• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

HẠT LỆ NHƯ SƯƠNG

Này Em.. Ðã đến cuối đường..

Này Em.. Ðã đến cuối đường..

Tháng Sáu 2012, vợ tôi gặp tai nạn.  Tôi nhận được nhiều thương cảm và an  ủi; nhiều người cầu xin cho vợ tôi lành bệnh. Tôi cám ơn các bạn

Không biết nói gì hơn, tôi chỉ có thể nói “Cám ơn Thiên Chuá, cám ơn Ðức Mẹ Maria, cám ơn các bạn,”

Tôi trích một số Thư các bạn từ bốn phương trời gửi đến an ủi tôi:

Phương Lê. February 23, 2013.

Tôi đọc xong bài mà thấy rầu quá, Bố Già CTHÐ như bố đẻ tôi, và như mọi người trên cõi đờy này, trước sau cũng phải một lần ra đi. Ðọc xong bài này có ngu đến mấy người đọc cũng hiểu là Bố Già muốn được cùng cô Alice cùng đi về cõi vĩnh hằng.

Nhưng thôi, đầu năm nói chuyện xúi quẩy nghe không lọt tai chút nào. Con chỉ xin nói một lời. Một lời vô tư nhưng chắc cũng nói lên được phần nào ý nghĩ của không ít người từng hân hạnh được biết Bố. Ðó là Sống và Chết cơ hồ như không có nghĩa lý gì với tên tuổi và nhân cách của Bố. Lúc sống tên tuổi của Bố đã vượt không gian, thì khi Bố chết, tên tuổi Bố sẽ vượt qua biên giới của Thời Gian và sẽ sống mãi.

Dù Bố muốn thế nào đi nữa, con cùng hằng xin Ơn Trên cho Bố được toại ý.

Cnguyễn. February 23, 2012.

Tôi có đọc ở đâu đó: “Sự Sống của con người không có bắt đầu mà chẳng có kết cục, chỉ là một diễn tiến không ngừng nghỉ.” Bác đã vượt qua gần hết chặng đường đời quá phong phú, đã nếm đủ thứ mùi vị của đời sống thì việc chuẩn bị tinh thần cho lần vĩnh biệt cũng là chuyện thường tình. Tôi cảm thấy Bác mang nặng nỗi ân tình với Bác gái quá sâu đậm, và Bác không muốn xa rời người bạn đường đã từng cam phận, cam chịu bao nhiêu sóng gió để cuối cùng được sống bên nhau quãng đời còn lại ở xứ sở tự do. Sống như vậy là quá đủ để biết thế nào là Hạnh Phúc.

Tôi thấy Bác CTHÐ là tấm gương sáng để thế hệ đàn em noi theo và học hỏi. Bác là chứng nhân cho kinh nghiệm về Cộng sản, Tự do, Sự thật, Dối trá, Thiện ác trong một giai đoạn lịch sử của nước nhà. Bác cũng là đệ tử chân truyền của giáo phái “Cơm Nhà..” Bác ca tụng Tình Yêu trong những truyện tình diễm tuyệt do bác phóng tác. Tôi chỉ cần đọc vài đoạn trong truyện Kiều Giang là tôi đã có thể chẳng cần mua vé máy bay, hồn tôi vượt ngàn dậm về thăm Việt Nam đẹp thơ mộng xa xưa, tôi cũng có thể thả hồn tôi phiêu du ở xứ sở mù sương Anh Quốc hay ở những thế giới chỉ có “Tình Yêu,” thế giới chưa bị vẩn đục. Ðẹp thay là những nhà văn đã đem tài năng đóng góp vào kho tàng  “Chân, Thiện, Mỹ” của loài người.

Bác từng cảm khái về những truyện tình của những người yêu nhau đến cuối đời. Bác đã được hưởng Tình Yêu ấy, bác còn gì để mong muốn hay để tiếc nuối?

Phương Lê, April 14, 2013:

Bố Già! Con sẽ dâng lời cầu nguyện cho cô Alice mau khoẻ. Kính mến.

Kim Bồng, April 14, 2013:

Ðọc bài này tôi ứa nước mắt.

Nhưng chuyện cái bát gỗ ông kể khác chuyện tôi đọc và nhớ. Theo chuyện tôi nhớ, hai vợ chồng anh con làm cái máng gỗ cho bố ăn, lại không cho ông bố ngồi cùng bàn, bắt ăn riêng một chỗ. Khi bố chết, chôn rồi, đứa cháu lui cui tìm cái máng, đem rửa ráy. Bố nạt: “Ông chết rồi, mày giữ cái đó làm gì?” Thằng cháu trả lời: “Ðể mai mốt bố mẹ già, có cái mà dùng.” Chuyện luân lý dạy chữ Hiếu, tôi chắc có nguồn gốc Tây Âu, vì có chi tiết ngồi ăn ở bàn.

Nam T. April 15, 2013:

Cầu xin Chúa,Phật phù hộ bác gái khỏe mạnh trở lại.

HV. Oregon. September 2012.

Cô Alice đã yếâu mà còn bị té, cháu thương quá. Thương cô phải nằm một chỗ, thân thể đau đớn. Mấy năm trước, mẹ cháu bị té, cũng phải nằm như cô Alice nên cháu rất thông cảm cái đau của cô. May mà cô  có bác Thủy ở bên. Thuơng cô mà cũng thương bác đã lớn tuổi mà còn phải săn sóc cô.   Cực nhọc lắm. Nếu không có tình yêu thương trăm năm thì khó mà làm nổi.

Thấy bác Thủy và cô Alice ở tuổi này mà yêu thương nhau tha thiết, cháu rất ngưỡng mộ. Cháu thấy trên đời này rất hiếm có cặp vợ chồng nào giữ được tình yêu bền bỉ đến cuối đời. Cháu chỉ thấy quanh cháu những cặp vợ chồng bạn còn sống với nhau tới hôm nay họ chỉ còn ân nghĩa với nhau thôi.

Nguyễn Dũng, August 1, 2008 :

Kinh chào Công tử Hà Ðông.Xin cám ơn Công Tử đã cho xem hình gia đình. Cám ơn là vì có nhiều thần tượng bị sụp đổ khi “fan” được nhìn thấy “chân dung”..

Công Tử không khác mấy vơí sự tưởng tượng của tôi mấy chục năm qua…. Tôi vẫn thắc mắc là tại sao công tử laị chân chỉ hạt bột làm “thuyền trưởng một tàu” trong khi có những văn nghệ sĩ làm thuyền trưởng 3, 4 tàu…. Qua những bài  “Viết ở Rừng Phong” tôi thấy bàAlice tuyệt vời. Có vậy thì bà mới kềm chân được ông “đa tình,đa sát” ở vị trí “Thuyền trưỏng một tàu.”Nay được thấy dung nhan của “Nàng” tôi  nghĩ “Cái ông công tử này được hưởng rất nhiều ân huệ  Trời Ðất ban cho.. Thế mà văn phong vẫn than thân…. “Biết rồi khổ nhắm, than mãi.” Bác gái là một trang sắc nước hương trời… Công tử còn đòi gì hơn nữa. Kính chúc gia đình bé nhỏ của Công Tử ở Rừng Phong luôn luôn tràn ngập hạnh phúc “til the end”. Kính chào Công Tử.

Thường Hằng,  September 27, 2008:

Thư viết từ Sài Gòn,

Kính thưa Nhà văn Hoàng Hải Thủy,

Cám ơn sự tận tình sáng tác của Chú đối với người hâm mộ ở khắp mọi nơi Nay cháu còn được Chú cho xem hình ảnh gia đình thật là hân hạnh.

Không biết lấy gì đáp tạ cùng Chú, cháu xin kính chúc gia đình Chú được vạn an.

Nguyễn Ân, Việt Nam. October  2000:

Tôi được đọc một tin nhắn tìm vợ đăng trên nhật báo Sài Gòn vào thập niên 60, người nhắn tin mời gọi người vợ tên là Alice trở về. Nay tôi mới biết Alice là Bà phu-nhân của Ông. Bởi Bà Alice mang tên Tây nên chắc chắn Bà mang quốc-tịch Pháp, tôi thắc mắc tại sao ở thời điểm năm 75 Bà không đến tạm trú ở Nhà Thương Grall để dược Pháp đưa về nước cả 2 Ông Bà và các cháu, năm đó tôi vào nhà thương Grall vì có cháu nhỏ bị thổ tả vì ăn nhầm thực-phẩm độc và nhờ tôi làm cho Không Quân Pháp từ năm 54, lại nói dược chút tiếng Pháp nên người lính gác cửa bịnh-viện Grall cho tôi đem con vào trong để cứu cấp. Cả nhà tôi ở trong nhà thương 15 ngày mà ngu quá chúng tôi không xin họ cho qua Pháp với những người nằm la liệt trong hành lang bệnh viện, những người Pháp lai, hoặc có quốc-tịch Pháp. Ôi số mệnh cả mà thôi, phải không Ông CTHD. Bà Alice bây giờ tôi  mới biết, bà  vẫn có  dáng mệnh-phụ phu-nhân lắm. Thôi bye Ông CTHD.

Già Hâm April 26, 2013

Người ta thường nghĩ các ông nhà văn, nhà báo hay làm thuyền trưởng nhiều tầu. Các ông bảnh trai như ông HHT lại càng khỏi chê. Vậy mà hai ông bà lại có một cuôc tình đến sáu mươi năm vẫn đẹp như vậy khiến nhiều người hâm mộ. Xin biểu dương ông HHT và cũng xin gửi lời thán phục tới phu nhân của ông bởi nếu bà Alice mà không xứng đáng thì dễ gì cầm chân được ông. Xin cầu chúc cho bà luôn bình yên, luôn là chỗ dựa tinh thần rất vững cho ông và nếu đến lúc phải đi thì hãy cùng dắt tay nhau đi như cặp vợ chồng già yêu nhau thắm thiết trong cuốn phim “Nấc Thang Lên Trời” mà tôi đã xem.

Tiên Phụng. April 26, 2013

Kính bác HHT.

Bài bác viết hay và cảm động quá. Xin kính tặng hai bác bản nhạc:

Le temps qu’il nous reste

Quelle importance le temps qu´il nous reste
Nous aurons la chance de vieillir ensemble
Au fond de tes yeux vivra ma tendresse
Au fond de mon cœur vivra ta jeunesse

Comme une prière du temps de l´enfance
Ces mots sur tes lèvres me donnent confiance
Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire je t´aime

Mais l´un de nous s´en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Et l´autre en perdant la moitié de sa vie
Restera chaque jour dans la nuit
Son cœur bien sûr battra mais pour qui mais pourquoi

Ton pas résonne la porte s´entrouvre
Mon cœur bat plus vite et je te retrouve
Quand nos mains se tiennent j´oublie tout le reste
J´ai l´impression même que le temps s´arrête

Mais l´un de nous s´en ira le premier
Il fermera ses yeux à jamais
Dans un tout dernier sourire
Un jour l´un de nous sera trop fatigué
S´en ira presque heureux le premier
Et l´autre s´en tarder viendra le retrouver

Je nous imagine ta main dans la mienne
Nos moindres sourires voudront dire je t´aime

Quan trọng gì thời gian còn lại trong đời ta.
Chúng ta may mắn được cùng nhau già đi.
Trong mắt Em sống mãi Tình Yêu của Anh.
Trong tim Anh thời Trẻ của Em sống mãi.
Như lời cầu nguyện khi ta nhỏ tuổi
Những lời trên môi Em cho anh  lòng tin .
Anh tưởng tượng tay Em trong tay Anh.
Mỗi nụ cười của chúng ta nói lên Anh yêu Em.
Nhưng một trong đôi ta sẽ ra đi trước
Sẽ nhắm mắt mãi mãi.
Trong nụ cười cuối cùng
Người còn lại mất một nửa đời
Sẽ ngày ngày sống trong bóng tối
Trái tim người đó vẫn đập nhưng đập cho ai và để làm gì
Tiếng chân Em cánh cửa mở
Tim Anh đập nhanh hơn Anh lại thấy Em
Khi đôi ta cầm tay nhau Anh quên hết
Anh có cảm tưởng thời gian ngừng lại.
Nhưng một nguời trong đôi ta sẽ đi trước
Người đó sẽ nhắm mắt mãi mãi
Trong nụ cười cuối cùng.
Một ngày trong đôi ta có một người quá mệt
Sẽ gần như sung sướng bỏ đi trước
Người còn lại sẽ đi theo người đã đi
Anh tưởng tượng tay Em trong tay Anh
Mỗi nụ cuời của đôi ta nói lên Tình Anh yêu Em.

Hoàng Hải Thủy: Tôi cám ơn các bạn. Cám ơn, cám ơn và cám ơn.

Tôi đọc bài Thơ “Em là Tiên” trong tập báo Xuân Tia Sáng – nhật báo xuất bản ở Hà Nội – năm 1952. Tôi nhớ mãi những lời Thơ ấy.

Tôi vẫn biết Em là người mộng
Em là Tiên trên Ðộng Bồng Lai
Lỡ tay trong tiệc Dao Ðài
Ðánh rơi chén ngọc, đầu thai xuống trần.
Tôi vẫn biết tiền nhân, hậu quả
Em cùng Tôi nợ trả chưa xong
Tiên cung lòng tưởng nhớ lòng
Trần gian Em kết vợ chồng với tôi.
Tôi vẫn biết lệnh Trời có thế
Trăm năm qua, án lệ cũng qua
Xe mây nương cánh hạc già
Bách thần vâng chiếu thiên nha rước về
Tôi vẫn biết trên kia Tiên giới
Em mừng vui Em trở lại nhà
Thiên đình mở tiệc hoan ca
Thiên tiên dâng chén hoàng hoa tẩy trần
Vẫn biết đấy là Xuân Muôn Thuở
Xuân Ngàn Năm rực rỡ khôâng cùng.
Nhưng nơi Nước Nhược, Non Bồng
Em còn tơ tưỏng vợ chồng nhân gian?

o O o

Thơ HHT:

Em chẳng ở dẫu van chẳng ở
Anh thương Em Anh nhớ, Anh thương,
Tuổi già hạt lệ như sương
Mắt Anh lệ chẩy trăm đường chứa chan!

Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Ðất Trích. Ngày 6 Tháng 5, 2013.

One Response

  1. Kính Bác CTHĐ,

    Xin kính tặng Bác bài hát ‘Heaven’ do ‘Bryan Adams’ trình bày, Anh ca sỹ này ̀̃trân trọng ví như tìm thấy Thiên Đàng trong Tình Yêu khi thực sự đã được sống vời người tình cho đến cuối đời. Bác CTHĐ chắc chắn phải có cùng tâm trạng như vậy. Chúc Bác và Bác gái mãi mãi được hạnh phúc bên nhau.

    Oh thinkin’ about all our younger years
    There was only you and me
    We were young and wild and free
    Now nothing can take you away from me
    We’ve been down that road before
    But that’s over now
    You keep me comin’ back for more

    And baby you’re all that I want
    When you’re lyin’ here in my arms
    I’m findin’ it hard to believe
    We’re in heaven
    And love is all that I need
    And I found it there in your heart
    It isn’t too hard to see
    We’re in heaven

    Oh once in your life you find someone
    Who will turn your world around
    Bring you up when you’re feelin’ down
    Now nothin’ can change what you mean to me
    Oh there’s lots that I could say
    But just hold me now
    ‘Cause our love will light the way

    And Baby you’re all that I want
    [From: http://www.elyrics.net ]
    When you’re lyin’ here in my arms
    I’m findin’ it hard to believe
    We’re in heaven
    And love is all that I need
    And I found it there in your heart
    It isn’t too hard to see
    We’re in heaven

    I’ve been waitin’ for so long
    For somethin’ to arrive
    For love to come along
    Now our dreams are comin’ true
    Through the good times and the bad
    I’ll be standin’ there by you, oh!

    And baby you’re all that I want
    When you’re lyin’ here in my arms
    I’m findin’ it hard to believe
    We’re in heaven
    And love is all that I need
    And I found it there in your heart
    It isn’t too hard to see
    We’re in heaven, heaven
    Whoa, oh, oh!

    You’re all that I want
    You’re all that I need

    Lyrics from eLyrics.net

Leave a Reply

