• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Nhật Ký ĐỖ THỌ

Trong bài “DALLAS Người đi..” chuyện những Vệ Sĩ của Tổng Thống John F Kennedy làm tôi théc méc, tôi đặt câu hỏi ở cuối bài:

“…. Và chuyện TT. Kennedy làm tôi nhớ đến Cố Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Tổng Thống Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa có vệ sĩ không? Chắc chắn phải có. Những ai là vệ sĩ số 1, số 2 của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm? Họ tên là gì? Khi Tổng Thống ra khỏi Dinh Gia Long trên xe hơi, có vệ sĩ nào đi theo ông không? Nếu không có ai thì tại sao không? Khi Tổng Thống bị bắt ở Nhà Thờ Cha Tam, có vệ sĩ nào ở bên ông không?

Nhiều năm nay người Việt ở nước ngoài viết thật nhiều, bàn thật nhiều về cái Chết của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Tôi không thấy ai théc méc về chuyện tại sao không có vệ sĩ nào ở bên Tổng Thống trong lúc ông Tổng Thống cần được bảo vệ nhất. Trong những tài liệu ghi về TT Ngô Ðình Diệm tôi cũng không thấy tài liệu, hồi ký nào ghi chuyện vệ sĩ của Tổng Thống. Không có hay là có mà tôi không biết?”

o O o

Người bạn tôi đem đến cho tôi quyển sách. Ông bảo tôi:

“Ðọc quyển này sẽ biết Tổng Thống Ngô Ðình Diệm có vệ sĩ hay không.”

Ðây là lần thứ nhất tôi nhìn thấy quyển “Nhật Ký ÐỖ THỌ.” Không phải từ năm 1975, 1976, mà là ngay từ những năm 1965, 1966 tôi đã quên nhân vật Ðỗ Thọ. Tôi chắc nhiều người Việt Sài Gòn tuổi đời Bốn Bó những năm 1966. 1967, thời gian Nhật Ký Ðỗ Thọ được đăng báo, cũng quên nhân vật Ðỗ Thọ như tôi.

Khi “Nhật Ký Ðỗ Thọ” được đăng từng ngày trên Nhật báo Hoà Bình – Chủ nhiệm: Linh mục Trần Du – tôi không đọc. Tôi không biết sau khi đăng báo, Nhật Ký Ðỗ Thọ được xuất bản thành sách. Quyển Nhật Ký Ðỗ Thọ ông bạn cho tôi đây có bản lý lịch in ở trang cuối:

NHẬT KÝ ÐỖ THỌ

Do Ðồng Nai xuất bản lần thứ 3,

Trong 10.000 cuốn năm 1970.

Ðồng Nai Tổng phát hành.

Kiểm duyệt số 3757/ BTT / PHNT

Ngày 10 – 8 – 1970

Giá 400 đ.

Quyển Nhật Ký Ðỗ Thọ tôi có đây là bản được in lại ở Mỹ, đề giá $ 9.00, không thấy có tên nhà xuất bản Việt nào ở Mỹ in lại.

Nhật Ký Ðỗ Thọ 320 trang, khi đăng trên Nhật báo Hòa Bình có nhiều người đọc. Khi xuất bản sách bán chạy, Nhà Phát Hành Ðồng Nai tái bản đến lần thứ 3.

Ðại úy Ðỗ Thọ là một trong 4 sĩ quan tùy viên của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm. Theo lời ông kể trong Nhật Ký của ông, ông là sĩ quan tùy viên duy nhất đi theo TT Ngô Ðình Diệm trong buổi chiều ngày 1–11-1963 từ Dinh Gia Long đến nhà ông Tầu Mã Tuyên trong Chợ Lớn, ông theo TT từ Nhà Mã Tuyên đến Nhà Thờ Cha Tam lúc 5 giờ sáng ngày 2-11-1963, ông chứng kiến cảnh Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu bị đẩy lên xe M113 trước cửa Nhà Thờ Cha Tam, ông là cháu ruột của Ðại tá Ðỗ Mậu.

Nhật Ký Ðỗ Thọ có bản viết tay của tác giả. Thủ bút này ghi ngày viết là ngày 4-11-1963, trong Nhật ký ghi ngày viết xong là ngày 4-2-1964. Nhật Ký – đúng ra là Hồi Ký – 320 trang, bài này trích đăng một số đoạn:

Viết với Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.

Mở đầu trang nhật ký, con viết cho cụ. Con nghĩ rằng cụ chưa chết, chưa thể chết được.

Cụ có biết con buồn khổ suốt tuần lễ không? Dinh Gia Long bây giờ đối với con xa lạ rồi. Cụ đã ra đi không bao giờ trở lại. Những ngày sống bên cụ, phục vụ không quên được.

Con sẽ ghi về cụ, người con hằng quí mến suốt đời.

ÐỖ THỌ
Saigon, 4 – 11 – 1963

***

Nhật Ký ÐỖ THỌ. Chương 15. Lánh nạn. Trang 197 – 200.

Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, ông Ngô Ðình Nhu, ông Cao Xuân Vỹ, Ðại úy Bằng  và tôi kèm theo sau có Ðại úy Lê Công Hoàn và Ðại úy Lộc, tất cả đều từ ngôi hầm đi ra mặt tiền của Dinh Gia Long (cổng sắt đường Pasteur.”

Trên sân sỏi buồn tẻ chiếc deux cheveaux đậu sẵn. Ðấy là loại deux cheveaux đít bằng, có hai cửa kính nhỏ ở đằng sau. Hai bên hông bít bùng.

Ông Cao Xuân Vỹ mở cửa đằng sau, cửa bung ra thành hai cánh xoè ra hai bên. Viên tài xế đã ngồi tay lái tự lúc nào.

Anh ta hớt tóc ngắn, khổ người khá lớn. Tôi chưa hề gặp anh ta ở Dinh Gia Long bao giờ cả. Nếu tôi không nhầm thì viên tài xế là bộ hạ của ông Cao Xuân Vỹ đưa vào đón Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu.

Tổng Thống Ngô Ðình Diệm lên xe trước tiên. Kế đến ông Ngô Ðình Nhu và Ðại úy Bằng. Còn tôi ngồi ở băng trước sát cạnh tài xế.

Loại xe deux cheveaux ở đằng sau không có ghế ngồi nên Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, ông Ngô Ðình Nhu và Ðại úy Bằng phải ngồi trệt xuống sàn xe.

Tổng Thống Ngô Ðình Diệm ngồi sau lưng viên tài xế. Ông Ngô Ðình Nhu ngồi phiá sau lưng tôi. Ðằng sau nữa là Ðạ úy Bằng.

Khi xe chuyển bánh qua cánh cửa của Dinh Gia Long sát đường Pasteur tôi còn trông thấy Ðại úy Lê Công Hoàn, Ðại úy Lộc đi bộ kèm theo hông xe. Còn ông Cao Xuân Vỹ hơi xa về phiá đằng sau. Sự chậm trễ của ông Cao Xuân Vỹ là vì ông ta thấy Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu ngồi ở xe rất thảm thương. Ông Vỹ chạy vào trong dinh lấy cái nệm mousse lót vào sàn xe cho Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu ngồi nhưng khi ông Vỹ ra đến nơi thì xe nổ máy và chuyển bánh rời Dinh Gia Long. Ông Vỹ đành bỏ lại tấm nệm trên sân sỏi. Chiếc deux cheveaux ra đường Pasteur rẽ vào cổng sau của Tòa Ðô Chánh rồi ra cổng trước  trên đường Lê Thánh Tôn. Xe ngừng lại vài giây đồng hồ tôi vẫn còn thấy Lê Công Hoàn, Ðại úy Lộc ở đằøng sau. Từ giờ phút đó đối với tôi là một khúc rẽ cuộc đời.

Chiếc deux cheveaux rú lên ra đường Lê Thánh Tôn chạy ngang qua rạp Cinéma Rex, rẽ về tay phải, ngon trớn trên đường Lê Lợi. Ðằng sau chiếc deux cheveaux một chiếc Land Rover đuổi theo. Trong đó có ông Cao Xuân Vỹ, cứ thế xe chạy mãi đến Nha Thanh Niên ( ngôi nhà Ðại Thế Giới cũ ) ở đường Ðồng Khánh, tới đây ông Ngô Ðình Nhu và Tổng Thống chuyển xe.

Tôi theo Tổng Thống, Ðại úy Bằng và ông Cao Xuân Vỹ tạm biệt Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu. Và không ai ngờ rằng giờ phút gặp mặt cuối cùng là ở đây.

Lộ trình của Tổng Thống Ngô Ðình Diệm dời Dinh Gia Long rất đơn sơ và dễ dàng. Trên đường lánh nạn, phố xá vắng ngắt như tờ, tôi không thấy một anh lính chiến nào, thỉnh thoảng mới thấy một cảnh sát viên. Trong giờ ấy tôi còn bắt gập một chiếc Taxi đang chạy với một tốc độ thật nhanh.

Nhật Ký ÐỖ THỌ. Trang 206-207 – 211 – 212 – 213 – 216

Từ Dinh Gia Long đến Nha Thanh Niên Cộng Hòa ( Sòng bạc Ðại Thế Giới cũ ) Tổng Thống Diệm, ông Ngô Ðình Nhu, chuyển qua chiếc Land Rover để đến nhà Mã Tuyên. Mã Tuyên là một bang trưởng của một nhóm người Huê kiều ở Chợ Lớn. Mã Tuyên còn là Thủ Lãnh Thanh Niên Cộng Hòa ở vùng này.

Ðến nhà Mã Tuyên đúng vào lúc 8 giờ 45 tối. ( ngày 1 – 11 – 1963)

(.. .. .. )

Dời nhà Mã Tuyên khoảng lúc 5 giờ 15 sáng ngày 2 – 11 – 1963.

Vào khoảng 5 giờ sáng 2-11- 1963, Tổng Thống Ngô Ðình Diệm, ông Ngô Ðình Nhu và tôi xuống xe bước vào Nhà Thờ Cha Tam. ( CTHÐ: Ông Ðỗ Thọ kể ông là người lái chiếc xe Land Rover từ nhà Mã Tuyên đến Nhà Thờ Cha Tam.)

Nhật Ký Ðỗ Thọ. Trang 219 – 220  – 221 – 222- 223

Tổng Thống ra lệnh cho tôi lấy điện thoại của Nhà Xứ gọi về Tổng Tham Mưu  và cố gắng gặp cho được Tướng Trần Thiện Khiêm.

Tôi cầm điện thoại gọi ngay về Tổng Tham Mưu. Bên kia đầu dây xưng danh Ðại tá Ðỗ Mậu.

Tôi nói ngay:

“Thọ đây, thưa chú.”

Ðại tá Ðỗ Mậu hỏi:

“Cháu đang ở đâu? Ông cụ đi đâu?”

Tôi đáp:

“Tổng Thống muốn nói chuyện với Tướng Lãnh.”

Ðại tá nói:

“Các Tướng chưa ai đến, chỉ có Tướng Khiêm thường trực ở đây.

Tôi đợi trong nháy mắt thì nghe tiếng Thiếu Tướng Trần Thiện Khiêm.

Tôi trình bày ngay là tôi được lệnh Tổng Thống liên lạc với Hội Ðồng Tướng Lãnh, và hiện Tổng Thống đang ở tại Nhà Thờ Cha Tam, Chợ Lớn, Hội Ðồng Tướng Lãnh cử đại diệm đem xe đến rước Tổng Thống về Tổng Tham Mưu.

Tướng Trần Thiện Khiêm nói:

“Ðược rồi. “Qua” sẽ trình lên Trung Tướng Chủ Tịch. Nói với Tổng Thống yên tâm, sẽ có Tướng lãnh xuống.”

(.. .. .. )

Tổng Thống Diệm vội vàng ra khỏi nhà thờ bằng cửa chính. Ông Nhu bén gót. Kế đó là linh mục và cuối cùng là tôi.

Hai chiếc xe bọc sắt M113 đỗ ngay trên sân nhà thờ. Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đứng trên tầng cấp nhìn ra. Từ chiếc xe Jeep vừa đến, Ðại tá Lắm tiến dến gần chào kính cẩn Tổng Thống Diệm, đằng sau có hai sĩ quan cấp úy mặc đồ trận nhẩy dù hộ tống. Sau này tôi mới biết đó là hai Ðại úy, một Nhẩy Dù, một Thiết Giáp, hai ông cùng mang tên bắt đầu bằng chũ N.

Ðại tá Lắm nói rất nhỏ chỉ vừa cho Tổng Thống và ông Ngô Ðình Nhu nghe. Thỉnh thoảng chỉ về hướng hai chiếc xe M113. Tổng Thống Diệm nhíu mày nhìn ông Ngô Ðình Nhu. Ðại tá Lắm từ biệt, lên xe Jeep đi mất dạng. Tôi thấy xa xa bên ngoài đường có chiếc xe Jeep, trên xe có một vị Tướng nhưng tôi không nhìn rõ mặt.

Ðại Tá Lắm đi rồi. Hai Ðại úy cùng tên N. sấn đến bắt Tổng Thống Diệm và ông Ngô Ðình Nhu lên M113.

Tổng Thống Diệm không có phản ứng, ông Nhu bực bội ra mặt, ông nói với hai sĩ quan:

“Tổng Thống đây, tôi là Cố Vấn Tổng Thống. Ðến đón Tổng Thống bằng xe này hả? Tôi phải nói chuyện với Tướng Minh, Tướng Ðôn.”

Một sĩ quan nói:

“Chúng tôi được lệnh áp giải. Giờ này không còn ai là Tổng Thống nữa.”

Tổng Thống và ông Nhu giận lắm, nhưng không thể làm gì hơn trong hoàn cảnh này. Ông Nhu ném điếu thuốc đang hút xuống đất. Ðoạn ông xô hai sĩ quan ấy ra xa. Tổng Thống nắm lấy vai áo ông Nhu như có ý cản ngăn.

Những sĩ quan đảo chánh nộ khí, tỏ ra dữ tợn trước hành động ngang buớng của ông Ngô Ðình Nhu. Sĩ quan mặc đồ Dù rút khẩu Colt 38 ra cầm tay.

Tôi không thấy cử chỉ chùn bước nào của Tổng Thống và ông Nhu trước hành động hăm dọa của vị sĩ quan đó.

Vài người lính trên xe M113 thấy cảnh xô đẩy đó chạy đến chĩa súng vào Tổng Thống Diệm và ông Nhu.

Ông Nhu quát lên:

“Ðồ vô lễ..!”

Mấy người lính đẩy ông Nhu đến xe M113, mở cửa xe, đẩy ông vào. Ông Nhu cự nự. Ðến lượt Tổng Thống Diệm bị đẩy tới bên xe.

Tôi chạy đến đưa chiếc cặp da, cái mũ dạ, cây ba-toong cho Tổng Thống. Ðại úy Nhung giật những thứ đó từ tay tôi, tôi không đến được gần Tổng Thống.

Ngưng trích Nhật Ký ÐỖ THỌ

Ảnh trên trang bià sau Nhật Ký ÐỖ THỌ.

Công Tử Hà Ðông: Khoảng năm 1981, hay 1982, tôi đọc thấy trên tờ Tuần Bá Văn Nghệ của bọn Văn Nghệ Giải Phóng Thành Hồ một bài viết về Tổng Thống Ngô Ðình Diệm.

Bài báo kể chuyện năm xưa mỗi làn TT. Ngô Ðình Diệm đi đến mấy tỉnh miền Tây, chính quyền sở tại kêu gọi dân chúng treo cờ, trang hoàng cửa nhà chào đón Tổng Thống. Dân lục tỉnh phản ứng bằng cách đem những cái châu đất nung dùng để trồng cây ra xếp ở trước cửa nhà. Tên gọi những cái chậu này là “diệm,” việc chống đối ngầm ấy được bọn VC gọi là “chồng diệm đón Diệm.”

Ðọc qua bài ấy, tôi nghĩ:

“Chán mớ đời. Không có chuyện gì để viết, lôi cái chuyện cũ sì này ra châm biếm. Bố khỉ.”

Với tôi lúc ấy chuyện Tổng Thống Ngô Ðình Diệm bị giết xưa quá rồi, chuyện không còn gì quan trọng với nhân dân Quốc Gia VNCH. Chuyện quan trọng bây giờ là chuyện Quốc Gia VNCH tiêu vong, Sài Gòn đầy cờ đỏ, nhân dân Quốc Gia VNCH chết thảm thương, những người dở sống, dở chết rên xiết trong gông cùm Bắc Cộng. Theo tôi những năm sau 1970 chẳng còn người dân VNCH nào nhớ TT. Ngô Ðình Diệm. Một trong những người không nhớ đó là tôi.

Từ năm 1995 tôi sang Kỳ Hoa, tôi thấy người Việt ở Mỹ, nhớ, nói, kể, viết rất nhiều về Công, Tội của TT. Ngô Ðình Diệm; vấn đề tại sao người Mỹ lât đổ chính quyền VNCH, ai là kẻ chủ mưu giết TT. Ngô Ðình Diệm, được người Việt ở Mỹ đặt ra. Thât nhiều Lời Khen, Tiếng Chê về TT. Ngô Ðình Diệm. Và hôm nay, một ngày Tháng 12 năm 2011, gần 50 năm sau ngày TT. Ngô Ðình Diệm – Vị Tổng Thống Thứ Nhất của Quốc Gia VNCH – bị bắn chết, tôi kể lại chuyện ông bị giết qua những trang Hồi Ký của ông Ðại Úy Ðỗ Thọ, một sĩ quan tùy viên của Tổng Thống.

Nhật Ký Ðỗ Thọ giải toả sự théc méc của tôi về chuyện TT. Ngô Ðình Diệm có vệ sĩ hay không?

Như vậy là – theo Nhật Ký Ðỗ Thọ – TT. Ngô Ðình Diệm không có vệ sĩ. “Vệ sĩ” tôi viết đây là loại vệ sĩ “Garde du corps”, như những “Bodyguard” của Tổng Thống John F, Kennedy.

Nhật Ký Ðỗ Thọ 320 trang, có thể thu ngắn thành 50 trang. Trong thời gian Nhật Ký Ðỗ Thọ đăng trên Nhật báo Hoà Bình, tôi nghe nói có nhiều người tố cáo đó là Nhật Ký Dzởm, Nhật Ký do người dùng tên Ðại Úy Ðỗ Thọ để viết. Tôi lại nghe nói có người tố cáo “Ðại úy Ðỗ Thọ báo với Ðại Tá Ðỗ Mậu việc TT. Ngô Ðình Diệm đang ở trong Nhà Thờ Cha Tam.” Trong Nhật Ký Ðỗ Thọ, có vài dòng tác giả kể lướt qua chuyện ông bị nghi oan. Dường như – tôi nhớ không biết có đúng không – Ðại Úy Ðỗ Thọ đã qua đời.

Dòng Thời Gian dài một ánh bay…

50 năm.. Tôi quên nhiều chuyện. Tôi nhớ lờ mờ: Dường như Dinh Gia Long không có cổng ra đường Pasteur như chuyện kể trong Nhật Ký Ðỗ Thọ:

“.. Chiếc deux cheveaux đi ra cổng đường Pasteur, quẹo vào cửa sau Toà Ðô Chính..”

Những ngày như lá, tháng như mây..!

Tôi tạm ngừng viết ở đây.

28 Responses

  1. 13/12/2011

    Thằng Mỹ ra lệnh cho bọn tướng lãnh giết TT Diệm của chúng ta, nay lại ve vuốt tụi VC, thật là đốn mạt. Đồng minh gì chúng nó.
    Chuyện TT Diệm có vệ sĩ hay không, có quan trọng không?

    • Lang nhach! Quo quao ba cai chuyen khong an nhap dau vao dau de co co banh mieng rong ra chui “de quoc My xam luoc” nhu cai loa thong tin van hoa phuong Ben Nghe. Roi lai dat cau hoi lang xet. Bo khong doc dau dau duoi cau chuyen? Ngua mom thay ba cai noc doc nhu bon bat hao cong an van hoa o Thai Ha. Ve gap thu truong o 235 Nguyen van Cu, TP Ho Chi Meo, on tap lai nghiep dzu cong an mang di u’t co^’i

    • Hay quá nhỉ? Ông làm tôi nhớ đến “danh ngôn” này của “anh hùng” Nguyễn Văn Trỗi : “Còn thằng Mỹ thì không có ai hạnh phúc nổi”. Nay thì ai cũng biết là tên tuổi và “danh ngôn” của Nguyễn Văn Trỗi cũng bị chính các đồng chí của y cho sang ngang vào sọt rác một cách không thuơng tiếc, chắc chỉ có ông là người chưa biết gì điều này?

      Ông Thien Nga à! Ông muốn xúi dục mọi người chửi Mỹ, thù ghét Mỹ, chống Mỹ vv… thì ông ráng thuyết phục mấy thằng “đồng chí” của “anh hùng” Nguyễn Văn Trỗi hãy dẹp cái trò trải thảm đỏ mời “đế quốc” Mỹ qua VN làm ăn và ngưng gởi con cái chúng đi qua Mỹ “du học”, thì mới may ra thuyết phục được mấy thằng khùng hoặc mấy đứa con nít. Ông đừng mất công khua môi múa mỏ trên diễn đàn này làm chi, vô ích!

    • Becareful, nick Thien Nga: if you called down the American, you are also calling me down, because I’ m American, too. You want to make friends when you joined this forum, not enemies, right?

  2. 15/12/2011

    Viết có dấu đi cha nội, gặp được ông trên mạng tôi mừng quá, mấy bữa rùi tưởng quên mình chứ, tôi tưởng ông teo rổi. Hi hi!

  3. Bua nay bao cao voi thu truong Toan Thang chua dong ran ? Nho bien hinh kheo do ddo^`ng ra^.n. Dung de loi chan tuong Vi Xi nam vung. Khi nao thoc gay banh xe nho nem da giau tay nhu Ho chu Ti.t. Cong tat tot nghen.

  4. CTHD,
    Nhat ky Do Tho do nguoi em la nha bao Do Vinh Bui Thuong Uyen xuat ban. Dai ta Do Mau khong tiet lo chuyen dao chanh voi dai uy Do Tho bao gio, vi ong Do Mau biet rang dai-uy Do Tho kinh men TT Ngo dinh Diem nhu cha de cua minh. Dai uy Do Tho da mat, chung mot nam sau khi TT Ngo Dinh Diem bi giet, tren chuyen phi co do ong lai bi nan o Bong Son.

  5. K/g Ô.HHT, chắc ông đã quên rồi ,dinh Gia Long có cửa ra vào trên đường Pasteur phía gần đầu đường Gia Long…Thuần.

  6. Chào Lôi thôi và Tý le,

    Tôi chửi thầng Mỹ chứ đâu có chửi cố nội ông đâu mà xúm và cắn. Làm đầy tớ cho Mỹ mấy đời rồi hay sao mà sợ nó thế. Thế mà cũng đòi chống cộng, có chổng mông mà gào thấy thằng Mỹ đi với VC, các ông hèn qua đi bưng bô cho Mỹ đến đời con cháu nhé

    • Nhạt như nước ốc!

    • Dong cha^’y TN chui My chua da ha? Bon ba quyen xam lang banh truong Bac Kinh do, dang cuop nha , cuop dat, cuop dao ,, dong ran ngoanh mat lam ngo Gom no dzo chung voi de quoc My xam luoc cho du bo Thang nao co ngon chuoi luon:

      Da dao ten toi do dan toc VN: Ho Chi Minh

      Da dao dang cuop CSVN

      Toi luon di dong ran Thien Nga. Nga nay chac la Lien Bang Na Xo Dzie^’t
      Xie^’t Co^? dan toc VN

    • Nga Xo^ Vie^’t (Nga Xie^’t Dzo^)

      Xem ba`i vie^’t du*o*’i dda^y dde^~ tha^’y My~ chua cho bo.n CSVN lam day to no ma` bo.n CSVN dda ddua con ca’i no qua My lam dda^`y to*’ cho dde^’ quo^’c My~ xa^m luoc.

      ————————————————————————————

      Nhiều công điện do Wikileaks tiết lộ cho thấy không chỉ bản thân những nhân vật lãnh đạo cấp cao của nhà cầm quyền CSVN được Hoa Kỳ chiếu cố, mà cả con cái của họ cũng không thoát khỏi “radar” của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.

      Trong công điện ngày 26 tháng 12, 2006, gởi cho bộ Ngoại Giao ở Washington D.C., Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, ông Seth Winnick đã tóm lược những tin tức thu nhặt được về ba người con của ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. (Công điện viết tên ông thủ tướng là “Dzũng” thay vì “Dũng” – NV).

      Công điện viết, ngụ ý, Tổng Thống Bush đã “bắt nọn” ông Dũng khi đột nhiên đề cập đến mối quan hệ giữa các con ông Dũng với phía Hoa Kỳ. Còn về phía ông Dũng, vẫn theo ghi nhận của công điện, ông ta “tìm cách lảng tránh, hoặc hạ thấp tầm quan trọng của quan hệ ấy (giữa con cái ông ta với Hoa Kỳ).”

      Công điện viết về cuộc gặp gỡ giữa Tổng Thống (Bush) và Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ở hội nghị thượng đỉnh APEC: “Theo một nguồn tin đáng tin cậy ở thành phố Hồ Chí Minh, Thủ Tướng Dũng giật mình khi Tổng Thống Bush hỏi han về việc học hành cũng như những liên hệ khác của các con ông tại Hoa Kỳ.”

      Lý do, theo công điện, là vì tại Việt Nam, tin tức cá nhân và cả sinh hoạt của thân nhân các viên chức cao cấp chính quyền được xem là “nhạy cảm.”

      Thế nhưng, các công điện tường trình khá đầy đủ về 3 người con của Nguyễn Tấn Dũng cho thấy những gì Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cần biết, họ đều biết.

      Cậu ấm, cô chiêu

      Công điện viết rõ, con trai cả của Dũng là Nguyễn Thanh Nghị, sinh năm 1977, lấy bằng tiến sĩ ngành kỹ sư công chánh (structural engineering) từ George Washington University, và sau khi tốt nghiệp đã trở về Việt Nam giảng dạy tại khoa Xây Dựng của Ðại Học Kiến Trúc thành phố Hồ Chí Minh.

      Vợ tương lai của Nghị, một cô gái gốc Hà Nội, cũng là một du học sinh tại George Washington University, nơi hai người gặp nhau. Họ làm đám cưới sau khi trở lại Việt Nam.

      Dư luận cho rằng “cậu ấm” Nghị sau này sẽ lãnh đạo một trong những tập đoàn ngành xây dựng nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh, và cũng có liên hệ mật thiết với công ty Bitexco, một công ty tư nhân đảm trách việc xây cất một số tòa nhà chọc trời tại Hà Nội và Sài Gòn. Tầm hoạt động của Bitexco còn gồm cả ngành đóng chai, dệt và các công trình thủy điện.

      Công điện nêu rõ là vào những năm 2001 và 2002, Nghị vừa nắm đầu ngành giao tế vừa là “quản lý dự án” của Bitexco.

      Ðoạn dưới đây của công điện “xác nhận một nguồn tin” về cô con gái rượu của Thủ Tướng Dũng, tên Nguyễn Thanh Phượng. Nội dung công điện cho thấy, khi Hoa Kỳ quan tâm, họ quan tâm tất cả mọi chuyện về đối tượng, kể cả chuyện tình cảm.

      Công điện ghi lại nội dung cuộc phỏng vấn tại Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, khi cô Phượng đến xin Visa vào Mỹ.

      “Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, Phượng xác nhận tin cô đang hẹn hò với một người Mỹ gốc Việt cùng làm việc trong ngành tài chánh hiện đang phát triển mạnh tại Việt Nam.”

      Nguyễn Thanh Phượng, con gái Nguyễn Tấn Dũng, được giao trách nhiệm giám đốc đầu tư Vietnam Holding Asset Management, quản trị số vốn $112 triệu của các nhà đầu tư Thụy Sĩ, lúc mới 25 tuổi. (Hình: http://nguyenthanhphuongvn.net)

      Về học vấn của Nguyễn Thanh Phượng, công điện của tổng lãnh sự tại Sài Gòn cho biết, sau khi tốt nghiệp tại “trường trung học danh tiếng Sài Gòn, Marie Curie” năm 1995, Phượng tốt nghiệp cử nhân Ðại Học Kinh Tế Quốc Gia tại Hà Nội năm 2001, và học cao học tại Học Viện Quốc Tế Geneva (International University in Geneva), Thụy Sĩ, “một trường liên kết với Michigan State University, và chỉ đến thăm Hoa Kỳ trong vòng 2 tuần vào năm 2004 để nhận bằng tốt nghiệp từ Michigan State University.”

      Cũng trong buổi nói chuyện trên, Phượng xác nhận em trai cô, là Nguyễn Minh Triết, sinh năm 1990, hiện đang học trung học ở Anh Quốc và dự định sẽ theo ngành truyền thông.

      Con ông cháu cha

      So sánh 3 người con của ông Dũng, Tổng Lãnh Sự Seth Winnick tỏ ra có cảm tình với Phượng. Ông viết: “Phượng giống cha như đúc, và dường như trong ba người con ông thủ tướng, Phượng là người năng động nhất. Trong câu chuyện với chúng tôi, cô tỏ ra cởi mở, tò mò, và chăm chú. Rõ ràng cô là một người có tài.”

      Vẫn theo nhận xét của Tổng Lãnh Sự Seth Winnick thì con đường sự nghiệp thênh thang rộng mở của Phượng, và của anh em Phượng, hiển nhiên là được đưa đến từ thân thế của họ.

      Ông viết tiếp: “Tuy thế, việc thăng tiến vượt trội của Phượng, và những cánh cửa rộng mở đón chào Phượng và anh em của cô,” là “bằng chứng cho thấy cách thức mà tầng lớp lãnh đạo (Việt Nam) bảo đảm cho con cái họ những vị trí đầy lợi thế về giáo dục, chính trị và cả kinh tế.”

      Công điện đơn cử một vài ví dụ, “Tháng Giêng năm 2006, lúc mới hơn 25 tuổi, Phượng đã là giám đốc đầu tư của công ty Vietnam Holding Asset Management, quản trị vốn đầu tư $112 triệu của các nhà đầu tư Thụy Sĩ. Ðến tháng 11 cùng năm, Phượng lên làm chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Công Ty Cổ Phần Quản Lý Quỹ Ðầu Tư Chứng Khoán Bản Việt-Viet Capital Fund Management Joint Stock Company, được viết ngắn gọn là Công Ty Quỹ Ðầu Tư Bản Việt hoặc VCFM với nhiều trăm tỉ đồng Việt Nam đến từ các cá nhân và doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.”

      Tại sao người ta có thể tin tưởng để giao một số vốn không lồ như thế cho một người trẻ tuổi, thiếu kinh nghiệm như Phượng?

      Tổng Lãnh Sự Seth Winnick trả lời câu hỏi này thay cho lời kết của công điện: “Tất nhiên, về mặt chính trị, giao quỹ đầu tư cho cô con gái cưng của thủ tướng quản lý, là một điều khôn ngoan, nhất là khi quỹ này tập trung vào việc đầu tư trong những ngành mà nhà nước kiểm soát, như dầu khí, ngân hàng và công nghệ thông tin.”

      Một công điện khác, được xếp hạng “mật,” do tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, Kenneth J. Fairfax, gửi về Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khoảng đầu năm 2009 cho thấy, không chỉ riêng ba người con của ông Nguyễn Tấn Dũng được hưởng mọi ưu đãi “con ông cháu cha,” mà chức giám đốc hải quan thành phố Hồ Chí Minh, một địa vị ngon lành, cũng được trao cho con trai cựu Tổng Bí Thư Ðảng CSVN Lê Duẩn.

      Một đoạn trong công điện này viết: “Lê Kiến Trung (con trai nhỏ của Lê Duẩn) chính là tổng giám đốc Hải Quan Thành Phố Hồ Chí Minh, một trong những chức vụ được cho là béo bở và được nhiều người thèm muốn nhất trong guồng máy nhà nước Việt Nam.”

      Cũng nên nhắc rằng sự kiện công ty Bitexco, do con trai lớn của Nguyễn Tấn Dũng cai quản, là chủ nhân của khu chung cư cao cấp “The Manor,” nơi bao người dân đến mua, đã chung tiền đầy đủ mà cả 4 năm sau vẫn chưa có giấy tờ sở hữu và biết bao nhiêu khiếu nại không được giải quyết khác. (Ðoạn này không có trong công điện)

      Cũng theo công điện này, ông Lê Kiến Thành, con trai lớn của cựu Tổng Bí Thư Lê Duẩn, có thể đã có những tư tưởng “lành mạnh” khi nhận định rằng, với guồng máy cai trị hiện tại, khi tự do báo chí không có, thì khó tiêu diệt được tệ nạn tham nhũng đang lan tràn ở mọi tầng lớp.

      Công điện trích lời phát biểu của Lê Kiến Thành trong một buổi họp liên quan đến “xì căng đan” tham nhũng nổi tiếng PCI: “Chức tổng biên tập chẳng ăn nhằm gì cả, khi cả ngành truyền thông yếu ớt và bị thao túng có hệ thống, nhưng việc các tổng biên tập của các tờ Pháp Luật, Thanh Niên và Tuổi Trẻ đồng loạt bị thay thế đã đánh dấu một bước lùi cho nền dân chủ.”

      Có thể có những con ông cháu cha có một quan điểm lý tưởng hướng về dân chủ không?

      Tổng Lãnh Sự Kenneth J. Fairfax tỏ ra dè dặt khi ông kết luận: “Nếu chúng ta tin vào những điều Lê Kiến Thành phát biểu, thì nhiều đảng viên đảng CSVN hiện không hài lòng với hướng đi của đất nước đang sẵn sàng tham gia vào các cuộc tranh luận sôi nổi, ít nhất là giữa họ với nhau.”

      Có lẽ chẳng ai có thể khẳng định được điều gì, ngoài việc ghi nhận sự kiện Lê Kiến Thành, 31 năm tuổi Ðảng, đã ra ứng cử độc lập vào Quốc Hội năm 2007, rồi sau đó họp đảng ủy, và được thuyết phục rút đơn.

      Hà Giang/Người Việt

  7. Đừng có tưởng bở Kevin, da vàng mũi tẹt như cậu mà cũng đòi làm Mỹ hở, hạng nhì là may rồi đó, có vào được “main stream” cũng không tham gia thay đối chính sách cúa da trắng đâu, muôn đời cũng chỉ ở trong “fringe group” thôi. Tôi chửi cái lối đối xử đếu giá với đồng minh của nó, chứ rất trân trọng với người Việt tỵ nạn tha hương. Nếu không có trình độ Việt ngữ tối thiểu, cậu đừng vào đây, vì đọc mà không hiểu hêt ý thì…xin thua.

    • Trân trọng người Việt tỵ nạn kiểu gì mà lôi ông cố ông sơ người ta ra nói xách mé như vậy. Lại còn bảo người ta bưng bô nọ kia, tôi cóc thèm đôi co với cái nhà ông, chỉ xin quý vị Kevin, Thien Loi, Phương Lê tránh cái nick này ra, hơi đâu mà quý vị trả lời lôi thôi. Mệt.

  8. Các ông đã thấy dã tâm cúa thằng Mỹ chưa, bây giờ nó nuôi dậy bọn con em cầm quyền quân phiệt VN để sau này lại làm cha con dân VN bị áp bức nữa, đếu giá đến thế, tin nó là chết, mình phái đấu tranh cho nhân quyền theo kiếu khác ( ai có ý kiến đề nghị ), không thế dưa vào Mỹ được, no bán đứng đòng minh khi cần thiết

    • Không bám chân đế quốc Mỹ như đám con Nguyen tấn Dumb thì chui vào đũng quần thằng Trung Cộng cho yên thân như thằng già đồng chóe Nguyen Phu Trong đấy

    • What a maniac!!!

    • Xin hỏi Thiên Nga đấu tranh theo kiểu khác là kiểu nào ??? T. Nga chửi ” thằng Mỹ ” te tua , lại còn viết : bây giờ ” thằng Mỹ ” nuôi dậy bọn con em cầm quyền quân phiệt VN để sau này lại làm cha con dân VN bị áp bức nữa??? ….

      Có lẽ ông bà cố nội, cố ngoại của Thiên Nga bị “thằng Mỹ ” chửi thê thảm , cả giòng họ đã từng làm đầy tớ cho Mỹ mấy đời rồi hay sao mà sợ nó thế ??? Hay là cả giòng họ đã bưng bô cho Mỹ đến đời con cháu rồi mà Mỹ cũng không cho húp bơ thừa sữa cặn của Mỹ cho nên Thiên Nga cay cú tối ngày cứ sủa theo ” lập luận của đảng ta” suốt vậy???

      ” Thằng Mỹ ” phản bội đồng minh. Thằng Việt Cộng bán nước cho thằng Trung Cộng. Thằng Trung Cộng đã lấy đất , lấy biển của nước VN.

      Vậy thì Thiên Nga làm sao để cứu nước đây??? Hay là tối ngày chỉ biết quai miệng ra chửi ” thằng Mỹ” , còn thằng Việt cộng cũng như thằng Trung cộng thì chẳng nghe TN nhắc nhở gì đến???

      Tui thách Thiên Nga dám đụng đến 2 thằng cộng sản này đấy???
      Dám không hả thằng công an mạng??? Đồ hèn. Thua cả loài chó. Lũ chúng mày chỉ có ăn cứt là hơn được chó mà thôi.

      Từ thằng nguyễn sinh cung tức hồ chó minh cho đến đám 3 đình 4 miễu chúng mày bây giờ chỉ là 1 lũ bán nước cầu vinh, đừng vào đây mà sủa nữa, bẩn lắm.

    • @Thien Nga: “Đánh đĩ mười phương còn phải chừa một phương để mà lấy chồng”, ông ơi !

      Nói như ông thì: VC thì ác độc, Mỹ thì xấu xa, có phải không ạ? Vậy thì vừa dốt, vừa nghèo, vừa nhỏ, vừa yếu như ông thì lấy ai làm bạn để cầu cứu lỡ khi sa cơ, thất thế, hở ông?

      Nếu tôi nhớ không lầm thì tục ngữ VN gọi hạng người đấm đá lung tung như ông là phường “Đâm bị thóc, thọc bị gạo”. Đã ngu lại hèn, đã chẳng phân biệt được ai bạn, ai thù, lại cũng chẳng biết ai phải, ai quấy, thì đừng lên giọng dạy bảo, xúi dục người khác đâm thọc bừa bãi, ông nghe chửa?

  9. Kính gởi Ông Thiên Nga.

    Giáng Sinh đến rồi ,trước tiên xin chúc ông và các đồng nghiệp một mùa Giáng Sinh an bình không thù hận ,tràn đầy yêu thương và vị tha của Chúa.

    Xin ông cho tôi được phép trình bày cùng ông và các đồng nghiệp của ông đôi điều. Tôi thấy ông dùng chữ hơi thiếu văn hóa khi viết :”Tôi chửi thầng Mỹ chứ đâu có chửi cố nội ông đâu mà xúm vào cắn”,điều này khiến chúng tôi đánh giá được con người của ông như thế nào chắc ông cũng hiểu ,vì VĂN LÀ NGƯỜI ,thưa ông.

    Có một sự khác biệt rất lớn giữa việc làm đầy tớ kiêm bưng bô cho Mỹ như chúng tôi và những CHỦ NHÂN của nước Việt hiện nay đó ông. Tuy là đầy tớ kiêm bưng bô cho Mỹ nhưng chúng tôi có quyền biểu tình để chống đối hay nhạo báng ngay cả Tổng Thống Mỹ mà vẫn an lành chả bị làm sao hết. Còn ở VN ,những CHỦ NHÂN là những người dân thường (tôi không nói tới các ĐẦY TỚ ) chỉ cẩn biểu lộ lòng yêu nước chống ngoại bang Tàu phù bằng biểu tình ôn hòa là đã bị các ĐẦY TỚ của nhân dân cho bọn chó săn đàn áp thẳng tay. Suy ra làm Chủ Nhân ở nước Việt mình vẫn chẵng có tí tự do gì như bọn đầy tớ cho Mỹ ,ông nhỉ ??
    Chúng tôi chả đòi làm Mỹ đâu , mà chúng tôi đã là dân Mỹ hay Bắc Mỹ hay dân các xứ Tự Do Dân Chủ lâu rồi ông ạ. Tôi đồng ý với ông là Mỹ đối xử đểu giả với đồng minh , nhưng sự đểu giả của mỹ xét ra cũng chưa khốn nạn và chó má bằng tình anh em cs của anh cả thiên triều Tàu phù đối với đàn em csvn với khẩu hiệu “mười sáu chữ vàng(để cướp đất) và bốn Tốt(để cướp biển đảo) mà chúng ban cho đàn em cs việt đâu ông !

    Ông Lê diễn Đức , người sinh ra và lớn lên trong chế độ cs miền Bắc có một bài viết dễ khiến cho AI là cộng sản đọc sẽ rất bực mình ,xin post lên đây mời ông xem qua , hy vọng sẽ không làm cho ông cảm thấy khó chịu hay bực mình gì cả :

    http://www.danchimviet.info/archives/47554

    Xin cảm ơn ông rất nhiều về tình cảm dành cho chúng tôi, vì đã“rất trân trọng với người Việt tỵ nạn tha hương“. Xin ông chuyển dùm lời chào của bọn đầy tớ cho Mỹ chúng tôi đến các bạn của ông đang làm việc trên mạng. Kính , Backy54.

  10. Các bác mến,

    Đang đọc lời bàn của Công Tử về chuyện xưa hay như vậy, tự nhiên bị thứ cà chớn cà cháo xía vô cũng bực mình chứ, nhưng nghĩ lại về chuyện ngoài đời của xứ VN mình, nhất là ở các đô thị lớn như Hà Nội và Thành hồ bây giờ có nhiều “chiện’ kỳ cục, bực mình hơn!

    Tỷ như ở vài ngã tư đông đúc, lâu lâu có một ông xuất hiện với y phục xốc xếch, tay cầm cái tu huýt đúng thổi te te, làm “nhiệm vụ thọc tiết” giao thông. Có lần tôi đang chạy xe tới bùng binh Ngả Bảy (Lý Thái Tổ, Phan Thanh Giản, Minh Mạng), xe cộ đông đúc quá chừng nhưng ai nấy chạy dạt mút ra ngoài rìa, gần như là kẹt xe, trong khi ở giữa trống trơn. Dòm kỹ lại thì, mèn ơi, có một vị mặt mày hầm hầm, ở trần, mặc quần tà lỏn, miệng thổi còi rét rét, đang múa may hai tay như chim cò giương cánh rồi chỉ trỏ loạn xạ người ta. Thấy ông kẹ này coi bộ dữ tợn nhưng trên tay không có cầm cây cũi bự như thằng cha ở ngoài bắc trong video phát trên mạng, tôi dzọt luôn vô phía sát trong bồn binh. Anh ta chỉ về phía tôi. Thấy tôi trừng mắt, anh ta xìu xuống, quay qua hướng khác làm việc tiếp…

    Ngã tư Phú Nhuận cũng có một chú dạng này đứng “rét rét” suốt ngày nhưng bộ dạng hiền queo. Nhìn anh chàng “tâm thần bất định” này đứng cạnh mấy chú cá giao thông, dù kẹt xe, bà con đi đường ai cũng tủm tỉm cười.

    Biết làm sao khi VN bây giờ, dạng này xuất hiện hơi nhiều kể từ khi ba cái vụ chứng khoán vẹm lao xuống hố XHCN. Các bác thông cảm!

  11. 23/12/2011

    Cám ơn Bác BK 54 về lời góp ý, tôi chửi Mỹ là vì nó tiếp sức cho tụi VC
    ngày càng ăn nên làm ra đàn áp dân ta. Nếu để cho VC rơi vào tay của Trung cộng, tôi nghĩ tiến trình nổi dậy lật đổ CS sẽ nhanh hơn nhiều, vì áp bức tăng lên, dân ta chịu đau có thấu, chứ cứ xìu xìu ển ển như hiện nay thì các bác có xuống lỗ rồi, con của nguyễn tấn dũng nó vẫn cứ ngồi lên đầu con cháu các bác, ức quá đi chứ phải không.

    • Nga Xiet Dzo ddang ve~ the^m 1 ngo^i sao cho la’ co*` cua~ Ta`u Co^.ng nha^n di.p tha(`ng Ta`u xa^m lu*o*.c Tap Can Binh sang Viet Nam ddo`i CSVN trie^`u co^’ng. Ga DDa Phi, Xo^ Dze’t Cu co`n pha?i bi. dde^`n to^.i thi` CSVN cu~ng na(`m trong qui lua^.t ddo’ tho^i

    • Xin hỏi Anh là ai không cho tôi xuống đường để tỏ bày
      Tình yêu quê hương này, dân tộc này đã quá nhiều đắng cay
      Xin hỏi Anh ở đâu ngăn bước tôi chống giặc Tàu ngoại xâm
      Xin hỏi Anh ở đâu sao mắng tôi bằng giọng nói dân tôi
      Dân tộc Anh ở đâu sao đan tâm làm tay sai cho Tàu
      Để ngàn sau ghi dấu bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào
      Tôi không thể ngồi yên khi nước Việt Nam đang ngã nghiêng, dân tộc tôi sắp phải đắm chìm, một ngàn năm hay triền miên tăm tối.
      Tôi không thể ngồi yên, để đời sau cháu con tôi làm người. Cội nguồn ở đâu, khi thế giới này đã không còn Việt Nam.

      Nhạc phẩm Anh Là Ai do nhạc sĩ Viêt Khang sáng tác và trình bày.

  12. Bác nào chưa XEM qua Nhật Ký Đỗ Thọ ,thì bi giờ có thể NGHE toàn bộ bên trang web Thư Viện Audio sau đây :

    http://thuvienaudio.net/diendan/viewforum.php?f=12&sid=e2639b4f44a31906fbc93bf4544696db

    Có nhiều truyện audio của CTHD nữa. Tiếng kiu của Máu của Công Tử phóng tác cũng sắp có luôn. Mời vô các bác tui.

  13. Ai muốn biết Nga Xiết Vô và đồng bọn la`ai? Xin mời vào xem hình trong đó tên Công An đội “mủ bảo hộ” đang kẹp cổ hay xiết cổ người dân đang đi biểu tình chống bọn Tàu Cộng xâm lược VN trong bài viết sau đây:

    http://dcvonline.net/modules.php?name=News&file=article&sid=8870

  14. Trích nhật ký ĐT :”…TT Diệm ra khỏi nhà thờ bằng cửa chính. Ông Nhu bén gót. Kế đó là linh mục và cuối cùng là tôi.” Nhận xét : 1/ Khó tin rằng ĐT lại gọi một cách xách mé :”TT Diệm” ,”Ông Nhu”. 2/Trong cuốn “Đôi dòng ghi nhớ”,cựu Đt Phạm Bá Hoa trích bài tường thuật của Đt Dương Hiếu Nghĩa như sau :”Đoàn xe đến nhà thờ cha
    Tam,Đu hiệp giúp tôi lo bố trí an ninh.Tôi đến gặp TT Xuân và Đt Lắm để nhận lệnh.Cả hai ông,không ai chịu vào nhà thờ để gặp Tổng thống và ông cố vấn.Tôi không rõ tại sao dù đó là nhiệm vụ của hai ông,va bảo tôi thay mặt Hội đồng vào mời ông Tổng thống và ông Cố vấn ra xe là được rồi.Tôi vào nhà thờ qua cổng nhỏ bên mặt cổng chánh…Tôi mạnh dạn bước tới rẽ về tay măt.Đi tới khoảng 20 thước thì thấy từ dãy nhà bên hông phải của nhà thờ có 4 người đi về hướng tôi. Đó là Tổng thống NDD tay cầm gậy,ông Cố vấn NDN và 2 người mặc thường phuc.Tôi nghĩ bụng một trong 2 người mặc thường phục có xách chiếc cặp da phải là ĐT.tùy viên của TT. Người thứ tư tôi không biết. Mãi sau này tôi mới biết đó là Đ/u An , sĩ quan cận vệ của TT…TT đi trước,đến Đ/u Thọ rồi đến ông Cố vấn và Đ/u An.Tôi là người thứ năm ra cổng sau cùng. “

  15. Kinh thua qui Bac Toi co doc cuon Nhat ky Do Tho cach day khoang 30 nam va doc di doc lai rat nhieu lan. Khong co doan nao Ong Tho xach me keu TT Diem va Ong Nhu chi toan la Ong Cu va Ong Co Van. Thoi Qui Bac oi dung gay nhau nua. Hay tinh tam cau nguyen cho suc khoe cua minh va gia dinh Neu du an du de thi bo thi cho nhung trai cui o Viet Nam lam phuoc. Nang nhe chui boi To tong ong ba nhau chi cho met

Leave a Reply

