• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Nghệ Tinh, Thân Vinh

MARIA SHARAPOVA, Phút Vinh Quang Nhất Nghệ Tinh Nhất Thân Vinh.

Ơi người bạn đang đọc những dòng chữ này, người bạn sống ở gần ngay đây hay sống ở xa xôi chín phương trời, mười phương đất hải ngoại thương ca, hay người bạn đang sống ở quê nhà bên kia biển lớn, tôi – CTHÐ bên hông Hà Nội – xin hỏi bạn một câu:

Những năm trước sau năm 1970 khi các nhật báo Sài Gòn mỗi ngày đăng một đoạn truyện Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung, bạn có đọc truyện ấy không? Nếu bạn có đọc, xin bạn đọc đoạn tôi kể dưới đây xem tôi kể những gì sai, những gì đúng. Nếu 50 năm xưa bạn không đọc Thiên Long Bát Bộ, tôi kể một đoạn truyện để bạn thưởng thức.

Thiên Long Bát Bộ còn một tên nữa là Lục Mạch Thần Kiếm. Tôi thích cái tên Thiên Long Bát Bộ hơn.

MARIA SHARAPOVA, Hảo Thủ Tennis Số Một Thế Giới.

Thiên Long Bát Bộ. Tổng đàn Vô Vi Phái mở cuộc tuyển người làm Chưởng Môn. Một bàn cờ được bày ra, ai phá được thế cờ sẽ được tuyển. Vì Vô Nhai Tử, vị Chưởng Môn Vô Vi Phái sắp tịch, là người đẹp trai nên giáo chúng muốn tuyển được chàng thiếu niên anh tuấn làm truyền nhân, nhưng hai chàng tuấn tú nhất đời là Mộ Dung Phục và Ðoàn Dự đều không giải được thế cờ. Ðến lượt Sư Chú Hư Trúc.

Sư chú Hư Trúc ngồi vào bàn cờ. Chú không có ý định ngồi vào bàn cờ vì chú mù tịt về cờ quạt. Chú ngồi vào bàn cờ vì chú nghe có tiếng người bảo chú ngồi vào. Chú tưởng người ra lệnh cho chú là Sư phụ của chú. Nhưng người ra lệnh cho chú là Ác Quán Mãn Doanh Ðoàn Diên Khánh. Lão Ác Ma dùng phép “truyền âm nhập mật” nói vào tai Hư Trúc. Truyền âm nhập mật là phép người nói không nói ra tiếng, và người nói muốn nói với ai thì chỉ người được cho nghe mới nghe được tiếng.

Lão Ác Ma đã thua cuộc – Lão đã ngồi vào bàn cờ để giải thế cờ, lão giải không được – Lão  ra đứng chầu rìa, nhưng lão còn cay cú. Lão cho nhà sư trẻ vào cuộc để phá chơi cho bõ ghét. Lão, vẫn dùng phép truyền âm nhập mật, chỉ cho Hư Trúc đánh bậy, đánh bạ. Mọi người lại ồ lên ngạc nhiên khi thấy nhà sư trẻ đi một nước cờ.

Ðây là nước cờ tự sát: đẩy quân mình vào chỗ chết. Không ai, kể cả những tay cờ cao đến đít vịt xiêm lai, lại đi nước cờ ngu ngốc này.

Tô Tinh Hà giận dữ quát:

– Ðây không phải là nơi mấy người đến rỡn chơi..

Lão đánh một chưởng lên tảng đá gần bên. Tảng đá vỡ làm nhiều mảnh…

Hư Trúc ngồi chết trân. Chú muốn xin lỗi nhưng chú chưa mở miệng ra nói được. Thái độ mọi người bỗng trở thành khác lạ. Người ta thấy nhà sư trẻ vừa đi một nước cờ tuyệt diệu. Cờ lâm thế bí, phải hy sinh một số quân mới có thể thoát được trùng vi, mới có đường thoát ra trung thổ để tranh thắng, tranh hùng. Mà đúng như vậy. Sau nước cờ thí quân, thế cờ bí của Hư Trúc bắt đầu được giải. Từ nước này trở đi là dễ rồi. Ðoàn Diên Khánh dùng truyền âm nhập mật chỉ tiếp, Hư Trúc thắng ván cờ.

Nhà sư trẻ không muốn được tuyển làm bất cứ chức vụ gì trên cõi đời này, chú chỉ muốn được trọn kiếp tu hành, định mệnh an bài cho chú thành Chưởng Môn Vô Vi Phái. Chú được Tô Tinh Hà đưa đến trước căn nhà gỗ. Chú ngẩn ngơ:

– Nhà không có cửa! Làm sao vào..?

Tô Tinh Hà nói lớn:

– Không có cửa thì phá vách mà vào…

Lão đẩy mạnh Hư Trúc. Nhà sư trẻ lao vào vách gỗ. Vách bể, nhà sư ngã vào trong căn nhà.

Khi ngồi lên được Hư Trúc nhìn quanh. Trong nhà tối mờ. Chú sợ hãi khi thấy bóng người lơ lửng giữa chừng không. Chú tưởng là ma. Sau đó chú nhìn kỹ mới biết đó là một người được treo vào sợi dây buộc lên trần nhà. Người được treo xếp vòng tròn, chân ở trên, đầu ở dưới.

Chú nghe tiếng người đó gọi:

– Tiểu tử.. Lại đây…

Chú lại gần. Người treo lơ lửng là một ông già đẹp lão, sắc mặt hồng hào, ánh mắt sáng long lanh. Ông này là Vô Nhai Tử, Chưởng Môn Vô Vi Phái. Thời trẻ ông rất đẹp trai. Ông sắp từ trần, ông chỉ còn sống để chờ truyền nhân, người thế ông làm Chưởng Môn Vô Vi Phái, ông sẽ truyền công lực Bắc Minh Chân Khí 80 năm thuần Dương của ông cho người đó. Một lần nữa người đọc thấy điểm độc đáo của Vô Vi Phái: muốn Chưởng Môn nhân là người đẹp trai. Vô Nhai Tử nhìn truyền nhân của ông, thấy Hư Trúc xí trai quá, thất vọng ông thở dài:

– Sao ngươi lại có thể xấu đến thế được?

Hư Trúc mắt trố, lông mày rậm, mũi huyếch, môi dầy, tai vểnh, răng hô, bị chê nên tự ái dồn dập, chú nói:

– Tôi không muốn vào đây. Nếu tiền bối không thích, tôi xin kiếu…

Chú quay ra. Vô Nhai Tử đưa một ngón tay lên. Hư Trúc không bước đi được. Vô Nhai Tử nhìn Hư Trúc kỹ hơn. Ông lại thở dài:

– Mười việc ở đời có đến tám, chín việc không được như ý. Ngươi vào được đây là ngươi có uyên nguyên với ta. Ðành vậy. Tiểu tử.. Lại đây….

o O o

Bạn có thể théc méc: Tháng Sáu năm 2012, CTHÐ kể chuyện tiểu thuyết võ hiệp 50 năm xưa để làm chi dzậy?

Thưa để nhắc lại quy luật “Ở đời mười việc có đến tám, chín việc không được như ý.”

Mà CT nhắc đến quy luật ấy để làm chi dzậy?

Thưa để áp dụng quy luật ấy vào bài Viết ở Rừng Phong hôm nay.

Số là anh H2T – người anh em cùng vợ với tôi, CTHÐ – mù tịt về trò thể thao Tennis, cả đời anh chưa từng một lần cầm raquette ra sân – ra sân dzượt banh, không phải ra sân thi đấu – nhưng năm 1990 ở tù về, nhờ các bạn ở nước ngoài gửi đô về chi viện, anh có cái TiVi Sanyo, anh ngồi khểnh xem TiVi. Trận giao đấu thể thao thứ nhất anh xem trên TiVi là trận Hội Tuyển Banh Tròn Nữ Mỹ đá với Hội Tuyển Banh Tròn Nữ Tàu Cộng, Ðội Mỹ thắng, đoạt Cúp Vô Ðịch Thế Giới.

Từ đó anh – H2T – có cảm tình với Ðội Bóng Tròn Nữ Mỹ, anh theo dõi lịch trình để xem những trận Ðội Nữ Mỹ đá, trận nào Ðội Nữ Mỹ thắng, anh dzui, trận nào Ðội Nữ Mỹ thua, anh rầu rĩ, anh tức bực.

Xem những trận đá bóng Nữ trên TiVi Mỹ, anh – H2T – phát hiện ra tình trạng ly kỳ về thời gian: Anh thấy thời gian co rãn như dây thun: khi Ðội Nữ Mỹ thắng bàn, anh mong thời gian qua nhanh cho đến hết giờ, để đội đối thủ không gỡ huề, nhưng khi anh mong thời gian qua nhanh, thời gian cứ qua rề rề; khi Ðội Nữ Mỹ bị thua bàn, anh mong thời gian qua chậm để Ðội Nữ Mỹ ghi bàn thủ huề, rồi ghi bàn để thắng; nhưng những khi ấy thời gian lại qua thật nhanh, qua vèo vèo.

Rồi ngày tháng như mây bay, như lá rụng, nhàn cư ở Rừng Phong, Xứ Mỹ, Quê người Mỹ, anh H2T có thời giờ ngồi xem TiVi dzài dzài, anh xem những Trận Tranh Tài Tennis, và – không biết tại sao – anh có cảm tình với Nữ Hảo Thủ Tennis Maria Sharapova, anh chăm chăm xem những trận đấu của Nàng – Nàng: Maria Sharapova – Trận nào Nàng thắng, anh phấn khởi hồ hởi ra mặt, những trận Nàng thua, anh rầu rĩ.

Tôi – CTHÐ – hỏi anh H2T:

CTHÐ: Anh vẫn xem những trận Tennis chứ?

H2T: Không.

CTHÐ: Sao không xem?

H2T: Không xem là không xem. Chẳng tại sao cả.

CTHÐ: Những trận Maria Sharapova đấu anh cũng không xem?

H2T: Những trận Maria Sharapova ra sân tôi lại càng không xem.

CTHÐ: Sao dzậy? Anh mê tín Maria Sharapova lắm mà?

H2T: Vì muốn thấy Maria Sharapova thắng nên tôi sợ phải thấy Nàng thua. Trái tim già lão của tôi đau nhói khi tôi thấy Nàng đánh banh ra ngoài sân, khi Nàng giao banh phạm lỗi. Tuổi già chẳng nên hành hạ trái tim của mình. Trái tim mình nó không có tội tình gì. Bắt nó hồi hộp, bắt nó thất vọng, tội nghiệp nó.

H2T đi một đường triết lý:

Khi Maria thua match, tôi tự an ủi bằng câu nói của Quân Tử Tầu: “Ở đời mười việc thì có đến tám, chín việc không vừa ý mình.” Mỗi lần Maria thua là một lần trong tám, chín lần tôi không vừa ý.

CTHÐ: Maria Sharapova vừa thắng Giải Paris Open – Vô Ðịch. Nữ Hảo Thủ Tennis Số Một Thế Giới – Trận này anh có xem chứ?

H2T: Tôi có xem. Nhưng tôi xem khi có tin Shrapova đã thắng, Maria Sharapova Vô Ðịch là đúng thôi. Sharapova không thắng mới là lạ, Sharapova thắng là chuyện tự nhiên, tất nhiên.

H2T kết luận:

Thua match là tại không may.
Thắng match là tại thiên tày Sharapova.

Chiều mưa buồn trên Rừng Phong, tôi gửi bài này đến các vị có cảm tình với Maria Sharapova như anh H2T.

o O o

Trước đây, tôi – CTHÐ – nghĩ:

“Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” áp dụng vào trường hợp những hảo thủ Tennis thắng giải vì tài nghệ – rõ hơn là vì tay nghề  của họ – họ chỉ có nhiều Tiền giải thôi, họ có cái gì gọi là Vinh?

Xem cảnh Tennis Paris Open, khi Hảo Thủ Mara Sharapova thắng Giải, Maria Sharapova là Nữ công dân Nga, Quốc ca Nga được tấu lên, Cờ Nga tung bay, tôi thấy “Nhất nghệ tinh..” quả thật “Thân vinh.” Nhờ tài năng của mình, Quốc Ca của mình vang lên trên thế giới, Cờ nước mình đứng hàng đầu, cao nhất. Chẳng “Vinh”  thì còn gì mới là “Vinh.”

Quốc Kỳ Nga tôi thấy trên TiVi ba mầu Xanh, Trắng, Ðỏ, Như cờ của nước Pháp, chỉ khác ở chỗ  Ba Mầu Cờ Nga nằm ngang. Tôi thấy như vậy là trước đây nước Nga không có quốc kỳ. Thời Nga quân chủ, Cờ Nga là Cờ của Vua Nga, bọn Cộng cướp quyền, áp đặt Cờ Ðỏ Buá Liềm lên nước Nga. Do đó chỉ sau ngày dân Nga đập phá gông cùm Cộng Sản, nước Nga mới có Quốc Kỳ.

Tôi nhắn quí vị muốn thấy Maria Sharapova bách chiến, bách thắng:

“Khi quí vị rầu rĩ vì Maria Sharapova chiến bại, quí vị hãy làm như anh H2T: Tự an ủi là “Ở đời muời việc có đến tám, chín việc ta không vừa ý.”

Ðến đây chấm dzứt chương trình Tạp Lục Si-po.

8 Responses

  1. Bài hay quá, vì tôi cũng “mê” Nữ thủ tennis Sharapova. Mê người hơn mê banh!

    Câu “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” xuất xứ từ VN hay Tàu?

    Việt hay Tàu thì e rằng nếu áp dụng với VN hay TQ vào thời buổi này thì nó không còn đúng nữa. Bởi vì, xã hội VN & TQ hiện nay chỉ có hai hạng người không cần phải “nghệ tinh” mà lúc nào cũng hầu như cầm chắc cái “thân vinh”. Chắc ăn như bắp! Đó là:

    NHẤT ĐẢNG VIÊN, NHÌ CÔNG AN.

    Không tin? Cứ hỏi bất kỳ dân đen nào ở VN hoặc TQ thì sẽ biết!

  2. 14/6/2012

    Cám ơn Công Tử Hà Đông đã đi một bài viết thật tuyệt, lồng chuyện Chưởng năm xưa với chuyện Tennis thời nay lại pha chút triết lý rất là đời thường, thật là văn tài. Thú thật tôi cũng mê cô náy lắm, bố mẹ đẻ thật khéo, vứa sắc lại vừa tài; nhất là lúc cô ấy hét lên trong lúc đánh trả banh,nghe “đã” luôn vậy. Cô ấy đích thực là người Nga, không phải anh chàng Putin KGB.

  3. Ve la co Nga : “Russia’s flag(sometimes called the Imperial flag) was adopted on Aug 21,1991.It consists of 3 equal horizontal bands of white,blue and red.The design of the flags was over 300 years old and was first used by Peter the Great.It was the official flag of Russia from May 7,1883 until Nov 1917 when the communist Bolchevik revolution took place.When the communist regime fell,the old tri-color flag was reinstated.” EnchantedLearning.com .

  4. Cám ơn bác,cháu cũng đứng ở rìa hội”Ái mộ Maria Sharapova”của ông H2T và cũng đã từng buồn bã,thất vọng như vậy!
    “Khi quí vị rầu rĩ vì Maria Sharapova chiến bại, quí vị hãy làm như anh H2T: Tự an ủi là “Ở đời muời việc có đến tám, chín việc ta không vừa ý.”Cháu sẽ áp dụng điều này.

  5. “.. Xem cảnh Tennis Paris Open, khi Hảo Thủ Mara Sharapova thắng Giải, Maria Sharapova là Nữ công dân Nga, Quốc ca Nga được tấu lên, Cờ Nga tung bay, tôi thấy “Nhất nghệ tinh..” quả thật “Thân vinh.” Nhờ tài năng của mình, Quốc Ca của mình vang lên trên thế giới, Cờ nước mình đứng hàng đầu, cao nhất. Chẳng “Vinh” thì còn gì mới là “Vinh.”..”

    Bác ơi, câu này sao ” thấm” đến ngậm ngùi.
    Cầu mong Bác khoẻ và mãi mãi minh mẫn như thế này Bác nhé.

    Cháu thụyvi

  6. bác Hoàng làm tôi nhớ lại khoảng năm Mậu Thân, giáo sư Việt văn lớp Đệ Nhị của tôi giảng bài thơ của Nguyễn Khuyến, thầy phán: “Cụ Nguyễn Khuyến ba lần đỗ thủ khoa, được xưng tụng là Tam Nguyên Yên Đổ, làm quan đến Tổng Đốc Đại thần, vậy mà cụ còn viết CHUYỆN CŨ MƯỜI PHẦN CHÍN CHẲNG NHƯ…”

  7. CTHĐ “ít” khen ai lắm ,bởi vì khi đã khen ,thì đúng là thứ thiệt chăm phần chăm.Quả là bác có cặp kính lão rất tốt. Bác vừa khen xong là bà con cùng ùa lên , vì thấy ý mình cũng giống ý của một người nổi tiếng .

  8. 21/6/2012

    Viết comment trong website của CTHĐ, chẳng phải là theo đuôi HHT đâu, vhawngr qua thấy cái đúng thì tán dương cho vui thôi, chứ tiếng tăm ai nấy giữ, đâu có mượn được hay về hùa để được chia phần; vả lại mọi người đều dùng nick name ở đây cả, đâu ai biết ai là ai một thời. Có mấy lời để rộng đường dư luận.

Leave a Reply

