• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

TỔNG MỸ

tt1

Trong bữa tiệc Bà Hoàng Elizabeth khoản đãi Tổng Thống Bush có Thủ Tướng Tony Blair dự. TT Bush hỏi Bà Hoàng Elizabeth cách thức tìm người tài trong nước để mời ra cầm quyền. Bà Hoàng nói:

“Ta phải chọn người thông minh. “

Tổng Bush hỏi:

“Làm sao ta biết người ta định chọn có thông minh hay không?”

Bà Hoàng:

“Tôi thường làm như vầy.”

Bà hỏi Thủ Tướng Tony Blair:

“Bà mẹ ông sinh ra người con trai. Người ấy không phải là anh ông, không phải là em ông, người ấy là ai?”

Thủ Tướng Blair:

“Người ấy là tôi, Tony Blair, chứ còn là ai nữa?”

Bà Hoàng:

“Tổng Thống thấy đấy. Chỉ một câu hỏi ta có thể biết ai là người thông minh.”

Tổng Thống Bush chíp lấy bí kíp tuyển nhân tài thông minh  ấy. Về Nhà Trắng, ông hỏi Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld:

“Bà mẹ ông sinh ra người con trai, người ấy không phải là anh ông, không phải là em ông, người ấy là ai?”

Bộ Trưởng Rumsfeld:

“Người ấy là tôi, Donald Rumsfeld, chứ còn là ai nữa?”

Tổng Thống Bush:

“Sai. Người ấy là Tony Blair.”

TT Bill Clinton và cô Như Loan, cô chủ Nhà Hàng Phố Xưa ở Sài Gòn. Ảnh năm 2000.

TT Bill Clinton và cô Như Loan, cô chủ Nhà Hàng Phố Xưa ở Sài Gòn. Ảnh năm 2000.

Quí vị vừa đọc một chuyện khôi hài – châm biếm –  người Mỹ kể về một ông Tổng Thống nước họ. Loại chuyện người Mỹ riễu những Tổng Thống Mỹ có nhiều, thật nhiều, nhưng đa số là chuyện thô tục, chuyện Sex – nhiều người Mỹ không kính trọng những ông Tổng Thống của họ. Với mặc cảm là người Việt sống nhờ, CTHĐ tôi vẫn tránh viết những lời chỉ trích người Mỹ. Hôm nay, Ngày Cuối Cùng của Năm 2014, tôi mời quí vị đọc vài chuyện người Mỹ kể, viết về những ông Tổng Thống của họ. Những chuyện nghe chơi rồi quên.

Tổng Thống Mỹ có Chánh Tổng và Phó Tổng. Thường thì Chánh Tổng Mỹ làm hết mọi chuyện, Phó Tổng Mỹ chỉ ngồi chơi sơi nước.Trong bài này tôi dùng những tiếng Chánh Tổng và Phó Tổng.

Trước hết tôi kể những cảm nghĩ của tôi về một vài ông Chánh Tổng, Phó Tổng Mỹ.

Tôi có cảm tình với ông Chánh Tổng Ronald Reagan. Năm 1981, ở Sài Gòn, tôi đọc trên báo Bắc Cộng, tôi nghe trên đài phát thanh Bắc Cộng, lời bọn Bắc Cộng khinh, chê:

Dân Mỹ hết người tài; nay phải bầu một anh kép xi-nê hạng bét chuyên đóng vai cao bồi làm Tổng Thống.”

Người Mỹ có truyền thống và thói quen dùng súng bắn những ông Tổng Thống của họ. Người Mỹ là giống dân có nhiều ông Tổng Thống bị bắn nhất. Họ dùng súng bắn chết ông Chánh Tổng Kennedy, rồi họ dùng súng bắn ông Chánh Tổng Reagan khi ông mới được bầu làm Tổng Thống chưa bao lâu. Ông  Reagan trúng đạn nhưng ông không chết. Dường như từ ngày Mỹ Quốc có Tổng Thống tới nay đã có 4 ông Chánh Tổng bị bắn chết. Ông Reagan là ông Tổng Thống Mỹ thứ nhất bị người Mỹ dùng súng bắn trúng mà không chết; ông không nể nang gì bọn cộng sản, ông công khai gọi bọn Liên Xô, Trung Cộng, Bắc Hàn, Cuba là Đế Quốc Quỉ – Evil Empire – cái gọi là Đế Quốc Quỉ ấy bắt đầu rệu rã từ ngày ông Reagan làm Tổng Thống Mỹ.

Năm 1984 tôi bị bắt tù lần thứ hai. Nằm phơi rốn 5 năm trong Nhà Tù Chí Hòa, tôi không được biết nhiều về những việc làm, những lời nói của ông Chánh Reagan, nhưng ở trong tù công sản tôi cũng biết Tổng Thống Reagan là người đến trước Bức Tường Ô Nhục ở Berlin, chỉ tay ra lệnh cho Tổng Bí Liên Xô Gorbachev:

“Ông Gorbachev.. Phá bức tường kia đi.”

tt3Sau lời ra lệnh của ông Tổng Mỹ, Bức Tường Ô Nhục Berlin bị phá, nước Đức thống nhất. bọn Đức Cộng bị diệt ở Đức, Tổng Bí Honnecker cúp đuôi chạy ra nước ngoài.

Từ đó tình trạng nhục nhã của bọn đảng viên cộng sản trên thế giới diễn ra dài  dài. Tượng Lenin, tượng Stalin bị nhân dân tròng xích sắt vào cổ, kéo ra bỏ nằm ở những miệng cống, những bãi rác. Chủ Nghĩa Cộng Sản bị vứt vào hố rác lịch sử.

Tôi có nỗi tiếc về cuộc đời tình ái của ông Chánh Tổng Reagan. Những năm 1950 ông kết hôn với nữ diễn viên điện ảnh Hollywood Jane Wyman. Bà Wyman không đẹp kiểu đào Vamp, tức không sexy, nhưng bà là nữ diễn viên có tài. Tôi có nhiều cảm tình với bà. Năm ông bà là vợ chồng, bà nổi tiếng hơn ông, bà có Giải Oscar Nữ Diễn Viên Xuất Sắc. Ông không có thành tích gì cả. Ông bà ly dị nhau. Nào có ai ngờ ba mươi năm sau ông là ông Tổng Thống Xuất Sắc của Hoa Kỳ. Năm ông mất, bà Wyman còn sống. Tôi muốn được thấy bà Jane Wyman là Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ, tôi muốn ông bà sống, yêu thương nhau đến mãn đời.

Ông Reagan là vị Tổng Thống duy nhât trên thế giới thời trẻ từng là diễn viên điện ảnh, nôm na là Kép Xi-nê-ma.

Năm 1989 dòng tù tội đưa tôi đến sống ở Trại Tù Khổ Sai Z 30 A. Đó là năm ông Bush Bố làm Chánh Tổng Mỹ. Ông Bush Bố từng làm Phó Tổng trong chính phủ Reagan. Thời ông Chánh Tổng Bush Bố có việc ông Lech Walesa nổi lên ở Ba-lan. Hôm ấy con tôi lên Trại Z 30 A thăm tôi, bố con tôi được ngồi nói chuyện với nhau ở Nhà Khách của Trại trong khoảng ba giờ đồng hồ. Con tôi kể chuyện Đài BBC tường thuật việc ông Walesa đến Nhà Trắng:

“Tổng Thống Bush tiếp ông Lech Waleasa ở Nhà Trắng. Hai ông cụng ly champagne, ông Tổng Bush nói:

“Thưa ông Walesa, ông thấy cái ghế đặc biệt  này. Từ ngày ông bị bắt giam, chúng tôi biết thể nào cũng có ngày ông đến đây thăm chúng tôi, nên chúng tôi làm sẵn cái ghế này chờ ông đến. Hôm nay ông đến, xin mời ông ngồi.”

Tối hôm đó trong Phòng Giam ở Z 3O A có những ông Tù Trí Siêu Lê Mạnh Thát, Doãn Quốc Sĩ, Lê Công Minh, Ưng Sơ, Mã Thành Công.., tôi kể chuyện:

“Hôm nay tôi gặp con tôi, Nó kể tôi nghe  BBC tường thuật buổi ông Tổng Bush đón tiếp ông Walesa ở Nhà Trắng. Ông Bush mời ông Walesa ngồi vào cái ghế đặc biệt. Chụp ảnh, vỗ tay xong, ông Bush nói;

“Thưa ông Walesa, ông thấy ở đây chúng tôi có hai cái ghế giống nhau. Cái ghế này của ông, hôm nay ông đến, ông đã ngồi. Cái ghế này chúng tôi dành sẵn chờ ông Trí Siêu Lê Mạnh Thát. Ngày nào ông Trí Siêu Lê Mạnh Thát đến đây, chúng tôi sẽ mời ông ấy ngồi cái ghế này.”

Doãn Quốc Sĩ nói:

“Chuyện được lắm.”

Mã Thành Công đứng lên ngả mũ chào Lê Mạnh Thát. Mã hói đầu, luôn đội cái mũ len, Ưng Sơ vỗ tay, Trí Siêu khoái chí cười toe.

Thời ông Tổng Bush Bố có vụ Saddam Hussein – Chánh Tổng Irak – hung hăng con bọ xít cho quân sang chiếm Xứ Dầu Hỏa Kuwait. Ông Tổng Bush Bố cho quân Mỹ sang đánh đuổi quân Irak ra khỏi lãnh thổ Kuwait.

Năm 1994 một ông bạn tôi sống ở Kỳ Hoa viết thư cho tôi:

“Tổng Thống Cờ Hoa mới nhiệm chức là một anh blanc bec.”

Anh Mỹ Blanc Bec ông bạn tôi nói đây là Tổng Thống Bill Clinton. Blanc Bec có nghĩa là anh trẻ tuổi khù khờ chưa có kinh nghiệm đời. Tổng Clinton bỏ cấm vận Việt Nam Cộng Sản. Năm 2000 ông – Tổng Clinton – đến Hà Nội. Ông được dân Hà Nội – đông nhất là giới trẻ – đón tiếp nồng nhiệt. Dân Hà Nội xếp hàng bên đường chờ được bắt tay ông Tổng Mỹ. Vài ngày sau ông Clinton vào Sài Gòn. Ông bà, và tiểu thư Chelsea, ngụ ở khách sạn mới xây trên vùng đất trước kia là Nhà Ga Xe Hỏa Sài Gòn.

Buổi sáng ông Tổng Clinton – một mình –  ra khỏi khách sạn, đi bộ đến Chợ Bến Thành. Ông vào Tiệm Phở 2000 trong chợ ăn phở. Nghe nói ông ăn liền hai tô đặc biệt. Sự kiện tôi kể và nhấn mạnh là dân Sài Gòn không ai đến chào đón ông Tổng Bill Clinton.

tt4

Tôi thán phục thái độ của dân Sài Gòn. Tổng Mỹ Bill Clinton đến với bọn Việt Cộng, ông thân thiết với bọn Việt Cộng, dân Sài Gòn không ai đến với ông là rất phải. Tôi đề cao thái độ rất tuyệt của dân Sài Gòn.

Bài VoRP này có cái ảnh ông Tổng Bill Clinton đến ăn cơm Việt Nam ở Nhà Hàng Phố Xưa. Cô chủ Phố Xua là cô Như Loan, một nữ diễn viên điện ảnh Sài Gòn. Cô Như Loan, vai nữ chính trong phim Đời Chưa Trang Điểm, phim làm theo tiểu thuyết cùng tên của Nhà Văn Văn Quang. Ngày 30 Tháng Tư 1975 cô bỏ Sài Gòn cô chạy sang Mỹ, năm 2000 cô trở về Sài Gòn, cô mở tiệm ăn.

Bà Hillary Clinton dự định ra tranh cử Tổng Thống Mỹ. Trước đây mấy năm khi bà là Ngoại Trưởng, bà nói:

“Từ nay mỗi khi gặp những nhà lãnh đạo các quốc gia XHCN tôi sẽ không đề cập đến những câu nói thường lệ về nhân quyến.”

Bà có ý nói việc bà, nhân danh Ngoại Trường Mỹ, chỉ trích giới lãnh đạo Tấu Cộng, Việt Cộng đàn áp nhân dân Tầu, Việt, là vô ích.

Tôi tìm được tấm ảnh ghi hình Phó Tổng Thống Richard Nixon khoảng năm 1952 đến Việt Nam. Trong ảnh, ông Phó Tổng Nixon hỏi chuyện một binh sĩ quân đội Quốc Gia Việt Nam trên mặt trận Bắc Việt. Tôi théc méc khi thấy cái lon Trung Sĩ Nhất trên ngực áo người lính Việt Nam. Theo tôi cái lon này bị đeo ngược, tay trái người lính cầm điếu thuốc lá hút giở.

Đến đây tôi mời quí vị đọc vài chuyện người Mỹ viết về những ông Tổng Thống của họ.

Tôi đăng bản chữ Mỹ:

When former U.S. Military commander in Afghanistan, General McChrystal, was called into the Oval Office by Barack Obama, he knew things weren’t going to go well when the President accused him of not supporting him in his political role as President.

“It’s not my job to support you as a politician, Mr. President, it’s my job to support you as Commander-in-Chief,” McChrystal replied, and he handed Obama his resignation. 

Not satisfied with accepting McChrystal’s resignation, the President made a cheap parting shot. “I bet when I die  you’ll be happy to pee on my grave.”

The General saluted and said, “Mr. President, I always told myself after leaving the Army I’d never stand in line again.”

Phỏng dịch: Khi Tướng McChrystal, Cựu Tư Lệnh Chiến Trường  Afganistan bị Tổng Thống Obama gọi đến Nhà Trắng, ông biết có chuyện không tốt khi ông Tổng Thống kết tội ông đã không ủng hộ Tổng Thống, ông Tướng nói:

“Công việc của tôi không phải là việc ủng hộ ông với tư cách ông là nhà chính trị. Công việc của tôi là ửng hộ vị Tổng Tư Lệnh Quân Đội.”

Nói xong ông Tướng đệ trinh ông Tổng Thống đơn từ nhiệm.

Không hài lòng với việc nhân đơn từ chức của Tướng McChrystal, ông Tổng Thống nói lời từ biệt không đáng nói:

“Tôi chắc khi tôi chết, ông sẽ vui sướng đến đái lên mộ tôi.”

Ông Tướng dơ tay chào, nói:

“Thưa Tổng Thông, tôi vẫn tự nhủ sau khi ra khỏi quân ngũ, tôi sẽ không đứng xếp hàng nữa.”

CTHĐ: Ông Tướng muốn nói:

“Khi ấy sẽ có nhiều người đến đái lên mộ ông. Muốn đái lên mộ ông tôi phải xếp hàng chờ đến lượt, mà tôi thì ra khỏi quân ngũ, tôi sẽ không đứng xếp hàng nữa.”

Những chuyện bí mật trích từ quyển “Secrets of The Secret Service” của tác giả Ronald Kessler:

* Tổng Thống John F Kennedy và Tổng Thống Lyndon B Johnso cất dấu nhiều đàn bà trong Nhà Trắng. Hai ông cho đặt hệ thống báo động để biết khi bà vợ của các ông đến gần. Cả hai ông cùng rất dâm.

Tổng Thống Gerald Ford — Là vị Tổng Thống  đối xử với nhân viên Mật Vụ rất tốt. Ông nói chuyện khôi hài có duyên. Bà Betty Ford nghiện rượu, mấy lần phải đi cai rượu.

Tổng Thống Jimmy Carter — Là người giả dối, ông cho công chúng thấy ông tự xách va-ly nhưng những va-ly ấy đều rỗng, trong không có đồ. Ông muốn công chúng thấy ông là người ngoan đạo và không uống rượu, nhưng ông và bà vợ ông uống nhiều rượu. Ông tỏ ra khinh mạn nhân viên Mật Vụ. Ông không muốn các tướng lãnh gần ông. Nhiều khi ông làm như ông không biết có những nhân viên Mật Vụ ngày đêm bảo vê ông và gia đình ông.

Tổng Thống Ronald Reagan — Là người chân thành, đạo đức, có nhân phẩm, biết kính trọng người khác. Ông luôn nói cám ơn. Ông kết thân với mọi người. Thời gian đầu ông làm Tổng Thống, nhiều ngày ông có khẩu súng lục đeo bên hông. Nhân viên Mật Vụ hỏi ông:

“Thưa Tổng Thống, ông mang súng làm chi vậy?”

Ông trả lời:

“Để giúp các anh bảo về an ninh cho ông Tổng Thống.”

Người Mỹ kể khi gặp Gorbachev, ông Tổng Reagan có khẩu súng trong cặp da.

Tổng Thống George H Bush — Ông Tổng Bush Bố là người rất tốt, rất ân cần, lúc nào cũng kính trọng mọi người. Ông và bà cùng chú ý đến việc làm cho nhân viên phục vụ Nhà Trắng được thoải mái. Nhiều lần ông bà đích thân mang những hộp thức ăn nóng ra trao cho những nhân viên Mật Vụ gác đêm quanh Nhà Trắng, hay ở phi trường quanh phi cơ ông sắp đi. Có đêm đông trời rất lạnh, bà Bush đem mền ra cho nhân viên Mật Vụ gác bên ngoài Nhà Trắng. Nhân viên này cám ơn và từ chối khoác mền, ông Tổng Bush nói:

“Đừng cãi lệnh Đệ Nhất Phu Nhân.”

Tổng Thống Bill Clinton — Với ông Clinton, nghiệp vụ Tổng Thống là một cuộc chơi vui  dài dài – a party. Ông dễ tính với mọi người vì ông muốn ai cũng mến ông. Nhưng bà Hillary là một cây giả dối. Thái độ của bà thay đổi ngay khi có máy ảnh, máy TiVi chiếu vào bà. Khi chụp ảnh, khi TiVi thu hình, bà trình diễn bộ mặt vui, khiêm tốn. Bà thù ghét và công khai tỏ ra khinh thị giới quân nhân và nhân viên Mật Vụ. Bà luôn luôn cho rằng tất cả mọi người phải phục vụ bà.

Tổng Thống George W Bush — Đây là ông Tổng Bush Con. Nhân viên Mật Vụ mến ông và bà vợ ông. Ông là vị Tổng Thống chịu và chăm tập thể dục nhất. Ông bà muốn nhân viên chính phủ, nhân viên phục vụ Nhà Trắng phải kính trọng và biết sự cần thiết của nhân viên Mật Vụ. Bà là vị Đệ Nhất Phu Nhân dễ mến nhất. Không bao giờ bà nói nặng lời với ai.

Tổng Thống Obama — Giống như TT Clinton, Tổng Thống Obama thù ghét giới quân nhân, khinh thị nhân viên Mật Vụ. Ông ta ích kỷ, gian ngoan, sẵn sàng nổi giận, to tiếng. Bà vợ ông thù ghét tất cả những ai không phải là người Đen, bà thù giới quân nhân, bà coi nhân viên Mật Vụ như bọn đầy tớ.

2 Responses

  1. Sao Công Tử Hà Đông không dùng từ thời Việt Nam Cộng Hoà chúng ta là “Toà Bạch Ốc” mà lại dùng từ của Việt Cộng là “Nhà Trắng?”
    Thú thực tôi rất ghét từ này và không muốn đọc nó!

    • Rừng Phong. Từ lâu giới nhật báo Sài Gòn, nhân dân Sài Gòn đã dùng tiếng ” Nhà Trắng.” Không phải bọn Việt Cộng đặt ra tiếng “Nhà Trắng.” Không nên gán cho bọn VC những gì không phải của chúng. HHThuy

Leave a Reply

