• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Olympic London 2012

Trong bài Viết ở Rừng Phong “Vàng và Máu Olympic,” tôi – CTHÐ – ca tụng Olympic Berlin 1936, tôi tưởng từ Olympic Berlin 1936 mới có trò Rước Ðuốc Thế Vận, trao Huy Chương Vàng. Tôi tưỏng như vậy là tôi tưởng lầm. Và như tôi đã viết trong bài: “Tôi gần như mù tịt về Thế Vận Hội.”

Johnny Weismuller và Maureen O’Hara, phim Tarzan.

Một người bạn gửi cho tôi bản tên những thủ đô từng tổ chức Olympic. Bản tên này cho tôi biết tên thành phố tổ chức Olympic thứ nhất là Athens, Hy Lạp, Olympic năm 1896. Tôi không biết Olympic Thứ Nhất được tổ chức ở đâu, năm nào. Nhưng cứ cho là Olympic Thứ Nhất được tổ chức ở Athens năm 1896 thì  như vậy Olympic đã có hơn 100 năm – Những trò Rước Ðuốc Thế Vận, Lửa Thiêng lấy từ Hy Lạp, Huy Chưong Vàng đã có từ lâu lắm, từ khi Công Tử Hà Ðông chưa ra đời. Olympic mới nhất là Olympic London 2012. Olympic sắp tới là Olympic Rio de Janeiro 2016.

Tên những thủ đô, thành phố tổ chức Olympic:

Athens 1896 – London 1908 – Stockholm 1912 – Antwerp, 1920 – Paris 1924 – Amsterdam 1928 – Los Angeles 1932 -Berlin 1936 – London 1948. – Helsinki 1952 – Melbourne 1956 – Roma 1960 – Tokyo 1964 – Mexico 1968 – Munich1972 – Montreal 1976 – Moscow 1980 – Los Angeles 1984 – Seoul 1988 – Barcelona 1992 – Atlanta 1996 –  Sydney 2000 – Athens 2004. -Beizing 2008 – London 2012.

Từ những Olympic đầu tiên những Lực sĩ Bơi Mỹ đã khống chế các cuộc tranh tài. Tại Olympic Antwerp 1920 Lực sĩ Mỹ Johnny Weissmuller đoạt chức Vô Ðịch Thế Giới với 3 Huy Chương Vàng.

Có 2 ký giả Việt Nam là Huyền Vũ và Nguyễn Ang Ca đi dự khán Olympic Mexico 1968. Năm 1968 Mỹ đã và đang đổ quân, đổ đô-la vào Việt Nam. Anh Huyền Vũ đến Mexico với tư cách là đặc phái viên của Ðài Phát Thanh Quốc Gia, anh Ang Ca – năm đó là Chủ nhiệm Nhật báo Tin Mới – đến Mexico với tiền riêng của anh.

Ban Tổ Chức Olympic Mexico mở Cuộc Thi Tuyển Ký Giả Tường Thuật Olympic Mexico Hay nhất, Ðúng nhất. Anh Ang Ca gửi những bài tường thuật của anh đến dự thi. Anh được Ban Tổ Chức Olympic Mexico 1968 trao Giải Nhất.

Ngày 30 Tháng Tư 1975, anh Huyền Vũ sang Mỹ, anh sống ở một thị trấn gần Washington DC. Tôi – CTHÐ – đến Hoa Kỳ sau anh Huyền Vũ 20 năm. Ngay tôi mới đến, anh có gọi điện thoại hỏi thăm tôi. Tôi được gặp anh một lần trong Ngày Vinh Danh Huyền Vũ do ký giả Phạm Trần tổ chức ở Virginia. Hôm ấy, tôi hỏi anh Huyền Vũ:

“Tôi là Hoàng Hải Thủy. Anh còn nhớ tôi không?”

Anh trả lời:

“Làm sao quên được.”

Cho đến Tháng Tư 1964 khi nhật báo Sàigònmới bị đóng cửa, anh Huyền Vũ là ký giả Thể Thao của Sàigònmới.

Anh Nguyễn Ang Ca sang Bỉ. Hai anh Huyền Vũ, Ang Ca đã qua đời.

Brandi Chastain, Nữ Cầu Thủ Bóng Tròn Hoa Kỳ.

Tôi – CTHÐ – viết về những Chuyện Ngày Xưa với sự không dzè dzặt thường lệ. Tôi nhớ gì tôi viết ra. Tôi có thể nhớ không đúng. Quí vị thấy tôi viết sai, cải chính dzùm. Tôi cám ơn.

Chuyện về Lực sĩ Johnny Weismuller  đóng phim Tarzan tôi kể hôm nay chỉ có những vị Khưá Lão tuổi đời Tám Bó mới có thể biết.

Từ năm 1940 đến năm 1945, những rạp xi-nê Hà Nội, Hà Ðông chiếu 3 phim Tarzan. Phim Tarzan L‘Invincible, La Revanche de Tarzan và phim Le Fils de Tarzan. Những năm xưa ấy – 60, 70 mùa xưa tu hú kêu trong những vườn vải Bắc Kỳ – những phim Mỹ nhập vào nước Pháp trước. Phim Mỹ chiếu ở Pháp xong, phim được người Pháp đưa sang chiếu ở Ðông Dương. Do đó, tất cả những phim Mỹ năm xưa ấy đền có tên Pháp, đều nếu không chuyển âm sang tiếng Pháp thì đều có sous-titre chữ Pháp, như những phim Blanche Neige et les sept nainsToute la ville danse, L’ Incendie de Chicago, Le Bossu de Notre Dame, La Rueé vers l’Or, Quelle était verte ma valleé.

Tôi xem 2 phim Tarzan L’Invincible, La Revanche de Tarzan những năm tôi 10, 11 tuổi. Tôi chỉ còn nhớ cảnh Tarzan bị bọn xấu nhốt trong một chuồng sắt như chuồng cọp trong Sở Thú, Tarzan vận dụng công lực bẻ cong hai chấn song sắt chui ra khỏi chuồng. Cảnh thứ hai Tarzan bị bọn xấu tấn công, chàng chạy vào một cầu treo, hai đầu cầu đều có bọn xấu chặn để giết chàng, Tarzan nhẩy pờ-lông-dzông từ cầu treo xuống suối. Cảnh chụp xa, trông người nhẩy như chiếc lá rơi. Thán phục quá đỗi.

Khoảng 1 giờ trưa không nhớ là ngày Thứ Bẩy hay Chủ nhật, cũng không nhớ năm nào – 1941, 1942 – chú nhỏ 10 tuổi là tôi đi lơn tơn trên đường Nguyễn Hữu Ðộ trong tỉnh Hà Ðông để đến rạp xi-nê Majestic.

Có tiếng hỏi:

“Hải. Ði đâu thế?”

“Em đi xem xi-nê.”

Người hỏi tôi là chị T. Chị là con một bà quen với mẹ tôi. Tôi thường theo mẹ tôi đến nhà chị. Trong sân nhà chị có cây táo, chị thường lấy sào kéo những trái táo chin cho tôi ăn.

Năm ấy chị khoảng 18, 20 tuổi. Chi nói:

“Chị cũng đi xem xi-nê.”

Khi đến rạp, thấy tôi định vào ghi-sê mua vé, chị bảo tôi:

“Ðừng mua. Vào với chị.”

Marion Jones, người phụ nữ Nhanh Nhất Trái Ðất. 

Lát sau có người trong rạp ra đưa hai chị em tôi vào rạp. Tôi theo chị lên ngồi hai ghế ở Balcon à Côté. Lần thứ nhất tôi được lên Balcon rạp. Tất cả những lần đến đây xem phim trước đó tôi đều ngồi ghế hạng bét. Những rạp xi-nê xưa, trước khi có lệ Vé Ðồng Hạng, tức Một Giá, khán giả muốn ngồi đâu thì ngồi, rạp nào cũng chia làm 3 Hạng: Première Hạng Nhất, Deuxième Hạng Nhì, Trosième Hạng Ba: Hạng Bét, Vé Rẻ Tiền Nhất, ngồi ghế gỗ, gần ngay màn ảnh.

Tôi chỉ được đi theo chị T. đi xem xi-nê có một lần. Về sau tôi biết năm ấy anh Opérateur Rạp Majestic Hà Ðông yêu chị. Opérateur là chuyên viên chiếu phim. Mỗi rạp cinéma có một opérateur. Ðó là một nghề nhàn nhã, nhẹ mà nuôi nổi người làm.

Chiến tranh 1946 đến, tôi đi khỏi Hà Ðông, không một lần tôi trở lại thành phố thời thơ ấu của tôi, tôi có hỏi thăm vài người bạn tôi về chị T. nhưng không ai cho tôi biết gì về chị.

Tôi đã xem – cũng trên màn ảnh Rạp Majestic Hà Ðông – phim mầu Bạch Tuyết và Bẩy Chú Lùn. Nhưng đó là phim Vẽ. Phim mầu Le Fils de Tarzan làm tôi mê mẩn. Johnny Weissmuller đóng vai Tarzan. Tôi thấy Trời sinh ra Johnny Weissmuller để chàng đóng vai Tarzan. Tôi thấy Johnny Weissmuller là Chàng Tarzan Ðẹp Nhất của Xi-nê Mỹ. Chỉ có Hollywood làm phim Tarzan.

Hôm nay, một ngày Tháng Tám năm 2012, tôi còn nhớ hai cảnh trong phim Le Fils de Tarzan: Cảnh Voi tử chiến với Hổ, Hổ bị Voi quật chết, cảnh Chú Nhỏ Con của Tarzan bị vướng vào lưới Nhện Rừng Khổng Lồ; những sợi tơ nhện như những dây thừng, con nhện rừng lớn như cái thúng bò tới ăn thịt chú nhỏ….. ..

Johnny Weissmuller không phải là Lực sĩ Nhà Nghề như những Lực sĩ Mỹ hiện nay, chàng chỉ dự một Thế Vận Hội, đoạt chức Vô Ðịch, lấy Huy Chương Vàng, rồi thôi. Chàng cũng chỉ đóng hai, ba phim Tarzan cho Hollywood. Chàng từ trần January 1984.

o O o

Năm 1984 khi tôi bị bắt đi tù lần thứ hai, Sài Gòn rách thê thảm. Cả cái Cư Xá Tự Do gần 400 nhà chỉ có hai, ba nhà có TiVi. Năm 1990 khi tôi từ Nhà Tù Cộng Sản trở về mái nhà xưa và vòng tay gầy của người vợ hiền, Sài Gòn đầy những nhà cho mướn đầu máy Video. Có thể nói không ngoa là “Sài Gòn 1990 Ðầu Máy Video chạy đầy đường.” Trên đường phố cứ 500 nhà có một Phường Công An, 500 nhà có một nhà cho mướn Ðầu Máy Video. Người mướn đến tiệm cho muớn Ðầu Máy, cho số nhà, để thẻ chứng minh nhân dân lại, trả tiền mướn máy, người của tiệm cho muớn chạy Honda đưa máy đến giao tận nhà, người của tiệm cho mướn đến nhà trả thẻ chứng minh, lấy máy đi.

Nhờ có tiền của các bạn tôi ở nước ngoài, và tiền của nhân viên Hội Ân Xá Quốc Tế ở Melbourne, Úc – Chi Hội được Tổng Hội Amnesty International giao cho việc xin ân xá cho người tù Hoàng Hải Thủy, giúp về tinh thần và tiền cho HHT – và Hội Văn Bút Phần Lan, Hội nhận HHT là hội viên danh dự, vợ tôi có tiền đi nuôi tôi đỡ khổ trong tù. Vợ tôi mua sẵn một TiVi Sanyo để anh chồng đi tù về xem.

Ðầu năm 1990, tình cờ tôi coi được trên TiVi Mầu trận Banh Tròn giữa Ðội Tuyển Hoa Kỳ và Ðội Tuyển Tầu Cộng. Ðây là trận đá bóng Nữ thứ nhất tôi xem trong đời tôi. Ðội Bóng Nữ Mỹ thắng 2-0. Tôi mê ngay những Nữ Cầu Thủ Mỹ, nhất là Mia Hamm, thứ đến Julie Foudy, thứ nữa là Brandi Chastain, Fair..v..v..

Misty May Treanor, Kỳ Nữ BeachVolleyball Thế Giới.

Từ 1990 tôi theo dõi tất cả những trận đấu của Ðội Bóng Tròn Nữ Mỹ. Xem các Nàng Mỹ đá banh, tôi khám phá ra một chuyện nhiều người không cần xem Ðội Bóng Nữ  Mỹ tranh tài trên sân cỏ cũng biết; đó là chuyện “Thời Gian có cái gọi là Tính Co Rãn,” một tên khác là Lúc Nhanh, Lúc Chậm. Khi Ðội Nữ Mỹ thắng bàn, tôi mong Thời Gian qua nhanh để đội đối thủ không gỡ hoà được, lúc này Thời Gian qua chậm rì. Khi Ðội Nữ Mỹ thua bàn, tôi mong Thời Gian qua chậm để Ðội Nữ Mỹ gỡ hoà rồi đá thắng, lúc này Thời Gian qua nhanh vùn vụt.

Năm 1996 tôi xem Thế Vận Atlanta khi tôi ở Mỹ. Ðội Bóng Nữ Mỹ vào chung kết với Ðội Bóng Nữ Tầu Cộng. Nữ cầu thủ Brandi Chastain của Ðội Nữ Mỹ, sau khi đá banh vô lưới Tầu Cộng, vui mừng la lên, rồi cởi áo ngay trên sân cỏ. Ðây là lần thứ nhất một cầu thủ lột áo trên sân để mừng đội mình thắng trận đấu. Việc cởi áo của Brandi Chastain được nhiều nam cầu thủ bắt chiếc, đến nỗi FIFA phải ra luật “Cấm Cởi Áo Trên Sân.”

Mỗi 2 năm FIFA – Tổng Hội Túc Cầu Thế Giới – tổ chức Một Giải World Cup, mỗi 4 năm có một Thế Vận Hội, trong có Giải Vô Ðịch Túc Cầu Thế Giới. Trong bài viết này có thể tôi viết không đúng tên các trận đấu của Ðội Bóng Tròn Nữ Mỹ.

Khi Mia Hamm, Julie Foudy giã từ sân cỏ, Ðội Bóng Nữ Mỹ không còn hấp dẫn tôi nữa. Một thời mê đắm đã qua. Từ sau khi sân cỏ vắng bóng Mia Hamm, nhiều bạn đọc bài này biết về Bóng Tròn Nữ Mỹ hơn tôi. Hôm nay – một Ngày Tháng Tám 2012 – tôi viết về những Olympic năm xưa.

Nữ Lực Sĩ Mỹ Marion Jones từng một thời được gọi là Người Nữ Nhanh Nhất Hành Tinh – The Fastest Woman on Earth – Nàng là Ngôi Sao Sáng trong Thế Vận Hội Sydney 2000. Nàng đoạt 3 Huy Chương Vàng môn Chạy Tốc Lực trong Thế Vận Hội này. Nhìn nàng trên đường chạy, tôi thán phục Nàng quá đỗi. Nàng xứng đáng được tôn vinh là Nữ Lực Sĩ Toàn Thiện.

Bỗng dưng có tin Marion Jones bị cáo là dùng thuốc trợ lực, những loại thuốc kích thích mà các Lựs sĩ bị cấm dùng. Tìm trên Internet tôi thấy October 5, 2004, trong cuộc họp báo, Marion Jones nói:

“So it is just a great amount of shame that I stand before you and tell you I have betrayed your trust. I hope that you can find it in your heart to forgive me.”

“Tôi xấu hổ khi tôi đứng trước các vị và nói với các vị là tôi đã phụ lòng tin của các vị. Tôi mong các vị tha thứ cho tôi.”

Marion Jones bị lột hết các huy chương, mất hết các thành tích. Tên nàng, hình ảnh nàng, chìm trong lãng quên. Tội nghiệp nàng.

o O o

Tôi không biết môn Chơi Bóng Truyền tiếng Mỹ là BeachVolleyball có từ bao giờ, được vào Olympic năm nào, Ðội Nữ Mỹ với hai nàng Kerri Walsh Jennings và Misty May Treanor làm Nữ Bá Chủ BeachVolleyball. Hai nàng đoạt Huy Chương Vàng Thế Vận Athens 2004, Huy Chương Vàng Thế Vận Bắc Kinh 2008, và năm nay Huy Chương Vàng Thế Vận London 2012.

Hai Nữ Hoàng BeachVolleyball ngự trị trên sân cát trong 12 năm. Ít có Nữ Lực sĩ Thế Vận nào ở ngôi Vô Ðịch lâu đến như thế.

Trận đấu BeachVolleyball tôi thấy  Hay Nhất, Hấn Dẫn Nhất, làm tôi Giựt Gân, tôi Hồi Hộp nhất là Trận Ðội Mỹ đấu với Ðội Nữ Tầu Cộng. Tôi thấy hai tuyển thủ Tầu trẻ hơn, nhanh hơn, giao đấu coi bộ thông minh hơn, sắc xảo hơn.

Vào hiệp Một, Ðội Nữ Tầu dẫn luôn 4-0, rồi 13-8. Ðến tỷ số này thì không chỉ CTHÐ mà cả anh H2T cùng thở hắt ra, cùng than:

“Hỡi ơi. Thôi dzồi. Thua là cái chắc, thua là cái cẳng, Mỹ Thua Set Một không 500/100 mà là Thua 5000/100. Không tài nào gỡ nổi.”

Dzậy mà chỉ loáng thoáng sau đó Ðội Nữ Mỹ gỡ hoà, rồi dzẫn bàn, rồi thắng Set. Ðến Hiệp Hai, CTHÐ và H2T lại bị giật gân lần nữa. Set này Ðội Mỹ dzẫn 13-8. Ăn Chắc dzồi còn gì. Ăn Chắc đến nỗi trên cõi đời này không có gì có thể Ăn Chắc hơn được nữa. Dzậy mà loạng quạng Ðội Nữ Mỹ để cho Ðội Nữ Tầu gỡ hoà 15-15, dzồi Ðội Pánh Pao Chà Cháo Quẩy dzẫn 20-19. Trái tim già lão của CTHÐ đi những đường bập bõm, bập bùng, đập hụt ba, bốn nhịp. May sao Ðội Hotdog Humbalyhe gỡ hoà 20-20, dzồi thắng 22-20.

Misty May Treanor giải nghệ BeachVolleyball, nôm na là Nàng giã từ sân cát, nôm na tí nữa là sau Olympic London, Nàng không chơi Beach Volleyball nữa.

Misty May Treanor không chơi BeachVolleyball nữa. CTHÐ cũng không bao giờ coi đấu BeachVollleyball nữa.

Như khi Mia Hamm, Julie Foudy giã từ Sân Cỏ. Bỏ Quả Dza, Ô lô voa khán giả ái mộ, trên cõi đời này có một người không xem những Trận Ðá Banh Nữ nữa.

Ðố các bạn Người Không Xem đó là ai.

Huyền Vũ, Chuyên viên Bình Luận Thể Thao của Ðài Phát Thanh Quốc Gia VNCH, là người Việt thứ nhất gọi trái banh là “Quả Dza.” “Quả Dza” chứ không là “Trái Dza.”

o O o

Tin trên Internet, trên báo Mỹ: Lực sĩ Mỹ đoạt Huy Chương Vàng Olympic  London 2012 được thưởng 25.000 đô-la.

Tin thứ hai: Ðội Banh Tròn Nữ Mỹ đoạt Huy Chương Vàng Olympic 2012 được thưởng 1 Triệu 500.000 đô-la.

Tin thứ ba: Chính phủ Mã Lai hưá: Tuyển Thủ Mã dự Olympic London đoạt Huy Chương Vàng được thưởng một Cây Vàng trị giá 500.000 đô-la Mỹ. Olympic London kết thúc trong Vui, Thân Ái, Ðơn Giản, An Ninh. 20 Cây Vàng 500.00 đô Mỹ của Nhà Nước Mã nằm nguyên trong Hầm Vàng Nhà Nước.

Vàng Y, Vàng Mã Em yêu ơi. Nằm yên đấy Em. Chờ đến Olympic Rio de Janeiro 2016  Tuyển Thủ Mã lấy Huy Chương Vàng Olympic, Em sẽ được xuất kho. Bốn năm nữa thôi. Vàng Gái mới sợ năm tháng làm phai nhan sắc, Vàng Y đâu có ngán gì Thời Gian. Càng nhiều năm Vàng Y càng cao giá.

3 Responses

  1. Trích:”Mỗi 2 năm FIFA – Tổng Hội Túc Cầu Thế Giới – tổ chức Một Giải World Cup,”
    Giải túc cầu World Cup cũng 4 năm 1 lần thưa Bác,cách 2 năm song song với Thế Vận Hội.Thí dụ giải World Cup của FIFA sắp tới là năm 2014 tại Brazil.
    Thế Vận Hội đầu tiên đúng là năm 1896,vì Olympic 2012 LONDON là Olympic thứ 30.

  2. Thưa bác HHT,không phải chỉ có Hollywood mới làm phim Tarzan.Tôi nhớ hồi nhỏ ở SG rạp Nam Quang có quảng cáo phim Tarzan Ân-độ.Tìm trên Net thấy Thụy điển,Tâybanha,Ý có làm phim Tarzan. Riêng Ấn độ có lực sĩ đô vật Darasingh đóng vai Tarzan trong :Tarzan and King Kong(1965) Tarzan goes to Dehli(1965).Ngay cả Tàu cũng có Adventures of Chinese Tarzan do Peng Fei đóng Tarzan va Lee Chacha vai Jane.

Leave a Reply

