• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Tự Thiêu 1963, Tự Thiêu 2005

Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn năm 2005: vắng hơn Chuà Bà Đanh.

Tháng Chín 2011, Nhật Báo NGƯỜI VIỆT, Cali, Hoa Kỳ, đăng tin về một vụ người Việt tự thiêu trước cửa Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn, thành phố nay bị đổi tên là Hồ chí Minh. Vụ tự thiêu này xẩy ra từ năm 2005. Có thể vì đến năm 2010 chính quyền Mỹ mới cho công bố những tài liệu Mật – trong số có những báo cáo, những công điện của Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội gửi về chính phủ Mỹ.

Ðây là bản tin:

WESTMINSTER (NV) – Tiết lộ trong các công điện ngoại giao quanh vụ người dự tính tự thiêu trước cửa Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài Gòn cho thấy sự bất đồng giữa giới Ngoại giao Mỹ và những vị lãnh đạo Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy tại Việt Nam.

 Vụ tự thiêu xảy ra năm 2005, nhiều báo chí hải ngoại đã đưa tin, theo tin của Thông tấn xã AP, hoặc theo tin của Giáo Hội PGHH Thuần Túy Việt Nam.

Trong một công điện đánh đi trong ngày vụ tự thiêu hụt xảy ra, 19 tháng 8, 2005, Tổng Lãnh sự Seth Winnick kể lại sự việc:

“Vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương, ngày 19 tháng 8, một người đàn ông không rõ danh tánh, mặc đồ bình thường, ngã gục ở gần cửa vào Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại TP.HCM.

“Lính gác địa phương tại tòa Tổng Lãnh Sự chạy đến cứu thì thấy quần áo người này tẩm đầy xăng hay một thứ nhiên liệu tương tự. Ông này cũng cầm một chai nhiên liệu nữa. Một tay ông cầm cái bật lửa, tay kia ông có một bức thư. Lính gác giựt bật lửa ra khỏi tay ông này để bảo đảm an toàn cho ông.”

Sau đó, theo bức công điện, Công an Thành phố đã bắt người đàn ông này và mang ông ta đi đâu không biết.

TLS Winnick cho rằng nhân vật này có liên quan tới Phật Giáo Hòa Hảo vì ngay sau đó ông nhận được điện thoại từ cụ Lê Quang Liêm, một lãnh tụ Hòa Hảo ở Sài Gòn. Cụ Liêm báo cho ông Winnick biết có “tin từ miền Tây” nói rằng sẽ có vụ tự thiêu ở trước Tòa Tổng Lãnh Sự và hỏi thăm có gì xảy ra không.

Trong công điện gởi về Hoa Kỳ, TLS Winnick báo với Washington rằng: “Trong tất cả những lần gặp gỡ với cả cụ Liêm lẫn ông (Trương Văn) Ðức, chúng tôi đều nhấn mạnh rằng tự thiêu là hình thức đấu tranh không chấp nhận được, bất kể nỗi oan tới thế nào.”

Trong một công điện theo sau đó trong cùng ngày, TLS Winnick báo về cho Washington là cả cụ Liêm lẫn ông Ðức liên tiếp gọi vào Tòa Tổng Lãnh sự vào lúc 3 giờ chiều, hai cuộc gọi chỉ cách nhau vài phút.

Cả hai đều báo tin có tới  9 đạo hữu Hòa Hảo từ miền Tây lên Sài Gòn để lần lượt tự thiêu phản đối. Hai người hỏi “cộng đồng quốc tế” có định làm gì để giúp giảm “áp lực không chịu nổi” đối với Hòa Hảo.

Phía ngoại giao Mỹ từ chối không trả lời, mà chỉ nhấn mạnh là Mỹ không chấp nhận giải pháp tự thiêu và khuyến khích bên Hòa Hảo tránh các hành động dẫn đến chết người. Sau đó Mỹ báo cho Sở Ngoại Vụ tại Sài Gòn và cho Bộ Công An VN biết là có tới 8 tín đồ Hòa Hảo nữa sắp  tự thiêu.

Khi sự việc xảy ra, Thông tấn xã AP đưa tin và đài RFA trích dẫn: “ Bà Julie Chung, phát ngôn viên của Ðại Sứ Quán Hoa Kỳ nói rằng nhân viên an ninh đã ngăn chận không cho người một người đàn ông Việt Nam nổi lửa tự thiêu trước cửa Tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh.”

Tuy nhiên, công điện được tiết lộ cho thấy AP và RFA khi đó đã không chuyển hết lời của bà Julie Chung. Trong công điện, TLS Winnick đề nghị lời phát ngôn cho bà Chung, “nếu được hỏi,” và lời phát ngôn đó bao gồm cả sự bất đồng ý kiến với bên Hòa Hảo. Lời phát ngôn đầy đủ có thêm đoạn sau:

“Hoa Kỳ kiên quyết bác bỏ hình thức tự thiêu và tất cả các hành động bạo lực cực đoan bất kể nỗi oan là thế nào. Chúng tôi thúc giục tất cả mọi người liên quan tránh các hành động dẫn đến chết người.”

Trong một bản tin 4 ngày sau đó, ký tên ông Nguyễn Văn Cội, Phát Ngôn Viên Giáo Hội PGHH Thuần Túy Việt Nam và Hải Ngoại, người tự thiêu được cho biết là ông Lê Văn Dương, “khoảng chừng 54 tuổi ở huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.”

Lý do tự thiêu được cho biết là để “đòi lại nhà đất đã bị cán bộ nhà nước chiếm đoạt.”

Trong khi phía Hòa Hảo nhận ông Dương là tín đồ của mình, bên Công an VN lại thoái thác. TLS Winnick cho biết, “ Người liên lạc bên Bộ Công An muốn giảm thiểu yếu tố Hòa Hảo, mà nói với sĩ quan an ninh Tòa Ðại sứ là người đàn ông bị bắt không thuộc giáo phái nào và bị bệnh tâm thần.”

Bốn ngày sau, ông tự thiêu này được thả, theo công điện đề ngày 23 tháng 8, 2005. TLS Winnick khi báo việc này về Washington có nói thêm:

“Việc nhà chức trách TPHCM thả ông này – một người mà chính họ công nhận là tâm thần không ổn – sau 4 ngày giam giữ, đối chọi rất khác với trường hợp Mục sư Tin Lành Báp-tít Thân Văn Trường, ông Mục sư vẫn  bị giữ trong Bệnh Viện Tâm Thần ở Ðồng Nai. Trong vụ Mục sư Trường, cảnh sát và nhân viên bệnh viện  nói với chúng tôi rằng ông không gây nguy hiểm cho ông, cho gia đình, hay cho cộng đồng.”

Hết bản tin trên nhật báo Người Việt.

Người Việt nào đọc bản tin trên cũng thấy Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam – nay, những năm 2000 – không muốn dính líu vào những cuộc nhân dân Việt Nam chống đối sự cai trị hà khắc của bọn Việt Cộng cầm quyền. Ðây là chính sách của chính phủ Hoa Kỳ: hợp tác với nhà cầm quyền hiện tại ở Việt Nam. Việc này không mới lạ: chính quyền Mỹ đã “hợp tác thân hữ” với Tầu Cộng từ những năm 1980.

Năm 1963 chính quyền Mỹ hoan nghinh những vụ tự thiêu chống chính phủ Ngô Ðình Diệm, như vụ tự thiêu của Thượng Toạ Thích Quảng Ðức. Không chỉ “hoan nghinh xuông”, chính quyền Mỹ, giới truyền thông Mỹ, làm om xòm về những vụ tự thiêu phá Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Nay – những năm 2000 – người Mỹ phản đối những vụ người Việt tự thiêu chống bọn Việt Cộng.

Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam nay ở Hà Nội. Ảnh Toà Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ ở Sài Gòn nay vắng tanh làm tôi nhớ đến Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn những năm 1970. Tôi thấy định luật “ Thành, Trụ, Hoại, Không” hiện rõ trong việc Xây Lên, Mất Ði của Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn.

Bảng USA Embassy bị bỏ lại Sài Gòn.

Thành – được xây lên – năm 1975.

Trụ- vững chắc ở đó – những năm từ 1965 đến năm 1975.

Hoại – hư nát – năm 1975.

Không – mất tích – năm 2000

Trong 10 năm – 1965/1975 – Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ nằm ở đoạn đường Thống Nhất, đoạn đường trung tâm thành phố thủ đô của tôi, tôi đã đi qua đó cả trăm lần, tôi đã nhìn thấy nó, cái Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ấy, cả trăm lần, nhưng cho đến sáng nay, một buổi sáng đầu mùa Thu ở Kỳ Hoa, buổi sáng xứ người có nắng vàng, có mây trắng, có gió nhẹ, trong phòng ấm, an ninh 500%, ngồi viết trước máy computer sáng choang, đèn vàng, 40 năm sau ngày có nó — Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn — tôi mới nhìn kỹ nó trong ảnh, mới đếm những tầng lầu của nó.

Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn có 6 tầng lầu. Tôi không biết nó dài, nó rộng bao nhiêu thước. Tôi chỉ có thể ước lượng trong 6 tầng lầu đó có cả trăm văn phòng. Ta có thể cho cái Toà Ðại Sứ đó là Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ Lớn Nhất Thế Giới những năm 1970 được không? Có thể được lắm.

Năm 1989 xe tù Cộng sản đưa tôi, từ Nhà Tù Lớn Chí Hoà, đến Trại Tù Khổ Sai Z 30 A, Ngã Ba Ông Ðồn, Xuân Lộc, Ðồng Nai. Tại đây tôi gặp lại Lê Vĩnh Xuân, bạn tôi. Xuân làm nhân viên Sở Mỹ nhiều năm, từng được cấp súng lục Smith-Wesson 5 viên hộ thân. Ngày 30 Tháng Tư 1975 Ðen Hơn Mõm Chó Lê Vĩnh Xuân bỏ nước chạy lấy người không kịp, bị bọn Phản Gián Bắc Cộng nó bắt, nó nghi là Gián Ðiệp được Mỹ gài lại để hoạt động, nó cho Lê Vĩnh Xuân tù mút chỉ cà tha kiêm mút mùa Lệ Liễu. Xuân bị Công An Bắc Cộng bắt ở Sài Gòn năm 1977, bị đưa lên Trại Z 30 A năm 1979. Như vậy đến năm 1989 Xuân đã ở trại này 10 năm. Xuân có chị đàn bà sống chung trước 1975 theo kiểu “già nhân ngãi, non vợ chồng.” Sau 1975 cả nước tan hàng, Xuân sống cu ky không vợ con, Xuân dzô tù VC không người thăm nuôi. 10 năm tù không một người đến thăm, không được người thân tiếp tế một đồng bạc Hồ Thổ Tả. Gặp tôi, Xuân nói:

– Mình cứ ở tù riết thôi, không có án, không biết ngày nào ra, chẳng thằng nào hỏi đến mình cả.

Xuân than:

– Mình 10 năm ở đợ cho Mỹ, mà nó tàn nhẫn bỏ rơi mình.

Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Sài Gòn năm 1970

Từ năm 1955 người Mỹ đến Sài Gòn, đến năm 1975 người Mỹ đi khỏi Sài Gòn, tôi có chừng 5 năm “ở đợ” cho Mỹ. “Ở đợ” theo nghĩa Lê Vĩnh Xuân dzùng đây là “làm bồi, làm đầy tớ” cho Mỹ. Tôi làm bồi cho Mỹ lần thứ nhất từ năm 1955 đến năm 1957 — nhân viên USOM, 35 Ngô Thời Nhiệm, tiền thân của USAID – tôi làm công cho Mỹ lần thứ hai từ năm 1973 đến Ngày 30 Tháng Tư năm 1975, hai năm tôi làm trong ban biên tập — đúng ra là ban Dịch thuật – Tạp Chí Triển Vọng — Outlook — của USIS, Sở Thông Tin Hoa Kỳ.

Với tư cách là nhân viên USIS tôi có hai lần đến và vào bên trong Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ. Lần thứ nhất năm 1973, Hoa Kỳ giúp chính phủ VNCH bài trừ ma túy, một cuộc hoả thiêu Héroine, Cocaine — bạch phiến — bị cơ quan công lực VNCH bắt, tịch thu, được tổ chức ở Công Trường Con Ruà. Tôi và anh Lê Anh Tài, nhiếp ảnh gia quốc tế, nhân viên USIS, đến đó xem cuộc đốt những bao nylon bạch phiến, chụp ảnh, viết bài đăng trên Triển Vọng. Rồi tôi đến Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ, vào Phòng Narcotics của Toà Ðại Sứ, hỏi và lấy tài liệu về những chương trình Hoa Kỳ giúp VNCH bài trừ Ma Túy. Xếp Mỹ của tôi xin gặp, hẹn trước, tôi cầm giấy giới thiệu của USIS vào Toà Ðại Sứ bằng cổng bên, đường Mạc Ðĩnh Chi, được một Thủy Quân Lục Chiến Mỹ dẫn đến trước Bureau Narcotics. Cửa vào Bureau này khoá, ngay cả nhân viên Mỹ không có việc cũng không được vào. Ðến đây, tôi lại trình giấy giới thiệu, trình Thẻ Nhân Viên USIS, mới được mở cửa cho vào. Tài liệu tôi lấy được chẳng có gì nhiều. Chỉ là những con số. Dù là với tạp chí chính thức của USIS, Toà Ðại Sứ Mỹ cũng không tiết lộ những việc làm cần giữ bí mật trong cuộc bài trừ Ma Túy ở Việt Nam. Trong Phòng Narcotics, tôi thấy trên tường văn phòng có một cái window, một khung gỗ gắn kính dầy,  trong có một bộ bàn đèn thuốc phiện thật đẹp. Không chỉ thật đẹp mà đẹp quá là đẹp. Ðủ dọc tẩu, đèn, tiêm, móc, hộp ngà voi đựng thuốc phiện, hộp sừng đựng sái, tả-bô, tức tapis: khăn lau. Ðủ bộ. Từng là đệ tử của Cô Ba Phù Dung, tôi có đủ tư cách để nói tôi biết thế nào là một bộ bàn đèn giá trị. Nhìn bộ bàn đèn quá đẹp đó tôi théc méc không biết viên chức Việt Nam nào đã làm cái window trong có bộ bàn đèn ấy làm tặng phẩm cho người Mỹ?

Hôm nay – 40 năm sau – nhớ lại chuyện Toà Ðại Sứ Xưa, tôi théc méc không biết người Mỹ có mang bộ bàn đọi ấy đi với họ về Mỹ không, đi về Mỹ khi họ bỏ Toà Ðại Sứ của họ Ngày 29 Tháng Tư năm 1975? Hay họ bỏ lại? Nếu Mỹ bỏ lại, bộ bàn đọi ấy về tay anh Bắc Cộng nào?

Lần thứ hai tôi vào bên trong Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ là dịp ông Ðại Sứ Graham Martin, vị Ðại Sứ Hoa Kỳ Cuối Cùng của Sài Gòn, trồng trong vườn hoa trước Toà Ðại Sứ cái cây gọi là Freedom Tree — Cây Tự Do — cây này chắc đem từ Mỹ sang. Lần này có anh Lê Anh Tài cùng đi, anh chụp ảnh, tôi viết bài. Một số quan chức Việt Mỹ chừng 10 người đến dự cuộc trồng Cây Tự Do. Ông Ðại Sứ đãi khách chầu champagne trong đại sảnh Toà Ðại Sứ. Rồi chính ông đào đất trồng Cây Tự Do.

Thượng Toạ Thích Quảng Ðức tự thiêu, Sài Gòn năm 1963.

Cây Tự Do — Freedom Tree — chắc chưa bén rễ, chưa ra được cánh lá nào – nói gì đến Hoa – thì Ðại Sứ Graham Martin cuốn cờ Mỹ, lên trực thăng phú lỉnh khỏi Sài Gòn.

Từ đấy không người Mỹ nào còn đến Sài Gòn như những người Mỹ đến Sài Gòn trước Ngày 30 Tháng Tư 1975. Người Mỹ đến Sài Gòn trước 1975 để sát cánh với người Việt đánh lại bọn Bắc Cộng, người Mỹ đến Sài Gòn sau 1975 là để bắt tay với bọn Bắc Cộng.

Nghe nói, và mới đây có tin Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn đã bị phá đi, phá thành đất bằng, phá trong êm đềm, phá mà chẳng có người Sài Gòn nào để ý. Tôi théc méc: có thật là Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ ở Sài Gòn đã bị phá? Hay vẫn còn đó, vẫn trơ nóc mốc cùng tuế nguyệt? Nếu bị phá thì bọn Bắc Cộng phá nó bằng cách nào? Có cho nổ mìn làm đổ toà nhà lớn 6 tầng đó không? Nó chở sà bần: vôi gạch, đi đổ ở đâu? Ông bà Việt Kiều nào có dịp về Sài Gòn, xin tạt qua đường Thống Nhất, ghé mắt nhìn xem Toà Ðại Sứ Hoa Kỳ còn đó không? Ông bà cho tôi biết, tôi cám ơn.

Nhớ Cây Tự Do, Toà Ðại Sứ Xưa, Sài Gòn Năm Tháng Cũ, tôi đi một đường cảm khái, tôi mần Thơ:

Ai về Toà Ðại Sứ Xưa
Hỏi thăm cảnh cũ bi giờ ra sao.
Cây Tự Do trồng năm nào,
Năm nay, lá sám, lá đào, lá xanh?
Não nùng Ðại Sứ Mác-tanh
Cuốn cờ làm cuộc lộn vành Uy-dza.
Tự Do.. Mình chẳng ra hoa.
Mình ơi… có biết rằng Ta nhớ Mình?

Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Ðất Trích Ngày 20 Tháng Chín, 2011.

13 Responses

  1. Người Mỹ mà, Bố Già !!! Họ làm gì có bạn trung thành? Họ chỉ có “lợi” và cúc cung phục vụ cho những chế độ, tập đoàn có lợi cho họ mà thôi.

  2. Wikipedia :”The former US embassy was demolished in May-July 1998 and the new Consulate General of the US in HCMCity was built on the old consular compound,adjacent to the old Embassy site.” Trang state.gov :”In1998,US diplomats returned to HCMCity and reclaimed the former property at 4 Le Duan.The old chancery,which had fallen into disrepair during the 20 year absence of the Americans,was razed.The new Consulate General was opened on the site in 1999″-chinh xac la 16/8/1999. Theo New York times,co 2 cong nhan thiet mang do te tu lau cao trong thoi gian pha bo toa Dai su cu.

  3. Tựa đề của bài viết lần này là : Tự thiêu 1963,tự thiêu 2005..Xin hỏi ý kiến bác HHT về suy nghĩ cháu trăn trở từ sau 75… Trai tim Hòa Thượng Thích Quảng Đức được đồn là bất diệt,còn đỏ tươi và nguyên vẹn sau khi tự thiêu..Người ta còn đồn thổi là trước khi tẩm xăng tự thiêu,Hòa Thượng Thích Quảng Đức còn nói rằng :nếu thân xác Hòa Thượng nằn sấp xuống mặt đường,điều này co nghĩa là đấu tranh Phật Giáo sẽ thành công (với hệ lụy như chúng ta đã biết là mở đầu cho sự hỗn loạn ở Nam VN và đi đến mất nước kèm theo với 600,000 lính Bắc Việt thiệt mạng,300,000 lính VNCH hy sinh và 60,000 binh sĩ Mỹ tử trận ,1,5 triệu thường dân hai miền chết oan và vài trăm ngàn người tỵ nạn chết mất xác trên biển Đông..chưa kể những quân dân cán chính chết trong trại cải tạo…những con số này thật là khủng khiếp…).Như vậy,vụ tự thiêu này có nên được vinh danh là tử vì đạo pháp và chính nghĩa,hay chỉ là do những kẻ lợi dụng chuyện này ,dĩ nhiên là có chính quyền Bắc Việt và dĩ nhiên là có Mỹ nữa,đã bức tử nền Đệ Nhất Cộng Hòa và cả vụ thảm sát Tổng Thống Ngô Đình Diệm ,chưa hề có tiền lệ như vậy trong lịch sử cận đại.
    (kẻ viết bài này không theo đạo Công Giáo và là teenager ở thời điểm này nên cũng là chứng nhân của những năm đầy sóng gió và bạo động này!)…Cà nhân cháu,không tin chuyện thần thánh hóa này,lúc đó thì ..hơi hơi tin..vì CS và những kẻ đã giật dây đằng sau tuyên truyền quá giỏi..nhưng càng lớn tuổi,càng không tin .Lần về thăm SG,đi ngang đường CMTT (Lê Văn Duyệt cũ)đi ngang góc đường ngày xưa xảy ra vụ tự thiêu…thấy ngậm ngùi nhớ lại chính biến ngày xưa và buồn..nhìn thấy tòa tháp nhỏ ghi lại công đức của Hoà Thượng TQĐ và vụ tự thiêu…xin lỗi những ai tin trái tim bất diệt…cháu đi thẳng và cảm nghĩ trong đầu giống khi đi qua những đài liệt sĩ nhan loè loẹt và diêm dúa ở VN..

    • Bác John Tran ,NY mến.

      Với internet bây giờ thì mọi sự-thật đều dễ dàng phơi bày mặc dù bụi bậm thời gian che phủ dày cộm đến độ nào.

      Tôi xin được hàn huyên với bác đôi hàng.

      1 – Bác nghi ngờ : “Trái tim Hòa Thượng Thích Quảng Đức được đồn là bất diệt, còn đỏ tươi và nguyên vẹn sau khi tự thiêu..”

      Trái tim của ông thì còn thật. Nhưng đã đen thui rồi. Làm sao mà còn đỏ tươi với nhiệt độ khoảng 1000 độ bách phân ? Còn nguyên vẹn hay không thì dứt khoát nó phải mất mát chút đỉnh, tỷ như cuống tim chẳng hạn. Và chính mắt tôi thấy nó đã bị móp méo rồi.

      Sau khi được đốt lại lần thứ nhì, nó vẫn y như tình trạng thứ nhất, nên người ta – tức Ủy ban Liên phái Bảo vệ Phật giáo cho vào một cái (không biết nên gọi nó là cái gì) … thôi tôi nói đại bằng mô tả để bạn có thể mường tượng được.

      Mình tạm gọi là cái hũ đi. Cái hũ có nắp đạy này có chân và cái đế giống như cái ly uống rượu Tây vậy. Nhưng hình dạng của nó không tròn mà nó có cạnh như khối lục lăng chẳng hạn.

      Trái tim đó được ngâm trong dung dịch gì đó, người ta đồn rằng là thủy ngân. Tôi hoàn toàn không tin. Vì thủy ngân nó không có trong. Vậy chỉ có thể là phormone mà thôi. Sau này nữa tôi được nghe nói rằng tất cả hũ và trái tim được gửi bảo hiểm trong ngân hàng (hình như) Á châu ngân hàng thì phải.

      2 – “Người ta còn đồn thổi là trước khi tẩm xăng tự thiêu,Hòa Thượng Thích Quảng Đức còn nói rằng : nếu thân xác Hòa Thượng nằm sấp xuống mặt đường,điều này có nghĩa là đấu tranh Phật Giáo sẽ thành công.”

      Điều này thì hoàn toàn không đúng. Bởi ông “bị” rưới xăng rồi sau đó có một gã trọc khác đứng từ xa mà đốt. Có người độc miệng họ nói là thui, nay nhờ vào internet mới biết được gã trọc đó là Nguyễn Công Hoan, một tên vixi thứ thiệt y như Trí Quang vậy. Nói tóm lại, theo ý riêng của tôi, ông TQ Đức không tự thiêu mà bị thiêu sống mới chính xác.

      Còn câu “đấu tranh Phật giáo” mà người ta thường lạm dụng, thưa thật với bạn tôi lấy làm tức cười ghê quá. Đó là do bọn ác tăng, (có thế nói theo một vị mà tôi quên tên “Giặc Thầy Chùa” là đúng hết sức) phóng đại lên mà thôi. Phật giáo có hề hấn gì ở Việt nam cả trong thời Đệ I và Đệ II Cộng hòa này đâu.

      Trên hai trang mạng khác tôi đã có hai lần viết về cái vụ gọi là tự thiêu này rồi. Nên xin phép bác tôi không phải nhắc lại cho dài dòng.

      Đạo Phật luôn luôn chủ trương Từ Bi và Hỷ Xả làm gốc rễ cho mọi cư xử và lối sống của người theo Phật. Không những thế, đạo Phật không hề chủ trương, nếu không muốn nói là cấm tự sát, tự vẫn ở đây là tự thiêu. 1 Trong ngũ giới của bất cứ ai chịu quy y Tam bảo là cấm sát sinh. Không cho phép giết hại bất cứ sinh vật nào, chẳng lẽ lại công nhận “quyền” tự mình giết lấy mình sao ? Phải không bác !

      Làm việc gì cũng vậy, tất cả đều đòi hỏi lòng phải thành, chí phải thực. Trong cái gọi là pháp nạn 1963, Có đúng là Phật giáo Việt nam bị đàn áp hoặc bị tàn sát ? Chính phái đoàn LHQ đã đến Việt nam và điều tra, khi về Nữu ước đã có bản tường trình rõ ràng rằng ở Việt nam không có sự đàn áp Phật giáo gì cả. Thế là hai năm rõ mười.

      Với kết luận đó, ta có thể thấy được vụ “tự thiêu” hoàn toàn là một trò bịp, mượn mầu cà sa để che lấp ý đồ chính trị đen tối bên trong.

      Bác có thể nhớ lại : Trước khi có cái vụ gọi là tự thiêu, thì chính phủ cử một Ủy ban Liên Bộ thương nghị với Ủy ban Bảo vệ Phật giáo. Sau đó đã có thông cáo chung của cả hai bên. Với quyết định của chính phủ là tất cả các tôn giáo khi treo giáo kỳ thì phải nhỏ hơn tức là bằng ba phần tư Quốc kỳ.

      Tưởng thế đã là thỏa đáng lắm. Bởi với tinh thần lấy Quốc Gia làm trọng, mọi tôn giáo, đảng phái, đoàn thể, hội đoàn chỉ là thứ yếu mà thôi. Như vậy quả là quyết định này của chính phủ là quá đúng đắn và đứng đắn.

      Tôi xin nói thêm – Hồi đó lễ Phật đản làm nhằm vào ngày 8 tháng Tư ÂL chứ không phải Rằm tháng Tư ÂLnhư hiện nay.

      Ở ngoài Huế, bạn có biết đạo Phật ngoài Huế có uy quyền khủng khiếp cỡ nào không ? Họ tổ chức vô cùng lớn, nhưng cố ý quên (?) treo quốc kỳ. Thế là ông tỉnh-trưởng là Thiếu tá Đặng Sỹ dính chấu thê thảm. Từ đó bị mang tiếng là cấm treo cờ Phật giáo. Tu ti cái gì mà không nói thành có. Bóp méo sự thật quá ư trắng trợn và vô sỉ như vậy ?

      Đánh đùng một phát, bọn giặc thầy chùa (tôi xin miễn đề cập tới bàn tay lông lá nào đó giựt giây) tức tối, bởi như thế là bọn này cầm chắc thất bại trong tay. Với quyết định minh bạch, đường đường chính chính của chính phủ như vậy đã dẹp tan được âm mưu mượn tôn giáo làm lũng đoạn và phá hoại quốc gia. Phá hoại quốc gia tức là làm lợi cho ai … ngoài kẻ thù của quốc gia đó.

      Bọn họ bèn xuất kỳ bất ý chơi một vở kịch tiền vô tuyệt hậu : Tự thiêu. Để gây tiếng vang với dư luận thế giới. Và bọn họ đã thành công rực rỡ. Tấm hình HT. TQ Đức ngồi yên trong ngọn lửa cháy ngùn ngụt là 1 trong 100 tấm ảnh nổi tiếng của thế giới.

      Từ thế bại, nhờ mấy chục lít xăng và một mồi lửa cộng với 1 ông sư bị ép uổng. Có thể bị dụ dỗ, hoặc bị gì đó mà chịu bị thiêu sống đã lật được thế bại thành thế thắng. Phải nói là đại thắng. Một cú đà đao của Quan Công, sát thủ giản của Trần Thúc Bảo hoặc hồi mã thương của La Thành tưởng không sao có thể sánh bằng.

      Nhưng kính thưa với bác John Tran ,NY : Thời gian của lịch sử luôn luôn công bằng và sòng phẳng. Mọi sự thật sẽ được phơi bầy trọn vẹn không thiếu 1 ly, một hào nào.

      Thân mến.

      Ps. Vua Lê Chiêu Thống vì quá uất ức khi Càn Long tiếp đón Vua Quang Trung (giả) quá nồng hậu và trịnh trọng. Căm hận vì từ đây bị ra rìa, khiến tan tành mộng khôi phục quyền bính.

      Theo Hoàng Lê Nhất Thống Chí – Ngô Gia Văn Phái – bản dịch Ngô Tất Tố. Do Phong trào Văn Hóa tái bản. Được kiểm duyệt tại Bộ Thông tin Việt Nam Cộng Hòa, số 4941/ BTT/NHK/PHNT – Ngày 29 tháng 11 năm 1969.

      Nguyên văn :

      …………………..

      Ngày 12 tháng chạp, các quan thay hài cốt vua Lê ở quan tài sang một chiếc tiểu, thấy trái tim vẫn còn y nguyên ……………… (trang 341 sđd)

      Nay ta lại được biết trái tim của HT TQ Đức vẫn còn nguyên sau khi được hai lần hỏa táng … ắt hẳn ông cũng bi phẫn, uất ức vì bị lừa, hoặc bị lợi dụng đó chăng ?

      • Kính thưa bác Van Toan,
        Cám ơn bác đã góp ý kiến về chuyện tự thiêu của Hòa Thượng TQĐ,hình như bác là bậc đàn anh vào thời điểm đó,vì bác có vẻ biết nhiều chuyện behind the scene ,lúc đó tôi cũng mới học lớp đệ thất nên chỉ là chứng nhân với khả năng tư duy giới hạn,chỉ nhớ là lúc đó bị bố mẹ cấm lảng vảng ngoài đường khi có biểu tình của sư sãi và bà ni sư Nguyễn Bá Thành,báo chí lúc đó gọi la ..đĩ Thập Thành ,bà này rất hung hãn,theo nhận xét của tôi lúc bấy giờ,một cậu học sinh quần xanh áo trắng đạp xe đi học mỗi ngày và hay bị hít khói lựu đạn cay của Cảnh Sát Dã Chiến.Sơ dĩ bố tôi sợ là vì có một lần ông lái xe Mobilette đi làm ,buổi trưa về nhà thì kẹt xe vì biểu tinh xuống đường ,họ mang cả bàn thờ xuống đường,khí thế hung hăng ,họ chăng sợi dây kẽm để ngăn CSDC đến gần..một người đàn ông trung niên lái xe máy,ơng này cận thị không nhìn thấy sợi kẽm nên vướng phải ,người và xe té nhào..Thế là đám biểu tình xúm lại đánh hội đồng người này..vì tội dám phá bàn thờ Phật…
        Hòa Thượng TQĐ đã được nhiều người gọi là Bồ Tát,bởi vậy tôi rất sợ mang nghiệp khẩu tội rất nặng khi dám nói xấu Sư ,nhưng mỗi lần ai nhắc đến vụ tự thiêu này,tôi cảm thấy ấm ức không hiểu thực hư thế nào,nhưng nhớ tới những gì tôi đã nhìn thấy lúc đó,nhớ đến lúc ba tôi đi làm về trưa hôm đó,mặt mũi hốt hoảng vì nhìn thấy người đàn ông bị đánh dã man bởi đám người đem bàn thờ Phật xuống đường cùng với sư,sãi…tôi đâm ra nghi ngờ chuyện tự thiêu này là có chính nghĩa,là để bảo vệ Phật Pháp đang lâm nguy và bị đàn áp…Bác Van Toan dám dùng chữ ác tăng,tôi nghe thấy sợ quá…nhưng nghĩ lại,nếu đúng là họ là đám lợi dụng tôn giáo để gây bạo loạn thì ..chẳng có tội gì khi nghi ngờ và không tôn kính họ.Thân mến !

      • Bác John Tran,N.Y mến

        Qua văn của bác tôi tin rằng bác hẳn là một Phật-tử thuần-thành. Đúng vậy bác ạ, là những người theo Phật ai nấy đều rất sợ “khẩu-nghiệp”. Bình dân các cụ mắng cho nếu con cháu nói bậy : Mày không sợ tội cái miệng à !

        Ấy là bậc bình-dân người ta còn lấy thế làm e, làm sợ. Còn bọn đầu trọc mượn cửa thiền mà không cần giữ cái lỗ mồm thì bọn đó còn xứng đáng để chúng ta phải nể nang chăng ? Phải không ạ !

        Còn việc ông TQĐ được người ta (tôi xin lỗi đại danh từ “người ta”) gọi là bồ tát. Ôi ! Cứ việc làm một việc gì đó có lợi cho một số người (bất kể xấu), rồi sau đó được tung hô là bồ tát … phỏng có là bồ tát thật ?

        Muốn trở thành bồ tát, vị đó phải trải qua a tăng kỳ kiếp diên trì hạnh bồ tát mới được chứng quả đấy bác ạ.

        Bởi thế cư sỹ Mai Thọ Truyền, người đại diện cho Phật giáo Nam phần được Ngô Tổng thống đóng góp công đức mà thành được ngôi chùa Xá lợi ở đường Bà Huyện Thanh Quan, đã từng tuyên bố một câu xanh lè : Tôi chỉ quy y nhị bảo chứ không quy y tam bảo. Tức Phật – Pháp – Tăng … mỉa mai thay, chính nơi đây là “tổng hành dinh” của phong trào Phật giáo đả đảo Cụ hết mức ăn thua.

        Sau khi cái gọi là cách mạng thành công, ngôi chùa này chỉ được dùng cho công việc xuyển dương Phật Pháp mà thôi, không còn dính líu đến mấy cái thứ ba trợn là xuống đường của mấy tên giặc thầy chùa nữa.

        Phật đã từng dạy : Y Pháp bất y Tăng. Là như thế đó. Mặc dầu chúng ta phải kính Phật trọng tăng. Chỉ là TRỌNG mà thôi. Để chi ? Để đỡ phải khẩu nghiệp đấy bác ạ !

        Thân mến.

      • Cám ơn bài bình luận thật sâu sắc của bác Văn Toàn. Ngày HT TQĐ “tự thiêu”, tôi còn nhỏ lắm, đến cả mặc quần mà còn chưa biết kia mà !

        Tôi mê đọc Tam Quốc Chí từ nhỏ, nay nghe bác nhắc đến ngón đà đao của Quan Vân Trường, óc tôi bỗng bị lôi kéo về một trận lừng danh trong trí tưởng tượng năm nào khi đọc đến hồi quân Tào Tháo quyết đấu với quân của Viên Thiệu ở trận Quan Độ. Dĩ nhiên là Viên Thiệu đại bại và mất hết đất đai, quan tước, bổng lộc về tay họ Tào như bác đã biết.

        Chiến thắng đầu tiên của họ Tào ở trận này là do công của Quan Vân Trường. Giả thua Nhan Lương, Quan Võ bỏ chạy dọc theo mé sông, đợi đến khi Nhan Lương rượt đến thật gần, Quan Vân Trường bất ngờ vung ngược cây Thanh Long Đao ra đàng sau, “dzớt ngọt” cái đầu của danh tướng họ Nhan.

        Giờ nghe bác nhắc lại ngón “đà đao”, trí óc tôi vẫn nhớ mồn một những gì trong trí tưởng tượng của mình thuở ấy: binh hùng tướng mạnh của hai bên Viên-Tào dàn quân giữa muôn ngàn tinh kỳ phất phới, tiếng trống thúc quân dồn dập, tiếng ngựa hí, tiếng binh khí chạm nhau loảng xoảng, tiếng vó ngựa phi nước đại, bụi tung mịt mù , tiếng gió từ dưới sông lùa lên, và cuối cùng là tiếng hét lanh lảnh của Quan tướng công, cùng một lúc với chiếc đầu lăn lông lốc trên mặt đất…

        Cảm khái cách gì !!!

        Xin lỗi các bác đã làm lạc đề !

  4. Hồ sơ mật Wikilleak xì ra : Đại sứ Mỹ ở VN tức tối vì vụ Lý Tống rải truyền đơn ở VN năm 2000 và đòi hỏi chính quyền Mỹ phải công khai lên án hành động này vì hành động này đã làm tổn hại đến quan hệ song phương Việt Mỹ . Đồng minh như vậy thì chơi với chó còn hơn .

    Identifier: 00HANOI2605
    Origin: Embassy Hanoi
    Created: 2000-11-30 08:57:00
    Classification: UNCLASSIFIED//FOR OFFICIAL USE ONLY
    Tags: PREL PTER KPAO CB VM CTERR
    Redacted: This cable was not redacted by Wikileaks.

    This record is a partial extract of the original cable. The full text of the original cable is not available.

    2000HANOI02605 – UNCLASSIFIED

    UNCLASSIFIED PTO2136

    PAGE 01 HANOI 02605 300858Z
    ACTION SCT-00

    INFO LOG-00 NP-00 AID-00 A-00 ACQ-00 CA-02 CCO-00
    CG-00 CIAE-00 COME-00 CTME-00 DODE-00 DOEE-00 DOTE-00
    SRPP-00 DS-00 EAP-00 EB-00 FAAE-00 FBIE-00 UTED-00
    VC-00 H-01 TEDE-00 INR-00 INSE-00 L-00 VCE-00
    MMP-00 M-00 AC-01 DCP-01 NRCE-00 NSAE-00 NSCE-00
    OCS-03 OMB-01 PA-00 PM-00 PRS-00 ACE-00 P-00
    SP-00 IRM-00 SSO-00 SS-00 TRSE-00 T-00 USIE-00
    USSS-00 ASDS-01 PMB-00 DSCC-00 DRL-02 G-00 NFAT-00
    SAS-00 SWCI-00 /012W
    ——————A5AF01 300858Z /38
    FM AMEMBASSY HANOI
    TO SECSTATE WASHDC PRIORITY 1416
    AMEMBASSY PHNOM PENH PRIORITY
    AMEMBASSY VIENTIANE PRIORITY
    INFO AMCONSUL HO CHI MINH CITY PRIORITY

    UNCLAS HANOI 002605

    SIPDIS

    SENSITIVE

    E.O. 12958: N/A
    TAGS: PREL, PTER, KPAO, CB, VM, CTERR
    SUBJECT: ILLEGAL ACTIVITIES BY AMERICAN CITIZENS IN SOUTHEAST ASIA

    REF: A) HANOI 02560 B) HANOI 02559
    UNCLASSIFIED

    PAGE 02 HANOI 02605 300858Z

    1. (SBU) DURING RECENT WEEKS, CITIZENS/RESIDENTS OF THE
    UNITED STATES HAVE BEEN DETAINED IN SOUTHEAST ASIA FOR ACTS
    DESIGNED TO DISRUPT AND CHALLENGE THE CONTROL OF SOVEREIGN
    STATES — VIETNAM AND CAMBODIA — WHICH ARE RECOGNIZED BY
    THE U.S. GOVERNMENT. THE GOAL OF THESE INDIVIDUALS AND/OR
    THE ORGANIZATIONS THEY REPRESENT IS TO EMBARRASS THE
    GOVERNMENTS OF VIETNAM AND CAMBODIA AND, MORE BROADLY, TO
    IMPEDE THE DEVELOPMENT OF U.S. BILATERAL RELATIONS. SINCE
    THE PRESIDENT WAS IN BRUNEI AND VIETNAM AND MEETING WITH
    LEADERS OF THE AFFECTED STATES, THESE ACTIONS HAVE CREATED A
    NEGATIVE BACKLASH TO OUR BILATERAL RELATIONS. THESE
    INCIDENTS NEED TO BE FORMALLY CONDEMNED BY THE USG TO AVOID
    CREATING THE IMPRESSION THE USG SOMEHOW CONDONES THE
    ACTIONS. DEPARTMENT PRESS GUIDANCE OF NOVEMBER 27 ON THE
    CAMBODIA INCIDENT BEGINS THAT PROCESS. BUT, NOW THAT IT IS
    CLEAR THERE ARE U.S. CITIZENS IN DETENTION WHO HAVE ADMITTED
    THEIR ROLES IN THESE ACTIVITIES, THE STATEMENTS SHOULD GO
    FURTHER IN CONDEMNING THE ACTIONS.

    2. (SBU) THE U.S. GOVERNMENT IS COMMITTED TO BUILDING
    RELATIONS WITH VIETNAM AND CAMBODIA
    — AS WELL AS WITH NEIGHBORING LAOS WHICH EXPERIENCED
    SIMILAR “INTERVENTIONS” IN THE PAST YEAR. THEREFORE, IT
    WOULD SEEM APPROPRIATE FOR THE USG TO MAKE A PUBLIC
    STATEMENT SPECIFICALLY DENOUNCING THE EFFORTS OF U.S.
    CITIZENS/RESIDENTS TO INTERFERE IN OUR CONDUCT OF RELATIONS
    AND TO PUT PEOPLE’S LIVES AT RISK. THIS STATEMENT, WHILE
    POTENTIALLY UPSETTING TO SOME IN THE U.S., IN FACT
    REPRESENTS U.S. FOREIGN POLICY. (IT WOULD BE MORE
    CONTROVERSIAL BUT ALSO VALID TO ADD TO THAT STATEMENT A
    UNCLASSIFIED

    PAGE 03 HANOI 02605 300858Z
    COMMITMENT TO PUNISH ANYONE WHO MAY HAVE VIOLATED U.S. LAW
    IN THE PROCESS OF CARRYING OUT THE ACTIONS TAKEN IN AND
    AGAINST VIETNAM AND CAMBODIA.)

    3. (SBU) BECAUSE OF THE DIPLOMATIC NOTE DELIVERED TO THE
    EMBASSY HERE CONCERNING THE LY TONG INCIDENT (REFTELS), WE
    DO NOT BELIEVE THE U.S. SHOULD ISSUE A STATEMENT THAT ONLY
    FOCUSES ON THE HIJACKING. MOREOVER, GIVEN THE CLOSE VIETNAM-
    CAMBODIAN RELATIONSHIP AND CANCELLATION OF THE VIETNAMESE
    PRESIDENT’S VISIT TO CAMBODIA — ALMOST CERTAINLY BECAUSE OF
    THE INCIDENTS OUTSIDE PHNOM PENH — THERE IS EVEN MORE
    REASON TO BELIEVE LEADERS IN THESE COUNTRIES SEE THE ACTIONS
    AS LINKED.

    4. (SBU) EMBASSY HANOI RECOMMENDS DEPARTMENT CONSULT WITH
    EMBASSIES IN PHNOM PENH AND VIENTIANE REGARDING THE ISSUANCE
    OF A STATEMENT CONDEMNING THESE ACTIONS IN ONE COMPREHENSIVE
    STATEMENT. WE SUGGEST SOMETHING BE USED ALONG THE FOLLOWING
    LINES:

    BEGIN TEXT:

    THE U.S. GOVERNMENT CONDEMNS THE RECENT ACTIONS IN SOUTHEAST
    ASIA BY INDIVIDUAL U.S. CITIZENS AND RESIDENTS WHO HAVE
    VIOLATED THE LAW BY COMMITTING TERRORIST ACTS AGAINST
    EXISTING GOVERNMENTS IN THAT AREA. THESE ACTS VIOLATE
    INTERNATIONAL NORMS OF BEHAVIOR AND ENDANGER LIVES AND
    SHOULD BE PUNISHED UNDER INTERNATIONAL AND LOCAL LAWS.
    (U. S. LAW ENFORCEMENT AGENCIES HAVE BEEN ALERTED TO
    INVESTIGATE WHETHER ANY U.S. LAWS WERE VIOLATED LEADING UP
    TO OR IN THE CARRYING OUT OF THESE ILLEGAL ACTIVITIES.) END
    UNCLASSIFIED

    PAGE 04 HANOI 02605 300858Z
    TEXT.

    PETERSON

  5. Cảm ơn ông Văn Toán. Xin có lời khen ông Johny Trần. Cả hai vị đều can đảm và có những lời chân thành, xiển dương một sự thực, nay đã được phơi bày dưới ánh sáng.

  6. Ngày xưa, tôi nhớ một bài hát với câu bắt đầu là : tôi kể người nghe …

    Vâng, hôm nay tôi xin kể hầu quý bác một câu chuyện ở Việt-nam mình.

    Như thông-lệ hàng năm, chúng tôi đến nhà thờ cha Tam ở cuối đường Đồng-Khánh (cũ) để cùng nhau tưởng niệm cố Tổng-Thống Ngô Đình Diệm và bào đệ Ngô Đình Nhu. Sở dĩ chúng tôi chọn nơi đây, bởi dầu muốn dầu không, nơi đây đã trở thành một địa điểm đi vào lịch-sử cận đại vĩnh viễn của Việt Nam mình.

    Trước khi hai ông chấp thuận gặp các tướng-lãnh đảo chánh, tức là các phản tướng. Thì Cụ và ông Cố vấn sáng sớm đã đến đây để dâng lễ sớm.

    Chúng tôi đến đây mà hồi tưởng lại cảnh hai ông đã bình tĩnh và tỉnh táo đến độ nào khi quyết định khó khăn nhất là đầu hàng. Mặc dầu sự đầu hàng này là không cần thiết. Tổng thống có thể phản công bằng cách tấn công thẳng vào bộ TTM. Nhưng Cụ đã không làm như vậy.

    Sự việc cũ đã qua, chúng tôi vốn chỉ là những con người vô danh, không đủ khả năng và hiểu biết để viết lại những gì mà chúng tôi đã trải qua trong thời gian lịch sử đó.

    Không biết các bác còn nhớ một hiện tượng đã xảy ra trước khi có cuộc đảo chánh ? Mặt trời quay ! Lúc đó tôi đang học lại lớp đệ Nhất vì vừa trượt Tú Tài II. Vào tuổi đó, tôi đã có đủ hiểu biết tối thiểu để nhận xét thấu đáo và cặn kẽ những gì mình mục kích.

    Tôi không sao nhớ được ngày hôm ấy là thứ mấy trong tuần, và hôm đó là ngày mấy của tháng 10-1963. Trên đường đi học về bằng xe bus Saigon – Phú nhuận, bởi nhà tôi ở khu Yên Đổ. Xuống xe ở chân cầu Kiệu phía Tân Định. Tôi thấy rất đông người đứng trên thành cầu để nhìn, hiếu kỳ tôi hỏi việc gì xảy ra ? Người ta cho biêt là mặt trời quay, tôi vội lao lên cầu và chỉ được ngắm cảnh đó trong vòng không đầy 10 phút mà thôi.

    Tôi thấy rõ ràng, hai vành mặt trời ở trên và ở dưới, lần lượt sáng lóe lên như thể đang quay, và mỗi lần sáng lóe lên là mặt trời lại lặn xuống liền thêm một chút nữa. Các bác hẳn đã hiểu rằng mặt trời là biểu tượng cho ai !

    Khoảng 1 tuần hay 10 ngày sau thì Tổng Thống Ngô đình Diệm bị lật đổ. Sau khi Cụ và em Cụ bị thảm sát, suốt mấy ngày liền, bầu trời ở Saigon có màu sắc thê lương đến dị kỳ, mà đến nay tôi chưa hề thấy lại. Màu đỏ mà vàng quệch như miếng vải màu da cam bị úa vì cũ kỹ. Bầu trời lúc đó thật ảm đạm và thê lương. Không khí sao mà chán nản thay vì sung sướng, hy vọng khi đã lật đổ được “một nhà bạo quyền độc tài gia đình trị”.

    Những người bạn với thầy me tôi đến nhà để bàn luận thế sự, tất cả đều nói : Đó là Trời để tang cho một bậc chánh vì vương đó !

    Tôi viết đến đây mà lòng tôi tan-nát.

    Thủy chung, tôi chưa hề khóc lấy một tiếng cho ngày ba chục thứ tang. Tôi đã khóc vì ngày 02-11 rất nhiều. Và tôi còn khóc nhiều nữa, khóc mãi cho đến khi tôi nhắm mắt qua đời.

    Ngày ba chục tháng Tư chỉ là hậu quả phải có cho ngày tang tóc của đất nước tôi mà thôi.

    • Cám ơn Bác VanToan đã viết về những điềm đã xảy ra trước và sau ngày 2-11-1963.

      Cháu tin chắc rằng nếu không có biến cố 2-11-1963 thì nước VN chúng ta cũng sẽ không bao giờ có ngày 30 thứ tang. Chẳng qua chỉ vì thế nước suy vi,cho nên dân tộc VN phải chịu nhiều đau khổ như vậy. Cho tới bây giờ cũng chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm… mà họa mất nước về tay Tàu Cộng càng ngày càng gần kề.

      Cháu chỉ mong những gì Bác Đồ “Ngu” tiên đoán sẽ thành sự thật. CSVN sẽ sụp đổ trong vòng 5 năm nữa thôi. Có phải cháu nhớ đúng không Bác VanToan???

  7. Bạn T Pham thân mến của tôi.

    Tôi cám ơn bạn đã đọc những hàng chữ tâm-sự trên. Nhân đây tôi xin nói rõ thêm một chút, tưởng cũng là cần-thiết :

    Tôi thấy rõ ràng, hai vành mặt trời ở trên và ở dưới Theo trục nghiêng, lần lượt sáng lóe lên như thể đang quay, và mỗi lần sáng lóe lên là mặt trời lại lặn xuống liền thêm một chút nữa. Các bác hẳn đã hiểu rằng mặt trời là biểu tượng cho ai !

    Chào thân mến.

  8. Nhảm nhí, tuyên truyền sằng bậy.

Leave a Reply

