• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Xứ Tình Nhân

Vợ chồng ông Robert McDonnell, nguyên Thống Đốc Virginia

Vợ chồng ông Robert McDonnell, nguyên Thống Đốc Virginia

Sáng, những buổi sáng Tháng Tám 2014, xong café, mở computer như mỗi sáng, đọc tin, xem ảnh, tinh thần tôi xuống quá đỗi. Toàn những vụ người giết người man dã, những tai họa khủng khiếp..

Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí. Đó là quy luật. Những tai họa liên tiếp đến với con người trên khắp trái đất: nguyên một phi cơ trên có 400 hành khách bay đi rồi mất tích. Thế giới trong Thế kỷ 21 dùng mọi khả năng cơ khí khoa học tìm chiếc phi cơ ngộ nạn rơi ở đâu, nhưng không thấy là không thấy, hoàn toàn không thấy, mất tích 1000/100; đã mấy tháng qua, người thế giới quên chiếc phi cơ mất tích. Rồi 300 nữ sinh nước Nigeria bị bọn khủng bố bắt cóc. Cũng tìm họ không ra. Mấy tháng qua 300 nữ sinh bị người đời quên lãng. Rồi một chiếc phà Nam Hàn chìm, mấy trăm người chết; chủ phà tự tử. Hoả tiễn Israel bắn chết ba lãnh tụ Hamas, hai ngày sau tổ chức Hamas đem bắn chết 18 người dân, 18 người này bị kết tội làm do thám cho Israel, dùng vô tuyến điện báo cho Tình báo Israel biết chỗ tụ hội của ba lãnh tụ Hamas. Những người Thiên Chuá Giáo bị chặt đầu ở Pakistan.

Nhà Báo James Foley trước khi bị cắt cổ. Tình báo Hoa Kỳ đã biêt tên, biết mặt gã sát nhân bịt mặt. Gã là một công dân Anh theo đạo Islam.

Nhà Báo James Foley trước khi bị cắt cổ. Tình báo Hoa Kỳ đã biêt tên, biết mặt gã sát nhân bịt mặt. Gã là một công dân Anh theo đạo Islam.

Chuyện làm tôi kinh sợ nhất vừa xẩy ra mấy hôm nay: James Foley, một nhà báo Mỹ, bị bọn Quá Khích Islam cứa cổ. Cuộc cắt cổ được bọn giết người trình diễn trên Internet. James Foley ngang tuổi con tôi, anh làm báo, tôi những năm 1960 cũng làm báo. Anh bị cắt cổ, tôi đau, tôi sợ như con tôi bị người ta cắt cổ.

Dường như càng ngày loài người càng trở nên ác độc hơn. Tôi thất vọng, tôi bi quan quá đỗi.

Tôi là người ca tụng Tình Yêu. Tôi từng viết – không phải một lần mà nhiều lần – tôi suốt đời ca tụng Tình Yêu. Tôi ca tụng Tình Yêu của tôi, tôi ca tụng Tình Yêu của người khác. Tôi vui, tim tôi ấm khi tôi thấy Tình Yêu – Tình Yêu viết Hoa bẩy chữ, oa bẩy chữ, oHoa luôn dấu Huyền, dấu Mũ – tôi buồn, tim tôi lạnh và nặng khi tôi thấy Tình Yêu thất bại.

Mấy sáng nay tim tôi lạnh vì cuộc Tình thất bại của ông bà  Robert McDonnell, nguyên Thống Đốc Virginia. Bị tố cáo tội nhận hối lộ, ra trước toà án ông McDonnell đổ tôi cho bà vợ ông. Ông khai ông không biết gì về việc nhận tiền hối lộ của bà. Một ông đại diện một nhà chế tạo thực phẩm ở Virginia, qua bà McDonnell,  đã giúp gia đình ông Thống Đốc nhiều quà tặng và tiền mặt lên đến 170.000 Mỹ kim. Trong số có chiếc đồng hồ Rolex giá 5.500 đô bà Donnell yêu cầu ông đại diện nhà chế tạo mua cho bà để bà làm quà sinh nhật tặng ông chồng bà, và khoản tiền 15.000 Mỹ kim chi phí tiệc kết hôn của cô con gái ông bà

Trước toà, ông nguyên Thống Đốc khai ông biết nhà sản xuất giúp gia đình ông những khoản tiền ấy, nhưng ông không dùng quyền năng Thống Đốc của ông để giúp nhà sản xuất bất cứ chuyện gì. Ông đổ hết tội cho bà vợ ông. Việc đổ tôi của ông hèn đến nỗi Nhật báo The Wahington Post, trong bài tường thuật về việc ông khai trước toà, gọi ông là A Cad in Virginia (Gã Đểu ở Virginia).

Virginia cảnh đẹp, thơ mộng, tình tứ  nên có tên là Virginia is for Lovers.Tôi thường ghi trong những bài viết của tôi câu “Viết ở Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Đất Trích.” Tôi ngậm ngùi trước cuộc Tình tan vỡ của ông bà nguyên Thống Đốc Virginia, ông bà đã sống với nhau 38 năm. Kể về điều kiện để làm Người Virginia thì không ai có thể là Người Virginia hơn ông Robert McDonnell: ông ra đời ở Virginia, ông đã sống hai phần ba cuộc đời ông ở Virginia, ông làm Thống Đốc Virginia.

Quá buồn, tôi chuyển sang chuyện Tình Yêu. Một chuyện tôi gọi là “Tuyệt Đỉnh của Tình Yêu.”

Yêu như Ân Tố Tố yêu Trương Thúy Sơn — theo tôi — là tuyệt đỉnh tình yêu. Yêu nhất. Yêu đến không còn ai có thể yêu hơn được nữa. Thù đến như Tạ Tốn thù Thành Khôn là thù nhất, là tuyệt đỉnh của hận thù. Tôi gọi Ðồ Long Ðao là truyện của Tuyệt Ðỉnh Tình Yêu và Thù Hận.

Trước khi nói đến Hận Thù ta hãy nói đến Tình Yêu trong Ðồ Long. Nàng là con gái Chưởng môn Ma Giáo, chàng là thiếu hiệp danh môn, chính phái. Trong tiểu thuyết võ hiệp chính và tà luôn luôn xung đột với nhau, tiêu diệt nhau. Xung đột chính tà, thiện ác là nguồn gốc sản sinh, là nhựa sống của tiểu thuyết võ hiệp. Cuộc tình Ân Tố Tố — Trương Thúy Sơn có tính cách như cuộc tình Romeo và Juliet. Tôi thấy Tố Tố yêu Thúy Sơn hơn Thúy Sơn yêu Tố Tố. Yêu như Tố Tố mới là tuyệt đỉnh Tình Yêu, sống chết với Tình. Nàng yêu chàng nên nàng đạo diễn cho chàng xuống thuyền cùng nàng đi ra Vương Bàn Sơn dự hội Dương Ðao Lập Oai: Bạch Mi Giáo đoạt được đao Ðồ Long từ tay Dư Ðại Nham Võ Ðang, đem ra đảo Vương Bàn Sơn ngoài biển đông làm lễ dương đao lập oai với võ lâm, báo cho võ lâm biết Bạch Mi Giáo làm chủ đao Ðồ Long — Ðoạn này Kim Dung viết hơi yếu: Ðại Hội Dương Ðao Lập Oai  mà tân khách đại biểu các môn phái đến dự chỉ là mấy chú tiểu hiệp cắc ké kỳ nhông. Tôi chắc Kim Dung cũng biết sự kiện này hơi yếu song ông đành phải để. Bởi vì nếu cho Bạch Mi Giáo Chủ Hân Thiên Chính hay Thanh Dực Bức Vương Bạch Mi Giáo đến chủ trì đại hội thì Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn không thể xuất hiện, đoạt đao, kể tội, giết người, bắt người khơi khơi dễ dàng như thế được.

Tố Tố chỉ đưa Thúy Sơn ra đảo để nàng được gần chàng. Nàng không ngờ — định mệnh an bài — biến cố xẩy ra, Tạ Tốn bắt nàng và Thúy Sơn xuống thuyền đi lên biển bắc.

Và thế là cuộc phiêu lưu tuyệt kỳ đưa nàng và chàng vào Tình Yêu. Sau lần ân ái đầu tiên nằm ôm nhau trong khoang thuyền lênh đênh nàng nói:

— Anh yêu.. Em muốn ở nhân gian, trên tiên cảnh, dưới địa ngục… lúc nào đôi ta cũng gần nhau..

Và chàng nói:

— Anh cũng muốn nói với em một câu như thế…

Thuyền gập bão, vỡ, đắm. Trong đêm tối ba người nhẩy lên băng sơn, trôi giạt vào Băng Hoả Ðảo. Họ sống trên đảo đến mười năm. Tạ Tốn, bị Tố Tố bắn độc châm mù hai mắt, ngày ngày ngồi suy nghĩ về sự bí mật của đao Ðồ Long:

Ðồ Long bảo đao
Võ lâm chí tôn
Hiệu lệnh thiên hạ
Mặc cảm bất tòng.
Ỷ Thiên bất xuất
Thùy dữ tranh phong…

Tạ Tốn nổi điên, làm cuộc “tấn công tình dục” Tố Tố. Nói dễ hiểu là Tạ Tốn hiếp dâm Tố Tố. Kỳ quá. Kim Mao Sư Vương Ðại hiệp mà lại đi hiếp dâm? Ðại hiệp mần ký gì cũng được nhưng Ðại hiệp hiếp dâm đàn bà là hổng có được. Người đời không chấp nhận Ðại hiệp làm cái việc tồi bại ấy. Bất cứ tên đàn ông nào trên cõi đời này cũng có thể can tội hiếp dâm nhưng Ðại hiệp là hổng có thể. Ðã là Ðại hiệp là không hiếp dâm. Ðã hiếp dâm thì không phải là Ðại hiệp.

Về chuyện Tạ Ðại hiệp hiếp dâm Ân phu nhân một ông đàn anh văn nghệ của tôi năm xưa nói với tôi khi chúng tôi ở bên bàn thờ Phù Dung Tiên nữ:

— Cậu biết tại sao Tạ Tốn lại bắt Tố Tố với Thúy Sơn lên thuyền đi lên Bắc Hải không? Tại vì Ðại hiệp yêu em trinh nữ Tố Tố. Ðại hiệp yêu em nhưng Ðại hiệp là.. Ðại hiệp, đại hiệp không thể mở miệng bầy tỏ tình yêu như bọn đàn ông tầm thường. Ðại hiệp không thể vồ em được vì danh vọng, vì địa vị, vì tuổi tác của Ðại hiệp. Nhưng yêu em, muốn em thì Ðại hiệp vẫn cứ yêu, cứ muốn. Vì yêu nên Tạ Tốn bắt Tố Tố đi theo. Bắt Tố Tố một mình lên thuyền thì âm mưu lộ liễu qua, Tạ Tốn bắt luôn Thúy Sơn cùng đi. Trên Băng Hoả Ðảo tình yêu bị dồn nén làm Ðại hiệp phát điên, Ðại hiệp chịu không nổi, Ðại hiệp hiếp em…

o O o

Một tín đồ Thiên Chúa Giáo bị cắt cổ ở Pakistan.

Một tín đồ Thiên Chúa Giáo bị cắt cổ ở Pakistan.

Tiếng khóc của Vô Kỵ khi lọt lòng mẹ làm Tạ Tốn tỉnh cơn điên. Ðại hiệp trở lại là Ðại hiệp. Chính Tạ Tốn là người quyết định cho Vô Kỵ trở về đất liền:

— Vợ chồng hiền muội và ngu huynh có thể sống suốt đời trên đảo hoang này — Tạ Tốn nói với Tố Tố, Thúy Sơn — nhưng chúng ta không thể để cho thằng Vô Kỵ sống mãi ở đây. Phải đưa nó về trung thổ, cho nó sống với mọi người, sống như mọi người…

Tuy mù Tạ Tốn vẫn biết được hướng gió. Họ đóng bè, đợi mùa gió thổi về nam là thả bè theo gió về đất liền. Khi vợ chồng Thúy Sơn ôm Vô Kỵ xuống bè, Tạ Tốn cắt dây cho bè trôi còn mình ở lại. Ðến đây Kim Dung quên mất con Bạch Diện Hỏa Hầu.

Khi lên Băng Hoả Ðảo họ bắt và thuần phục được con vượn mặt trắng được gọi là con Bạch Diện Hoả Hầu. Con vượn này không sợ lửa, có sức khoẻ đánh vỡ sọ gấu rừng. Tạ Tốn dậy nó võ công, cho nó bảo vệ Vô Kỵ. Bạch Diện Hoả Hầu cùng xuống bè với Vô Kỵ. Khi bè Thúy Sơn gập thuyền và được vớt, thuyền về đến đất liền, ghé bến, mọi người lên chợ bến mua đồ, Vô Kỵ lên chợ chơi và bị đám Cái Bang bắt đi, không thấy con Bạch Diện Hỏa Hầu gác-đờ-co đâu cả. Nếu có con Bạch Diện Hoả Hầu bên cạnh Vô Kỵ, sức mấy đám Cái Bang bắt cóc được Vô Kỵ một cách quá dễ dàng như thế. Nghe nói có người nhắc Kim Dung mới nhớ nên cả tuần sau người đọc mới thấy hai dòng ngắn về chuyện con Bạch Diện Hoả Hầu đột nhiên mất tích: bè trôi về nam, con Hoả Hầu chịu …nóng không nổi, nhẩy lên một băng sơn trôi trở về biển bắc..!

Trước khi về đến đất liền, trước khi Vô Kỵ bị bắt cóc, bè Thúy Sơn gập thuyền Võ Ðang của Dư Liên Châu, người thứ hai trong Võ Ðang thất hiệp. Khi nghe Dư Liên Châu nói:

— Hiền đệ hãy để hiền muội cùng cháu nhỏ về Bạch Mi giáo, còn hiền đệ theo ta về Võ Ðang thưa chuyện với Sư phụ.

Thúy Sơn đã định nói: “Thưa vâng..” Chàng nhìn Tố Tố, thấy nàng ngước mắt nhìn lên trời, rồi nhìn chàng và  nhìn xuống đất. Chàng nhớ lời hẹn hò trên thuyền tình năm xưa:

— Ở nhân gian, trên tiên giới, dưới địa ngục lúc nào đôi ta cũng gần nhau…

Gia đình, rõ hơn là vợ chồng, chia rẽ, xa nhau rất dễ, rất mau nhưng vợ chồng đoàn tụ lại rất là nhiêu khê, khó khăn, tốn nhiều thì giờ, giấy tờ, tiền bạc. Ðó là quy luật. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, quy luật gia đình chia rẽ dễ, đoàn tụ khó không bao giờ thay đổi. Ân Tố Tố đa tình, thông minh, biết ngay ý đồ Dư Liên Châu định chia rẽ vợ chồng nàng. Thúy Sơn lấy nàng không xin phép Sư phụ Trương Tam Phong, Chưởng Môn kiêm Tổ Sư Sáng Lập Võ Ðang. Nàng là con gái Chưởng Môn Tà giáo Bạch Mi nổi tiếng ác ôn. Sức mấy Trương Tam Phong chịu cho đệ tử yêu kết hôn với con gái Ma giáo. Chỉ cần ông tuyên bố lửng lơ con cá vàng một câu nghe rất có vẻ vô thưởng, vô phạt như: “Ðể đấy ta xét sau..” là có sớm lắm cũng mười, mười lăm muà lá rụng may ra nàng mới được đoàn tụ với chồng.

May quá anh chàng Trương Thúy Sơn khù khờ còn nhớ lời hẹn ước. Chàng xin cho vợ con cùng chàng về núi Võ Ðang. Và thế là đôi người yêu nhau nhất Ðồ Long Ðao Ký ấy cùng chết bên nhau trên núi Võ Ðang.

Một chuyện Tình thật Đẹp.

Leave a Reply

