• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

NGƯỜI BỊ LÃNG QUÊN

Bà Lê Xuân Mai, bà vợ của Tướng Lê Văn Hưng, 80 tuổi, bị bại liệt. Người ngồi dưới chân bà là cô Lê Ánh Tuyết, 57 tuổi, con gái của bà.

Bà Lê Xuân Mai, bà vợ của Tướng Lê Văn Hưng, 80 tuổi, bị bại liệt. Người ngồi dưới chân bà là cô Lê Ánh Tuyết, 57 tuổi, con gái của bà.

Bà già 80 tuổi, bại liệt, nằm trên ghế bố  là bà vợ goá của Tướng Lê Văn Hưng. Tên bà là Lê Xuân Mai. Người ngồi dưới chân bà là cô LêÁnh Tuyết, cô con gái của ông bà, năm nay 57 tuổi.

Gia đình của một danh tướng mà hàng năm chúng ta trang trọng tưởng niệm, vinh danh nay đang sống khổ cực ở quê nhà Sài Gòn.

Tiệm tạp hoá nghèo của cô Lê Ánh Tuyết  ở Số  7/10 đường 20, phường 6, Quận Gò Vấp, Sài Gòn. Cô Ánh Tuyết có số Cell 0122.2059.262

UK gởi thông tin nầy đến gia đình A20, xin các đại ca giúp UK một tay gởi thông tin nầy đi càng xa, gửi cho càng nhiều người biết càng tốt, để tỏ tình cảm của chúng ta với người cũ,và xoa dịu phần nào những chịu đựng khổ cực của bà vợ và cô con  Tướng Lê Văn Hưng. UK

Bà Lê Xuân Mai và cô con sống nhờ quán tạp hóa nghèo..

Bà Lê Xuân Mai và cô con sống nhờ quán tạp hóa nghèo..

CTHÐ: Tháng 12 ,2012, tôi gặp Lời Nhắn của bạn UK trên Internet. Tôi gửi Lời Nhắn ấy đến quí vị. Tôi không biết Luật ODP của Mỹ có nhận vợ con của những sĩ quan đã chết trên chiến trường trong những tháng cuối của trận chiến đi sang Mỹ trong Chương Trình HO hay không?  Tôi thấy vợ con những sĩ quan chết trong những Trại Tù Khổ Sai miền Bắc được đi HO sang Mỹ. Tại sao bà vợ và cô con của Tướng Lê Văn Hưng lại không được hưởng đặc quyền tị nạn ấy? Tại vì Tướng Hưng tự sát chăng?

Vị nào biết rõ trường hợp này xin cho biết.

Luật HO có một điều làm nhiều sĩ quan quân đội tôi bị thiệt thòi: sĩ quan bị tù khổ sai 3 năm được đi HO sang Mỹ, được nhận là người tị nạn chính trị, sĩ quan tù chỉ thiếu 1 ngày là đủ 3 năm không được đi.

Những sĩ quan thương tật, què cụt, mù, giải ngũ, không bị Cộng sản bắt đi tù, không được đi HO. Thương binh quân đội bại trận là những người sống cực khổ nhất. Họ là những người bị lãng quên.

NGƯỜI BỊ CƯỚP THƠ

Người tên là Trần Mạnh Hảo, ở Sài Gòn, vừa đưa lên Blog TMH bản tin này:

Chúng tôi (TMH) vừa nhận được email của nhà thơ, nhà văn Lý Thụy Ý nói về bài thơ “Lính mà Em” của bà đã từng in trên báo “Văn Nghệ Tiền Phong” tại Sài Gòn năm 1967, sau đó in trong tập thơ “Khói lửa” của bà năm 1972 tại Sài Gòn. Bài thơ này có trong tuyển tập: “Thơ Tình Năm 1975” của miền Nam.

Nhưng, lạ lùng thay, bài thơ “Lính mà Em” của Nhà thơ Lý Thụy Ý lại thấy nằm trong tuyển tập thơ Phạm Tiến Duật do nhà xuất bản Hội Nhà Văn Việt Nam xuất bản năm 2007, tất nhiên là bài thơ mang tên tác giả Phạm Tiến Duật .

Ðây là thư điện tử của Nhà thơ Lý Thụy Ý gửi chúng tôi (TMH):

Kính gởi Nhà thơ Trần Mạnh Hảo

Tôi tình cờ đọc được trên trang mạng của Nguyễn Trọng Tạo và Nguyễn Khắc Phục những luồng ý kiến về bài thơ “LÍNH MÀ EM” mà tôi là tác giả. Tôi, Lý Thụy ý, viết báo và làm thơ tại Sài Gòn trước 1975, đã viết “Lính mà Em” khoảng năm 1967-1968. Bài thơ  đăng trên tuần báo Văn Nghệ Tiền Phong của Sài Gòn, tạo được tiếng vang cho tên tuổi Lý Thụy Ý, và được đưa vào thi phẩm “Khói lửa 20

Ðó là tâm tư của một người con gái thời chiến yêu lính, “đặc sệt” chất “Em gái hậu phương”, nói với người tình lính chiến hay dùng “Lính mà em” để biện hộ cho những lần thất hứa…. Tôi tin rằng nhiều người Sài Gòn vẫn còn nhớ “Lính mà Em” của Lý Thụy Ý, vì bài thơ được hai nhạc sĩ Y Vân và Anh Thy phổ nhạc, Hùng Cường hát và phát đi phát lại trên đài phát thanh nhiều lần…

Tôi gởi ông 2 bài thơ, 1 bài được cho là của Nhà thơ Phạm Tiến Duật. Bài thơ có lẽ được chép qua những người không “thuộc” cho lắm nên lôm côm và mất ý, tôi tin nếu Phạm Tiến Duật làm, chắc chắn sẽ hay hơn nhiều! Và một bài “Lính mà Em” của chính tác giả, Lý Thụy Ý, để ông thấy rõ sự khác biệt giữa “thật” và “tam sao thất bổn.”

(.. .. .. )

Hy vọng với sự khách quan, ông cho vài ý kiến, và tôi cũng chỉ biết ngậm ngùi khi mà bài thơ nầy giờ đây cũng đã nằm chễm chệ trong tập thơ cuối cùng của Nhà thơ Phạm Tiến Duật với những câu cu ù… đáng buồn!

Hy vọng không làm phiền ông.

Chân thành cám ơn.

Lý Thụy Ý

Sài Gòn 22- 12- 2012

Thơ Lý Thụy Ý

Lính Mà Em

Mình trách anh hay hồi âm thư trễ
– Em đợi hoài! Em sẽ giận cho xem
Thư anh viết: – Bao giờ anh muốn thế
Hành quân hoài đấy chứ- Lính mà Em!

Anh gởi về em mấy cành hoa dại:
– Ðể làm quà không về được Noel
Không đi lễ nửa đêm cùng em gái
Thôi đừng buồn anh nhé- Lính mà em!

 Anh kể chuyện hành quân nằm sương gối súng
Trăng tiền đồn không đủ viết thư đêm
Nên thư cho em nét mờ, chữ vụng
– Hãy hiểu dùm anh nhé – Lính mà Em!

Qua hành lang Eden ghi kỷ niệm
Buổi chiều mưa hai đứa đứng bên thềm
Anh che cho em khỏi ướt tà áo tím
– Anh quen rồi, không lạnh- Lính mà em

Ngày về phép anh hẹn mình dạo phố
Tay chinh nhân đan năm ngón tay mềm
Mình xót xa đời anh nhiều gian khổ
Anh cười buồn khẽ nói: – Lính mà em!

Ghét anh ghê! Chỉ được tài biện hộ
Làm “người ta” càng thương mến nhiều thêm
Nên xa lánh những cuộc vui thành phố
Ðể nhớ một người hay nói LÍNH MÀ EM !

(Khói Lửa 20-1967)

Lính Mà Em, Thơ Lý Thụy Ý, trong tập THƠ TÌNH NĂM 1975 do gio-o.com tuyển chọn và giới thiệu.

Tiểu sử Lý Thụy Ý

– Tên thật Nguyễn Thị Phước Lý, Sinh ngày 02-04-1947

– Quê nội: Quảng Nam – Quê ngoại: Thừa Thiên – Huế

Lý Thụy Ý, nữ văn, thi sĩ nổi danh từ trước 1975 , khởi sự viết cho tuần báo ‘ Văn Nghệ Tiền Phong’, thư ký tòa soạn tờ báo này trông coi mục Văn Nghệ Kaki.

Sau 1975, Lý Thụy Ý, bạn cải tạo của các nhà văn, báo Thanh Thương Lý Ðại Nguyenâ, văn sĩ Doãn Quốc Sỹ vv.. ở trại tập trung nào đó trên Cao nguyên (tôi không nhớ rõ niên hạn năm cải tạo), sau về Tp. HCM lấy chồng , viết văn , sáng tác.

Ngưng bản tin Trần Mạnh Hảo.

CTHÐ: Cô Lý Thụy Ý là tác giả bài Thơ trong có hai câu:

Anh giải phóng tôi hay tôi giải phóng anh?
Tôi kiêu hãnh vì tôi là Ngụy.

Vì bài Thơ có hai câu trên Lý Thụy Ý bị Công An VC bắt giam năm 1984. Nữ this sĩ bị ghép vào cùng nhóm với các văn nghệ sĩ Doãn Quốc Sĩ, Dương Hùng Cường, Hiếu Chân Nguyễn Hoạt, Duy Trác. Nhóm này viết và gửi bài viết ra nước ngoài, nhóm bị bọn Công an Thành Hồ gọi là “Bọn Biệt Kích Cầm Bút” và bị  đưa ra xử ở Toà Án Sài Gòn năm 1988, cô Lý Thụy Ý bị án tù 5 năm.

Người bị Giam Tù

Hội Ân Xá Quốc Tế thông cáo: Ngày 21 tháng 12, 2012.

Việt Nam: Hãy thả blogger, hãy ngưng bóp nghẹt tiếng nói đối kháng

Ba blogger Việt Nam lãnh án tù nặng vì bị buộc tội tuyên truyền chống phá Nhà nước phải được thả ngay lập tức, Ân Xá Quốc Tế lên tiếng trước phiên tòa phúc thẩm xử 3 blogger vào ngày 28 tháng 12, 2012.

Các vị blogger này bị kết án tù vào ngày 24 tháng 9, 2012 sau một phiên xử vỏn vẹn có vài tiếng đồng hồ.

Nguyễn Văn Hải, còn có bút danh Ðiếu Cày, bị kết án 12 năm tù giam; Tạ Phong Tần, cựu sĩ quan công an, bị án tù 10 năm; và Phan Thanh Hải, bút danh Anh Ba Sài Gòn bị 4 năm tù.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ diễn ra tại Tòa Án Nhân Dân Tối Cao, Tp.HCM.

Ông Rupert Abbott, chuyên viên nghiên cứu về Việt Nam của Ân Xá Quốc Tế nói:

 “Bản án cho các blogger này là một mưu tính trắng trợn của nhà chức trách Việt Namđể bóp nghẹt tiếng nói đối kháng”.

“Chúng tôi xem các blogger này là tù nhân lương tâm, bị giam giữ chỉ vì thực thi ôn hòa quyền tự do ngôn luận của họ qua các bài viết trên mạng. Họ phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện.”

“Trong năm nay nhà chức trách Việt Nam đã gia tăng việc đàn áp các tiếng nói chỉ trích chính quyền, với các blogger, nhạc sĩ, luật sư, nhà hoạt động công đoàn, thành viên tổ chức tôn giáo, nhà đấu tranh dân chủ và những người khác bị bỏ tù.”

“Ðây là một chiều hướng đáng quan ngại cần phải chấm dứt – các nhà bảo vệ nhân quyền phải được phép đóng góp vào việc phát triển đất nước của họ, mà không phải lo sợ tù tội vì những hoạt động ôn hòa của họ.”

o O o

CTHÐ: Tôi mang ơn Hội Ân Xá Quốc Tế – The Amnesty Intern – Trụ sở ở London, đã giao trách nhiệm cho Chi Hội Amnesty Intern ở Melbourn, Úc Ðại Lợi, can thiệp, xin ân xá cho tôi và giúp đỡ vợ con tôi trong 3 năm 1988, 1989, 1990, xong tôi không thể không viết: Trước đây Hội AXQT đã lên tiếng kêu gọi bọn Bắc Cộng trả tư do cho nhạc sĩ Việt Khang, Lời kêu gọi đó y hệt lời Hội kêu gọi trả tự do cho các blogger Ðiếu Cầy, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn:

Trả tự do ngay và thả vô điều kiện..”

Những người tù Nguyễn Văn Lý, Cù Huy Hà Vũ, Việt Khang, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn cứ nằm miết trong tù.

o O o

LUẬT HO

January 1, 2013.

Tôi  — CTHÐ — hỏi Bà Khúc Minh Thơ và được Bà cho biết:

Luật HO có những điều:

  • Sĩ quan VNCH chết trong trại cải tạo, vợ con được đi HO sang Hoa Kỳ.
  • Sĩ quan tự sát, vợ con không được đi HO sang Hoa Kỳ.
  • Sĩ quan ra khỏi trại cải tạo mà chết trong thời gian 12 tháng vợ con được đi HO sang Hoa Kỳ.
  • Sĩ quan bị tù trên 3 năm nhưng có thân nhân ở Hoa Kỳ làm hồ sơ bảo lãnh không được xét đi HO.

5 Responses

  1. Không biết có đúng không? Tôi cứ tưởng vợ tướng Lê văn Hưng là bà Phạm Thị Kim Hoàng? Mà hình như bà Hoàng hiện đang ở Hoa Kỳ.

  2. Về bà cụ Mai,tôi xin tóm tắt một số thông tin trên vietland như sau : 1/Bà Nguyễn xuân Mai là vợ đầu của tướng Lê văn Hưng,giá thú lập ngày 30/10/1951 tại Bình hòa Gia đinh.Hai người có con gái đầu lòng là chị Lê ánh Tuyết. 2/ Họ đã ly dị từ rất lâu.Bà Mai đã lấy chồng khác,tướng Hưng sau nay kết hôn với bà Kim Hòang có 3 con,tất cả nay định cư tại HK. 3/ Theo lời chị Tuyet thì hàng năm vào dịp 30/4,”Hội sĩ quan HO” có gởi về giúp 500 đô nhưng năm nay chưa thấy(lời chị Tuyết năm 2009).

  3. Khi nào vị Trung Tá CS đã phát ngôn:”Tự do cái c.c.”chưa ra tòa(chuyện imposible)thì những lời kêu gọi nhân quyền khó có thể thực hiện được!

  4. Kính Hoàng Lão Công Tử,

    Trước đây tôi có đọc bài viết về cái chết của Danh Tướng Lê Văn Hưng,Tư Lệnh Phó Quân đoàn 4 do phu nhân của Danh Tướng viết thì bà tên là Phạm Thị Kim Hoàng.Bà Lê Xuân Mai ( trong hình ) là vợ Tướng Lê Văn Hưng nào?Thưa Hoàng Lão công Tử.

    • Tôi xin thêm vào vài chi tiết về luật HO. Ngoài những điều CTHĐ đã nêu trên qua sự hướng dẫn của bà KMT mà chắc là phải đúng, tôi còn ghi nhận một trường hợp của người anh rể của tôi. Anh tôi đi Thủ Đức khóa 10. Suốt từ khoảng năm 62 đến 75, anh là sĩ quan huấn luyện viên trong trường bộ binh Thủ Đức và cư ngụ ngay trong cư xá của trường. Sau 75 anh đi tù ra Bắc và được thả khoảng năm 81, có giấy ra trại và cả thẻ quân nhân cùng số quân…, nhưng anh bị từ chối không cho đi HO khi được phỏng vấn năm 1994. Tôi có nộp đơn khiếu nại. Qua thư trả lời cho vị dân biểu ở đây mà tôi nhờ can thiệp, sở di trú ở Thái Lan trả lời đại khái là anh ta bị từ chối vì “là sĩ quan chỉ huy mà anh ta không trả lời được những cau hỏi cơ bản..” Anh tôi khi được thả về đã rất bệnh hoạn, thêm vào cảnh gia đình quá bần túng, nheo nhóc( Khi đi con anh đứa đầu khoảng 13, đứa út còn nằm trong bụng mẹ, tất cả 7 đứa) nên anh càng bệnh thêm và có phần mất trí… Lúc đó tôi có hỏi bà KM Thơ nhưng bà bảo bó tay. Như thế có nghĩa là dù có đi tù trên 3 năm nhưng cũng có thể không được đi. Chị tôi nói rằng trước khi vào phỏng vấn, co hai lần, hai người đến bảo chị là hộ của chị đông quá phải chi 5 cây vàng. Chị phần không có tiền, phần nghĩ mình thứ thiệt, đầy đủ giấy tờ nên lờ đi và thế là khi vào phỏng vấn bị bác không cho đi(Gia đình này phải khăn gói quả mướp từ Đà Nẵng vào Saigon để phỏng vấn).Gia đình này hiện vẫn ở ĐN, hiện lại gặp cảnh đất đai bị qui hoạch, rất khổ sở.
      Không rõ trong quí vị có ai gặp cảnh phỏng vấn bị từ chối như vậy không xin chia sẻ.

Leave a Reply

