• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Thật và Giả

Tôi – CTHÐ – không viết lại chuyện Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện –  các vị biết chuyện ấy cũng như tôi. Tôi đăng ở đây bài viết về Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện của hai người. Hai bài này ở trên Internet. Quí vị đọc và có những ý kiến của quí vị.

TVK,  February 14, 2011:

Vẹm Lé Chí Thiện hay Chí Phèo là thằng nhận vơ mình là tác giả của thi phẩm Vô Ðề nổi tiếng của một tác giả vô danh. Hắn đã làm dấy lên nhiều niềm nghi ngờ trong cộng đồng người Việt tỵ nạn khắp nơi từ ngày hắn lú đầu xuất hiện ở hải ngoại. Thể xác hắn hoàn toàn khỏe mạnh không có một chút dấu vết nào của cuộc đời lao tù, bệnh hoạn. Mỗi lần hắn kể về tiểu sử bản thân hắn người ta đều thấy cái tính cách bừa bãi, láo lếu vì luôn luôn tiền hậu bất nhất. Ngay cả cái năm sinh của hắn mà hắn cũng khai mấy lần khác nhau! Chưa kể vô số những việc vô cùng phi lý khác. Muốn biết rõ thì chỉ việc surf net với cái tên cúng cơm nct của hắn thì lòi ra cả đống…

Ngay từ buổi đầu xuất hiện ở hải ngoại “nhà thơ” nổi tiếng này đã tuyên bố chặn trước rằng thì là từ nay sẽ quyết định không mần thơ nữa mờ chuyển qua viết văn thôi! Nhưng rồi dần dà chắc thấy mình là thi sĩ nổi tiếng với thi phẩm để đời như thế mà không ra mắt thêm cho thiên hạ được một bãi nào nữa thì cũng hơi kỳ nên thi sĩ cũng ráng rặn vài ba bãi chỗ này chỗ nọ. Hế hê, “chất lượng” các bài thơ hay bãi thơ đó của nhà thơ nam Nguyễn Chí Thiện thì cũng ngang ngửa với bài thơ gì mà nghe tí tách trong bồn cầu của nhà thơ nữ Ng.Thị Hoàng Bắc.

Túm lại, Nguyễn Chí Thiện đã lộ hết chân tướng của một thằng già VC Bắc Cầy đội lốt “thi sĩ”, mạo nhận là tác giả của thi phẩm “Vô Ðề” (tác giả thật sự của tập thơ này không đặt hay chưa đặt tên cho tác phẩm của mình), một thằng bịp hạ cấp hay một thằng cán ngố non kém nghiệp vụ, thiếu bản lãnh. Trước kia thì Chí Thiện nhà ta rất siêng lộ mặt trong các sinh hoạt tổ chức của cộng đồng đó đây nhưng sau cuộc “họp báo” mà chính Thiện bày ra cách đây vài năm có bà Hoàng Dược Thảo, chủ báo Sài Gòn Nhỏ tới đối chất (diễn biến sự việc thì chắc nhiều người đã rõ, miễn kể thêm cho uổng thời giờ) thì Thiện lặn hơi kỹ, bây giờ ít ai thấy được thằng Vẹm láo này ở đâu nữa! Thiện (hay tổ chức của hắn) cũng còn biết khôn, biết rằng càng lì thì càng lớn chuyện thì chỉ có bất lợi. Con bài đã cháy rồi thì ỉm luôn là hay nhất, để thời gian làm êm dịu đi rồi biết đâu ngày nào đó lại có cơ hội.

Kim Âu Hà Văn Sơn có thời gian trả nhuận bút cho các bài viết của Hoàng Hải Thủy nhưng rồi ông ta thấy nhà văn dzung dzăng dzung dzẻ hơi kỹ với “thi sĩ” Nguyễn Chí Thiện nên mới bực mình thể hiện lập trường, không nhận sự cộng tác của Hoàng Hải Thủy nữa. Buồn 5 phút cho nhà văn.

Nhà văn Hoàng Hải Thủy ơi hỡi, tỉnh mộng hay tỉnh ngủ đi, đừng làm người ái mộ mình phải chau mày. Hay là bữa nào rảnh nhà văn viết một bài nào kỹ kỹ về người mà mình có cảm tình và trọng đó coi chơi. Chắc chắn những người ái mộ Hoàng Hải Thủy sẽ rất thích thú tìm đọc

o O o

CTHÐ: Ðây là bài của cô Triều Nghi, cô con ông Vũ Thế Hùng. Người tù chính trị Vũ Thế Hùng bị Việt Cộng bắt đi tù khổ sai năm 1945. Nguyễn Chí Thiện gặp ông Vũ Thế Hùng ở trong tù. Năm 1954 cô Triều Nghi di cư vào Nam. Sau năm 1975 cô vượt biên sang Hoa Kỳ. Cô trở về Hà Nội gặp lại gia đình cô. Cô gặp Người Tù Nguyễn Chí Thiện trong nhà ông thân của cô ở Hà Nội. Trở về Hoa Kỳ, cô viết bài này.

Triều Nghi
4 December 2010

http://baotoquoc.maxforum.org/2010/12/04/bo-toi-va-nguoi-tu-nguyen-chi-thien/

Xin cảm ơn Nhà văn Phan Nhật Nam đã có nhã ý nhắc tới gia đình chúng tôi trong bài Nhà văn viết về Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện, mặc dù nhà văn chưa hề quen biết chúng tôi.

Triều Nghi

* * *

Vận nước nổi trôi, dòng đời nào khác chi giông bão cùng với nghiệt ngã của chiến tranh, những bất hạnh dồn dập đến với gia đình chúng tôi.

Năm 1945, cậu em trai tôi chào đời vào năm Ðói Ất Dậu. Bố Vũ Thế Hùng của tôi bị Việt Minh bắt. Mẹ tôi, nào khác hạt bụi giữa cuồng phong, bỗng một sớm một chiều phải sống lầm than, tảo tần, buôn thúng bán bưng, nuôi con và vất vả đi  nuôi bố tôi  qua bao nhiêu trại tù. Khi sống sót từ tù ngục trở về, bố tôi nói với chúng tôi:

“Không có me các con thì bố chết mất xác đã lâu, còn đâu tới ngày hôm nay bố gặp lại  các con,”

Mẹ tôi là người biết về Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện sớm hơn ai hết..

Ba anh em chúng tôi lớn lên khi gia đình chúng tôi quá nghèo, chúng tôi được cô dì, chú bác cưu mang. Năm người trong gia đình chúng tôi – bố mẹ tôi, anh tôi, em tôi và tôi – mỗi người sống một nơi, trong hơn nửa thế kỷ rồi mà cũng hiếm khi gia đình tôi xum họp dưới một mái nhà, đó là kể từ khi “đất bằng dậy sóng” 1945. Ông anh trưởng của tôi, năm 5 tuổi đã nhập học Trường Dòng, anh tôi đi theo tiếng Chúa gọi, nay trở thành Linh mục Mathieu Vũ Khởi Phụng, Giáo Xứ Thái Hà, Hà Nội, gần đây báo chí đã tốn khá nhiều giấy mực viết về anh tôi.

Ngày em đi, anh niềm vui Chủng viện,
Buổi em về Linh mục đã phong sương !!

Nỗi đau hằn mãi trong tâm tưởng, tôi đâu ngờ  cậu em trai duy nhất của tôi, một ngày Tháng Tư Ðen 1975, lại nối gót bố tôi vào tù cộng sản. 30 năm xưa bố chúng tôi bị VC bắt tù, ngày Sài Gòn bị Cộng chiếm, em tôi thành người tù cải tạo với gần 8 năm dài lao ngục !

Tôi ư? Một cánh bèo trôi dạt trên sóng, hay như áng mây phiêu bạt nơi chân trời, tôi rời quê hương thật sớm, bỏ lại cậu em trai dãi nắng dầm sương, bỏ lại bố mẹ già ở miền Bắc xa xôi. Một mình tôi vượt Thái Bình Dương, tôi một mình đến Ðất Mỹ,

Trời Âu xa lắm
Nơi rừng sâu
Người cha rầu rầu
Thường đem ảnh con mình ra ngắm

Ðó là những lời thơ Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện khi trong tù Thi sĩ  thấy bố tôi lấy hình tôi ra ngắm. Anh biết cô gái tên là Triều Nghi  từ những năm anh và bố tôi là hai người tù “mắt trũng, chân phù”  trong Trại Tù Khổ Sai Phong Quang.

Ðây những ngày xuân xa xứ, hồn tả tơi tựa những cánh hoa đào rơi bên dòng Potomac! Ðây trời Arlington buốt giá, đôi bờ tuyết phủ. Từ mùa hạ Chicago nắng cháy đỏ da, tôi trôi dạt về chiều đông El Paso mưa buồn xót mắt. Cứ thế tôi đã đánh mất bao nhiêu mùa xuân trong đời, rồi tôi dừng lại đây với hơn 18 mùa sương phủ trên chiếc cầu lạnh giá Cựu Kim Sơn. Ðể rồi “xin nhận nơi này làm quê hương”. Một ngày tỉnh mộng nghe tim mình ray rứt thương về mảnh đất hình chữ S.

Mùa xuân 1992, tôi trở về cố hương. Lòng như cơn bão, giữa rừng người đứng chờ người về ở phi trường, có bố mẹ già còm cõi mà gần nửa thế kỷ tôi mới được gặp lại. Có ông anh trịnh trọng trong bộ áo Dòng, có cậu em trai gầy gò răng rụng, với mái tóc bạc màu tù cải tạo.

Bố tôi đón tôi với dòng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt hom hem, bàn tay gầy guộc đặt trên vai tôi. Bố hỏi:

“Con có nghe câu thơ này chưa” ?

Rồi bố tôi đọc:

“Thân không trời đất mà mưa gió
Lòng chẳng gươm đao cũng chiến trường.”

Thế đó ! Là phút giây hội ngộ của gia đình chúng tôi lần đầu tiên trong đời, đủ được 5 người.

Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện phát biểu trong Buổi Ra Mắt Tác phẩm “Nhân Văn Giai Phẩm. Thụy Khuê ” ở Cali.

Tôi xa Hà Nội không phải “năm em mười tám khi vừa biết yêu” mà là khi tôi là cô bé 11 tuổi phải rời trường Saint Paul, trường rất gần Tòa Khâm Sứ. Tuổi thơ tôi di cư vào Nam với bao nỗi nhọc nhằn. Bây giờ Hà Nội xưa của tôi hiện ra trước mắt, sao bỗng dưng tôi nghe vị mặn ở bờ môi. Một Hà Nội đưa tôi vào lạc lõng, một Hà Nội của Trịnh Công Sơn với cây cơm nguội vàng và hồn tôi ngỡ ngàng xa lạ. Tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác khi đặt chân lên thềm nhà của bố mẹ tôi. Căn nhà nhỏ mốc meo lên rêu với mùi ẩm mốc khó chịu. Tất cả hiện ra cảnh nghèo khó tới rợn người. Thế mà bố mẹ tôi hân hoan ra mặt. Bố cười bảo tôi :

“Con ở ngoại quốc về chắc thấy chỗ này ghê rợn lắm. Từ ở tù ra đến nay gần cả chục năm rồi, bố mẹ sống đạm bạc đã quen. Nhà thờ Hàm Long ngay đầu phố, đi lễ gần lắm. Bố muốn con biết rằng, căn nhà nghèo khó này đã từng tiếp đón những người bạn trí thức tuyệt luân, lại đầy nhân ái và tình người. Bố mẹ yêu những người ấy như ruột thịt. Con sẽ gặp họ, ai cũng muốn gặp con đấy, vì bố đã nói nhiều về con trong những năm tháng tù đày. Này nhé, nhiều tên tuổi lừng danh con nên kính phục – Phùng Cung, Hoàng Cầm, Nguyễn Hữu Ðang, Nguyễn Chí Thiện và còn nhiều người nữa trong nhóm Nhân Văn Giai Phẩm, con có bao giờ nghe tên các ông ấy không?”

Nghe thì  tôi nghe nhiều rồi đó, nhưng chả bao giờ tôi nghĩ tôi có cái may mắn gặp được những nhân tài ấy. Rồi bố giới thiệu :

“Ðây là anh Nguyễn Chí Thiện, người bạn tù lâu năm, người bạn vong niên của bố.”

Tôi chào:

“Thưa chú”…

Anh nói:

“Gọi tôi bằng anh. Chị quên là tôi gọi bác là bác kia mà, tôi không nhiều tuổi hơn chị lắm đâu”.

Tôi ngồi lắng nghe bố đọc thơ anh làu làu, rồi hai người say sưa luận bàn thơ phú. Tôi không quen với Thơ của Nguyễn Chí Thiện, nên im lặng nghe bố tôi kể :

“Con chưa biết nó đâu, dáng dấp lừng khừng là thế, lại gầy ốm tong teo như cây sậy, mà can đảm không lường, bố phục nó, dám một mình vào sứ quán Anh bất chấp nguy hiểm, miễn sao thơ nó được lọt ra nước ngoài. Tù trong tù mà dám làm thơ là có thể chết, con ạ. Trong tù, đứa nào cũng đói rã ruột, thế mà đứa nào cũng tử tế với bố, nhường từng miếng khoai sùng, sắn sượng cho bố vì thấy bố già nua. Chúng nó là những anh hùng bất chấp gian nan, bố phục lắm”.

Rồi bố tôi cười :

“T.N. là đề tài cho Thiện nó làm thơ đấy.”

Tôi bắt đầu có  cảm tình với anh, bỗng anh ngập ngừng hỏi tôi :

“Muốn nhờ chị một việc, không biết chị có nhận lời không?”

Tôi e ngại :

“Anh cứ nói”.

“Chị có thể đem tập thơ của tôi ra ngoại quốc được không ? Ít bài thôi.”

Tôi chưa biết trả lời ra sao, anh lại tiếp :

“Gặp bác và chị thế này, ngoài kia khối con mắt dòm ngó đấy, nhưng tôi ở tù quen rồi, nên tôi không sợ.”

Câu nói của anh làm tôi hoảng vía, bởi năm 1992 nào phải như bây giờ, bất trắc nào cũng có thể xảy ra, nên tôi thẳng thắn từ chối :

“Thôi anh ạ, đừng buồn nhé. TN. không dám đem đi đâu. Xin cho em hai chữ bình an để em yên ổn trở về Mỹ.”

Một thoáng thất vọng trong mắt anh :

“Thôi, thế này, Trần Nhu chắc là có tập thơ của tôi đấy, chị hỏi hộ ông ấy nhận được chưa?”

“Vâng, chuyện đó thì được”.

Người kế tiếp tôi gặp là Phùng Cung, tôi đọc được chút gì trìu mến cho tôi nơi anh. Bằng một mẩu giấy màu vàng nhàu nát, anh ứng khẩu rồi viết luôn:

Bé Triều Nghi, bé Triều Nghi,
Mắt cười, đọng vẻ phân kỳ ngày xưa.

Mẩu giấy đó tôi còn giữ mãi.

Người bạn kế tiếp của bố tôi mà tôi đượ gặp là ông Nguyễn Hữu Ðang. Ông không làm thơ tặng tôi, ông chỉ bắt tay tôi, trịnh trọng chào:

“Hân hạnh được gặp bóng hồng dương thế.”

Rồi ông nằm dài trên tấm phản, chửi đổng chế độ.

Ngày tôi từ biệt bố mẹ tôi để trở lại Mỹ, bố tôi dặn tôi :

“Nguyễn Chí Thiện khá lắm. Thằng ấy khí khái anh hùng, con giúp được gì cho nó thì làm, nó hết lòng với bố trong tù đấy”.

Trở về Mỹ, cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại bắt đầu quyên góp để yểm trợ cho Nguyễn Chí Thiện và tôi thường xuyên có mặt. Thời gian thấm thoắt,  thơ Nguyễn Chí Thiện bắt đầu có tiếng vang bên trời Âu. Năm anh đến bến bờ tự do, cộng đồng Việt khắp nơi đón rước anh, tên anh nổi như cồn. Tôi mừng thầm.

Nguyễn Chí Thiện nay đã nổi tiếng, và tôi tự nhủ: “Chắc anh đã quên tôi.” Thật cảm động, tôi nghĩ lầm về anh, anh gọi điện thoại cho tôi, cú điện thoại đầu tiên, anh  vồn vã :

“T.N. đấy ạ, Thiện đây! Nhờ chị thưa với bác, Thiện tới Mỹ bằng an nhé!”

Một niềm vui lớn lao cho tôi khi thấy anh đến xứ tự do. Tôi cười, mừng anh, đồng thời nhắn anh: T.N. sẽ không có mặt trong những buổi người Việt chào đón anh, hay những buổi anh nói chuyện, bởi T.N không thích đám đông và không làm chính trị. Từ đó, mỗi lần tôi  đến Cali, dù không gặp nhau anh và tôi vẫn trao đồi những lời thăm hỏi chí tình.

Mỗi lần tôi gặp Nguyễn Chí Thiện là tôi nhớ lại  lần đầu ông bố tôi giới thiệu anh với tôi trong căn nhà tối, ẩm mốc ở Hà Nội. Và tôi đã từng dặn anh năm 1995 khi anh vừa đến Mỹ:

“Cẩn thận nhé, anh. Nay anh làm dâu trăm họ đấy.”

Ở một nơi tự do ngôn luận, tự do báo chí trên mảnh đất quá nhiều tự do này. Tôi thấy anh đang gặp dữ nhiều, lành ít. Tôi không đọc những bài báo nói không đúng về anh. Hôm qua, tình cờ gặp một nhà thơ cao tuổi, bác Hà Thượng Nhân, bác bảo tôi:

“Sao cô không lên tiếng cho Nguyễn Chí Thiện?”

Tôi nghĩ, tôi lên tiếng là quá thừa, bởi Nhà văn Phan Nhật Nam, Giáo sư Jean Leaby đã viết quá đầy đủ về Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện rồi. Sự thật vẫn là sự thật. Anh Thiện ơi, càng cao danh vọng càng dày gian nan ! Thôi thì, đó cũng là định luật sống.

Khi tôi viết những dòng này bố già của tôi đã miên viễn, ông Nguyễn Hữu Ðang cũng vô thường, ông Phùng Cung thì đã “hạt bụi nào hóa kiếp thân anh”. Chỉ còn lại một Nguyễn Chí Thiện ở tuổi hoàng hôn. Thế mà cây muốn lặng sao gió không ngừng. T.N. nhớ mãi lời bố khi giới thiệu anh:

 “Thằng ấy khí khái, anh hùng, con có dịp hãy đọc thơ nó, bố phục nó lắm”.

Ðấy, lời một ông bạn tù nói với con về anh chắc làm anh vui. Viết những dòng này gửi tới anh khi ngọn gió đầu đông đón chào mùa xuân trên đất Mỹ, tôi thấy thương bố Vũ Thế Hùng của tôi vô cùng, tôi thương những người chiến sĩ chiến đấu bằng ngòi bút cho lý tưởng tự do, trong đó có anh Nguyễn Chí Thiện.

Ta đau trời Phong Quang
Ta giận tràn Vĩnh Phú
Oán hờn một thuở Lào Kai
Từ  ta lưu lạc dấu giày
Lời thơ phẫn nộ vẫn say sắc thù
Thương ai ngưỡng cửa ngục tù
Xác thân nghiệt ngã đời hư ảo đời

Những dòng thơ này xuất phát tự đáy lòng tôi gửi tới bố V.T.H. và các anh cùng chung chí hướng với bố tôi. Tôi nợ anh Nguyễn Chí Thiện một lời tạ lỗi năm nào tôi đã không dám đưa thơ anh đi khỏi nước. Tôi nợ anh bao ân tình miếng khoai mẩu sắn anh nhường cho bố tôi năm xưa.

Mùa xuân này xin anh nhận nơi tôi một đóa hồng cho người tôi ngưỡng mộ: Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, người bạn vong niên của bố tôi mà sinh thời, bố tôi  thán phục và mến thương.

TRIỀU NGHI

Ðây là bài thơ Nguyễn Chí Thiện làm tại Trại Tù Phong Quang :

BÓNG HỒNG DƯƠNG THẾ

Tặng Triều Nghi

Có người thiếu nữ mắt bồ câu
Lưu lạc, ly hương từ độ xuân thì
Ðất Mỹ, trời Âu xa lắm
Nơi rừng sâu
Người cha rầu rầu
Thường đem ảnh con mình ra ngắm
Ðêm tù
Âm khí âm u
Những chàng trai mắt trũng chân phù
Thơ thẩn cầm nàng trong tay
Cầm cả mùa xuân hạnh phúc
Bóng hồng dương thế xa bay.

o O o

Mời quí vị đọc vài bài Thơ Nguyễn Chí Thiện:

Thơ của tôi là những gì kinh khủng
Như Ðảng, như Ðoàn, như lãnh tụ, như trung ương
Thơ của tôi kém phần tưởng tượng
Nó thật như tù, như đói, như đau thương
Thơ của tôi chỉ để đám dân thường
Nhìn thấu suốt tim đen phường quỷ đỏ…

Hoa Ðịa Ngục

Hoa địa ngục tưới bằng xương, máu, thịt
Trộn mồ hôi chó ngựa, lệ ly tan
Hoa trưởng thành trong tù, bệnh, cơ hàn
Hương ẩm mốc, mầu nhở nham, xám xịt!

Lãnh tụ

Lãnh tụ béo nục
Dân đen gầy rục
Lao động hùng hục
Họp hành liên tục
Ðói ăn khắc phục
Kêu ca tống ngục
Cộng sản đánh gục
Ðời mới hết nhục!

NCT, 1962

Ðau Ðớn Lắm

Ðau đớn lắm cái lầm to thế kỷ
Sử sách ngàn đời còn mãi khắc ghi!
Mấy chục năm trời xương máu đổ đi
Thử hỏi dân đen thu được những gì?
Ngoài một số từ lừa mị kẻ ngu si!
Người lính cũ nay gọi là chiến sĩ
Song vẫn vác, vẫn khuân, vẫn đói nghèo , vẫn bị
Ðẩy đi chiến trường chết hoài, chết phí
Cho một lũ trung ương lợn ỉ!
Ðau đớn lắm cái lầm to thế kỷ
Sử sách ngàn đời còn mãi khắc ghi!

NCT, 1970

Từ Tư Tưởng

Từ tư tưởng bước sang hành động
Phải có cầu ngôn ngữ giao thông
Trên dòng sông chuyên chính mênh mông
Ðừng nghĩ chuyện xây cầu, bắc cống
Song ngôn ngữ ngày đêm vẫn sống
Âm thầm đưa tư tưởng sang sông
Qua muôn trùng hệ thống xiềng gông
Ðảng ra sức dựng thay cầu cống
Thoát khỏi đầu là tư tưởng sống
Sẽ có ngày tạo những kỳ công.

NCT, 1971

Trên Mảnh Ðất

Trên mảnh đất Ðảng gieo mầm tội lỗi
Trong lành cũng phải tanh hôi
Trẻ con chưa nứt mắt đã tù rồi
Bạo lực đi về rất vội
Chết trận, chết tù, hỡi ơi xã hội
Biết bao là vợ goá, con côi
Bán trôn rồi lại bán cả mồ hôi
Mà đói rét vẫn quần cho sớm tối
Mảnh đất chờ trông và sám hối
Thức giả tiêu sầu chai nước lã đun sôi

NCT, 1964

Hôm Nay 19-5

Hôm nay 19-5
Tôi nằm
Toan làm thơ chửi Bác
Vần thơ mới hơi phang phác
Thì tôi thôi
Tôi nghĩ Bác
Chính trị gia sọt rác
Không đáng để tôi
Ðổ mồ hôi
Làm thơ
Dù là thơ chửi Bác
Ðến thằng Mác
Tổ sư Bác
Cũng chửa được tôi nguệch ngoạc vài câu
Thôi hơi đâu
Mặc thây bọn văn sĩ cô đầu
Vuốt râu, xoa đầu, mơn trớn Bác
Thế rồi tôi đi làm việc khác
Kệ cha Bác!

NCT, 1964

Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Ðất Trích.

Ngày 24 Tháng Bẩy, 2012.

5 Responses

  1. Toi da song 5 nam che do cong san sau 1975, toi da chung kien biet bao thu doan cua cong san, mot doc chieu cua cong san la tung hoa mu, dung may anh , chi ham danh de danh pha nguoi that su chong cong. Toi vo cung nguong mo va kham phuc nha tho Nguyen Chi Thien. O VN ma dam lam thu chui HCM, nha thu NCT qua la mot anh hung cua nhieu trieu anh hung da chien dau cho tu do va dan chu.
    Chi Hoang duoc thao, thich choi noi de ban bao, tu Tu Gan toi chui cac nguoi co long voi quoc gia dan toc de ban bao. mot tri thuc ( may nam o truong duoc dem ra hu thien ha) khong dang de tam den, nen nho chi Hoang Duoc thao chi muon choc tuc thien ha de ban bao. don gian the thoi. Toi van mong nha thu Nguyen Chi Thien duoc nhieu suc khoe, an nhan, dung ban tam den bon CS gia danh quoc gia, choc tuc ong. Chung toi luon kham phuc va nguong mo ong.

  2. Thực ra tôi cũng không biết nhiều về ông Nguyễn Chí Thiện (NCT). Tuy nhiên, đọc 2 bài viết thì tôi có nhận xét như sau.
    Lý lẽ trong bài của tác giả TVK quá mơ hồ nếu không muốn nói là hồ đồ. Tác giả TVK chỉ đưa ra được vài lý lẽ: trông ông NCT mạnh khỏe thế kia thì chuyện ở tù là láo. Nói thế thì tôi thấy Hòang lão gia trông còn tráng kiện hơn ông NCT, vậy chuyện ở tù của CTHD cũng là láo? Một người trước làm thơ hay, sau nghỉ làm thơ hoặc làm thơ dở, vậy thì mấy bài thơ trước là chôm của người khác? Vậy thì tôi có thể chỉ ra vô số các văn thi sĩ giả mạo trên thế giới này bằng cái kiểu như thế. Ngoài ra, tác giả chỉ nói một cách chung chung, đại khái muốn biết thêm thì coi trên net, …, thật hết sức hồ đồ
    Bài của cô Triều Nghi có vẻ khả tín hơn nhiều, các sự kiện cô nêu đều là những người thật việc thật.
    Tôi vẫn trọng ông NCT vì những vần thơ chống cộng nảy lửa của ông. Hiếm có ai sống trong gông cùm và xiềng xích đỏ mà dám mắng bọn CS một cách quyết liệt như thế.

  3. 21/8/2012

    Cuộc đời của ông đã là một minh chứng hùng hồn cho lòng yêu nước nồng nàn, những năm tháng dài tù tội trong ngục tù cs là bản tuyên ngôn lên án
    chế độ phi nhân tàn độc của đảng mafia của thời đại đồ đểu hồ chí minh.
    Tôi khâm phục Ông, người dám thách đố bạo quyền. Sĩ phu Bắc Hà chỉ MỘT. Ông đã đi vào Lịch Sử từ lúc nào rồi-Bât diệt!

  4. Hôm nay ngày 2 tháng 10, 2012, ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện, nhân tài thơ văn chống cộng đã qua đời tại Santa Ana, sau chỉ vài ngày vào bệnh viện. Trước khi lìa đời ông đã nhận phép vào đạo công giáo với tên thánh là Thomas More (thật tương xứng!). Xin nghiêng mình tiễn đưa linh hổn anh hùng kháng chiến tư tưởng, chống đối bạo quyền cs trên nửa thế kỷ! Cầu nguyện cho có một ngày khắp mọi thành phố, thôn quê VN sẽ có những tên đừơng, tên trường Nguyễn Chí Thiện.

  5. Sáng ngày 2/10/2012, ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện đã ra đi tại bệnh viện Santa Ana. Trước khi qua đời vì bệnh ung thư phổi, thi sĩ NCT đã nhận phép vào đạo công giáo dưới tên thánh Thomas More, thật là tương xứng với lý chí tranh đấu dũng cảm chống bạo quyền cs của ông từ trên nửa thế kỷ. Xin cùng nhau một lời cầu nguyện cho hương hồn của thi sĩ NCT được về an nghỉ bên nước Chúa. Mong mỏi sao sớm có ngày sẽ mọc lên trên toàn thể lãnh thổ VN, những con đường, những mái trường mang tên NGUYỄN CHÍ THIỆN.

Leave a Reply

