• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

www.hoanghaithuy.com

scorpion

Tháng Giêng năm 2008, BT, người bạn trẻ của tôi ở Hoa Kỳ — anh là độc giả tiểu thuyết phóng tác cuả tôi từ những năm 1970 xa xưa — bảo tôi:

– Em làm cho bác Trang Web, post toàn những bài viết của bác.

BT làm cho tôi trang “www.hoanghaithuy.com.” Thật đẹp, sang. Đẹp, sang ngoài sự mong đợi của tôi. Mở xem trang Web của mình, tôi — mượn ngôn từ Duyên Anh — “sướng rên mé đìu hiu.” Cho đến khi người bạn trẻ làm cho tôi Trang Web, tôi chẳng bao giờ mơ ước tôi có Trang Web của riêng tôi. Tôi cám ơn BT.

Như vậy là Tháng Giêng 2008 tôi có trang hoanghaithuy.com. Đến nay – September 2015 – trên hoanghaithuy.com có 600 bài Viết ở Rừng Phong.

Người đọc những trang Web Internet có cái thú mà người đọc báo giấy không có là có thể viết ngay ra ý kiến của mình về bài mình vừa đọc, gửi đăng lên Trang Web đó, đăng ngay dưới bài viết đó — khen, chê, chửi, góp ý, bàn loạn xây dựng, đả phá, nghiêm túc, ba lơn, ba đá, ba gai, ba xạo, tếu, tha hồ — hôm nay, tôi trích một số ý kiến của quí vị đọc tôi trên “hoanghaithuy.com.” Nhiều Thư hồi âm đến từ Sài Gòn, Hà Nội. Những thư gửi lại này cho tôi thấy hoanghaithuy.com được đọc ở Sài Gòn, Hà Nội

Mời quí vị đọc:

Thư gửi từ Sài Gòn.

linhCQD, September 14, 2008:

Con là độc giả của bác, con đang sống tại Sài Gòn (Thành Hồ). Hôm nay đọc bài bác viết về chuyện bọn Việt Cộng cướp đất của dân, con góp ý: Việc chiếm, cướp đất, cướp nhà, cướp tài sản của nhân dân do giới cầm quyền cộng sản làm là một chuyện dài, và là nền tảng, kim chỉ nam cho mọi hành động của giới cầm quyền cộng sản. Chúng ta có thể nhìn thấy điều đó qua lịch sử cầm quyền của họ:

Trước tiên là cải cách ruộng đất ở Miền Bắc, sau khi họ nắm được chính quyền năm 1954. Sau đó là các chiến dịch chống tư sản, mại bản sau 1975 tại Miền Nam, còn được biết dưới các tên như chiến dịch X1, X2: bằng cách tịch thu cơ xưởng, nhà cửa, phương tiện sản xuất của các nhà tư sản và các đợt đổi tiền, là cách cướp tài sản của toàn dân, chưa kể đến việc xẻ thịt các khu đất công, các doanh trại quân đội, các công sở — xẻ để chia chác –  dù sao đó cũng là “chiến lợi phẩm” của họ. Họ thắng, họ được hưởng.

Nhưng ngày nay, những thứ mật mỡ kể trên còn đâu nữa, và lấy cái gì để đáp ứng lòng tham không đáy của đám cộng sản mới lên, gọi là đám cán bộ kế cận, kế thừa! Thế là các đồng chí cộng sản mới đưa ra các biện pháp như sau:

Một: tìm mọi cách, mọi lý do để gây khó khăn trong việc cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho dân.

Hai: thực hiện triệt để các chiến dịch “giải tỏa, đền bù”, giống như những chiến dịch X1, X2: đuổi người dân đi chỗ khác để lấy nhà, đất của họ. Khi bị đuổi đi, người dân đâu dám hó hé gì vì họ chẳng có mãnh giấy lận lưng để chứng minh họ là chủ sở hữu căn nhà, mảnh đất. Thế thì đất đó đương nhiên là đất của toàn dân tức là của cán bộ.

Nhưng ngày nay, ngay cả những biện pháp cướp đất lưu manh như trên cũng có vẻ không thỏa mãn được các đồng chí cán bộ  của Đảng ta, thế là họ đưa ra một chiêu thức mới keng; hiện nay nhân dân ngụ tại đường Mai Văn Vĩnh, Phường Tân Kiểng, Q. 7, Tp. Hồ Chí Minh đang rơi vào cảnh màn trời chiếu đất bởi chiêu thức như sau:

Giới lãnh đạo “dựng” lên một tên đóng vai chủ đất, đi kiện những người làm nhà trên đất của hắn; tên tự nhận là chủ đất có thể là một tên xì ke lưu manh nào đó hoặc là con em của một trong các đồng chí lãnh đạo. Các đồng chí cán bộ “liêm chính” Viện Kiểm Sát Nhân Dân, Tòa Án Nhân Dân, rất nhanh, xếp lịch lên ngày xử vụ kiện đòi đất, và đương nhiên là phía nguyên đơn thắng kiện. Đất phải trả lại cho chủ đất “hợp pháp” bao nhiêu nhà dân trên khu đất ấy đi đâu ở thì đi. Tiếp theo là việc thi hành án lệnh. Người dân đen “được” viên chức các ban ngành, đại diện đoàn thể dân, quân, chính đảng “mời” ra khỏi nhà. Không ai cần biết đến chuyện mất nhà, họ về đâu, đi đâu để sống.

Ai không tin chuyện này, mời ghé qua khu vực đường Mai Văn Vĩnh, phường Tân Kiểng, Q. 7, Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày của tháng 8, tháng 9 năm 2008 mà hỏi, mà xem.

Người cộng sản là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân, họ là những người văn minh, tài giỏi nên họ luôn luôn sáng tạo ra các chiêu thức làm giàu mới, để ngõ hầu thay đổi thành phần giai cấp của họ, từ bần cố nông, công nhân, trở thành những nhà tư bản dân tộc, có máy bay riêng và xe hơi cả triệu đô la Mỹ!

Con đọc chuyện xưa, tích cũ của bác con thích lắm. Nhưng con nghĩ bên cạnh chuyện xưa, chúng ta cũng phải nói về chuyện nay, và tìm cách thông tin rộng rãi những chuyện đang xẩy ra hôm nay ở quê nhà cho đồng bào chúng ta ở khắp mọi nơi trên thế giới đọc được và hiểu được tính “nhân văn, nhân bản” của giới cầm quyền ngày nay tai Việt Nam. Vì nếu không người dân, nhất là người dân Việt sống ở nước ngoài, có thể cứ tưởng rằng cộng sản ngày nay đã đổi mới, người cọng sản đã trở thành các ông tiên, bà tiên hết rồi!

Truc Thanh, Saigon, August 26, 2008:

Cám ơn Chú đã viết về Nữ Nghệ Sĩ Phượng Liên. Cháu không “mê” Cải Lương, nhưng trước 30/4/1975 tài nghệ diễn xuất điêu luyện của các cô Thanh Nga, Phượng Liên, Ngọc Giàu, các ông Thành Đươc, Thanh Tú, Thanh Hải thì dù trải qua bao nhiêu thời gian chúng ta không thể phai đi lòng ái mộ. Cô Phượng Liên, người nữ nghệ sĩ có vẻ đẹp sang cả, nụ cười dễ thương, bây giờ có cuộc sống bình yên, hạnh phúc, còn Nghệ sĩ Diệp Lang thì đã sớm “hội nhập” nên đươc làm “nghệ sĩ nhân dân.” Cũng tốt thôi. Cháu biết những chuyện về đời sống của những nghệ sĩ xưa qua những trang báo điện tử hải ngoại, sau ngày 30/4/75 cháu không theo dõi những chuyện văn học, nghệ thuật qua những tờ báo trong nước. Chú nhận xét rất đúng về diễn xuất của ông Diệp Lang, còn với cô Phượng Liên cháu rất ngưỡng mộ.

o O o

Đây là mấy lá Thư Chê, Thư Chửi đến từ Sài Gòn, Hà Nội:

* Thăng, April, 2008:

Bọn tụ tập trong Web này là mấy thằng điên

* Yêu nước, April 9, 2008:

Tại sao thế giới này lại có những người bẩn thỉu và nhơ nhuốc như cái bọn phản động chúng mày?  Sao chúng mày kô tự dí súng vào đầu mà làm đoàng 1 phát? Bọn bán nước, bán đồng bào!

* Vietnam_unity, July 17, 2008:

Đúng là càng già càng lẩm cẩm. Mơ cái gì thế, thưa cụ HHT? Cái ngày mà cụ đang mơ ấy nếu có xảy ra thì cụ cũng xuống ngủ với giun được vài thế kỷ rồi. Con cháu cụ nó còn chẳng nhớ đến cụ nữa huống chi là nhớ đến cái tên VNCH. Thôi, già rồi, còn hưởng được cái gì thì tranh thủ mà hưởng đi cho khỏi tiếc. Cái ăn được thì không ăn, ngồi đó mà mơ với chẳng mộng. Đúng là dở hơi!

o O o

Điện Thư hồi âm ở hải ngoại:

* Nguyễn Mai, August 16t, 2008:

Đọc bài viết của bác HHT về ông VHS quá xá đúng Chắc bà chủ bánh bao Cả Cần hồi trước 75 réo tụi VC ra chửi trên kịch Thép Súng quá trời quá đất, nên ông VHS sợ thành ra hèn (?) ông lập công với chủ mới mà phủi ơn chủ cũ. Tình đời !!! Còn một người làm văn nghệ cũng giống y hịch như dzậy. Đó là ông Sơn Nam, ngườu vừa mới đi theo “Bác Hồ.” Xin Bác HHT “chạy nhật trình” một bài về nhà văn SN. Đa tạ bác trước.

* datchau, July 5, 2008:

Bác viết hay quá xá là hay nhưng mà bác làm ơn ráng viết nhiều hơn nữa, vì năm nay bác nhiều tuổi rồi, chúng cháu không còn bao nhiêu thời gian dể đọc những bài viết đầy tình người của bác. Kính chúc bác và bác gái luôn bình an

* Topa, August 4th, 2008:

Nhìn bản đồ khu Lê Quý Đôn gợi tôi nhớ đến một chuyện xưa thật đau lòng, xin kể: Vì thời thế, vì công việc đưa đẩy tôi, Topa, đến với gia đình ông Tôn Ngọc Chắc, ông công chức cao cấp Bộ Nội Vụ thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Ông Chắc nghỉ hưu từ lâu trước ngày đại biến 30/04/1975. Ông là chủ nhân rạp hát Quốc Thanh và chung cư Quốc Thanh. Tôi đến với gia đình ông tại biệt thự số 41 đường Lê Quý Đôn, Quận 3, Sài Gòn.

Vài năm trước ngày 30/04/1975, một bọn cướp đột nhập biệt thự này, bọn cướp làm chết người vợ yêu quý của ông Tôn Ngọc Chắc. Thời đó báo chí Sài Gòn đăng tin về vụ này trong nhiều ngày. Sau ngày bi thương của đất nước, ông Tôn Ngọc Chắc bị Cộng sản bắt giam, có thể vì ông già và bệnh hoạn nên ông chỉ bị giam hơn một năm tại Nha Cảnh Sát Đô Thành đường Trần Hưng Đạo.

Ngày ông bị bắt, nhà cầm quyền Quân Quản cho một trung đội bộ đội đến chiếm đóng biệt thự số 41 đường Lê Quý Đôn của ông. Những người bộ đội đó đã đào, móc, bới tung lên từng viên gạch trong nhà, cạy phá nhiều mảng tường, trần nhà để tìm tài liệu và vàng.

Khi tôi đến biệt thự của ông, tôi phải cho sửa sang lại phần lớn toà nhà mới có thể tạm ở được. Một hôm, đứng trên ban-công nhà này, tôi thấy Lê Duẫn đến thăm bà Hai, tức là bà nhỏ, phòng nhì hay phòng ba, phòng bốn, phòng năm gì đó của ông ta, ở toà nhà đối diện với biệt thự số 41 Lê Quý Đôn.

Ông Tôn Ngọc Chắc có bốn người con, hai trai, hai gái, người con gái lớn tên là Tôn Thị Ngọc Phú có người chồng năm ấy đang bị tập trung trong trại cải tạo. Người con gái kế thì nửa tỉnh nửa mê vì bị tình phụ. Còn hai người con trai thì một người bị mất trí. Cuộc sống của gia đình ông quá đỗi bi đát và túng quẫn. Ông Chắc không muốn tiếp xúc với bất cứ một ai. Ngày ngày ông thả bộ đi trên các con đường xung quanh nhà như để suy ngẫm về những đổi thay của cuộc đời và sự đổi thay của lòng người. Người quản lý rạp hát Quốc Thanh và chung cư Quốc Thanh là tên Việt Cộng nằm vùng. Người con trai lớn của tên VC nằm vùng này tên là Hoàng, tự Hoàng Cao, là bạn thân của tôi trước ngày đau thương 30 Tháng Tư..

* Topa, August 12, 2008:

Công Tử Hà Đông viết: “Những tên Việt Cộng ác ôn hành hạ nhân dân ta, chúng tàn nhẫn giết hại anh em ta, con cháu ta. Bao nhiêu người đã chết cho chúng ta sống từ năm 1954, bao nhiêu người đã chết thê thảm từ sau Ngày 30 Tháng Tư 1975? Làm sao chúng ta quên tội ác của bọn Việt Cộng ác ôn? Quên thù hận chúng là ta phản bội những người đã chết.” Thảm thiết làm sao! Phẫn hận quá đỗi!

Trong số người Việt hải ngoại có nhiều người đã quên thù hận bọn VC, họ nâng bi chúng để rồi quay lại mạt sát những ai không chịu nâng bi VC như họ.

Tôi thương và nhớ ông Tôn Ngọc Chắc, người đã chết trong cô đơn và nghèo khổ. Ngày 16/07/1979 tôi đến và ở trong biệt thự số 41 đường Lê Quý Đôn, tại đây tôi thường gặp, tôi ăn uống thường xuyên gần như mỗi ngày với ba người rất nổi tiếng của miền Nam Việt Nam, và một người nổi tiếng khác tôi tình cờ được gặp. Ba người mà tôi thường gặp là anh Nguyễn Văn Ngôn “tả biên” của Đội Tuyển Túc Cầu Việt Nam Cộng Hoà, và vợ chồng nghệ sĩ Phương Hồng Ngọc & Ngọc Đức. Một hôm, tình cờ tôi gặp nữ danh ca Giao Linh, Nữ Hoàng Sầu Muộn, đến biệt thự nhận bộ dụng cụ tập thể dục do cô Tôn Thị Ngọc Phú, trưởng nữ của ông Tôn Ngọc Chắc, tặng. Nữ danh ca Giao Linh ngày hôm đó cho tôi thấy ngoài giọng ca làm muôn muôn triệu trái tim người hâm mộ nàng thổn thức, nàng còn có biệt tài “điều binh khiển tướng” nữa. (CTHĐ: Điều binh khiển tướng: đánh bài Chắn Cạ.)

Tại biệt thự này, lần đầu tiên tôi được nghe “Chuyện Buồn Ngày Xuân”của Nhạc sĩ Lam Phương qua giọng ca nức nở của Nữ danh ca Thanh Thúy.

Trong bốn người nổi tiếng của miền Nam Việt Nam mà tôi gặp năm xưa, ai là người hiện nay đã quên hận thù, quên Những Tháng Năm Phẫn Hận do kẻ thù gây ra biết bao nhiêu là thảm cảnh trên quê hương miền Nam thân yêu?

HHThủy viết: Không biết ông Topa hay bà Topa. Chỉ biết Topa là người hiện sống ở Sài Gòn, không biết ông đến nhà ông Tôn Ngọc Chắc với tư cách gì? Ông viết ông đến nhà ông TN Chắc “vì thời thế, vì công việc,” ông là người của chính quyền CS chăng?

Một buổi sáng không nhớ tháng mấy, năm 2005, tôi ngồi trong tiệm Phở Nguyễn Huệ, Chủ nhân Ông Cảnh Vịt, một ông đến bắt tay tôi, nói:

– Em là Ngôn, Minh Ngôn, cầu thủ banh tròn xưa. Em đồng ý với tất cả những gì anh viết.

Phải ông Ngôn này là ông Nguyễn Văn Ngôn, tả biên Đội Tuyển Túc Cầu Việt Nam Cộng Hoà trong điện thư Topa trên đây chăng? Túc Cầu VNCH chỉ có một Tả biên Nguyễn Văn Ngôn thôi. Làm sao có hai ông?

* Phạm Thái, July 15, 2008:

Kính gởi đàn anh CTHĐ. Trước 1975 đàn em quen một nữ sinh viên Văn Khoa Sài Gòn ban Anh Văn, nàng nguyên là nữ sinh Trường Đầm Couvent Des Oiseaux trên Đà Lạt. Thấy nàng thích đọc tiểu thuyết tôi hỏi nàng thích nhà văn nào nhất, và được trả lời nàng thích nhất Nhà văn Hoàng Hải Thủy. Thế là vào dịp sinh nhật nàng, tôi mua quyển “Như Chuyện Thần Tiên” của HHT tặng nàng. Sau đó tình bạn của chúng tôi thân thiết hơn. Vì vậy hôm nay tôi có vài hàng chữ bày tỏ lòng biết ơn Nhà văn HHT, và để ghi lại một kỷ niệm có liên can tới Nhà văn.

HHThủy: Ông Phạm Thái Tiêu Sơn Tráng Sĩ ơi. Nàng Quỳnh Như của ông thích tiểu thuyết của Nhà Văn HHT, Nàng đâu có thích Nhà Văn. Tôi rất cảm khái khi đọc Thư ông, cảm khái vì được biết chắc tiểu thuyết Như Chuyện Thần Tiên, ít nhất, cũng có một người mua, một người đọc. Và Như Chuyện Thần Tiên, ít nhất, cũng giúp ích được cho một người.

* Topa, September 17, 2008:

Kính chào Công Tử,

Tôi là Topa đây, tôi  là đàn ông “một chăm phần chăm” tôi hiện đang sống ở hải ngoại chứ không phải ở Sàigòn  (may mắn thay ). Tôi cũng là bạn và là (vai) em của anh Ký giả Hồng Dương, vì tôi nhỏ tuổi hơn anh ấy nhiều lắm mà sự giao tiếp giữa anh ấy và tôi tuy không dài nhưng khá gắn bó, và đó cũng là: “vì thời thế vì công việc”mà ra. Vì thời thế: không còn thời của Việt Nam Cộng Hòa nữa. Vì công việc: Tổ chức vượt biên.

Nhà của Ông Tôn Ngọc Chắc mà tôi đến ở một thời gian cũng là “vì thời thế,vì công việc” là vậy.

Tôi là tên chống cộng sản Việt Nam (âm thầm) ngay từ ngày 30/04/75 nên vào năm 1978 công an phường đã đem tôi ra trước một số người dân thuộc liên phường (hai phường) anh công an nói:

“Từ ngày “giải phóng” đến nay anh… không tham gia bất cứ một công việc gì, kể cả làm vệ sinh phường, anh… chống lại cách mạng vì việc làm của anh trước đây là…. anh vẫn nuôi hy vọng bọn Mỹ sẽ quay lại với anh. Tôi nói cho bà con biết là: Cha của thằng Mỹ cũng không bao giờ dám vác mặt đến đây nữa; chúng tôi sẽ cho anh… đi học tập cải tạo trong một ngày gần đây…”

Từ đó mọi người xa lánh tôi vì sợ bị liên lụy. Ngày hôm đó cộng sản cũng đưa ông cựu Trưởng phường của VNCH ra đấu tố.

Sau này tôi đã chi nhiều tiền mua chuộc mấy tên cán bộ cấp cao để cho tên công an chuyên uống máu chó (tôi đã được một lần chứng kiến tên công an này uống máu chó từ cái cổ của con chó mới bị cắt) và hách dịch này ra khỏi ngành công an và chuyển qua quân đội rồi bị đưa qua Campuchia.

Có một điều thật lý thú là vào giữa Tháng Tư 75 tôi được nói cho nghe là miền Nam sẽ mất vào cuối tháng Năm (chứ không phải tháng Tư.) Sau đó Việt Nam sẽ đánh Campuchia, rồi Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam và, sau Hai Mươi Năm Nữa Mỹ Sẽ Trở Lại Việt Nam. Những ngày buồn thảm nhất trong cuộc đời vì phải bị sống dưới chế độ man rợ khát máu tôi đã sướng rên… hơn lần đầu khi hai phần ba chuyện đã xảy ra. Một phần còn lại thì cũng đã xảy ra như… đã nói.

Tôi lại có cái số được quen, được làm bạn với những người (cũng) làm lớn của chế độ cộng sản nên tôi biết nhiều chuyện lắm. Một ông đại sứ cộng sản đã làm bạn với tôi rồi nghe lời tôi (xúi dại) giúp một Việt kiều bị hại tại Việt Nam để rồi sau khi ông ấy mãn nhiệm kỳ và về nước, mọi chuyện bị vỡ lỡ ông ta bị bắt giam vào năm 2007. Tôi mất liên lạc với ông ấy từ năm đó.

Tại sao tôi lại gọi sự giúp đỡ đó là xúi dại? Vì tên Việt kiều đó sau khi được cứu đã phủi đít lại với tôi. Cũng như ngài Ngọc Đức vậy, tôi giúp con của ngài ra đi và tôi chỉ lấy tượng trưng có một cây thôi (vì mỗi ngày ngài ăn và uống bia của tôi còn hơn số tiền một cây đó) vậy mà khi con của ngài đến Nam Dương (sau này người con này đã bảo lãnh ngài qua Pháp) thì ngài trốn tôi luôn. P.H.Ngọc, vợ của ngài là người rất tốt và nhẫn nhịn nên có lẽ vì không còn chịu dựng được người đàn ông thô tục đó (nàng) phải chia tay ngài. Ngài về VN và vì ngài còn được cái tiếng tăm của những năm xưa nên được bà chủ tiệm hủ tiếu Nam Vang ở đường Trần Quý Cáp Quận Ba lấy làm chồng.

Nguyễn Văn Ngôn, tả biên, người không cao (có lẽ vì lùn nên chạy rất nhanh chăng và vì vậy rất nổi tiếng… một thời) Minh Ngôn, có lẽ không phải “Ngôn tả biên”, tôi nghĩ vậy và tôi tin vậy vì bao nhiêu tháng ngày qua lại với nhau “Ngôn tả biên” không bao giờ nói và có hành động như vậy.

* Thy Huynh, April 12, 2009:

Kính mong nhà văn Hoàng Hải Thủy luôn được an khang, trường thọ vì tác phẩm của ông lúc nào cũng hấp dẫn độc giả bốn phương từ mấy mươi năm trước cho đến bây giờ.
Saigon, tháng 4 , 2009

* Phương Lê:

Kính Bố Già CTHĐ,

Được đóng góp tí công lao để dựng lại màn ảnh chiếu lên một cuốn phim độc đáo mà Bố Già đã thực hiện, đã làm tôi vinh dự và sung sướng lắm rồi!

Hồi nhỏ, mỗi lần được thầy giáo sai ôm phụ tập vở mang về nhà cho thầy chấm đìểm, lúc nào tôi cũng cảm thấy “sướng rên mé đìu hiu” vì được thầy tin tưởng. Cảm giác được giao cho “gõ” quyển tiểu thuyết Như Chuyện Thần Tiên này cũng tương tự như thế.

Đọc lại “Như Chuyện Thần Tiên,” tôi như sống lại trong thiên đường nhỏ của quãng đời niên thiếu năm nào.

Một lần nữa, cám ơn Bố Già đã ban cho bọn nhóc chúng tôi cái thiên đường ảo đầy phiêu lưu và tình tứ này. Nó đã nhiều lần làm tôi tạm quên đi cái địa ngục có thật đã đày đọa tuổi trẻ chúng tôi ở VN vào cuối thập niên 70.

* Phương Lê:

Tôi còn nhớ năm xưa, đoạn văn này chính là kim chỉ nam nghệ thuật tán gái mà bất kỳ cậu trai nào mới nứt mắt ra cũng phải thuộc nằm lòng và biết áp dụng để cho đời khỏi cô đơn :

(Trích)… Nhưng để cho người đàn bà có chồng biết rằng nàng đẹp, nàng quyến rũ và cuộc đời còn có người đàn ông khác ngoài chồng nàng ao ước được gần nàng không phải là một trọng tội, miễn là thành thật. Nếu chúng ta không chịu nói ra những lời chúng ta muốn nói Thượng Đế còn sinh ra lời nói để làm gì ?… (ngưng trích).

Cậu trai mới nứt mắt ra đã được Bố Già “dậy dỗ” năm xưa ấy chính là … tôi !

Cám ơn công giáo dục của CTHĐ lần nữa !

* Phương Lê. April 28, 2010:

Xin đính chính : ý tôi muốn nói câu nói này áp dụng cho cả đàn bà có chồng và chưa chồng. Toàn bộ chân lý nó nằm ở câu cuối cùng đó, thưa các bác :

“Nếu chúng ta không chịu nói ra những lời chúng ta muốn nói (thì) Thượng đế  sinh ra lời nói để làm gì ?”

* Giang Anh, April 26, 2010:

Có lẽ công tử nhớ sai một chi tiết nhỏ và vô hại trong câu chuyện về Khổng Minh : Khổng Minh sang Đông Ngô thì không có Lữ Bố. Lữ Bố chưa bao giờ ở dưới trướng Tôn Quyền. Kẻ tranh biện với Khổng Minh ở Đông Ngô là Trương Chiêu (?). Nhưng dù là ai, chi tiết này không làm giảm tình tiết rất gay cấn và hấp dẫn của câu chuyện. Mong Công tử tha lỗi, nếu tôi nhầm.

CTHĐ: Năm xưa tôi viết “Tử Bố.” Thành ra “ Lữ Bố” có thể là do lỗi của anh em xếp chữ: Chữ T viết tháu giống chữ L. Bạn Giang Anh không lầm. Cám ơn bạn.

* namphục, April 26, 2010:

… Như Gia Cát Khổng Minh, sư phụ tôi, khi sang Đông Ngô dụ cho Đông Ngô đánh Tào Tháo, là một biện sĩ chứ không còn là mưu sĩ nữa. Nếu không chịu nổi những lời chết cây, gẫy cành, làm sao sư phụ tôi thuyết phục được Tôn Quyền, đánh đổ được lập luận chủ bại của bọn Lử Bố ?

Tôi đoán đây có thể là do lỗi ấn công. Thông bác kim cổ như Công Tử có lẽ không sai sót điều này!

“Lử Bố” trong đoạn trích ở trên có thể đã bị xếp lộn từ chữ Tử Bố, tên hiệu của Trương Chiêu, cũng như Tử Long của Triệu Vân, Vân Trường của Quan Công, Dực Đức của Trương Phi hay là … Công Tử Hà Đông của nhà văn Hoàng Hải Thủy!

Hiện tôi đang đánh máy lại truyện Người Vợ Mất Tích của CTHĐ. Việc tôi làm sắp xong. Tôi thấy lỗi chính tả do ấn công trong pho này cũng đầy rẫy như rươi!!

* bacthanApril 26, 2010:

Các bác nói đúng. Em có Như Chuyện Thần Tiên bản in gốc trong tay nên dò lại được và thấy lời truyện có lỗi nhiều quá. Câu trước dùng “xuồng” câu sau dùng “suồng” loạn cào cào. Những chỗ nào tác giả sửa em để nguyên, chỗ nào bản gốc khó hiểu em cũng để nguyên, chỉ sửa những lỗi xếp chữ và chấm phẩy.

Em cảm thấy hơi áy náy nhưng phải làm thôi.

* Phương Lê,  April 26, 2010:

– Bác NamPhuc : Xin bái phục và cám ơn bác đã chia sẻ nhận xét của bác về những lỗi ấn công trong truyện này. Riêng tôi, tôi không thể nào hiểu nổi một ngưòi có sở học uyên bác như Bố Già CTHĐ lại có thể lẫn lộn nghiêm trọng đến thế. Bởi vì Lữ Bố :

  1. Chưa bao giờ đầu quân cho nhà Ngô;
  2. Bị Tháo giết ở lầu Bạch Môn ở hồi thứ 19 Tam Quốc Chí sau khi thất trận ở thành Hạ Bì, có đâu mà ngồi ở triều đình nhà Ngô để hạch sách Khổng Minh ở hồi thứ 43 ?
  3. Là một võ tướng kiêu dũng, nhưng hữu dũng vô mưu, không thể lý sự tay đôi với Khổng Minh được.

Té ra, lỗi chính tả vì ấn công, không phải vì Bố Già lầm lẫn ! Tôi không nén nổi tiếng thở phào …

– Bác Bắc Thần và các bác nói quá đúng ! Tôi gõ “Như chuyện thần tiên” nên nhiều lần tôi  ngỡ ngàng vì những lỗi chính tả (suồng = xuồng, xong = song v v…) hoặc những lỗi văn phạm (chấm, phẩy) đầy dẫy! Những lỗi ấy đôi khi rất ngớ ngẩn ! Gặp thầy Việt Văn của tôi hồi đó mà tôi viết như thế, chắc chắn là ăn trọn một cặp hột vịt lộn ! Tuy nhiên, đó chỉ là hình thức, có lỗi lầm đến mấy cũng không làm cho Như Chuyện Thần Tiên mất hấp dẫn tí nào. Truyện quá hay, cuộc tình quá đẹp nên làm tôi ngơ ngẩn lạc vào mê hồn trận, đến nỗi hồi đó, tôi cứ đọc đi đọc lại Như Chuyện Thần Tiên mà không thấy chán, cũng không thấy một nửa lỗi chính tả và văn phạm như khi tôi ngồi gõ lại từng chữ

* Giang Anh, April 27, 2010:

Như Chuyện Thần Tiên hay ngoài sức tưởng tượng của tôi. Hay quá là hay !!! Hồi hộp, gay cấn, kinh dị, lãng mạn… ! Tôi chỉ định đọc chơi vài đoạn, mà rồi rời ra không nổi, cứ phải đọc cho tới hết truyện, dù mệt và mỏi mắt quá trời. Tuyệt vời !!!

* Phi Tran, May 1, 2010:

Như Chuyện Thần Tiên thật hay. Cám ơn tác giả.

* Vincent Sou, November 21, 2008

Hoàng hải Thủy, tôi biết anh. Tôi thấy nay anh trẻ hơn lúc anh nằm trong biệt giam khu   C 1 Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu năm 1978. Năm ấy tôi ở phòng  giam tập thể C 1. tôi nhìn thấy anh những lần anh được ra sân ngồi cắt tóc, phơi nắng. Những lần ấy tôi thấy anh tàn tạ, khô héo như tầu lá chuối bị dội nước sôi, tôi nghĩ anh khó sống mà ra khỏi ngục tù. Mừng anh không chết trong ngục tù cộng sản. Chúc anh vui manh. Vincent Sou.

CTHĐ: “Tầu lá chuối bị dội nước sôi.” Đúng là hình ảnh tôi những ngày tháng tôi nằm sà-lim Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu. Cám ơn ông Vincent  Sou.

* datchau, July 5, 2008:

Kính thưa bác Hoàng Hải Thủy.

Bác Thủy ơi, bác viết hay quá là hay. Nhưng mà bác làm ơn ráng viết nhiều hơn chút nữa. Vì năm nay bác nhiều tuổi rồi, chúng cháu sợ không còn bao lâu nữa chúng cháu sẽ không còn được đọc những bài viết đầy tình người của bác.

CTHĐ HOÀNG HẢI THỦY: Cám ơn các bạn.

Rừng Phong, Xứ Tình Nhân, Kỳ Hoa Đất Trích buổi sáng September 10, 2015.

6 Responses

  1. Kính Chào Hoàng Lão Công Tử,

    Bẵng đi một thời gian thật dài không còn viết để gởi đến Hoàng Lão Công Tử nữa, nhưng, tôi luôn vào trang của Ngài và đọc bài mà Ngài vừa cho ra lò. ( Một người bạn không thân của tôi đã mượn meo của tôi để gởi đến Ngài than phiền về việc sử dụng hai từ Quá Trình làm cho tôi tủi hổ quá nên phải lánh mặt Ngài ).

    Hôm nay được đọc lại những gì mình đã viết năm xưa và gởi đến Ngài làm cho tôi thấy vui lắm và cũng bùi ngùi quá xá đi.

    Vui vì được thấy lại những gì mình viết năm xưa mà, cũng vì Hoàng Lão Công Tử còn mạnh khỏe và minh mẫn nên mới được nhìn thấy lại.
    Bùi ngùi vì mới ngày nào ở nhà ông Tôn Ngọc Chắc cùng những người bạn, thì nay tất cả đểu đã già hết rồi.
    Qua Hoàng Lão Công Tử tôi mới biết người bạn lớn tuổi nhưng rất đẹp trai, rất hào hoa, là Anh Hồng Dương, thì nay anh cũng không còn Hồng… hào và, dĩ nhiên là anh Dương… đông kích tây cũng không nổi nữa rồi. Tôi cũng mới biết cách nay vài tháng thôi, anh kịch sĩ Ngọc Đức đã qua đời từ mấy năm trước. Thế mới biết:

    Cuộc vui nào rồi cũng tàn
    Cuộc tình nào rồi cũng tan
    Vợ chồng nào rồi cũng ly dị
    ( xin các quý độc giả đừng hiểu chữ ly dị theo nghĩa thông thường ).

    May mắn thay là Hoàng Lão Công Tử của tôi vẫn còn viết đều đặn và gởi đến quí độc giả thân thương thưởng thức là… số dzách!

    Kính chúc Hoàng Lão Công Tử và Công Nương trăm năm trường thọ trường thọ trường thọ!!!

    Topa ( Hòa Lan )

    • Thân gửi ông Topa. Ông viết ” Vợ chồng nào rồi cũng ly dị” là ký gì? Nghĩa lý ra nàm thao? Ông bi quan quá. Cuộc vui nào cũng tàn. Đúng. nhưng có những cuộc Tình không tan. Xin ông nghĩ lại. Chúc ông vui mạnh. HHT

  2. Kính gửi chú Hoàng Hải Thủy. Cháu là Phương Anh, hiện ở tại San Diego, Nam California. Cháu rất ngưỡng mộ chú qua những bài biết của chú, dưới bút hiệu “Công Tử Hà Đông” viết ở Rừng Phong, đăng trong tuần báo Saigon Nhỏ. Cháu kính nhờ chú giúp cho cháu về thông tin của Nhà văn Tuấn Hưng, là người cộng tác với Tiểu Thuyết Nguyệt San, địa chỉ trước đây tọa lạc tại 15N. Highland Street – Arlington, Virginia 22201. Điện thoại số (703) 533-7151, có đăng truyện phóng tác TRÊN ĐỈNH YÊU THƯƠNG cách đây khoảng 20 năm về trước. Hoặc nhờ chú có thể tìm cách nào giúp cháu có được cuốn truyện phóng tác TRÊN ĐỈNH YÊU THƯƠNG này hay không. Cháu xin kính chúc sức khỏe của chú và cô. Cháu rất mong nhận được sự trả lời của chú qua địa chỉ email của chống cháu là Larry Phan “larryphanmedical@yahoo.com” . Kính thư, Cháu PHƯƠNG ANH.

    • Trả lời cô Phương Anh. Rất tiếc tôi không biết gì về Nhà văn Tuấn Hưng. Năm Tiểu Thuyết Tuần San ấn hành ở Mỹ, tôi sống ở Sài Gon.HHT

      • Kính thưa chú Hoàng Hải Thủy, Cháu rất cảm ơn chú đã hồi âm cho cháu biết kết quả việc cháu đã làm phiền đến chú, nhờ chú tìm giúp cháu thông tin liên quan đến Tiểu Thuyết Nguyệt San và Nhà văn Tuấn Hưng, tác giả cuốn truyện phóng tác TRÊN ĐỈNH YÊU THƯƠNG. Cháu xin kính chúc Cô Chú dồi dào sức khỏe, vạn sự an lành, may mắn. Kính thư, Cháu PHƯƠNG ANH.

  3. Kính thưa Hoàng Lão Công Tử,

    Như tôi đã viết: “Xin các quý vị đừng hiểu chữ ly dị theo nghĩa thông thường”… Có nghĩa là chia tay tại tòa án. Cuộc tình nào, vợ chồng nào dù có đẹp, có tình, có nghĩa, có… như thế nào thì cuối cùng rồi cũng phải… ly dị nhau để… về bên kia thế giới thôi.
    Trong những cuộc liên hoan có nhiều phụ nữ tham dự, và tôi thường chọc cho mấy bà mấy cô giận bằng cách, khi sắp chia tay tôi đứng lên làm vẻ mặt quan trọng và trịnh trọng thưa:
    – Thưa quý bà quý cô, sách có câu; Cuộc vui nào rồi cũng tàn.
    Mấy bà mấy cô nghe tôi nói vậy liền gật đầu lia chia ra điều sắp được nghe tôi nói những điều hay trong sách thánh hiền. Tôi “phán” tiếp;
    – Cuộc tình nào rồi cũng tan.
    Lúc này thì mấy bà mấy cô hơi khựng một chút. Và thế là tôi liền “phán” tiếp:
    – Vợ chồng nào rồi cũng ly dị.
    Và, thế là mấy bà mấy cô liền la ó rầm lên phản đối. Lúc đó tôi mới giải thích theo ý của tôi chứ chẳng có sách vở thánh hiền nào day như vậy cả. Sau lần đó, những lần liên hoan kế tiếp khi tàn tiệc và tôi vừa đứng lên định nói là mấy bà mấy cô cười rũ rượi và nói tôi là… già dịch, biết rồi khỏi nói nữa, mặc dù tôi mới có… sáu bó lẻ ba que ( chữ của H.L.C.T đó ) và còn yêu đời chán.

    Kính chào Hoàng Lão Công Tử và Công Nương

    Topa ( Hòa Lan )

Leave a Reply

