• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

THÁI HẬU đến CALI

Bach TuyetThái Hậu nào đến Cali?

Báo Việt ngữ ấn hành ở Cali, Huê Kỳ, đăng tin, ảnh và chuyện “Thái Hậu đến Cali” thì Thái Hậu đó phải là Thái Hậu Việt Nam. Nhưng những năm 2000, Việt Nam làm gì còn có Dzua mà có Thái Hậu??

Ông Vua cuối cùng của dân Việt là Vua Bảo Đại — Bại Đảo — đã thoái vị, tức bỏ ngôi Vua, năm 1945. Bà Thái Hậu – Bà Mẹ Vua — cuối cùng của dân Việt là bà Từ Cung đã từ trần từ lâu.

Dzậy thì Bà Thái Hậu Việt Nam nào những năm 2000 đến Cali?

Thưa.. dzậy mà những năm 2000 vẫn có Thái Hậu Việt Nam đến Cali. Thái Hậu ấy là “Thái Hậu Dương Vân Nga.”

Khỏi cần nói em nhỏ lên ba cũng biết bà Thái Hậu Dương Vân Nga năm 2000 đó là bà Thái Hậu trong vở tuồng cải lương tên là tuồng “Thái Hậu Dương Vân Nga.”

Thái Hậu Dương Vân Nga là bà vợ Vua Đinh Tiên Hoàng — tên Vua được đặt tên đường ở Dakao, thành phố Sài Gòn – Vua dẹp loạn Thập Nhị Sứ Quân, thống nhất đất nước, lên làm Vua. Năm 970 Vua bị tên phản thần Đỗ Thích giết chết.

Việt Nam Sử Lược. Tác giả Trần Trọng Kim. Quyển 1, trang 87, 88:

Tiên Hoàng làm Vua được 12 năm, thọ 56 tuổi.

Vệ Vương mới có 6 tuổi lên làm Vua, quyền chính ở cả trong tay Thập Đạo Tướng Quân là Lê Hoàn. Lê Hoàn lại cùng với Dương Thái Hậu tư thông.

Nhà Tống nghe tin Tiên Hoàng đã mất, Tự quân còn dại, muốn thừa thế sang lấy nước ta. Được tin quân Tầu sắp sang, Lê Hoàn sai Phạm Cự Lương làm đại tướng, đem binh đi ngăn giặc. Trước khi khởi hành, Phạm Cư Lương nói với quân sĩ:

“Quân nghịch sắp vào cõi, Vua ta còn nhỏ, lấy ai thưởng phạt chúng ta? Chi bằng nay ta tôn Thập Đạo Tướng Quân lên làm Vua rồi ra đánh giặc thì hơn.”

Quân sĩ hô: “Vạn tuế.” Thái Hậu thấy quân sĩ thuận cả, lấy áo long cổn mặc vào cho Lê Hoàn.

Ngưng trích Việt Nam Sử Lược.

Người đóng vai Thái Hậu Dương Vân Nga trong vở tuồng “Thái Hậu Dương Vân Nga” diễn ở Cali, Huê Kỳ những năm 2000 là cô đào Cải Lương Bạch Tuyết.
 

Cai Luong

Một chút chuyện xưa, tích cũ: Những năm 1977, 1978, bọn Bắc Việt Cộng và bọn Tầu Cộng, hai tên từng là “ngoài là đồng chí, trong là anh em, tình nghĩa sông liền sông, núi liền núi” đi một đường trở mặt, hục hặc nhau, hăm he lăm le đánh nhau. Để khêu gợi tinh thần chống Tầu, bọn Bắc Cộng tung ra vở Tuồng “Thái Hậu Dương Vân Nga.” Cô đào Số Một của Cải Lương Sài Gòn là Thanh Nga được mời đóng vai Thái Hậu Dương Vân Nga. Tuồng diễn đang “ăn khách” thì một đêm từ rạp hát về nhà riêng. Thanh Nga và ông chồng bị bọn sát nhân chờ sẵn ở cửa nhà, bắn chết cả hai.

Vụ giết người này, xẩy ra khoảng năm 1979, bị bọn Bắc Cộng cho chìm xuồng. Không ai biết bọn giết người là bọn nào, tại sao chúng lại giết Thanh Nga.

Cải Lương Chi Bảo” là danh hiệu quí anh Ký Giả Kịch Tràng Sài Gòn tặng Thanh Nga. Danh hiệu này có từ năm 1960. Sau ngày Thanh Nga bị giết, cô đào cải lương Bạch Tuyết kế thưà danh vị Cải Lương Chi Bảo, kế thừa luôn vai trò Thái Hậu trong vở tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga.

Những năm 2000, Tuồng “Thái Hậu Dương Vân Nga” được nhóm Kỳ Nhông Xướng Ca Cải Lương, do Kỳ Nhông Bạch Tuyết đứng đầu, đưa từ Sài Gòn sang Cali, Huê Kỳ. Do đó, bài Viết ở Rừng Phong hôm nay được đặt tên là “Thái Hậu đến Cali.”

Mời quí vị đọc bài tường thuật:

Thái Hậu Dương Vân Nga đến Cali

Người viết Thanh Tùng — Đăng trên báo Việt Tribune, Ngày 9 Tháng Giêng, 2009.

“Ơi giáo! Ơi gươm! Ơi trường thương! Ơi đoản kiếm!
Nghe đâu các ngươi đã cùng Tiên Vương một thời oanh liệt.
Sao bây giờ lại trầm mặc trong giá gỗ cam chịu phận hẩm hiu?
Ta muốn chiêu hồn các ngươi,
hỡi những vật vô tri đang im lìm hoài cổ
Các ngươi hãy cùng ta dàn hàng, hãy cùng ta xông tới.
Nói với bọn giặc Tống rằng:
Ai gây xương máu phải trả máu xương.
Kẻ thích hỏi giáo – gươm, sẽ được trả lời bằng gươm – giáo.”

Mãi mê dõi theo hào khí của Thái Hậu Dương Vân Nga- Bạch Tuyết bên giàn giáo gươm Tiên Đế trên sàn diễn, tôi quên mất lớp diễn đã hết. Tiếng vỗ tay vang dội của hàng trăm khán giả kéo tôi quay về thực tại với công việc dẫn chương trình cho đêm diễn.

Đây là lần đầu tiên, tôi được xem hai nghệ sĩ Ngọc Giàu và Bạch Tuyết diễn trọn vẹn vở “Thái Hậu Dương Vân Nga” trực tiếp trên sân khấu. Ba mươi năm trước, tôi còn quá bé để được vào rạp xem hát, chỉ được háo hức chờ đợi mỗi tối thứ bảy hàng tuần để dán mắt vào màn ảnh nhỏ TV xem cải lương mà thôi. Ba mươi năm sau, xem lại vở diễn lịch sử này tại Cali từ hậu trường sân khấu, cảm xúc bồi hồi xúc động xen lẫn tự hào vẫn đầy ấp trong tôi.

Nếu Nghệ sĩ Ngọc Giàu chiếm cảm tình khán giả đêm diễn “Thái Hậu Dương Vân Nga” (tác giả: Trúc Đường, chuyển thể: Hoa Phượng, Hoàng Việt, Chi Lăng và Thể Hà Vân) vào tối thứ Bảy 03 tháng 12 tại rạp Star Performing Arts Center, Quận Cam, Nam Cali với nét diễn trầm tĩnh, sâu lắng thì Cải Lương Chi Bảo Bạch Tuyết lại làm dậy sóng mãnh liệt từng lớp diễn kinh điển khiến khán giả như hòa mình vào bối cảnh triều đình nhà Đinh rối ren của năm 979, khi vua Đinh Tiên Hoàng và con trai trưởng Đinh Liễn vừa bị tên hoạn quan Đỗ Thích sát hại. Triều đình chia năm xẻ bảy trong khi giặc Tống lăm le xâm lấn ngoài cõi bờ. Ấu Chúa Đinh Toàn lên ngôi khi chỉ mới 6 tuổi. Bà Dương Vân Nga phải buông rèm chấp chánh thay con. Bên giàn giáo gươm Tiên Đế bất động đến lạnh lùng, hình ảnh bà Thái Hậu đầu đội khăn tang cô đơn đang “đứng giữa ngã ba sông” mà đau đáu lòng khi chơi vơi giữa lúc:

“Thuyền xã tắc phân vân bề tiến thoái
Đất nước hỏi ai xứng làm gạch nối,
để gắn liền hãnh diện giữa Xưa- Sau?
Để cho ta trang trọng khoác long bào.
Ngôi cửu ngũ từ đây đà có chủ”

Diễn lại vai trò lịch sử của một bà “Hoàng Hậu của hai Vua” đã từng làm nức lòng cả triệu khán giả từ Bắc vào Nam trong thời chiến tranh 1979, trên sàn diễn hôm nay, ngay giữa Cali, Nghệ sĩ Bạch Tuyết vẫn chững chạc trong từng nét diễn, lời ca và hết sức sắc sảo trong mỗi vũ đạo. Có lúc, tiếng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả vang lên từng chặp tiếp theo sau mỗi lời thoại của bà Thái Hậu:

“Chuyện quốc gia là của chung trăm họ.
Sao lại cầu hồn để hỏi chuyện người đã chết?”

Bỗng chốc, khán giả và chúng tôi, những nghệ sĩ trẻ lớn lên tại hải ngoại đang có mặt trong đêm diễn như đều cùng hòa chung nhịp thở tự hào của dân tộc mình qua từng câu ca, lớp diễn trên sân khấu.

Lần đầu tiên, khán giả Cali được xem trọn vở diễn lịch sử “Thái Hậu Dương Vân Nga” được dàn dựng gần giống như nguyên mẫu trên sân khấu Nhà Hát Trần Hữu Trang của ba mươi năm trước. ( .. .. .. ) “Thái Hậu Dương Vân Nga” đến Cali. Điều đó đã trở thành sự thật.

Cải Lương Chi Bảo Bạch Tuyết tối nay bị cảm, giọng nói gần như bị khan hẳn đi. Lúc tập tuồng buổi trưa, tôi nghe chị ho nhiều. Tôi chạy vội ra siêu thị gần đó mua một chai mật ong nguyên chất để chị pha với trà nóng uống cho mát giọng. Vẫn với phong thái sang trọng và thâm trầm, Nghệ sĩ Bạch Tuyết xuất hiện trên sân khấu trình bày về nguồn gốc của bộ môn Cải Lương và lý giải vì sao hai vở tuồng đầu tiên của Cải Lương lại là “Kim Vân Kiều” và “Lục Vân Tiên”. Chưa cất tiếng hát mà Bạch Tuyết đã hớp hồn khán giả bằng phần dẫn giải mang tính học thuật nhưng lại rất dễ hiểu và gần gũi.

( .. .. .. )

Đêm diễn khép lại với hình ảnh thật đẹp và cảm động của 5 Huy Chương Vàng Thanh Tâm ngày nào giờ đứng cạnh bên nhau và vẫn còn được khán giả yêu thương nồng nhiệt. Nghệ sĩ, Tiến sĩ Sân khấu Bạch Tuyết lại một lần nữa thay mặt toàn bộ nghệ sĩ cảm ơn sự ủng hộ của khán giả. Cô nhấn mạnh về việc kinh tế có thể làm cho người ta no – đói, thể chế chính trị có thể chỉ là quyền lực nhất thời, chỉ có văn hóa mới mang con người đến gần nhau hơn, hiểu nhau hơn và yêu thương nhau hơn.

Khán giả bao vây từng nghệ sĩ để thăm hỏi, giao lưu, chụp hình lưu niệm mà không chịu rời cứ như người thân từ đại gia đình trong ngày sum họp. Đã không còn khoảng cách giữa người đi xem và người trình diễn mà chỉ còn tình đồng hương nơi xa xứ của những con người cùng màu da, cùng ngôn ngữ và cùng sự trân trọng đối với Cải Lương Dân Tộc.

Giữa nồng nàn tình đồng hương, tôi chợt nhận ra một người đàn ông Mỹ trắng to cao. Ông đi xem cải lương chung với vợ là người Việt. Tôi lại càng ngạc nhiên hơn khi nghe ông nói chuyện bằng tiếng Việt rất sõi. Ông cho biết trong khi vợ của ông thích nghe tân nhạc thì ông lại mê cải lương. Và đây không phải lần đầu ông mua vé đi xem cải lương tại San Jose. Nhìn quanh, tôi bất ngờ nhận ra thêm vài khán giả là người bản xứ nữa cũng đang cố chen vào để được chụp hình với nghệ sĩ Bạch Tuyết.

Người bạn Mexico của tôi hướng về phía Cải Lương Chi Bảo nói:

“Tôi không hiểu tiếng Việt của bạn, nhưng qua cử chỉ, điệu bộ trên sân khâu, tôi tin bà ấy chắc chắn phải là một nghệ sĩ lớn của sân khấu cải lương”.

Trong lúc soát vé, ban tiếp tân nhận được từ tay một cụ bà ngồi trên xe lăn được con cháu đưa đi xem hát tờ vé vào cửa nằm gọn trong tấm thiệp Giáng Sinh với hàng chữ “Chúc mẹ đi xem cải lương thật vui” Ký tên: “Các con”.

Tôi thấy ấm lòng thật nhiều với tình đồng hương và đặc biệt, tình cảm trân trọng của khán giả tri âm đối với cải lương tại hải ngoại, nhất là trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Trên đường về lại khách sạn sau đêm diễn, nghệ sĩ Bạch Tuyết tâm sự:

“Nhìn thấy bà con còn thương Cải Lương như vậy, chị xúc động quá em ơi!”

.. rồi ngay sau đó, giọng chị trầm hẳn xuống:

“Nhưng “mai sau còn có bao giờ” có những đêm Cải Lương đủ mặt mọi người như thế này nữa hở em?”

Tôi im lặng, chỉ nghe tiếng thở dài của Nghệ sĩ Ngọc Giàu từ băng ghế phía sau. Dù không nói ra, nhưng tôi biết mọi người đang nghĩ về sự ra đi đột ngột và đau lòng của Nghệ sĩ Minh Phụng rồi ngẫm lại cho kiếp nhân sinh.

Đêm Cải Lương Ngũ Đại Tài Danh thành công vang dội không chỉ nhờ tài năng của Thế hệ Vàng hoặc nhờ sự tổ chức chu đáo đầy kinh nghiệm của nhóm chủ trương mà rõ ràng còn nhờ sự ủng hộ và thương yêu Cải Lương mạnh mẽ của khán giả hải ngoại. Thế mới hay sức sống và niềm tự hào của Cải Lương Việt Nam dù đang gặp lúc kinh tế Hoa Kỳ suy thoái.

Ngưng trích bài tường thuật của Ký giả Thanh Tùng.

Giới Xướng Ca Cải Lương Sài Gòn là giới có nhiều Kỳ Nhông nhất. Tôi không viết tất cả những Nghệ sĩ Cải Lương Sài Gòn đều là Kỳ Nhông, tôi viết giới đó là giới có nhiều Kỳ Nhông nhất trong Thế Giới Văn Nghệ Sĩ Quốc Gia Sài Gòn bại trận, khổ nhục sau năm 1975. Trong lúc có thể nói là tất cả những Nữ Ca Sĩ Tân Nhạc Sài Gòn ép lòng cam chịu số phận u buồn cùng vơi dân tộc, một hai người như Lệ Thu, Thanh Lan khi bắt buộc phải ra ca hát trên sân khấu của bọn Cướp Nước chỉ hát lấy lệ, chờ đến “giờ linh, giờ thiêng” là đi một đường Vượt Biên, những Cô Đào Cải Lương nhao nhao đưa mặt ra làm Kỳ Nhông. Trong số những Kỳ Nhông Cải Lương ấy, Kỳ Nhông Bạch Tuyết là Số Một.

Hôm nay, một Ngày Tháng Bẩy năm 2009, ở Kỳ Hoa Đất Trích, tôi gọi cô đào Bạch Tuyết là Đệ Nhất Kỳ Nhông Cải Lương.

Tôi không cần phải kể Thành Tích Kỳ Nhông của Kỳ Nhông Bạch Tuyết. Quí vị biết rõ, biết nhiều về cái Thành Tích ấy hơn tôi. Tôi chỉ thấy cần viết lên cái chuyện mỉa mai là:

Năm 1980, trong chuyến Đoàn Văn công Thành Hồ đi công diễn lần thứ nhất ở Tây Đức, những người Việt ở Tây Đức tổ chức Cuộc Mời Tìm Tự Do cho nhóm nghệ sĩ cải lương trong Đoàn. Nôm na là người Việt ở Đức mời nhóm diễn viên trong đoàn cải lương ở lại. Nam diễn viên Thành Được nhận lời, ba cô đào Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy từ chối lời mời.

Ba cô đào cải lương trở về Sài Gòn và được bọn Cán Cộng Văn Nghệ Thành Hồ tiếp đón linh đình. Cả ba Kỳ Nhông Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy đều trở thành Nghệ Sĩ Yêu Nước, Nghệ Sĩ Ưu Tú, Nghệ Sĩ Nhân Dân. Kỳ Nhông Bạch Tuyết còn là “Tiến Sĩ Sân Khấu.”

Những ngày như lá, tháng như mây theo nhau qua. Trong lúc toàn dân sống dzở, chết dzở trong gông cùm cộng sản, trong lúc không biết bao nhiêu người trẻ Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa chết mất xác, bị què cụt từ chiến trường Căm-pu-chia, trong lúc không biết bao nhiêu người Việt Xấu Số trên đường vượt biển vượt biên chết chìm đáy biển, ba Kỳ Nhông Cải Lương sống phè phỡn với bọn Cướp Nước.

Để rồi hai mươi năm sau, 3 Kỳ Nhông Cải Luơng Bạch Tuyết, Ngọc Giầu, Lệ Thủy thung dzung đến Cali, đem Tuồng Cải Lương Cộng Sản đến công khai trình diễn ở Cali, nơi có cái gọi là Thủ Đô của Người Việt Tị Nạn Cộng Sản. Các Kỳ Nhông được người Việt ở Cali chào đón nồng nàn, um hun thấm thít.

Nghe nói trước khi Kỳ Nhông Bạch Tuyết diễn Tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga ở thành phố San José, một buổi trình diễn gọi là Tái Ngộ Bạch Tuyết đã được quảng cáo ở thành phố Houston, Texas. Người tổ chức Đêm Văn Nghệ Tái Ngộ Nghệ Sĩ Bạch Tuyết ở Houston là cô Hồng Vân, cô con của ông Quốc Phong, người từng là Chủ Nhiệm Tuần Báo Kịch Ảnh, Chủ Nhiệm Nhật Báo Tiếng Vang ở Sài Gòn trước năm 1975. Cô Hồng Vân ở Pháp, cô sang Houston hoạt động văn nghệ, tục bản báo Kịch Ảnh và làm Bầu Show tổ chức cái gọi là Đêm Tái Ngộ Bạch Tuyết.

Nhưng cái gọi là Đêm Tái Ngộ Bạch Tuyết ở Houston bị chống đối dữ dội, cuộc diễn không thành. Nhà Tổ Chức Hồng Vân bỏ tiền và vay tiền mướn rạp, chi quảng cáo, đã trắng tay còn nợ đìa, phải Vĩnh Biệt Houston, đi một đường trở về Pháp Quốc.

Một, hai năm sau Kỳ Nhông Xướng Ca Bạch Tuyết đến thành phố San José công diễn Vở Tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga, Kỳ Nhông được Người Việt ở San José chào đón nồng nàn, um hun cực kì thấm thít.

Dzậy mà — lại nghe nói tinh thần Thù Cộng, Chê Cộng, Khinh Cộng, Tởm Cộng, Đuổi Cộng của quí vị người Việt ở San José cao hơn tinh thần của quí vị người Việt ở Hiuston đến ba, bốn thành!!!

Kỳ Nhông Bạch Tuyết xứng đáng là Đệ Nhất Kỳ Nhông. Những Kỳ Nhông Dzăng Nghệ Văn Vằn Văn Vện ở Cali chỉ đáng bưng bô, rửa chậu, dâng sà-bông, đưa khăn lau cho Đệ Nhất Kỳ Nhông Bạch Tuyết.

Đến đây tạm chấm dzứt Chương Trình Văn Nghệ Tạp Lục của Ban Tùm Lum.

Advertisements

8 Responses

  1. Doi voi nhung nguoi thuoc the he sau bo le nhu gia toi, ban chat vo luan xao tra ,tan ac cua cs lop chung toi deu hieu ro nhu 1+1=2, chung toi ghe so va xa lanh chung.Nhung doi voi dam Ky Nhong Xuong Ca thi chung toi ghe tom ,chung toi khinh bi chung vi su phan phuc cua chung. Ong cha ta co noi “Het tinh thi cung con nghia” ,doi voi Quoc Gia VNCH bon Xuong Ca Vo Loai chang nhung khong co tinh, lai chang co 1 chut xiu Nghia tan nao ngay trong nhung ngay Quoc Gia chung ta lim chet.Chung vui ve ho hoi truoc cai chet cua Quoc Gia chung , cua dong bao chung. Thai do danh cho chung con chu nao dung hon hai chu Khinh Bi. Theo gia toi Thai Hau Bach Tuyet phai duoc goi la De Nhat Ky Nhong Xuong Ca Vo Loai Bach Tuyet. Nhung Ky Nhong bung bo ,kiss ass Thai Hau la nhung Ky Nhong dau chay re. Nhan dip cung xin ban doi loi ve cai bang Tien Si to to chang cua Thai Hau Vo Loai BT. Theo ngu y cua gia toi thi trong bon chu Xuong Ca Vo Loai da ngam them nghia Vo Hoc. Nhu vay Tien Si BT la Tien Si Vo Hoc,Tien Si Giay. … ….. Nhung ai da biet the nao la cs qua Cai Cach Ruong Dat, qua Hue Mau Than…v..v.se dau long biet bao khi thay bon phuong tuong phan phuc, la mat la trai ,cam tam liem ass cs de duoc chung cho song phe phon tren su dau kho cua nhan dan va chien si VNCH . Dung la Vo Loai Tren day la nhung nhan dinh rieng tu cua ca nhan gia toi ve Thai Hau Vo Loai, neu co Ky Nhong Dau Chay Re nao buc boi thi xin..khong phai xin loi ma la …rang chiu. Do la chan ly cung nhu cs (khong viet hoa) dong nghia voi tham tan ,doc ac vay ……..Xin co bai ve ca tung cong duc la mat la trai cua Thai Hau:………..Cung co cung quat ,cung can dai , Cung la Tien Si co kem ai…….Mot chu be doi khong biet doc……Vay ra Tien Si loai Vo Hoc. …Neu duoc xin Ban Bac Than trinh bay bai viet lai dum gia toi xin thanh that cam on.

  2. Rat hoan ho Ong HHT da vach mat cac ky nhong,
    rat nhieu nguoi Viet hai ngoai khong biet nhung
    chuyen bo dit VC cua nhung ky nhong nay !
    That dang buon cho dan ta o hai ngoai ham vui,
    chong quen nhung ke thu dam sau lung chien si !

  3. Ối, bác Hoàng Hải Thủy nghe cái anh kép mặt kẹp này tường thuật thì nóng máu là phải. Hồi ảnh mới qua Mỹ, nghề ngỗng chưa có làm xướng ngôn cho một đài radio chống cộng ở San Jose, cũng chống cộng ra trò. Ấy thế mà hồi đó nói mấy lão anh trong nhà có ai tin mình đâu, tối ngày cứ mở ra rả, nghe ngứa cả tai. Đã bảo tôi có máu Bắc Kỳ, mà thằng Bắc Kỳ nào chả khéo nói, lại gốc con nhà buôn thúng bán bưng, từng sống ở chợ…, thế mà nếu gặp mấy đứa này thì chắc cũng còn không dám tranh cái job… bán xe hơi cũ của nó thì các bác phải hiểu rồi. Bây giờ có sai đâu.

    Khoe đã học xong đại học sư phạm tại Việt Nam, nói tiếng Mỹ thì ngọng líu ngọng ló, thế mà dám nhận “chúng tôi, những nghệ sĩ trẻ lớn lên tại hải ngoại”. Khéo đến thế là cùng. Phường tuồng, chả biết đâu mà mò!

    Thế mới biết, những con người thuỷ chung trước sau đâu phải dễ tìm, ở ngoài sân khấu.

    Nhân tiện đây cũng xin chúc sức khoẻ đến bác Hoàng Hải Thủy và gia đình.

  4. Xin loi, ghi lai cho dung cau cuoi: Vay raTien Si loai Vo Loai.

  5. Nói đến Thanh Tùng tổ chức văn nghệ ở Cali thì không thể không nói đến một nhân vật “như chim liền cánh như cây liền cành” với MC Thanh Tùng ở San Jose là bà Trương Gia Vy, vợ của ông nhà văn Nguyễn Xuân Hòang. Tất cả các chương trình văn nghệ có Thanh Tùng là có bà Trương Gia Vy. Thiên hạ đồn là VC bỏ tiền ra cho hai vợ chồng bà Trương Gia Vy và Nguyễn Xuân Hoàng làm tờ Viet Tribune. Chứ tiền đâu mà hai ông bà này có để cầm cự tờ Viet Tribune mấy năm nay

    Ở Cali và Texas, bọn Việt Cọng chuyển tiền sang mua đất mua nhà, nên chúng phải cho người đứng ra làm ăn. Chúng bỏ tiền ra len lỏi vào truyền thông, báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình. Thanh Tùng làm cho đài phát thanh của Đỗ Vẫn Trọn. Mà Đỗ Vẫn Trọn bị tố là có nhiều liên hệ vớ VC. Nên nhớ ĐỖ Vẫn TRọn rất khôn, trước đây đã từng mua đứt Du Tử Lê, Hoàng Anh Tuấn, Kiều Chinh bằng những đồng tiền bỏ ra tổ chức các sinh hoạt văn nghệ cho các ông bà này. Đỗ Vẫn Trọn đã từng thuê Hoàng ANh Tuấn làm đài truyền hình Viên Thao

    Bà Trương Gia Vy xưng là cháu Trần Bạch Đằng. Hai vợ chồng Trương Gia Vy và Nguyễn Xuân Hoàng khôn ngoan lắm. Làm báo Viet Tribune cũng trả tiền cho các người viết, nên có những cây bút nổi tiếng như Đỗ Quý Toàn, Nguyễn Xuân Nghĩa cũng viết cho Viet Tribune

    Đường dây VC bỏ tiền ra hoạt động “Chiến Tranh Chính Trị” là chúng dùng bọn văn nghệ sĩ kỳ nhông như nhà văn Hoàng Hải Thủy nhắc nhở. Yêu cầu nhà văn Hoàng Hải Thủy điều tra hai vợ chồng Nguyễn Xuân Hoàng và Trương Gia Vy, cùng đám Đỗ Vẫn Trọn, Thành Tùng, Bạch Tuyết, Viêt Weekly Nam Cali, và các chương trình tuyển lựa hoa hậu, viết ra cho dân chúng biết. Cám ơn bác

  6. Đảng ta thì cứ trâng tráo cầm quyền và tha hồ bán đất, dâng biển cho giặc, hòng được giặc cho cầm quyền và tiếp tục bóc lột, nhũng nhiễu tổ quốc! Văn nghệ sĩ kỳ nhông thì cứ giả vờ ấm a ấm ớ, viện cớ không biết gì về chính trị để tiếp tục được đảng bố thí “ân huệ” !

    Hai động thái tưởng như không liên hệ gì đến nhau, nhưng thực ra là những phối hợp nhịp nhàng giữa bọn ăn cướp và người bị cướp.

    Người bị cướp đã bị cướp trắng tay, nay chỉ mong kẻ cướp ban trả lại cho mình những tài sản của chính mình được chừng nào hay chừng nấy.

    Kẻ cướp chỉ trả lại những tài sản ấy một cách cầm chừng và chiếu lệ, vừa đủ cho kẻ bị cướp đừng chết hoặc ta thán. Chúng gọi hành động này là ân huệ. Văn chương hơn theo kiểu ăn cướp, là những chính sách đãi ngộ các văn nghệ sĩ ” tiến bộ”!

    Để được nhiều “ân huệ” và “đãi ngộ” hơn, các văn nghệ sĩ kỳ nhông không còn cách nào hơn là để bọn cướp lợi dụng theo kiểu con tin, nghĩa là phải làm theo đúng ý của chúng.

    Họ ra nước ngoài phây phây kiếm tiền mà không biết họ đang bị bọn cướp lợi dụng họ để rêu rao rằng chính họ mới là người được bọn cướp khoan hồng và “đãi ngộ”. Trong khi sự thực thì ngược hẳn!

    Bọn ăn cướp dùng chính những nạn nhân này để lôi kéo thêm nhiều nạn nhân cho chúng ăn cướp. Đã đỡ nuôi họ tốn cơm mà còn được lợi từ những nạn nhân mới, lại còn được các kỳ nhông mang ơn vì được “tự do” ra nước ngoài.
    Đảng ta là một đảng siêu cướp và dân ta quả là những siêu nạn nhân của thời đại!

  7. Cac nhan xet cua CTHD qua chinh xac . Mong tac gia viet them nhieu.

  8. Xin sua lai cho chinh xac hon.

    Kỳ Nhông Bạch Tuyết xứng đáng là Đệ Nhất Kỳ Nhông. Những Kỳ Nhông Dzăng Nghệ Văn Vằn Văn Vện ở Cali chỉ đáng bưng bô, rửa chậu, dâng sà-bông, đưa khăn cho Đệ Nhất Kỳ Nhông Bạch Tuyết lau …a^’y.

    Cam on Bac CTHD

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: