• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Ngày Đó Ba Mươi …

Những đêm dài sau Ngày 30 Tháng Tư 1975.. Nằm trong căn gác lửng tối om vo ve tiếng muỗi ở Cư Xá Tự Do, nằm phơi rốn trong những phòng tù Nhà Tù Số 4 Phan đăng Lưu, Nhà Tù Chí Hoà, nhớ lại Thơ Kiều, nhiều câu Thơ Kiều làm tôi xúc động. Khi Mã Giám Sinh đưa Thúy Kiều đi Lâm Truy, cảnh chiếc xe ngựa đưa Nàng đi và cảnh trời hôm ấy được Nguyễn Du tả:

Ðùng đùng gió giục, mây vần
Một xe trong cõi hồng trần như bay..

Gợi tôi nhớ lại cảnh trực thăng Mỹ bay từ biển vào Sài Gòn mang đi những người Mỹ cuối cùng còn ở Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ, tiếng trực thăng rền rĩ trên trời Sài Gòn suốt đêm hôm ấy – Ðêm 29 Tháng Tư 1975.

Tôi phóng tác thành:

Ðùng đùng gió giục, mây vần
Trực thăng trong cõi hồng trần như bay…

Trăm đắng, ngàn cay.. Ðoạn trường ai có qua cầu mới hay.. Nỗi buồn khủng khiếp mà những người Quốc Gia VNCH phải chịu sau ngày mất nước không thể nào diễn tả được bằng lời. Ai sống trong nỗi buồn đó người ấy biết. Nhưng thôi, kể lại, than oán, tiếc thương đã đủ nhiều. Ðây là bài cuối cùng tôi viết về Ngày 30 Tháng Tư. Năm tới – 2011 – nếu còn sống tôi còn viết, nhưng tôi sẽ không viết về Ngày 30 Tháng Tư 1975 nữa.

Hôm nay tôi kể lại với bạn Lời Nói Cuối Cùng của ông Tổng Thống Trần Văn Hương – dù ông chỉ là Tổng Thống có mấy ngày, ông cũng là một trong 4 ông Tổng Thống của tôi:

Lời Tổng Thống Trần Văn Hương:

“Tôi xin hứa với anh em … tất cả ở trong trong quân đội là … ngày nào anh em còn chiến đấu, tôi luôn luôn đứng bên cạnh anh em và ngày nào, chẳng may, mà đất nước không còn … thì cái nắm xương khô của tôi sẽ nằm bên cạnh đống xương của tất cả anh em chiến sĩ. Ðó là cái nguyện vọng tha thiết của tôi, suốt cả đời tôi.”

Quân Ðội tôi đã mất cùng với Quốc Gia của tôi, đây là vài Lời Còn Lại của Quân Ðội Nước Tôi:

Sáu Ðiều Tâm Niệm Của Người Lính Việt Nam Cộng Hòa.

Là Chiến Sĩ VNCH,

Ðiều 1: Tôi nguyện chấp nhận mọi hy sinh gian khổ để chiến đấu bảo vệ cho sự sống còn của Tổ Quốc, của gia đình và của chính bản thân tôi.

Ðiều 2: Tôi tuyệt đối chấp hành các mệnh lệnh của cấp chỉ huy, đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu tuyên truyền chia rẽ của giặc Cộng.

Ðiều 3: Tôi luôn kính già, thương trẻ, đứng đắn với phụ nữ và giúp đỡ đồng bào.

Ðiều 4: Tôi luôn tâm niệm hành động làm mất lòng dân là xua dân về phía giặc Cộng, là tự sát.

Ðiều 5: Tôi luôn đối xử tử tế với tù hàng binh địch (VC), không ngược đãi đánh đập họ, không đụng đến của riêng họ, để thêm bạn bớt thù.

Ðiều 6: Thực hiện các điều trên là tôi tích cực xây dựng tự do cho đất nước, đem lại hạnh phúc cho toàn dân, tôi sẽ được đền bù bằng sự cảm mến và biết ơn của Ðồng Bào.

o O o

Em nhỏ Việt Nam trong ảnh này, ảnh ghi năm 1975, năm nay 2010, 40 tuổi

Bắc Việt Cộng vào Sài Gòn. Chuyện không một người dân Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa chân chính nào cho là có thể xẩy ra đã xẩy ra trong Ngày 30 Tháng Tư năm 1975. Trong lúc toàn thể nhân dân tối tăm mắt mũi, bọn phản thùng, bọn bợ đít xuất hiện dưới bóng những người lính Bắc Việt Cộng nón cối, giép râu.

Bộ máy tuyên truyền của đoàn quân xâm lăng gọi những người cộng sản cướp chính quyền Quốc gia Việt Nam Cộng Hoà là những người “cách mạng.” Năm 1975 người dân VNCH bị nghe tiếng “cách mạng” suốt ngày đêm, họ bị ám ảnh đến phát điên vì tiếng “cách mạng”. Họ gọi những tên tự nguyện nhẩy ra phục vụ những người chủ mới là bọn “Cách Mạng Ba Mươi”.

Cách Mạng Ba Mươi – CMBM — vì chỉ sau ngày 30 Tháng Tư 75 người ta mới thấy bọn đốn mạt này chường mặt. Trước ngày đó chúng là những người dân VNCH như mọi người. Hai việc làm chính mà bọn CMBM làm để phục vụ Bắc Cộng trong những tháng đầu Việt Cộng mới vào làm chủ Sài Gòn là việc: chỉ điểm và dắt lính VC đi chiếm những nhà chủ nhà chạy được ra nước ngoài, chỉ chọc cho VC bắt những người không chịu theo lệnh trình diện đi tù cải tạo, những người bị VC kết tội là “có nợ máu với nhân dân”.

Nhân dân VNCH thù và khinh những tên CMBM. Trong vô số những câu ca dao không biết do ai sáng tác sau ngày 30 Tháng Tư năm xưa ấy có câu:

Công an, bộ đội còn tha
Ba Mươi giết hết lột da đóng giày.

Tôi đã viết về bọn CMBM trong năm 1995, vài tháng sau khi tôi bánh xe tị nạn đến Kỳ Hoa Ðất Trích. Dưới đây là đoạn trích trong Hồi ký “Biệt Kích Cầm Bút” của tôi do Nhà Xuất Bản Làng Văn ấn hành, tôi viết loạt bài này trong những tháng đầu năm 1995, những tháng tôi mới đến Hoa Kỳ, đăng trên tờ Bán Nguyệt san Ngày Nay, toà soạn ở Houston, Texas.

Trích Biệt Kích Cầm Bút:

Tôi nghĩ ta không nên vu cho bọn Việt Cộng nhiều tội ác hơn là những tội ác họ đã làm với đồng bào của họ. Việt Cộng, nón cối, giép râu, AKA, răng cải mả, lính cái, nữ cán tóc bím đuôi sam kiểu Tầu Mãn Thanh, mông đít to như cái thúng, ngơ ngáo kéo nhau vào Sài Gòn như đàn bò vào thành phố ba triệu dân mà, trong số cả ngàn văn nghệ sĩ đủ loại, đủ bộ môn chỉ có ba anh.. Xin lỗi – Tính lại chỉ có bốn anh Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn, Vũ Hạnh và Thái Bạch là bốn người quen sơ sơ. Ký giả Thái Bạch, thường được anh em gọi là Thái Bịch, mặt mũi khó đăm đăm, những ngày trước 30 Tháng Tư năm 1975 ngồi xào nấu tin lô can, tin xe cán chó, tin người đánh nhau vỡ đầu, xẻ tai được gọi là tin “Từ thành đến tỉnh” trong tòa soạn nhật báo Xây Dựng của Linh mục Thiên Hổ Nguyễn Quang Lãm ở đường Thánh Mẫu, Ngã Ba Ông Tạ nổi tiếng về mục Cờ Tây. Thái Bạch làm văn nghệ từ lâu lắm, anh là tác giả quyển “Thi Văn Quốc Cấm thời Pháp thuộc”. Quyển này được tái bản ở Hoa Kỳ.

Công tử Hà Ðông nhớ lại vài cảnh bỏ nước chạy lấy người thê thảm ba mươi nhăm mùa cô hồn Tháng Tư năm xưa. Phải nói là ngày ấy, tháng ấy, năm ấy Công tử gà què kẹt giỏ chạy không kịp chứ không phải là không muốn chạy. Từ trưa ngày 29 Tháng Tư trực thăng Mỹ bay vần vũ trên trời Sài Gòn, tiếng máy bay quần thảo suốt đêm. Tảng sáng Ba Mươi, trực thăng Mỹ vắng bóng trên thành phố chưa đầu hàng nhưng đã ngỏ cửa. 11 giờ trưa “Tổng Thống” Dương Văn Minh đọc lệnh buông súng trên ra-dzô, những người lính Việt Nam Cộng Hòa bại trận, buông súng, vừa đi vừa khóc trên hè phố. Ðường phố Sài Gòn náo loạn, người ta chạy lên, chạy xuống như kiến vỡ tổ. Bốn giờ chiều có anh nào đó tên là Tòng – Nguyễn hay Le, hay Huỳnh Văn Tòng – cùng vài anh nữa hát bài “Nối Vòng Tay Lớn” chào mừng bọn Bắc Cộng trên đài phát thanh.

Năm, sáu, bẩy, tám, chín, mười ngày sau một số ký giả nhanh chân chạy đến “ trình dziện” ở Câu Lạc Bộ Báo Chí đường Lê Lợi. Ở đây có một anh cán bộ nào đó tên là Kỳ Nhân cấp cho đám ký giả Sài Gòn nhanh chân chạy đến với chủ mới những giấy chứng nhận “có đến trình diện”, in photocopy, ký tên Kỳ Nhân. Ít ngày sau, anh Kỳ Nhân này mất tích. Nhiều ký giả nói với nhau:

“Không biết thằng Kỳ Nhân là thằng nào. Có lẽ tên nó là Kỳ Nhông thì đúng hơn…”

Bọn Văn Nghệ Giải Phóng Miền Nam được cho vào ở trong Tòa Ðại sứ Ðại Hàn ở đường Nguyễn Du – nghe nói nhà này nguyên là nhà của ông Nguyễn Hữu Hào, ông Quốc cữu – nôm na la Ông Bố Dzợ Dzua – thời vua Bảo Ðại – văn nghệ sĩ Sài Gòn kẹt giỏ bảo nhau đến đó “trình dziện cách mạng”. Thực ra Việt Cộng nó chỉ ra lệnh và kêu gọi các sĩ quan, cảnh sát, công chức và đặc biệt là quý ông bác sĩ, giáo viên, nhân viên bệnh viện v.v… đi trình diện ở nhiệm sở. Mới vào được Sài Gòn, Việt Cộng đang có quá nhiều việc rối tinh, rối mù. Họ không ngờ họ chiếm được Sài Gòn đẹp quá Sài Gòn ơi dễ và nhanh, gọn, ngon lành đến thế, hai là họ chẳng thèm để ý, để tứ, để mắt, để mũi gì đến đám văn nghệ sĩ Sài Gòn nên họ hổng có kêu gọi mấy anh đi “trình dziện, trình mạo” chi ráo trọi. Mấy ảnh sợ và mấy ảnh tưởng bở, mấy ảnh nghĩ “đi trình dziện là tốt”, nên nghe nói có bọn văn nghệ VC ở đó mấy ảnh lơ láo đến Tòa Ðại sứ Ðại Hàn nay đã đổi chủ, mấy ảnh tự ý đến gặp bọn chiếm đóng ở đấy. Công tử Hà Ðông cũng đến đấy.

Ðến đấy mấy ảnh gặp ký giả Thái Bịch. Bộ mặt Thái Bịch những ngày Việt Nam Cộng Hòa còn hùng mạnh trông đã khó thương, nay cờ đỏ sao vàng đầy thành phố bộ mặt hãm tài ấy trông lại càng ghê rợn. Ký giả nhà ta lúc thì mặt lạnh như tiền, lúc thì hòa nhã với cái vẻ cố ý để cho những kẻ đến gặp anh biết anh muốn nói với họ:

“Bi giờ ngươi đã biết Thái Bịch này chưa?”

Ðể chứng tỏ mình không phải là thường dân, mình là “chiến sĩ Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam,” mấy anh cách mạng Ba mươi chạy cờ, chạy hiệu, chạy bàn thường đeo cái băng đỏ ở cánh tay. Ðặc biệt Ký giả Thái Bịch đeo sề sệ một khẩu Côn Ðui của Mỹ bên hông.

Ký giả Thái Bịch nhờ ơn Bác, Ðảng, được hạnh phúc đeo Côn Ðui – hay Côn Bạt, súng Mỹ – liên tục dễ đến hơn cả tháng. Vài tháng sau, Việt Cộng tổ chức lại cuộc chiếm đóng, đem cái gọi là Hội Văn Nghệ Giải Phóng về tòa nhà Tình báo Việt Nam Cộng Hòa, ngã tư đường Trương Minh Giảng-Tú Xương. Bộ mặt hãm tài của ký giả Thái Bịch không còn xuất hiện nữa. Và rồi sau đó không ai biết Thái Bịch – bị chủ mới cho dze, đói dzài, đói dzẹt – chết ngày nào.

Ngưng trích.

Những tên Cách Mạng Ba Mươi là những thằng hèn kiêm ngu si, tưởng bở. Chúng tưởng chúng nhẩy ra chào mừng bọn Việt Cộng chiến thắng, tự nguyện hiến dâng thân khuyển mã phục vụ chủ mới, chúng sẽ được chủ mới chấp nhận, dùng và cho hưởng vài đặc quyền. Bọn Việt Công vào Sài Gòn không dùng qua một tên Ba Mươi nào lâu. Nói cho đúng, VC có dùng nhưng chỉ dùng bọn 30 trong những việc vặt, việc chỉ chọc, việc bới móc tố cáo những người dân VNCH mà VC cho là có tội, bọn 30 lòng lang, dạ thú lập công bằng cách làm hại những người chúng quen biết, những người từng đối xử tốt với chúng. Dù chúng làm những việc tồi tàn, khốn nạn đến chính vợ con chúng cũng phải tủi hổ, chúng vẫn bị VC đối xử lạnh nhạt, cho đi chỗ khác chơi sau một thời gian ngắn.

Dưới đây là đoạn tôi viết năm 1995 về một số người tôi gọi là “phi cầm, phi thú”. Tôi nghe thành ngữ “phi cầm, phi thú” lần đầu vài ngày sau ngày 11-11-1963 – ngày Tổng Thống Ngô đình Diệm và Cố Vấn Chính Trị Ngô đình Nhu bị hạ sát. Một thư gọi là “tâm thư “ ngắn được đăng trên hai tờ nhật báo Ngôn Luâïn, Ðồng Nai. Trong thư này ba ký giả Từ Chung, Chu Tử, Hiếu Chân – cả ba anh đều đã qua đời – tự nhận các anh có lỗi vì các anh thấy chính phủ Ngô đình Diệm phạm nhiều tội ác với nhân dân mà các anh không dám tố cáo, các anh tự nhận các anh là một loại “phi cầm, phi thú”.

Trích Biệt Kích Cầm Bút:

Chúng tôi, bọn văn nghệ sĩ Sài Gòn bại trận, chúng tôi có anh có em. Trong nhục nhã, trong khổ cực, trong tù đầy chúng tôi vẫn có nhau, chúng tôi vẫn là những văn nghệ sĩ Sài Gòn. Cảnh “phi cầm, phi thú” hiện ra rõ nhất trong những cái gọi là buổi sinh hoạt tại Hội Văn Nghệ Giải Phóng Thành Phố Hồ Chí Minh, trụ sở đặt trong tòa nhà có vườn rộng trước 75 là một cơ sở tình báo của Việt Nam Cộng Hòa, góc đường Trương Minh Giảng-Tú Xương. Những người trong Ban Chấp Hành cái gọi là Hội Văn Nghệ Giải Phóng, thường là Tổng thư ký Việt Phương, lên Ủy ban Thành phố họp, nghe chỉ thị, về phổ biến với các văn nghệ sĩ. Những buổi như thế gọi là buổi sinh hoạt.

Trong những buổi sinh hoạt này bọn trong Ban Chấp Hành Hội ngồi hàng ghế chủ tọa đối diện với hàng ghế của văn nghệ sĩ Sài Gòn. Hai bên ngồi đối mặt với nhau. Hai anh Kỳ Nhông, Kỳ Ðà Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn cũng dự buổi sinh hoạt. Hai anh không thể ngồi cùng hàng ghế hay ngồi sau lưng bọn Giải Phóng Miền Nam. Sức mấy chúng nó cho hai anh ngồi chung. Hai anh không ngồi chung chỗ với bọn chúng tôi, chắc hai anh sợ ngồi với chúng tôi hai anh xấu hổ…Cũng có thể hai anh nhìn thấy sự khinh bỉ hai anh trong ánh mắt của anh em chúng tôi…

Hai anh không thể ngồi sau đít bọn Văn nghệ Giải phóng đối diện với bọn văn nghệ sĩ Sài Gòn bại trận, hai anh không muốn ngồi chung với bọn văn nghệ sĩ Sài Gòn nhục nhã. Dzậy thì trong những buổi họp chia hai phe rõ rệt mặt đối mặt, chính tà hai phái như dzậy hai anh Kỳ Nhông đặt đít ở đâu???

Hai anh ngồi ở hai ghế bên cạnh. Hai anh không ngồi trong phe Giải phóng, hai anh cũng không ngồi trong phe Việt Nam Cộng Hòa bại trận.

Dường như Phạm Trọng Cầu – Phạm Trọng: Em ra đi mùa thu…. mùa thu không trở lại… cũng đã được sáng mắt, sáng lòng đôi chút trước cái gọi là xã hội chủ nghĩa do cách mạng vô sản dựng lên vì thấy nó bê bối, bết bát, dơ dáy quá đỗi. Nhiều anh chị nhờ gia đình có tiền cho sang Tây ăn học đớp phải bả xã hội chủ nghĩa, tưởng bở, hung hăng con bọ xít, theo đuôi cộng sản mần “cách mạng”, bị cộng sản cho hộc máu, vỡ mặt khi chúng cướp được chính quyền. Ðiển hình và đại diện cho giới “phi cầm, phi thú” này là Mợ Dương Quỳnh Hoa. Nghe nói chỉ sau vài mùa kỷ niệm bác Hồ đầu thai Phạm Trọng đã có vẻ thất vọng. Phạm Trọng có mần lời ca theo điệu nhạc bài Quê Em – Quê em miền trung du. Ðồng quê lúa xanh rờn. Giặc tràn lên cướp phá. Anh về quê cũ. Ði diệt thù giữ quê. Giặc tan đón em về – Lời ca của Phạm Trọng theo nhạc Quê Em có câu mở đầu:

Ba tôi trồng khoai lang…
Ðào lên thấy khoai mì
Thật là điều phi lý…
Tôi về quê cũ
Ra vườn trồng khoai lang
Ðào lên thấy khoai mì..!

Những anh Kỳ Nhông đi theo cộng sản mần “cách mạng xã hội chủ nghĩa” tưởng bở: Xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa nhất định phải tốt đẹp hơn xã hội tư sản dân chủ. Mấy ảnh ngẩn ngơ khi thấy sao nó bẩn quá. Thứ củ có thể ăn được người Bắc gọi là sắn, người Nam gọi là mì hoặc khoai mì. Những chị đi bán rong trong những xóm nghèo thường rao: “Ai khoai lang, khoai mì…” Thứ củ người Nam kêu là củ sắn, người Bắc gọi là củ đậu. Ông bố mấy anh Kỳ Nhông trồng khoai lang, đào lên thấy khoai mì cũng còn là khá, ông nội anh không có trồng khoai lang, khoai mì, ông nội ác ôn của anh trồng người. Các em nhỏ bất hạnh bị đem ra trồng đầu vùi dưới đất, chân chổng lên trời. Ở những cánh đồng cách mạng vô sản ấy, khi đào đất lên người ta không thấy khoai mì, khoai lang chi cả, người ta chỉ thấy có sọ người, có xương người và máu người.

Lo việc mười năm trồng cây
Lo việc trăm năm trồng người.

Câu nói của một Quân Tải Tàu nào ngày xưa, được ghi trong sách Minh Tâm Bảo Giám do ông Ðoàn Trung Còn biên soạn. Già Hồ mượn dùng cũng được đi. Nhưng trồng là trồng cây: trồng cây si, trồng đậu, trồng gạch, trồng gì cũng được, “trồng người” nghe sao man rợ quá trời. Những anh cộng sản coi đồng bào như những con vật để họ sai khiến, bóc lột, như những cái cây để họ đem trồng. Những em bé Việt Nam bất hạnh được coi là những khúc măng non…

Em là khúc măng non…
Em chín queo trong nồi cách mạng

và:

Cháu lên ba…Cháu vô mẫu giáo
Cô thương cháu là cháu không khóc nhè…
Không khóc nhè….È é e…
Em vào trường học
Mẹ cha vào nhà máy…
Ông bà lo cấy cầy…

Ông bà lo cấy cầy??? Ông bà xã hội chủ nghĩa cho có trẻ lắm cũng phải sáu mươi, bẩy mươi… Khứa lão lọm cọm sống trong xã hội thối nát tư sản đến tuổi sáu bó là đã bị con cháu cho ngồi chơi xơi nước. Khứa ông buổi sáng nhâm nhi ly trà tầu, trà ướp sen, ly cà phê hay ly nước trà; ngày xưa ở Bắc Kỳ các khứa lão còn để móng tay dài, râu ba chòm, xuân hạ tay phe phẩy cái quạt, chống gậy đi chơi, gặp ông bạn cũng khứa lão đánh vài ván cờ tướng, thu chơi hoa cúc, câu cá, trưa mùa đông ăn cơm uống ly rượu tăm rồi đắp mền nằm ngáo. Khứa lão bà trông nom các cháu, giúp đỡ con dâu, ngày rằm, mùng một lên chùa lễ Phật, sáng sáng, chiều chiều đến nhà thờ dâng lễ, đọc kinh cầu nguyện, cảm ơn và xin ơn Thiên Chúa.

Ðấy là đại khái vài hình ảnh, cuộc sống của những ông già, bà lão trong xã hội tư sản. Những ông già, bà lão trong xã hội vô sản ra đồng làm trâu bò cho đến lúc ngã xuống thở hơi cuối cùng. Trong khi đó thì thi sĩ Ðảng Tố Hữu mần thơ diễn tả tấm lòng cao cả của Bác Hồ muôn kính, ngàn yêu, ngày đêm bác vẫn mơ mộng làm sao để có:

Sữa tặng em thơ, lụa tặng già.

Ngưng trích

o O o

Tối mùa mưa năm 1982, chúng tôi ngồi uống rượu đế một đồng tiền Hồ một ly ở quán nghèo thật nghèo trên vỉa hè bên cổng xe lửa Số 6 – Bạn ta, bạn còn nhớ Cổng Xe Lửa Số 6 chạy qua con đường nào trong Sài Gòn thủ đô ta xưa không? – Ðường Trương Minh Giảng, bạn tôi, L.T.N, nói:

— Bảo Trịnh Công Sơn là cộng sản tội nghiệp nó.

Tôi nói:

— Có ai bảo nó là cộng sản đâu. Nếu nó là cộng sản thì ai nói làm gì. Vì nó không phải là cộng sản mà nó lại bợ đít bọn cộng sản nên người ta mới khinh nó.

Ông bạn VQ, ở Thành Hồ, tường thuật đám tang Trịnh Công Sơn, anh tả anh đem máy ảnh đến nhà TCS ngồi chờ chụp ảnh, anh phải ngồi chờ vì lúc ấy di thể người chết chưa được liệm, TCS nằm đó với chiếc khăn phủ mặt. Anh kể chuyện ngày xưa, Tết Mậu Thân, Việt Cộng đánh vào Sài Gòn, thành phố giới nghiêm từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng; là sĩ quan anh có giấy phép đi trong giờ giới nghiêm, anh lái xe đưa TCS đi chơi trong thành phố Sài Gòn ban đêm vắng tanh, chỉ có những dẫy đèn vàng, những binh sĩ ta tuần tiễu, đứng gác ở những ngã tư đường. Anh kể anh cho TCS, với cây đàn ghi-ta, về ở trong căn phòng riêng của anh vv. Anh kể trong căn phòng đó – anh bạn tôi có vợ con, có nhà lầu, cũng như nhiều tay chơi Sài Gòn tước 75, anh có căn phòng riêng trong một bin-đinh để dùng làm nơi ăn chơi, người Pháp gọi loại phòng này là garconnière – trong căn phòng đó những ngày sau Tết Mậu Thân, TCS đã sáng tác những bản nhạc X, Y, Z..vv. Lời kể của anh cho người đọc thấy anh vừa là đàn anh cưu mang vừa là bạn văn nghệ, bạn tâm giao của TCS. Tôi bùi ngùi muốn hỏi anh, muốn nói với anh:

— Tháng Tư 75 nó có mù đâu, nó phải thấy đồng bào mình ghê sợ cộng sản, chê bỏ cộng sản, đồng bào mình liều mạng chạy trốn quân Bắc Việt Cộng, đồng bào mình chết đau thương, đồng bào mình khổ cực thê thảm đến như thế nào, nó phải thấy bọn Việt Cộng tàn sát đồng bào ở Huế trong Tết Mậu Thân, nó phải thấy bọn Bắc Việt Cộng xâm lăng bắn giết đồng bào quê chúng nó, chạy trốn chúng nó trên khắp đất nước; thằng khốn đó không thể ngu đến cái độ không biết là quân Bắc Việt Cộng vào Sài Gòn, những sĩ quan VNCH từng mến tài nó, che chở nó, thương nó, làm ơn cho nó, như mày, như Lưu Kim Cương, sẽ bị bọn Bắc Việt Cộng bỏ tù mút chỉ cà tha, giam tù đến chết. Nó phải biết chứ, nó phải thấy chứ, sao nó nhẫn tâm ca hát chào mừng bọn Việt Cộng, sao nó tỏ ra sung sướng khi nó biết chúng mày sắp khốn khổ, khốn nạn? Mày kể mày thân với nó, mày là bạn nó, tao không thấy nó thân với mày, tao không thấy nó nhận mày là bạn nó, mày cưu mang nó, mày đi tù mười mấy năm nó không một lời hỏi thăm, mày thân tàn trở về, vợ bỏ, nhà mất, con mày tan tác, tao không thấy nó hỏi thăm mày nửa câu, đừng nói đến chuyện nó đi tìm mày, không thấy nó chi cho mày nửa lời an ủi, nó đánh bạn với bọn văn nghệ sĩ miền Bắc, nó không bạn với bất cứ thằng văn nghệ sĩ Việt Nam Cộng Hoà bại trận nào.

Ông bạn NT, sĩ quan, bỏ nước chạy thoát trước Ngày 30 Tháng Tư, đọc câu dân dao “Ba Mươi giết hết lột da đóng giày” trong một bài tôi viết – ra cái điều đàn anh đại lượng kiểu Quân Tử Tầu – ông bảo tôi:

— Tha chúng nó. Lột da chúng nó làm gì. Mình khác chúng nó..

Thở hắt ra, tôi nghĩ:

“Anh bỏ nước chạy lấy người thoát thân trước Ngày 30 Tháng Tư, anh có tận mắt trông thấy thằng Cách Mạng Ba Mươi nào đâu mà anh khinh, anh thù chúng nó. Anh không bị bọn Cộng Bắc Việt chúng nó giam tù ngày nào, anh tỏ ra đại lượng với chúng nó cũng không có chi lạ.”

Tôi lại nghĩ:

“Nói vậy thôi, mình có lột da được thằng nào đâu. Chúng nó lột da mình thì có. Chúng nó lột da anh em mình dài dài từ ngày ấy…”

o O o

Những Tướng Lãnh VNCH rời bỏ Việt Nam trước ngày 30/04/1975

  1. Trung Tướng Nguyễn văn Thiệu, Tổng Thống kiêm Tư Lệnh Quân Ðội Việt Nam Cộng Hoà. Khi từ chức, ngày 21 tháng 4, 1975, ông tuyên bố là ông “trở về quân đội để tiếp tục chiến đấu.” Ngày 25,4,1975 ông Thiệu cùng ông Trần Thiện Khiêm rời Việt Nam trên một chuyến bay do Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ tổ chức.
  2. Ðại Tướng Trần Thiện Khiêm, Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Quốc Phòng – từ chức thượng tuần tháng tư 1975, rời Việt Nam cùng lúc với Nguyễn văn Thiệu .
  3. Ðại Tướng Cao văn Viên, Tồng Tham Mưu Trưởng, Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.
  4. Trung Tướng Ðặng văn Quang, Phụ Tá An Ninh Quốc Gia, Phủ Tổng Thống.
  5. Trung Tướng Lê nguyên Khang, Phụ Tá Tồng Tham Mưu Trưởng, Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà.
  6. Trung Tướng Ðồng văn Khuyên, Tham Mưu Trưởng, Tổng Tham Mưu, Kiêm Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Tiếp Vận.
  7. Trung Tướng Trần văn Trung, Tổng Cục Trưởng, Tổng Cục Chiến Tranh Chính Trị.
  8. Trung Tướng Phan trọng Chinh, Tổng Cục Trưởng, Tổng Cục Quân Huấn.
  9. Trung Tướng Ngô quang Trưởng, Tư Lệnh Quân Ðoàn 1, Quân Khu 1. Người hùng của chiến trường Thành nội Huế hồi Tết Mậu Thân 1968 và chiến trường Huế-Quảng Trị trong trận chiến Mùa Hè đỏ lửa 1972.
  10. Trung Tướng Nguyễn văn Toàn, Tư Lệnh Quân Ðoàn 3, Quân Khu 3.
  11. Trung Tướng Nguyễn văn Minh, Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Ðô.
  12. Trung Tướng Lâm Quang Thi, Tư Lệnh Phó Quân Ðoàn 1.
  13. Thiếu Tướng Hoàng Lạc, Tư Lệnh Phó Quân Khu 1.
  14. Chuẩn Tướng Trần văn Nhựt, Tư Lệnh Sư Ðoàn 2 Bộ Binh.
  15. Chuẩn Tướng Nguyễn duy Hinh, Tư Lệnh Sư Ðoàn 3 Bộ Binh.
  16. Chuẩn Tướng Phan Ðình Niệm, Tư Lệnh Sư Ðoàn 22 Bộ Binh.
  17. Thiếu Tướng Lê quang Lưỡng, Tư Lệnh Sư Ðoàn Nhảy Dù.
  18. Thiếu Tướng Bùi Thế Lân, Tư Lệnh Sư Ðoàn Thủy Quân Lục Chiến.
  19. Phó Ðề Ðốc (Trung Tướng) Chung tấn Cang, Tư Lệnh Hải Quân.
  20. Trung Tướng Trần văn Minh, Tư Lệnh Không Quân.
  21. Thiếu Tướng Võ xuân Lành, Tư Lệnh Phó Không Quân.
  22. Chuẩn Tướng Ðỗ kiến Nhiễu, Ðô Trưởng Sài Gòn.
  23. Thiếu Tướng Nguyễn khắc Bình, Tư Lệnh Cảnh Sát kiêm Ðặc Uỷ Trưởng Tình Báo Trung Ương, cùng các vị Tướng nắm giữ các ngành của lực lượng Cảnh Sát.

Những Tướng Lãnh VNCH rời bỏ Việt Nam trong Ngày 30/04/1975

  1. Thiếu Tướng Nguyễn cao Kỳ, cựu Tư Lệnh Không, cựu Phó Tổng Thống. Những ngày cuối cùng, ông tuyên bố là sẽ rút về đồng bằng sông Cửu Long tổ chức tử thủ.
  2. Trung Tướng Vĩnh Lộc, nhận chức Tồng Tham Mưu Trưởng, Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà lúc 3 giờ chiều 29.04.1975.
  3. Chuẩn Tướng Nguyễn Hữu Tần, Tư Lệnh Sư Ðoàn 4 Không Quân, kiêm Tư Lệnh Không Quân từ ngày 29.04.1975.
  4. Chuẩn Tướng Nguyễn Văn Chức, nhận chức Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Tiếp Vận lúc 5 giờ chiều 29.04.1975. Khi nhận chức ông nói: “Nếu không xong, ông xuống Cần Thơ đem Liên Ðoàn 7 Công Binh Kiến Tạo lên Thất Sơn (tỉnh Châu Ðốc) tổ chức chiến đấu.”

Bản Danh Sách Tướng Chạy còn thiếu nhiều Tướng: Nguyễn Khánh, Nguyễn Ngọc Loan, Tôn Thất Ðính, Ðỗ Mậu, Lữ Lan, Bùi Ðình Ðạm, Phan Hòa Hiệp, Phạm Quốc Thuần, Tôn Thất Xứng vv..

o O o

Tôi mượn lời ông Elie Weisel; người Do Thái, sinh trưởng ở Romania, hiện cư ngụ ở Hoa Kỳ. Sống sót từ Lò Thiêu Người Do Thái của Ðức Quốc Xã – cha mẹ, anh chị em ông chết hết trong Lò Thiêu Người Do Thái của Ðức Quốc Xã – Elie Weisel viết Hồi Ký tố cáo những tội ác bọn Ðức Quốc Xã đã làm với dân Do Thái trong Thế Chiến Thứ Hai; ông được Giải Nobel Hòa Bình năm 1986. Chắc có ai đó đề nghị ông nên tha thứ, ông viết:

— Tôi không có quyền tha thứ cho bọn giết người về cái tội chúng đã tiêu diệt 6 triệu người Do Thái. Quyền tha thứ hay không là ở những người đã chết.

Chiều nay, đúng giờ này, ngày này 35 năm trước – 4 giờ chiều Ngày 30 Tháng Tư năm 1975 – trời Sài Gòn u ám, đất Sài Gòn quằn quại, người Sài Gòn đau thương, mấy tên đốn mạt đến đài phát thanh phứng phưng hát chào mừng quân xâm lăng.

Tôn vinh hương linh những người công dân Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa – quân và dân – đã chết vì chống lại cộng sản, tưởng nhớ những người Sài Gòn đến 4 giờ chiều Ngày 30 Tháng Tư 1975 còn chết vì chống Cộng ở Sài Gòn, tôi thành kính – và tôi ngậm ngùi – viết những dòng này.

5 Responses

  1. Bác ơi.
    Bác ngậm ngùi,cháu rơi lệ đọc bài này cháu khóc,sáng nay đi nhà thờ,cháu vừa cầu nguyện cho các vị anh hùng đã vị quốc vong thân
    mà âm thầm nhỏ lệ
    Xin cảm ơn Bác đã cho đọc lại sáu điều tâm niệm của Quân Dân ta Kính chúc hai bác súc khỏe, và Bình An

  2. Tôi ước mong những điều Công Tử viết hôm nay, sẽ sống mãi với thời gian, tới khi quê hương ta được quang phục, khi lũ khỉ đỏ đít cộng sản bị tan đi, không còn một mống. Ngày ấy, những người Việt thoát nạn qủy đỏ, sẽ ôm nhau trong mắt lệ chan hoà, mừng tủi và nhắc đến Công Tử như một chứng nhân một thời tăm tối và mạt vận của đất nước và của bao kẻ anh hùng. Ngày vinh quang ấy thế nào cũng đến. Và như một định luật trong buổi giao thời, thế nào cũng có lũ ” phi cầm phi thú ” xuất hiện. Mong rằng lúc ấy, chúng ta sẽ rộng lựợng đủ, để bao dung hết những kẻ đã một thời vác mặt mo, đeo hia, đội mão như qủy đỏ, để nhát sợ người lương thiện. Cảm khái dạt dào.! Tôi sẽ viết thêm it hàng vào lúc khác.

  3. Tôi , hãnh diện là một cựu phi công của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa ,đã đi tù hơn 3 năm trong trại ” cải tạo của cộng sản ” ông xã của Tbui , xin cảm ơn CTHĐ đã viết , nhắc lại “Sáu Ðiều Tâm Niệm Của Người Lính Việt Nam Cộng Hòa.”

    Có nhũng người cũng nói với tôi , hơn 30 năm rồi , quên đi ,nhưng tôi không bao giờ quên , ai bị cộng cản trả thù rồi sẽ không bao giờ quên và tha thứ . Tôi cũng đồng ý “tôi không có quyền tha thứ cho bọn cộng sản VN về cái tội chúng đã và đang bằng mọi cách giết hàng triệu ngươi dân Việt . Quyền tha thứ hay không là ở những người đã chết.”

    Đọc bài viết của CT , cảm khái cách gì.

  4. Bàn về cuộc “tháo chạy” của các tướng lãnh VNCH và sĩ quan, quân nhân các cấp, tôi đồng ý với lập luận của bác Quốc Việt (trong bài Ông Sáu Lèo Nguyễn Ngọc Loan) như sau : (trích)

    … Bàn đến chuyện các tướng lãnh VNCH đua nhau chạy thì chính các chú đã tự tố cáo bản chất thú vật phi nhân của các chú rồi, hỏi chi cho thừa ? Ngay đến thánh thần, cựu đồng chí trung kiên của các chú nghe đến đòn thù tắm mắu và trại cải tạo của các chú là đã sợ té đái, nói chi đến các tướng lãnh VNCH là kẻ thù của các chú ? Không chạy cũng chết uổng mạng với bọn súc vật nhà chú !

    Tuy nhiên, tôi nghiệm ra một điều là nếu đem so sánh các tướng lãnh VNCH với cái bọn tướng lãnh giá áo túi cơm của các chú thì các tướng lãnh VNCH anh hùng hơn gấp mấy ngàn lần. Lý do ? Hãy vểnh cái tai cầm thú của chú mà nghe cho rõ, để từ rày về sau đừng hỏi xuẩn nữa : Các tướng lãnh và quân nhân VNCH đã chiến đấu cho đến giây phút cuối cùng, dù đã bị đồng minh Mỹ bỏ rơi. Họ chiến đấu cho đến khi đạn dược đã cạn kiệt, chiến đấu đến giây phút cuối cùng cho đến khi không còn gì để mà chiến đấu tiếp. Họ chỉ chạy lấy mạng khi không thể cứu vãn tình hình được nữa .

    Còn bọn cô hồn mạo danh là “các tướng lãnh” của cái gọi là quân đội nhân dân VN của các chú anh hùng ra sao ? Nói đánh thì chỉ biết đánh lén, hễ đụng đầu trực diện với các chiến sĩ oai hùng VNCH thì các chú trốn chui, trốn nhũi, các chú tôn các chị các bà và các thiếu nhi miên Nam lên làm anh hùng “thành đồng tổ quốc” để núp vào ống quần họ mà đánh lén”. Lâu lâu mới moi ra được một thằng khùng cỡ nguyễn văn trỗi để chơi ngu lấy tiếng.

    Giặc tầu chưa đến biên cương, các chú đã vội dâng đất, nhượng biển. Rừng biên giói Việt Bắc bỗng dâng không cho tầu khai thác. Tầu chưa thò súng đạn ra, các chú chưa đánh đấm gì đã dâng bauxít Tây Nguyên cho chúng. Chưa hết, “quân đôị” của các chú anh hùng quá nên ngư dân VN bị giặc tầu tha hồ bắn giết, giam cầm ngay trên chính lãnh hải của dất nước mà các chú không dám la một tiếng bênh vực.., Trong khi các chú có sẵn súng đạn, võ khí và nắm hết toàn quyền sử dụng nhân lực và tài nguyên đất nước.

    Xem như thế thì Quân Lực VNCH anh hùng hơn cái gọi là quân đội nhân dân VN gấp ngàn lần!

    …(ngưng trích). Xin mạn phép được góp ý bổ túc với bác Quốc Việt như sau:

    Bọn tướng lãnh VC có “tháo chạy” như các tướng lãnh VNCH không ? Xin thưa là KHÔNG, BỞI VÌ CHÚNG CÓ BAO GIỜ CHIẾN ĐẤU TRỰC DIỆN TẠI CHIẾN TRƯỜNG NHƯ CÁC TƯỚNG LÃNH VNCH của ta. Bọn “tướng lãnh” chúng, kể từ tên đầu sỏ hồ chó mao, võ nguyên giáp trở xuống chỉ giỏi hô hào, xúi giục người khác ra tiền tuyến chết thay cho chúng, Chúng có “ra trận” thì cũng đi tuốt luốt phía sau (hậu quân). Phải giết chết cả mấy ngàn bộ đội mới mó đến cái lông chân của chúng ! Không tin ư ? Xin đọc “Đường đi không đến” của Xuân Vũ, có kể chuyện tên văn công đầu sỏ Lưu Hữu Phưóc đứng ra giữa Nhà Hát Lớn Hà Nội để hô hào thanh niên vào Nam giải phóng và hung hăng ký tên tình nguyện đi trước. Hàng ngàn thanh niên đã háo hức ghi danh hưởng ứng lời kêu gọi của hắn. Thế rồi, một ngày trước khi quân đoàn hắn vào Nam, hắn cáo bịnh và… ở lại cho đến khi chiến tranh chấm dứt.

  5. tôi nhớ ngày ba mươi

    tôi nhớ ngày ba mươi
    tháng tư năm bảy lăm
    trời đau sầu đất thảm
    nước mắt ngập thành sông

    thương đau này giữ mãi
    chẳng thể nào nhạt phai
    uất ức vạn niềm đau
    dạt dào bao nỗi đắng…

    thương cha trong trại tù
    thương mẹ phải bôn ba
    thương ta đời lận đận
    thương người mãi long đong…

    Phi Vũ
    05/15/10

Leave a Reply

