• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

NGOẠI LAI, NỘI KHỨ

loc1Những năm 1960 nhiều lần tôi đọc thấy trong những bài viết Chống Cộng câu:

Chủ nghĩa Cộng sản là một chủ nghĩa ngoại lai..”

Những năm xưa ấy tôi mù tịt về chuyện chính trị, chuyện chủ nghiã, tôi cũng thấy théc méc:

“Chống cộng sản, vạch tội nó, ghê tởm nó, thù ghét nó, tiêu diệt nó để cho đồng bào mình không bị khổ vì nó,   không phải chỉ vì nó là một “chủ nghĩa ngoại lai” mà là vì nó xấu, nó ác, nó phá hoại xã hội, nó làm khổ nhân dân.”

Và tôi nghĩ có cái chủ nghĩa nào, tôn giáo nào trong nước tôi, dân tôi theo, tin, chống .. v..v.., không phải là “ngoại lai” không? Rõ hơn: có chủ nghĩa nào, tôn giáo nào không phải từ nước ngoài vào, không phải do người nước ngoài mang vào nước tôi: Khổng giáo, Nho giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo. Dân chủ, Tư bản, Cộng sản ?

Dân tộc tôi đón nhận những đạo giáo, chủ thuyết, lối sống từ nước ngoài vào, dân tộc tôi có cái gì từ trong nước đưa ra nước ngoài cho người thế giới theo không? Ngắn gọn hơn: có cái gì đặc biệt, do người Việt nghĩ ra, làm ra – từ trong nước tôi đi ra thế giới, được người thế giới quí trọng, làm theo, trong cuộc sống 80 mùa thu vàng của tôi không?

Hôm nay, một buổi sáng mùa Thu 2014, tôi trả lời câu hỏi trên trong bài viết này.

Ngoại nhập, Nội xuấtNgoại lai thì phải là Nội khứ.

bomb1

Việt Cộng đánh mìn giết dân ở trước Toà Đô Chánh. Sài Gòn.

Dân tộc tôi – Việt Nam – trong cuộc đời 80 mùa thu lá bay của tôi, có Hai Thứ Đặc Biệt đi ra ngoại quốc. Hai việc được người Việt nghĩ ra, chế ra, làm trong nước, được người ngoại quốc làm theo.

Một: Đánh mìn. Việc này được bọn Việt Minh làm trong những năm 1946-1954. Trong chiến tranh Việt Pháp, trong những thành phố, Việt Minh ném tạc đạn. Sự tác hại của tạc đạn không nhiều. Từ năm 1960 đến 1975, Việt Cộng bỏ tạc đạn, dùng mìn giết dân Việt trong những thành phố; nhiều nhất là ở Sài Gòn.

Bài viết này có ảnh ghi cảnh người dân Sài Gòn chết thảm vì mìn Việt Cộng trước Tòa Đô Chính, Sài Gòn, và ảnh người Sài Gòn chết thảm vì mìn Việt Cộng trong Nhà Hàng Nổi Mỹ Cảnh ở bờ sông Sài Gòn. Hai vụ xẩy ra trong khoảng trước sau năm 1965. Các nhật báo Sài Gòn thời ấy tự ý không làm lớn hai vụ VC đánh mìn vừa kể, vì làm lớn chuyện có cái hại như là quảng bá việc làm man rợ của bọn Việt Cộng.

Võ Sư Nguyễn Lộc – Vị Võ Sư sáng lập Việt Võ Đạo - ảnh năm 1944 ở Hà Nội.

Võ Sư Nguyễn Lộc – Vị Võ Sư sáng lập Việt Võ Đạo – ảnh năm 1944 ở Hà Nội.

Những năm 1947-1953 Việt Minh giết dân thành phố bằng tạc đạn.

Những năm 1960- 1975 Việt Cộng giết dân Việt bằng mìn.

Từ 1990 người thế giới bắt chước trò giết người bằng mìn của bọn Việt Cộng. Hai mươi năm qua, người thế giới tiến đến việc dấu mìn trong người, cho nổ mìn và cùng chết với mìn.

Trò giết người bằng Mìn do bọn Việt Cộng đưa ra những nước ngoài.

Quốc Gia Việt Nam Cộng Hoà có cho “ngoại khứ” một Việc Tốt. Đó là Việt Võ Đạo.

Việt Võ Đạo thường đưọc gọi bằng cái tên VOVINAM: Võ Việt Nam. Võ Việt Nam do Võ Sư Nguyễn Lộc sáng lập, được công bố, mở trường dậy võ thứ nhất ở Hà Nội khoảng năm 1950.

o O o

VOVINAM – Việt Võ Đạo là môn võ được Võ sư Nguyễn Lộc sáng lập năm 1936 nhưng đến năm 1938 mới đem ra phổ biến đồng thời ông đề ra chủ thuyết “cách mạng tâm thân” để hướng dẫn môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Vovinam là tên quốc tế của võ thuật – võ đạo Việt Nam.

Trong các môn võ của Việt Nam, hiện nay Vovinam được phát triển qui mô và rộng lớn nhất với nhiều môn sinh ở hơn 60 nước trên thế giới, trong đó có Ba Lan, Bỉ, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga, Pháp, Romania, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan, Thái Lan, Ý, Úc, Ấn Độ, Iran, Tây Ban Nha, Algérie, Đài Loan…

Sáng Tổ  môn phái Vovinam là Võ Sư Nguyễn Lộc.

Năm 1938, võ sư Nguyễn Lộc giới thiệu Vovinam với công chúng.

Năm 1960, võ sư Nguyễn Lộc qua đời tại Sài Gòn sau khi trao quyền lãnh đạo Vovinam cho người môn đệ trưởng tràng là võ sư Lê Sáng. Từ 1960, võ sư Lê Sáng tiếp nhận chức Chưởng Môn môn phái và chịu trách nhiệm phát triển và quảng bá rộng rãi Vovinam ra toàn thế giới.

Từ năm 1966, môn Vovinam được đưa vào giảng dạy ở một số trường công lập Quốc gia Việt Nam Cộng Hoà..

Năm 1974, ở Pháp, giáo sư Phan Hoàng gây dựng nền móng phát triển Vovinam ở Âu châu.

Sau sự kiện 30 tháng 4 năm 1975, một số võ sư ra nước ngoài đã phổ biến Vovinam ra toàn thế giới, những võ sư còn lại trong nước gồm Chưởng Môn Lê Sáng tiếp tục duy trì việc phát triển Vovinam tại nơi đã khai sinh ra nó là Việt Nam.

10 điều tâm niệm của môn sinh Việt võ đạo, bản mới nhất do Võ sư Nguyễn Văn Chiếu biên soạn và công bố năm 2009:

  1. Việt võ đạo sinh nguyện đạt tới cao độcủa nghệ thuật để phục vụ dân tộc và nhân loại.
  2. Việt võ đạo sinh nguyện trung kiên phát huy môn phái, xây dựng thế hệ thanh niên dấn thân hiến ích.
  3. Việt võ đạo sinh đồng tâm nhất trí, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo.
  4. Việt võ đạo sinh tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, nêu cao danh dự võ sĩ.
  5. Việt võ đạo sinh tôn trọng các võ phái khác, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải.
  6. Việt võ đạo sinh chuyên cần học tập, rèn luyện tinh thần, trau dồi đạo hạnh.
  7. Việt võ đạo sinh sống trong sạch, giản dị, trung thực và cao thượng.
  8. Việt võ đạo sinh kiện toàn một ý chí đanh thép, nỗ lực tự thân cầu tiến.
  9. Việt võ đạo sinh sáng suốt nhận định, bền gan tranh đấu, tháo vát hành động.
  10. Việt võ đạo sinh tự tín, tự thắng, khiêm cung, độ lượng, luôn luôn tự kiểm để tiến bộ.

o O o

bomb2

Tiểu sử Võ Sư Nguyễn Lộc

Nguyễn Lộc (1912-1960) là một tôn sư võ thuật, sáng tổ môn võ Vovinam. Ông sinh ngày 24 tháng 5 năm 1912, tại làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, tỉnh Sơn Tây.

Khi còn nhỏ, thể chất ông không được tốt, ông được gia đình cho theo học võ, để phòng thân và tăng cường sức khoẻ. Do thông minh, và lòng đam mê võ học, ông nhanh chóng tiếp thu những tinh hoa võ thuật Việt Nam.

Sau thời gian dài rèn luyện nhiều môn võ, ông Nguyễn Lộc đã nghiên cứu, phân tích đặc điểm kỹ thuật của từng môn võ, đặc biệt là các môn võ và vật cổ truyền Việt Nam, để đi tới sáng tạo một hệ thống kỹ thuật võ học mới với tên gọi buổi đầu là Võ Việt Nam (Còn được gọi là Việt võ đạo). Một môn sinh Võ Việt Nam với tư cách cá nhân có thể rất hiền lành, nhã nhặn, song khi bắt buộc mang danh nghĩa dân tộc và môn phái chiến đấu với ai thì chỉ có thể hoặc chiến thắng vinh quang hoặc chết vẻ vang chứ không chịu làm nhục quốc thể và tổn thương danh dự môn phái. Với luận cứ đó, ông đã lấy môn vật và võ cổ truyền Việt Nam làm nòng cốt, khai thác mọi tinh hoa võ thuật đã có trên thế giới để sáng tạo thành môn phái riêng đặt tên là Võ Việt Nam. Cuộc nghiên cứu hoàn tất. Ông đem Vovinam ra truyền dậy cho một số thân hữu vào năm 1938.

Năm 1938, môn võ này bắt đầu được truyền thụ tại Hà Nội, do võ sư Nguyễn Lộc đích thân huấn luyện. Một năm sau, môn võ  được nhiều giới biết tới. Hội Thân Hữu Thể Dục Hà Nội của bác sĩ Đặng-Vũ Hỷ mời Võ sư Nguyễn Lộc cộng tác để mở các lớp dạy võ.

Mìn gài trong người tên khủng bố tự sát.

Mìn gài trong người tên khủng bố tự sát.

Mùa Thu 1939, Võ sư Nguyễn Lộc  đem lớp võ sinh đầu tiên ra mắt dân chúng tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. Cuộc biểu diễn thành công rực rỡ, nên bác sĩ Đặng Vũ Hỷ (Trưởng Hội Thân Hữu Thể Dục Thể Thao đương thời) mời ông cộng tác. Hội muốn tổ chức những lớp dạy võ cho thanh niên Hà Nội. Nhận lời mời, Võ Sư Nguyễn Lốc  khai giảng lớp võ công khai đầu tiên vào mùa xuân 1940 tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Lúc này,  môn Võ Việt Nam được viết tắt là Vovinam. Sau đó nhiều lớp võ liên tiếp được mở ra. Môn sinh Vovinam thời đó rất tiến bộ nhờ phương pháp huấn luyện tinh vi và khoa học, nhớ tinh thần đạo đức dân tộc của môn phái và nhất là nhờ ảnh hưởng trực tiếp cái gương uy vũ bất năng khuất của Võ Sư Chưởng Môn. Sự phát triển của Vovinam khiến nhà cầm quyền Pháp e ngại và đã ra lệnh cấm không cho Võ sư Nguyễn Lộc dạy võ. Lệnh cấm này là một hàng rào ngăn chặn sự mở rộng môn phái nhưng lại có tác dụng thúc đẩy toàn thể môn sinh quyết tâm hơn trong ý chí luyện võ. Trong thời gian bị nhà cầm quyền Pháp ngăn cấm, ông Đặng Vũ Kính đã sử dụng quyền bất khả xâm phạm của một nghị viên đứng ra che chở, bảo vệ các môn sinh Việt Võ Đạo, nhờ vậy mà các lớp võ bí mật vẫn được tổ chức và hoạt động cho tới khi chế độ thực dân Pháp bị Nhật thay thế.

Năm 1946, khi cuộc kháng chiến bùng nổ, Võ sư Nguyễn Lộc  cùng một số môn sinh mở nhiều lớp huấn luyện võ thuật tại vùng Thạch Thất, tại trường Quân chính Trần Quốc Tuấn, tại phường Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, và nhiều địa phương khác: Đan Phượng, Vĩnh Tường. Tháng 8 năm 1948, võ sư Nguyễn Lộc trở lại Hà Nội tiếp tục mở lớp dạy võ.

Năm 1951, ông thành lập Việt Nam Võ Sĩ Đoàn và mở rộng việc truyền bá võ thuật qua các lớp võ đại chúng tại sân trường Hàng Than, Hà Nội.

Tháng 7 năm 1954, Ông vào Nam. Cùng một số đệ tử tâm huyết mở võ đường tại Sài Gòn. Ông cử các võ sư môn đệ phụ trách huấn luyện võ thuật cho Hiến Binh Quốc Gia, Trung tâm Huấn luyện Hiến Binh Quốc Gia Thủ Đức  các lớp võ cho Công Binh, Quân lực Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa.

Ngày 30 tháng 4 năm 1960, Võ Sư Nguyễn Lộc từ trần tại Sài Gòn, lúc ông mới tròn 48 tuổi. Trước khi từ trần, ông trao quyền chưởng môn cho ông Lê Sáng.

CTHĐ: Những môn Võ Quyền Anh, Võ Thiếu Lâm, Judo, Jiu Jít su. Hapkido, Takondo – Nhu Đạo, Hiệp Khí Đạo – Karaté – Không Thủ Đạo..v..v.. từ những nước ngoài vào nước Việt. Toàn là “Ngoại lai.”

Nước Việt có môn Võ đi ra nước ngoài. “Nội khứ.” Đó là môn VOVINAM.

Tôi thấy Võ Sư Nguyễn Lộc có khuôn mặt, dáng người phong nhã, Nói gọn là “đẹp trai.” Tôi đăng cùng bài viết này ảnh Võ Sư Nguyễn Lộc đội mũ phớt. Feutre: dạ, nỉ. Hàng chữ viết trong ảnh cho biết ảnh chụp năm 1944. Người chơi mũ phớt nhìn ảnh sẽ thấy hình thể mũ phớt những năm 1960-1960 khác với hình thể mũ phớt những năm 199, 2000. Mũ phớt năm xưa quả lớn, bord – vành mũ rộng. Mũ phớt hiện nay, mũ Pháp, mũ Mỹ, đều quả nhỏ, vành ngắn, gọn.  Tôi thích đội mũ phớt. Năm 1950 tôi đứng trước tủ kính một tiệm Nouveatés ở Hàng Đào, Hà Nội, ngắm chiếc mũ phớt hiêu Fléchet mầu nâu bầy trong đó. Tôi định bụng:

“Ngày nào mình kiếm được tiền, mình sẽ đội mũ phớt.”

Năm 1952 tôi làm phóng viên nhật báo Ánh Sáng, tòa soạn đường Lê Lợi. Lãnh lương tháng thứ nhất trong đời – 1500 đồng – tôi đến ngay tiệm bán Mũ của chủ nhân Tầu, tiệm cũng trên đường Lê Lợi , gần chợ Bến Thành – năm 1952 là đường Bonard – mua cái mũ phớt đầu tiên trong đời tôi. Mũ Fléchet mầu nâu nhạt, giá 200 đồng.

Vì thích đội mũ phớt, tôi đăng ảnh Võ Sư Nguyễn Lộc đội mũ phớt trong bài bày.

Trên Internet, trong tiểu sử Võ Sư Nguyễn Lộc, không thấy ghi nghề nghiệp của ông.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: