• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Đêm Cuối Năm …

Ðêm cuối năm riêng một ngọn đèn..

Ngoài trời tuyết bay, mưa tuyết không tiếng động. Trong phòng ấm, đèn vàng, an ninh 500%, tôi nằm đọc chuyện người xưa trên những trang sách cũ, tôi gặp ông Hoàng Xuân Hãn làm Thơ và viết về mối Tình của ông với nước Việt trong những ngày cuối đời ông sống ở Pháp.

Thơ Hoàng Xuân Hãn làm Tháng Hai năm 1996 khi ông gần Chín Mươi tuổi.

Tám chục may qua sắp Chín mươi.
Sức chừng thêm đuối, Tính thêm lười.
Sử nhà bạn cũ ôn không thẹn,
Vận nước tình sâu mộng sẽ tươi.
Văn ngữ thời xưa tìm kiếm gốc,
Tinh hoa thưở mới cố đua người.
Tuổi cao nhưng trí còn như trẻ,
Mắt đọc, tay biên, miệng vẫn cười.

*****

Nay thì tuổi già, bệnh tật, sức yếu, trí mờ. Sợ không còn thấy lại quê hương. Vả lại, đối với riêng tôi, cái thực chất của hai tiếng “quê hương”, than ôi, đã không còn nữa.

Ðã hay bốn bể là nhà,
Lam Hồng ta mới thật là quê hương.
Trải bao cuộc biến, cuộc thường,
Mà lòng tưởng nhớ, yêu đương vẫn còn.
Gửi lời nhắn nước cùng non,
Ngày nay nước cạn, non mòn tại ta!”

Ngưng trích Hoàng Xuân Hãn.

Cũng trong đêm tuyết, cũng trên trang giấy tôi nghe ông Huỳnh Thúc Kháng kể chuyện những năm 1900, 1904 hai lần ông đi từ Quảng Ngãi ra Huế dự thi. Ông đi bộ qua Ðèo Hải Vân mất trọn một ngày: từ chân đèo lên đỉnh đèo, người đi mất 4 giờ đồng hồ, từ đỉnh đèo xuống chân đèo người đi mất 4 giờ. Từ chân đèo bắt đầu đi lên đèo lúc 8 giờ sáng, đến 12 giờ trưa người lên đèo mới tới đỉnh Ðèo — tới Hải Vân Quan — người đi phải nghỉ ở đấy ít nhất là 2 giờ đồng hồ, ăn uống, thức ăn, nước uống phải mang theo, 2 giờ trưa xuống đèo, 6 giờ tối mới xuống đến chân đèo. Người đi chắc phải ngủ đêm lại ở chân đèo, không ai có đủ sức đi tiếp suốt đêm để đến Huế.

Lời kể chuyện của ông Huỳnh Thúc Kháng gợi tôi nhớ mấy lần tôi ngồi trên xe ô tô qua lại Ðèo Hải Vân, mỗi lần xe qua đèo mất khoảng 1 giờ. 50 năm trước tôi, ông Huỳnh Thúc Kháng qua con đèo ấy vất vả mất một ngày trời.

Chuyện ngày xưa ông cha tôi qua Ðèo Hải Vân mất một ngày làm tôi nhớ đến công lao xây dựng của người Pháp trên đất nước tôi. Thực Dzân Pháp — da trắng, mũi lõ, tiếng nói xi xô — chiếm nước tôi, khai thác tài nguyên nước tôi, áp bức ông cha tôi, làm nhiều điều bạo ngược, tàn ác với dân tôi, nhưng họ cũng giúp cho dân tôi được nhiều phúc lợi. Kể sơ thôi: họ làm đường sắt cho xe lửa chạy xuyên nước tôi từ Hà Nội đến Sài Gòn. Từ khi có xe lửa, người nước tôi đi từ Sài Gòn ra Hà Nội trong 5 ngày, 5 đêm. Trước đó muốn đi đoạn đường xuyên đất nước ấy người nước tôi phải vất vả đi trong 30 ngày. Người Pháp làm cầu Paul Doumer qua sông Hồng trên miền Bắc nước tôi. Cầu sắt, dài 2.500 thước, cây cầu sắt vĩ đại — vĩ đại đúng nghĩa vĩ đại — dài nhất Á Châu những năm đầu Thế kỷ 20.

Tôi thấy trong Thế Kỷ 20 người dân nước tôi được hưởng những cái Tết thanh bình nhất từ năm 1930 đến năm 1940. Bằng chứng ở trong những Thơ Văn. Ðây là những lời Thơ Ca Tụng Tết Xưa:

Thơ Ðinh Hùng

Em đi rừng núi vào xuân
Áo thiên thanh dệt trắng ngần hoa bay

…..

Tiếng trống làng xa dồn mặt nước
Tháng giêng, quê bạn, hội đêm rằm.
Hương đồng tỉnh giấc, ta ngồi dậy
Nhìn ánh trăng xuân đẹp chỗ nằm…

Thơ Hoàng Cầm

Ai về bên kia sông Ðuống
Cho ta gửi tấm the đen
Mấy trăm năm thấp thoáng mộng bình yên
Những hội hè đình đám
Trên núi Thiên Thai
Trong chùa Bút Tháp
Giữa huyện Lang Tài
Gửi về may áo cho ai
Chuông chùa văng vẳng nay người ở đâu
Những nàng môi cắn chỉ quết trầu
Những cụ già bay tóc trắng
Những em sột soạt quần nâu
Bây giờ đi đâu… Về đâu…
Ai về bên kia sông Ðuống
Có nhớ từng khuôn mặt búp sen
Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng
Chợ Hồ, chợ Sủi người đua chen
Bãi Tràm chỉ người giăng tơ nghẽn lối
Những nàng dệt sợi
Ði bán lụa màu
Những người thợ nhuộm
Ðồng Tỉnh, Huê Cầu
Bây giờ đi đâu… về đâu…?

Ðấy là những hình ảnh người dân nước tôi ngày Tết những năm 1935, 1936 khi Thi sĩ Hoàng Cầm 20 tuổi, khi người Pháp đã đặt vững được nền cai trị của họ trên đất nước tôi. Mời bạn xem một bằng chứng nữa về lời tôi viết:

“Dân tộc tôi được hưởng những cái Tết thanh bình nhất thế kỷ trong khoảng 10 năm từ 1930 đến 1940.”

Ðây là bài viết của Nhà Văn Thạch Lam, một văn sĩ trong Tự Lực Văn Ðoàn, viết trong một ấn bản gọi là Số Tết — Số Xuân năm 1941.

THẠCH LAM: NGHỆ THUẬT ĂN TẾT

Hưởng, đấy là khôn ngoan; khiến hưởng, đấy là đức hạnh

(Cách ngôn Ả-rập)

Ngày Tết, đối với nhiều người, chỉ có thú vị khi nào nghĩ lại – người ta thường hay cùng nhau nhắc tới những Tết năm ngoái, năm xưa với một vẻ mến tiếc âu yếm, lẫn với đôi chút ngậm ngùi. Nhất là những Tết ngày người ta còn nhỏ… Lúc ấy, cùng với những nỗi vui ngày Tết đã qua, còn vướng niềm thương tiếc tuổi niên hoa, cái tuổi mà người ta nhận là “vô tư lự”, ngây thơ và sung sướng.

Nhưng nỗi nhớ tiếc ấy chẳng ích lợi gì, mà lại ngăn chúng ta không toàn hưởng được thời khắc hiện giờ. Ðậm đà, mạnh mẽ hơn bao nhiêu là sự hưởng thụ ngay hiện tại, thêm vào cái thú hưởng những giờ vui, cái thú vô song của sự mình biết mình đương hưởng.

Ngày còn ít tuổi, tôi không hiểu biết được cái thú uống trà. Chén trà thơm lúc đó với tôi làm sao bằng được những mộng đẹp tôi đang mơ tưởng trong lòng. Bây giờ tôi đã biết rồi — và thỉnh thoảng một buổi sớm hay trưa, tôi nâng chén trà lên để nhìn đời qua hương khói. Hưởng hương vị chén trà thì ít, nhưng hưởng cái thú ở đời, và nhất là hưởng cái giờ khắc nghỉ ngơi, nhàn nhã, mà tự mình cho phép. Người ta chỉ có thể hưởng được cái Khoái lạc của Nghỉ ngơi, khi biết cái Nghệ thuật Nghỉ ngơi cũng như biết cái Nghệ thuật Làm việc.

Tôi hiểu là vô ích và điên dại cuộc theo đuổi mộng ảo không cùng, việc lần lưã để hạnh phúc lại ngày lại ngày. Tôi hiểu rằng hoa nở sớm nay cũng tươi đẹp chẳng kém hoa nở ngày mai, thời tiết Xuân nay êm dịu hơn Xuân bao giờ hết, và trời trong cùng ánh nắng kia hiện giờ đang đẹp vô ngần…

Tết! Còn dịp nào trong đời ta nhiều thú vị vui tươi hơn nữa. Ngày Tết nhắc ta nhớ lại những Tết đã qua, và khuyên ta an hưởng ngay cái Tết bây giờ. Ðêm Giao thừa “thời gian qua nghỉ bước trên từng cao” là giờ khắc say sưa êm dịu nhất. Hưởng mùi thơm thuỷ tiên, cánh hồng hoa đào nở, hưởng làn khói trầm vấn vít bay lên cao. Hưởng đi, trong cái khoái lạc của sáng suốt, trong cái minh mẫn của tinh thần, trong sự thư thái thảnh thơi của lòng bình tĩnh. Tiếc thương như gia vị và mong mỏi như làm ấm nóng cái thú vô cùng.

Rượu sánh trong cốc pha lê trong trộn mùi khói pháo với hương thuỷ tiên. Tiếng pháo nổ vui từ nhà nọ sang nhà kia, liên tiếp, đi mãi vào trong đêm để làm vang động bầu không khí Xuân của khắp cả các gia đình. Ðó là tiếng hiệu lệnh của sự thông đồng chung hưởng.

*****

Lúc đó mỗi nhà đều uống rượu thưởng năm mới. Rồi chiếc bánh chưng đầu năm mang lên, xanh mịn trên đĩa trắng. Bánh chưng gói khéo thì vuông và chắc rắn: gạo mềm và nhiễn, nhân đậu và mỡ quánh vào nhau. Chỗ nạc thì tơi ra như bông gạo. Có nhà gói lắm nạc, nhưng nhiều mỡ vẫn ngon hơn: mỡ phần, chỗ giọi, lúc chín thì trong, và không có thớ. Bánh chưng kể mặn là phải vị. Nhưng có dăm bảy chiếc gói ngọt cũng hay. Chỉ khó làm sao cho đừng sượng, và đường với đậu phải biến với nhau mà thôi.

Tưởng lúc xén đũa đưa miếng bánh chưng lên, thoảng mùi lá dong thơm và mùi nếp cái, ăn với dưa hành trong như ngọc thạch, hoặc với củ cải đậm và ròn như pháo xuân! Ðó là tất cả hương vị của cái Tết Annam, ngày nay và ngày xưa.

*****

Sáng Mồng Một Tết, chúng ta uống rượu và ăn mứt. Rượu hẳn là phải rượu Tây: những thứ vang cũ ngọt như Porto, nồng chua như Vermouth, hay say như Cognac. Uống những thứ ấy thích hơn liqueurs. Nhưng sao ta không có rượu ngon của ta? Tiếc vì bây giờ cái gì của người mình cũng vụng về và giả dối. Còn đâu thứ rượu Cau có tiếng ở Hoàng Mai, thứ rượu Cúc nổi danh ở tỉnh Bắc? Cái hào nhoáng, cái lộng lẫy bề ngoài đã thay cái chân thực, cái cẩn thận của người xưa. Ðơn sơ và cẩu thả đã cướp chỗ của tốt bền, ở tất cả những sản phẩm của nước mình.

*****

Mứt ngày trước cũng ngon và khéo hơn mứt bây giờ. May gần đây, việc làm Mứt ngày Tết đã khá hơn. Ðã có mứt Sen Cự Hương, mứt Khoai Việt Hương, vị cũng nhã, mà trình bày lại sạch sẽ, tinh tươm. Ðem làm quà ngày Tết kể cũng tạm được.

Mứt phải đủ ngũ vị: ngọt, bùi, đậm, béo và cay. Thứ mứt Gừng cay là quý nhất. Chỉ tiếc thay mứt Gừng ngoài Bắc thô và mạnh quá. Tôi ước ao được một ngành mứt Gừng ở trong Trung — mứt Gừng của Huế, làm bằng mầm gừng non và cả nhánh, trong như ngọc và cay mềm dịu cũng như con gái Huế.

*****

Thế rồi đi Du Xuân ngày Mồng Một Tết, nhìn cây Nêu phấp phới trước các nhà, tiếng Khánh sành reo theo gió. Một cuộc hoà nhạc của sắc màu: quần áo mới của bầy trẻ, xác pháo đỏ trên gạch rêu, màu hồng nhạt hay đỏ tươi của câu đối giấy dán trên cổng, và màu củ cẩm, hay cánh sen, trên những tranh Tết — nhất là cái màu tím mát ấy, màu của đất nước Annam, của thời xưa chân thật mà không bao giờ nhìn tôi không thương nhớ ngậm ngùi…

Trong lúc đó, trời xuân đầy mây thấp và gần gụi, thời tiết êm ả như đợi chờ, gió xuân nhẹ như hơi thở, và cây cối đều nở mầm non, lộc mới – tất cả cái gì như đầm ấm, như dịu dàng. Còn hưởng cái thú nào man mác và thanh cao hơn nữa?

Cho nên ngày Tết, tôi mong các bạn cùng vui vẻ tươi sáng như ánh mùa xuân, trong khi lần giở những trang của tập báo vì các bạn này.

Hết bài Tết Xưa của Thạch Lam.

Tôi tìm được bài viết của Nhà Văn Thạch Lam trên Internet.

Bài viết trên đây của Thạch Lam được viết ra đầu xuân 1941. Năm đó, hai tờ báo Phong Hoá, Ngày Nay đều đã đình bản, tờ Chủ Nhật ra được mấy số cũng bị rút giấy phép, nhóm Tự Lực không còn báo trong tay, đành phải xuất bản một quyển sách gọi là “Sách Tết Ðời Nay.” Lạ một điều là trong cuốn nửa sách, nửa báo 48 trang khổ to như khổ báo Ngày Nay, Phong Hoá, các tác giả Thế Lữ, Khái Hưng.. đều không ký tên thật của mình sau các bài viết. Và Thạch Lam cũng vậy. Người sao lục chỉ căn cứ vào giọng văn và nội dung bài viết mà ghi tên tác giả.

o O o

Ðêm cuối năm ở xứ người, trời mưa tuyết, nằm trong phòng ấm, đèn vàng, yên tĩnh, an ninh 5 chăn phần chăm, tôi cảm thấy hạnh phúc khi tôi đọc chuyện người viết 70. 80 năm trước về Tết ở quê hương tôi.

Tôi chia sẻ hạnh phúc cuối năm ấy với quí bạn

o O o

Mời quí vị đọc cảm nghĩ về Tết của một bạn thường đọc   Viết ở Rừng Phong.

NamPhục,  February 7, 2010 :

Tôi vẫn nghĩ người ta chỉ ăn Tết, hưởng Xuân trong những ngày giáp Tết, còn đến ngày Mồng Một, Mồng Hai Tết thì coi như Tết đã qua, Xuân đã tàn! Từ những năm xa xưa ở VN, tôi đã có cái thú đọc báo Xuân, sang đến Mỹ tôi vẫn được hưởng cái thú ấy.. Sáng nay khi đến một tiệm sách báo Việt để mua báo Xuân, tôi đã thất vọng sau khi dò từng trang mục lục ở mỗi tờ báo mà không thấy bài viết nào của Công Tử Hà Ðông. Ðứng tần ngần, tôi buồn đến hai, ba phút!!

Về nhà, mở “hoanghaithuy.com định đọc lại mấy bài CTHÐ viết về những cái Tết năm ngoái, năm kia thì … “Tết Thạch Lam” đây dzồi!! Ðọc xong bài này tôi coi như tôi đã hưởng gần hết lạc thú của cái Tết ông Dần năm nay!! Bài viết của Thạch Lam thuộc loại hàng hiếm mà Công Tử cũng “truy” ra được thì hay thật!! Tôi cảm nhận được nỗi niềm thao thức của CTHÐ qua phần trích dẫn Thơ Hoàng Xuân Hãn.

Theo tinh thần hưởng Tết của tác giả Hà Nội Băm Sáu Phố Phường, sáng Mồng Một Tết tôi sẽ “khai tửu” chai Rémy Martin XO, tự rót cho mình một cốc và nhâm nhi miếng mứt gừng chính gốc Huế để thưởng Xuân, mơ đến những ngọn gió đấu tranh sẽ trở thành những trận cuồng phong dữ dội cuốn phăng đi chế độ cộng sản và bọn cầm quyền thối nát và hèn nhát hiện nay ở Việt Nam. Xin mượn vài lời của Nhà Văn Thạch Lam  để chúc các bạn trên diễn đàn này, các bạn hãy hưởng mùa Xuân hiện tại và mơ những muà Xuân tương lai như  Nhà Văn Thạch Lam đã từng diễn tả:

THẠCH LAM: Trong lúc đó, trời xuân đầy mây thấp và gần, thời tiết êm như đợi chờ, gió xuân nhẹ như hơi thở, và cây cối đều nở mầm non, lộc mới – tất cả cái gì như đầm ấm, như dịu dàng. Còn  cái thú nào man mác và thanh cao hơn nữa?

o O o

Cảm khái cách gì!

11 Responses

  1. NamPhục viết “…mơ đến những ngọn gió đấu tranh sẽ trở thành những trận cuồng phong dữ dội cuốn phăng đi chế độ cộng sản và bọn cầm quyền thối nát và hèn nhát hiện nay ở Việt Nam…”.

    Có lẽ ai cũng đều có giấc mơ đó như là một mùa xuân thật sự của dân tộc. Và nhớ đến sự hy sinh cao quý cùa bao nhiêu người đã quên mình cho sự an nguy của đất nước trước họa Cộng sản trong quá khứ. Mà âu lo cho họa mất nước trước hiểm họa của phương Bắc đang gần kề—>Sao mà có thể tập hợp được tất cả những tấm lòng “vì nước quên mình”, những thế hệ của thanh niên Việt Nam đang nặng ưu tư về sự tồn vong của dân tộc mình nhỉ ?

  2. Nhà văn Thạch Lam viết :”… Mứt phải đủ ngũ vị: ngọt, bùi, đậm, béo và cay. Thứ mứt Gừng cay là quý nhất. Chỉ tiếc thay mứt Gừng ngoài Bắc thô và mạnh quá. Tôi ước ao được một ngành mứt Gừng ở trong Trung — mứt Gừng của Huế, làm bằng mầm gừng non và cả nhánh, trong như ngọc và cay mềm dịu cũng như con gái Huế…”.

    Châu Kỳ, nhạc sĩ tác giả của bài hát trên, cũng xuất thân từ miền Trung nước Việt “Sông Hương Núi Ngự”. Cảm nhất tấm lòng của tác giả bài hát —>Vui Xuân không quên ơn ca’c chiến sĩ đang đấu tranh lật đổ chế độ vô nhân đang phá tan hoang đất nước.

    http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%A2u_K%E1%BB%B3

  3. Nhìn thằng hồ nó chỉ vào hạ bộ cuả em Kỳ Duyên !!!!!
    kkkkkkkkkkkkk

  4. Nhân dịp xuân mới đang về.

    Chúng tôi xin kính chúc Hòng lão Tiên-sinh cùng quý quyến luôn được an-khang, hạnh-phúc. Ngày càng hăng-hái trên đường lột mặt những tên buôn dân bán nước, nhửng đám trở cờ hèn hạ. Cùng góp phần tranh đấu cho quê hương và dân tộc Việt Nam.

    Kính chúc quý bác bacthan, An Loc Son, Backy54, Tây độc, TTLan Paris, TV Nguyễn, T Phạm, Phương Lê, T Bui v.v. Cùng quý độc giả một năm mới nhiều tài lộc, gia đình hạnh phúc, sức khỏe thật dồi dào. Nói chung là được vạn sự như ý.

    • Chúc mừng năm mới các Bác Van Toan, CTHĐ , các Bác trên trang HHT và gia quyến được dồi dào sức khỏe , thân tâm an lạc.

      Hẹn gặp lại các Bác trên quê hương Việt Nam yêu dấu , độc lập và Tự Do thật sự.

    • Xin cám ơn bác Văn Toàn. Em cũng kính chúc bác và quí quyến năm mới an khang và nhiều phúc lộc. Xin bác bảo trọng. Nhờ bác chuyển hộ lời chúc tết đến bác Pham(cholon). Kính mến.

    • Cám ơn bác Van Toan, kính chúc bác và gia quyến phúc lộc dồi dào, an khang kiết tường.

    • Cám ơn Bác Van Toan, mấy bữa Tết nhất bận bịu quá, nay mới rảnh rang thăm trang của CTHĐ. Thấy lời chúc năm mới của bác, mới thấy rằng mình hậu sinh mà không đúng lễ phép, đến nhẽ phải gửi lời chúc đến bác HHT và các đại ca quốc nội, quốc ngoại trên dđ này trước khi khép máy ăn Tết mới phải đạo! Thôi thì xin trễ còn hơn không, cầu chúc cả làng một năm mới vạn an, thịnh vượng, sức khỏe dồi dào, và nghị lực vững chắc. Xin biếu cả làng bài thơ Xuân này làm đã lâu để làm quà tạ lỗi…Kính, Lan
      Trà Xuân
      TTLan 27/01/90
      Em đun nước, pha bình trà anh uống,
      Tách trà tròn, miếng bánh đậu xanh vuông,
      Mùi trà thơm bay nghi ngút trong buồng,
      Làm anh nhớ trà mạn sen quê cũ…
      Uống đi anh, rồi đêm nay mất ngủ…
      Ngồi hàn huyên kể lại những chuyện xưa,
      Còn vài giây phút nữa đến giao thừa,
      Mình cũng cố tìm Xuân trong kỷ niệm…
      Em thích ngồi im nghe anh kể chuyện
      Những ngày Xuân vui Tết tục lệ nhà,
      Cho em quên mình ở cõi trời xa …
      Nơi Xuân đến trong vòm trời băng giá …

  5. Cám ơn Bác, cũng xin kính chúc Bác ,CTHĐ, các Bác trên trang nhà CT cùng toàn thể gia quyến một măm mới thân tâm an lạc, vạn sự cát tường.

    Cùng hẹn găp nhau trên quê hương Việt Nam sạch bóng quân cộng nô.

  6. Tết ở xứ người không có không khí của ngày xuân thời chinh chiến trước ’75 ở Việt Nam nhưng dân tỵ nạn mình không bận tâm vì chiến tranh hay Việt cộng pháo kích như hồi ở quê nhà.  Đọc bài viết của bác CTHĐ có dịp hồi tưởng lại những cái Tết cùa quê hương theo tinh thần hưởng Tết, đón Xuân sắp đến của Thạch Lam mà thấy mình được Trời dành cho quá nhiều hạnh phúc…” Tri túc, tiện túc, đãi túc hà thời túc – Tri nhàn, đãi nhàn hà thời nhàn ” —> Hưởng Xuân như bác NamPhuc quả là “đạt ” ví  lúc nào cũng giầu có, sung túc đầy ắp trong tư tưởng nhờ “nắm bắt được ” sự ưu đãi của Ơn trên. Chưa thề trực tiếp góp phần vào việc vượt lên hết những cái bất công vô lý cùa tình trạng ” tréo cẳng ngỗng , dở dở, ương ương ” của xã hội đầy dối trá trong nước hiện nay . Với sự cảm thông về cái lẽ cùa Trời Đất như vậy thì ước ao một mùa xuân thanh bình thật sự sạch bóng Cộng sản, mọi người được an vui hạnh phúc trong tình yêu thương chân thành của con người đối đãi với nhau chưa hẳn là điều không tưởng…

  7. […] Đêm Cuối Năm … […]

Leave a Reply

