• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

TUYỆT ÐỈNH TÌNH YÊU

Bích Hợp đàn ghi-ta. Ảnh năm 1947, hay năm 1948. Một trong bốn người đàn ông trong ảnh là Phùng Tử Lân.

Bích Hợp đàn ghi-ta. Ảnh năm 1947, hay năm 1948. Một trong bốn người đàn ông trong ảnh là Phùng Tử Lân.

TÌNH YÊU viết Hoa Bẩy Chữ, Hoa luôn Dấu Huyền, Dấu Mũ.

Ðêm, Trong khoang thuyền tối, ấm của chiếc Thuyền buồm căng gió trôi lên biển Bắc; sau cuộc ân ái đầu tiên, đôi người trẻ tuổi nằm ôm nhau. Nàng – Ân Tố Tố – nói;

“Em muốn ở nhân gian, trên tiên giới, dưới điạ ngục, ở đâu, lúc nào  đôi ta cũng yêu nhau, cũng sống với nhau.”

Chàng – Trương Thúy Sơn – nói:

“Anh cũng muốn nói với em như thế.”

bich-hopNàng là con gái  Ân Thiên Chính, Giáo Chủ Bạch My Giáo, chàng là thiếu hiệp Võ Ðang. Bạch Mi Giáo bị võ lâm coi là tà giáo, ma giáo. Tất nhiên, theo tiểu thuyết võ hiệp Tầu, chính phái không thân thiện, không dung dưỡng Ma giáo. Võ Ðang là chính phái. Thiếu hiệp Võ Ðang và Ma nữ Bạch Mi không thể là vợ chồng. Việc họ yêu nhau là tai họa cho họ.  Nhưng định mệnh an bài cho hai người gặp nhau, yêu nhau. Ân Tố Tố yêu Trương Thúy Sơn. Ân Tố Tố linh động, mưu trí, sắc xảo hơn Trương Thúy Sơn. Vì yêu chàng, nàng dàn xếp cho chàng cùng nàng ra Vương Bàn Sơn dự đại hội Dương Ðao Lập Oai – Bạch Mi Giáo vừa đoạt được cây đao Ðồ Long. Lời truyền tụng:” Ai làm chủ Ðồ Long Ðao sẽ làm bá chủ võ lâm.” Ðại Hội Dương Ðao Lập Oai được Bạch Mi Giáo tổ chức trên đảo Vương Bàn Sơn ngoài biển Ðông, mời đại biểu các võ phái đến dự, để báo cho thiên hạ biết Bạch Mi Giáo nay làm chủ cây đao Ðồ Long:

Ðồ Long bảo đao
Võ lâm chí tôn,
Hiệu lệnh thiên hạ
Mặc cảm bất tòng
Ỷ Thiên bất xuất
Thùy dĩ tranh phong.

Tạ Tốn, Kim Mao Sư Vương của Bạch Mi Giáo, nhưng ly khai giáo phái, đến Vương Bàn Sơn cướp Ðồ Long Ðao, bắt Ân Tố Tố và Trương Thúy Sơn lên thuyền đi cùng mình đến Băng Hỏa Ðảo.

Ðấy là phần mở đầu của truyện Ðồ Long Ỷ Thiên Ký.

bich-hop-cailuongNhững người Yêu nhau, tất cả, kể từ ngày Trái Ðất có Người đến ngày Trái Ðất tan thành tro bụi, đều muốn được sống gần nhau. Nỗi Khổ thứ nhất trong Tám Nỗi Khổ Lớn của Người – Bát Ðại Khổ Não – là: “Yêu nhau mà không được sống với nhau.”

Với tôi, lời Ân Tố Tố:

 “Em muốn ở nhân gian, trên tiên giới, dưới địa ngục, ở đâu, lúc nào đôi ta cũng yêu nhu, cũng sốngvới nhau.”

Là Lời Tuyệt Ðỉnh Tình Yêu.

Ðề tài bài Viết ở Rừng Phong hôm nay là TÌNH YÊU viết Hoa Bẩy Chữ, Hoa luôn Dấu Huyền, Dấu Mũ.

Tôi đã viết về Tình Yêu của Ông Bà Bút Trà Nguyễn Ðức Nhuận, về Tình Yêu của Dương Hà – Kim Lệ. Hôm nay tôi viết về Tình Yêu của Bích Hợp và Phương Bi Ve.

Chị Bích Hợp là diễn viên thứ hai của Ðoàn Cải Lương Kim Chung, đoàn cải lương Bắc Kỳ duy nhất sống được trong nhiều năm ở Sài Gòn.  Bích Hợp chuyên thủ vai đào thương, giữ những vai phụ bên cạnh diễn viên chính là Kim Chung. Tôi thấy chỉ có một vở tuồng của Ðoàn Kim Chung mà đào Bích Hợp đóng vai chính. Ðó là vở Dưới Mái Tây Hiên. Mỗi năm Ðoàn Kim Chung chỉ diễn Dưới Mái Tây Hiên một, hai lần. Những đêm ấy cô đào Số Một Kim Chung nghỉ diễn. Kim Chung không hợp với vai Thôi Oanh Oanh, nhưng Bích Hợp mà là Thôi Oanh Oanh thì Nhất. Không cô đào nào có thể là Thôi Oanh Oanh Dưới Mái Tây Hiên Hay, Ðúng, Tuyệt  bằng Bích Hợp.

Những năm 1948, 1949, tôi nghe mấy anh trong cơ quan Tình Báo có tôi làm giao liên – liên lạc viên, đi chân đất, đưa thư tay – nói với nhau về vở tuồng Dưới Mái Tây Hiên và cô đào Bích Hợp. Mấy anh này chỉ từ 25 đến 30 tuổi. Mấy anh từng xem những vở tuồng của Ðoàn Kim Chung. Mấy anh mê nhất là vở Dưới Mái Tây Hiên. Mấy anh mê Bích Hợp hơn mê Kim Chung. Có anh nhớ được vài câu trong bài Vọng Cổ cuối cùng của vở Dưới Mái Tây Hiênkhi chàng Trương Quân Thụy thi đỗ Trạng nguyên từ kinh đô trở về với nàng Thôi Oanh Oanh, nhưng nàng đã chết. Tôi nghe mấy câu ca ấy mà trái tim 15 mùa xuân trắng hồng của tôi ngây ngất.

Như vậy là Bích Hợp đã diễn vai Thôi Oanh Oanh Dưới Mái Tây Hiên từ những năm 1942, 1943.

tong-ngocNhững năm 1955, 1956, ở Sài Gòn, tôi nghe nói về Cuộc Tình của Bích Hợp và Phùng Tử Lân, rồi Cuộc Tình của Bích Hợp và Phương Bi Ve. Phùng Tử Lân là một Tiểu Ðoàn Trưởng Việt Minh. Bích Hợp yêu Phùng Tử Lân ở Liên Khu Ba, hay Liên Khu Tư những năm tản cư, kháng chiến 1948, 1949. Phùng Tử Lân bị lao phổi, anh yêu Bích Hợp nhưng anh biết anh không sống được bao lâu nữa nên anh không muốn nàng bị khổ vì anh, anh không chịu cho Bích Hợp làm vợ anh, anh sợ Bích Hợp lây bệnh nên anh không cho nàng ở gần anh. Bích Hợp biểu lộ tình yêu bằng cách ‘ nuốt cục đờm” của Phùng Tử Lân. Việc làm này của Bích Hợp được giới Nhà Hệt và giang hồ Hà Nội gọi là chuyện “Bích Hợp nuốt đờm.” Một chuyện Tình cảm động nhất mà tôi được nghe, được gặp, được nói chuyện với nữ nhân vật chính.

Chuyện kể thứ hai về việc “Nuốt đờm”: Trong chuyện thứ hai này người nuốt đờm là Phương Bi Ve.” Phương nuốt đờm của Bích Hợp. Chuyện như sau:

Phùng Tử Lân chết. Bích Hợp về Hà Nội cùng với Ðoàn Cải Lương Kim Chung. Ðoàn lại diễn ở Hà Nội. Năm 1954, sau Hiệp Ðịnh Geneve chia đôi đất nước, quân Pháp và chính quyền Quốc Gia Việt Nam – Thủ Hiến Bắc Việt Lê Quang Luật – ra khỏi Hà Nội nhưng còn ở Hải Phòng 300 ngày mới  đi khỏi Bắc Việt. Ðoàn Kim Chung ở Hà Nội sang Hải Phòng và ở lại Hải Phòng trong 300 ngày. Ðoàn phải trình Ty Thông Tin Hải Phòng về những vở tuồng đoàn trình diễn. Phương là nhân viên Ty Thông Tin Hải Phòng có nhiệm vụ giao thiệp, cấp giấy phép và theo dõi việc ca hát của đoàn. Anh có dịp lui tới rạp hát. Anh yêu Bích Hợp. Nàng cho anh biết nàng bị lao phổi – vì lây bệnh lao của Phùng Tử Lân – Phương biểu lộ tình yêu bằng cách “nuốt cục đờm” của Bích Hợp. Việc Phương nuốt đờm làm Bích Hợp cảm động, nàng chịu làm vợ Phương. Tuy Phương đã có vợ con, anh bỏ vợ để sống với Bích Hợp. Nghe nói Bích Hợp có đưa cho vợ Phương một khoản tiền làm vốn buôn bán.

Bích Hợp nuốt đờm của Phùng Tử Lân, hay Phương nuốt đờm của Bích Hợp? Tôi có thể hỏi và biết ai nuốt đờm ai nhưng năm xưa tôi đã không hỏi.

Tôi không thể hỏi chị Bích Hợp: “Có phải chị nuốt đờm của anh Phùng Tử Lân không?” Nhưng tôi có thể hỏi Phương Bi Ve: “Moa nghe nói toa nuốt đờm của Bích Hợp. Có chuyện ấy không?”

Tôi có thể hỏi anh Tống Ngọc:

“Có thật là Bích Hợp nuốt đờm của Phùng Tử Lân không? Chuyện Phương Bi Ve nuốt đờm của Bích Hợp có thật không?”

Nhưng năm xưa khi có thể hỏi những câu đó, tôi đã không hỏi.

Năm 1956 sau khi tôi viết phóng sự Vũ Nữ Sài Gòn, Tây Ðực Tây Cái, tôi có chút danh còm, tôi được công nhận là văn nghệ sĩ, tôi được quen anh Phương Bi Ve. Trong đời tôi, tôi thấy ba người có xước hiệu, tức hỗn danh, đúng với con người của họ. Ðó là các anh Hùng Sùi, Kim Vá và Phương Bi Ve.

Phương người hơi thấp, mặt tròn, bụng tròn, toàn thân anh tròn như hòn bi nên anh có tên là Phương Bi Ve.

Trước năm 1945, thiếu niên Bắc Kỳ chơi trò đánh bi theo người Pháp. Tôi không biết thiếu niên Trung Kỳ, Nam Kỳ 70 năm xưa có chơi Bi hay không. Bi: bille. Những hòn bi bằng đá, phải nhập vào nước ta từ bên Pháp, ta năm xưa không làm được bi. Những hòn bi bằng thủy tinh: bille verre, được gọi là Bi Ve. Những hòn Bi Ve này lớn, có mầu, được quí hơn những hòn bi bằng đá. Từ trò chơi Bi, ngôn ngữ Bắc Kỳ những năm 1950 có tiếng “dzin-tê”: entrer, bắn hòn bi vào vòng tròn. Những năm 1950 dân Bắc Kỳ đi tản cư trở về thành phố gọi là “dzinh-tê.”

Phương Bi Ve và tôi không mày tao, không anh tôi, chúng tôi toa, moa với nhau. Tôi tin nếu tôi hỏi anh về chuyện Nuốt Ðờm, anh trả lời mà không bị mặc cảm, không khó chịu. Nhưng năm xưa tôi đã không hỏi. Tôi tin chuyện chị Bích Hợp nuốt đờm của Phùng Tử Lân là chuyện thật. Tôi cho việc đó là biểu hiệu của Tuyệt Ðỉnh Tình Yêu. Nhưng  Bích Hợp không bị lây bệnh lao phổi của Phùng Tử Lân. Nếu Phương Bi Ve không nuốt đờm của Bích Hợp làm Bich Hợp cảm động thì Phương đã làm gì để Bích Hợp yêu anh, làm vợ anh?

Phương Bi Ve và Bích Hợp là vợ chồng từ năm 1955. Khoảng năm 1960 tôi không biết tại sao có một số xe ô tô Hoa Kỳ – loại xe to tổ bố – được bán với giá rẻ. Phạm Duy, Nguyễn Long, Phương Bi Ve mỗi người mua một chiếc xe Hoa Kỳ ấy. Phương lái xe đưa vợ đi làm. Anh đưa Bích Hợp từ nhà ở đường Hiền Vương đến rạp Aristo đường Lê Lai khoảng 7 giờ tối, 11 giờ đêm anh lái xe đến rạp đón vợ về. Những năm 1970 – dường như đến năm 1970 Bích Hợp nghỉ hát – Phương làm nhân viên Hãng National, Giám đốc là ông Nguyễn Thành Nam. Hãng này nhập vào Việt Nam những radio, máy hát đĩa National của Nhật.

Phương nói với tôi:

“Moa nói với Bích Hợp: Em đã nuôi anh trong bao nhiêu năm. Nay em không đi hát  nữa, anh đi làm để nuôi em. Phải đạp xích lô anh cũng đạp.”

Tôi không nhớ đúng năm tháng. Khoảng năm 1970, tôi nghe chuyện  ông Ðức Âm, ông nhà giầu người Bắc di cư  mê Bích Hợp từ những năm 1942, 1943, nay bà vợ ông qua đời, ông bỏ bạc triệu ra “mua” Bích Hợp về làm vợ ông. Và Bích Hợp đã bỏ Phương Bi Ve. Tôi gặp Phương Bi Ve. Phương hỏi tôi ngay:

“Toa có nghe chuyện Bích Hợp bỏ moa chứ?”

Anh không hỏi tôi: “Toa có tin Bích Hợp bỏ moa đề về với Ðức Âm không?” Anh kể:

“Không biết thằng nào bầy đặt ra chuyện đó. Mà có nhiều người tin là thật. Moa ghé tiệm anh em thằng N.  Gặp moa thằng N, nó nói ngay: “Không ngờ Bích Hợp tệ thế. Vợ chồng với nhau mấy chục năm mà bỏ đi lấy lão nhà giầu.” Nó nói thế moa chỉ ừ hữ. Mấy hôm sau moa bảo Bích Hợp ăn bận, trang điểm, đi với moa đến tiệm thằng N. Moa nói với nó: “Hôm nọ anh có hỏi thăm Bich Hợp. Hôm nay tôi đưa Bích Hợp đến gặp anh.” Thằng N. nó ngượng quá.”

Tiệm của anh em N. là tiệm Nouveautés trong hành lang Eden, tiệm chuyên bán đồ đàn ông cravate, mouchoir, bí tất, ví da, giầy, nước hoa của Pháp.

Tôi phải phục kẻ nào bịa chuyện “ông Ðức Âm “mua” cô đào thương  Bích Hợp. “Chuyện có những sự kiện phụ hợp lý làm người nghe dễ tin: ông Ðức Âm mê Bích Hợp từ những năm 1942, 1943. Nay bà Ðức Âm qua đời. Nếu còn bà Ðức Âm, không thể có chuyện ông Ðức Âm “mua” Bích Hợp.

Tôi không biết năm xưa ấy ông Ðức Âm có biết chuyện bịa ông “mua” Bích Hợp hay không.

Sài Gòn những năm 1980 có chuyện Phạm Duy ở Mỹ chết vì bệnh đau tim. Nghe chuyện này tôi nghĩ: “Phạm Duy làm gì có tim mà chết vì đau tim.”

Chuyện bịa thứ hai loan truyền trong giới văn nghệ sĩ Sài Gòn những năm 1980 là diễn viên điện ảnh Glenn Ford chi 3 triệu đô-la để mua nữ diễn viên Kiều Chinh. Không biết ở Mỹ, Kiều Chinh có nghe chuyện đó hay không.

Từ lâu tôi vẫn dự định đêm nào Ðoàn Kim Chung diễn vở Dưới Mái Tây Hiên, tôi sẽ đi xem. Khoảng năm 1960, khi thấy Ðoàn Kim Chung quảng cáo Ðoàn diễn vở Dưới Mái Tây Hiên, tôi nói với vợ tôi:

“Chúng mình đi xem Dưới Mái Tây Hiên nhé!”

Cho đến năm 1960 tôi mới được xem vở tuồng có những lời ca làm tôi ngây ngất những năm tôi 14, 15 tuổi. Ðây là lần thứ nhất, lần duy nhất tôi xem Huỳnh Thái và Bích Hợp diễn Dưới Mái Tây Hiên.

Tôi đi tìm Tống Ngọc, hẹn anh đón vợ chồng tôi ở cửa rạp Aristo. Chúng tôi mua vé dễ thôi nhưng ký giả-văn sĩ đưa vợ đi xem cải lương mà có người của đoàn hát đón vào rạp vẫn hách hơn. Tôi quen anh Tống Ngọc qua anh Lê Văn Vũ Bắc Tiến. Có thời anh Lê Văn giữ trang Kịch Trường Nhật báo Ngôn Luận. Anh Lê Văn lấy chị Thu Nhi, một diễn viên Ðoàn Kim Chung.

Chị Thu Nhi có một đời chồng, có hai, ba con nhỏ, anh Lê Văn có một đời vợ, có hai, ba con nhỏ. Anh chị có hai, ba con với nhau. Vợ chồng Thu Nhi-Lê Văn là vợ chồng trong chuyện kể: chị vợ nói với chồng : “Con anh, con em, chúng nó đang đánh con chúng ta.”

Năm 1955, Bích Hợp mở đoàn hát riêng lấy tên là Ðoàn Bích Hợp. Tống Ngọc là quản lý của đoàn. Trên đường di cư vào Nam, Ðoàn Bích Hợp dừng lại ở những thành phố lớn để hát. Ðoàn vào đến Ðà Nẵng thì tan hàng. Bích Hợp trở về với Ðoàn Kim Chung. Tôâi không biết Tống Ngọc sống bằng gì. Trong cuộc binh biến các ông Nguyễn Chánh Thi, Vương Văn Ðông làm đảo chính hụt, Tống Ngọc ở trong đám quân sư quạt mo. Các vị sĩ quan đi hết, Tống Ngọc bị bắt trong Phòng Hội Bộ Tổng Tham Mưu, Tôi không biết ra toà anh bị án bao nhiêu năm, tôi chỉ biết anh bị đưa ra tù ở Côn Ðảo, anh từ Côn Ðảo về Sài Gòn cùng với ông Tù Phan Khắc  Sửu.

Tống Ngọc chạy được trước Ngày 30 Tháng Tư 1975. Năm 1998 tôi đựợc các ông  chủ báo Hồ Công Lộ, Vi Túy mời sang thăm Úc, anh Tống Ngọc là người làm giấy bảo lĩnh cho tôi vào Úc. Tôi đến Melbourn, Tống Ngọc ở Sydney, anh ngồi xe bus chạy suốt đêm sang Melbourn để đón tôi ở phi trường Melbourn vào sáng hôm sau. Anh ở chơi với tôi ở Melbourn hai ngày rồi lại ngồi xe bus chạy suốt một ngày về Sydney. Anh đón tôi ở bến xe bus Sydney khi tôi đến Sydney, anh tiễn tôi ở phi trường Sydney khi tôi về Mỹ. Anh bằng tuổi Phạm Duy. Gặp lại nhau sau 20 năm, tôi thấy anh vẫn là anh Tống Ngọc tôi quen biết những năm 1960 ở Sài Gòn. Tôi về nhà anh ở Sydney ngủ một đêm. Anh cho tôi xem một số ảnh ngày xưa: ảnh anh chụp với Phạm Duy, Bích Hợp, Phương Bi Ve. Rất tiếc tôi đã không xin anh mấy tấm ảnh đó. Anh qua đời ở Sydney khoảng năm 2005.

.. .. ..

Ông Nguyễn Ðình Nghị – thường được gọi là ông Kép Nghị – là tác giả vở tuồng Dưới Mái Tây Hiên. Cái tên thơ mộng Dưới Mái Tây Hiên là do ông đặt. Những năm 1942, 1943 ông Kép Nghị ở thị xã Hà Ðông. Luận, con trai ông, là bạn tôi, học cùng lớp với tôi. Nhiều lần đến nhà Luận, tôi thấy ông Kép Nghị nằm bên bàn đèn.

Dưới Mái Tây Hiên được phóng tác – viết đúng hơn là được làm thành Tuồng Cải Lương Việt – từ Kịch Tây Sương Ký của ông Văn sĩ Tầu Vương Thực Phủ.

Sơ lược Truyện:

Chùa Phổ Cứu có một khu vài căn nhà – ngoài khuôn viên chùa, nhưng là nhà của chùa – dành cho khách đến thăm chuà trú ngụ. Thư sinh Trương Quân Thụy gặp Tiểu thư Thôi Oanh Oanh ở đấy. Khu nhà họ ở là khu phiá Tây chùa, nên được gọi là Tây Sương. Chàng và nàng yêu nhau. Trong Truyện Kiều có câu:

Ngẫm duyên kỳ ngộ xưa nay
Lứa đôi ai lại đạp tầy Thôi Trương.
Mây mưa đánh đổ đá vàng
Quá chiều nên đã chán chường yến oanh.

Ðêm, Thôi Oanh Oanh sang nhà Trương Quân Thụy. Hai người làm chuyện “mây mưa.” Quân Thụy về kinh đô đi thi, hẹn sẽ trở lại với Oanh Oanh. Chàng thi đỗ, được Tể Tướng gọi gả con gái, chàng từ chối. Trịnh Hằng, kẻ cũng yêu Oanh Oanh, bịa chuyện Quân Thụy ở lại kinh đô, lấy con quan Tể Tướng. Oanh Oanh tự tử. Khi Quân Thụy về đến khu nhà phiá Tây chùa Phổ Cứu, Oanh Oanh không còn nữa.

Chàng khóc nàng:

“..Nhà Vua cho phép du nhai, khi ngựa xe về đến loan đài, bỗng đâu có tú cầu gieo phải..

..Anh thưa với Tướng công  anh đã có bạn đông sàng nên không thể kết duyên cùng họ Vệ..

Khi anh về chốn Tràng An, quyết bẻ nhành tiên quế, đểâ đem về dưới mái Tây hiên, trao tặng cho người tri kỷ..

Anh có ngờ đâu cuộc đời dâu bể, mối tình tan tác như khói mây. Ngày hôm nay anh xa mã về đây thì Em đã ra người thiên cổ!

Anh hỏi trăng thì trăng cứ thờ ơ, anh hỏi nước thì nước cứ lững lờ trôi chẩy.. Tìm giai nhân thì tìm đâu cho thấy.. ..Trăm năm tâm sự ngọn đèn tàn…!

Bích Hợp Thôi Oanh Oanh, Huỳnh Thái Trương Quân Thụy. Những lời ca trên đây là lời cuối của  Dưới Mái Tây Hiên.

Rất tiếc tôi không nhớ được đúng những lời Quân Thụy khóc Oanh Oanh tôi nghe được 60 năm xưa. Tôi nhớ có từng ấy.

Với tôi, cuộc Tình Quân Thụy-Oanh Oanh Dưới Mái Tây Hiên là một cuộc Tình mà TÌNH YÊU viết Hoa Bẩy Chữ, Hoa luôn Dấu Huyền, Dấu Mũ.

5 Responses

  1. Dương tiên sinh ơi,
    Tạ Tốn là 1 trong tứ đại pháp vương của Minh giáo
    Ân thiên Chính đứng hàng thứ nhì trong tứ đại pháp vương, ly khai lập ra Bạch Mi giáo, chứ không phải
    Tạ Tốn ly giáo đâu .
    Ngẫm duyên kỳ ngộ xưa nay
    Lứa đôi ai lại đẹp tầy Thôi Trương
    (cái này là lỗi kỹ thuật tiên sinh lại gõ thành là “đạp”
    Vài hàng trân trọng

  2. Bích Hợp còn đóng 1 tuồng tình cảm nổi lắm, tôi không nhớ tên, nhưng trong đó, bà luôn hát bản, của PD, 1 người ngồi đây bên sông nước chảy… Tôi có gặp Phương nhiều lần ở Pagode, hoặc Givral, không nhớ rõ, thơ ông làm cho National

  3. Tuồng Tình Vương Biên Giới, hình như vậy

  4. Đọc bài này tôi nhớ lại “ngày xưa còn bé” được Ba tôi đưa đi coi Kim Chung Tiếng Chuông Vàng Thủ Đô tổng cộng hai lần, dĩ nhiên là ngồi tít trên lầu, tại rạp Olympic ở đường Hồng Thập Tự, tôi được coi cô Kim Chung, Bích Hợp, danh ca Huỳnh Thái, hề Phúc Lai, hình như tên vở tuồng là Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, lúc đó còn bé quá nên chưa biết thưởng thức các giọng ca, chỉ biết thưởng thức … trang phục chói mắt, và tôi rất thán phục cái … micro treo trên một sợi dây ngang sân khấu, nó biết được ca sĩ nào sắp hát và tự động chạy ngay tới … miệng ca sĩ đó! Sau này lớn lên mới biết là có … người ngồi kéo nó hihiihihii đúng là tuổi thơ…

  5. Kính chào Ông HHT.

    Ngày xưa được bà Mẹ dắt đi coi đoàn cải lương Kim Chung diễn vở Thúy Kiều , đã hơn 50 năm qua , tôi còn nhớ giọng hát ngọt ngào của cô Bích Hợp ngâm hai câu thơ trước khi ngã xuống bất tỉnh vì đau khổ :

    – Kim Lang ơi hỡi Kim Lang ,

    Thôi thôi thiếp đã ã ã…phụ chàng từ đây ây ây…..

    thanhthuy

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: