhbacau à !…

Leave a Reply

