• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Viết Đến Bao Giờ 2016

H2T, viết bằng máy chữ, Sài Gòn 1992.

H2T, viết bằng máy chữ, Sài Gòn 1992.

Bài viết được đăng báo thứ nhất của tôi là một bức thư tôi gửi các anh Việt Minh và Việt Nam Quốc Dân Đảng. Đó là năm 1946 tôi 15 tuổi, tôi sống bình yên trong thị xã Hà Đông vắng lặng, nơi có dòng Nhuệ Giang chẩy qua. Trong thư nhân danh một thiếu niên Việt Nam, tôi mong các anh Việt Minh, Việt Nam Quốc Dân Đảng đoàn kết để chống ngoại xâm. Tôi gửi thư đó đến tòa báo Cứu Quốc ở Hà Nội. Thư ngắn, được đăng trên trang nhất báo Cứu Quốc. Tôi để tên thật dưới thư. Chú thiếu niên viết thư là Dương Trọng Hải.

Từ những năm 1941, 1942, mới 10 tuổi, tôi đã mê đọc tiểu thuyết. Hai tác giả tôi mê nhất ngày đó là Lê Văn Trương, Vũ Trọng Phụng. Tôi thấy, không rõ lắm, những người viết tiểu thuyết là Chúa Tể trong tác phẩm của mấy ông. Các ông cho ai sống là người đó được sống, bắt ai chết là người đó phải chết, cho ai yêu ai là hai người đó yêu nhau. Năm 10 tuổi, tôi đã nuôi mộng mai sau tôi sẽ làm văn sĩ.

Tôi được Giải Nhất Cuộc Thi Truyện Ngắn Nhật Báo Tiếng Dội năm 1952. Năm 1956 tôi viết phóng sự tiểu thuyết Vũ Nữ Sài Gòn trên tuần báo Văn Nghệ Tiền Phong, năm 1957 tôi khởi sự viết tiểu thuyết phóng tác. Tác phẩm tiểu thuyết phóng tác thứ nhất của tôi là quyển Chiếc Hôn Tử Biệt, phóng tác A Kiss before Dying của Ira Levin. Truyện này đoạt Giải Nhất Truyện Detective năm 1956 của Mỹ.

Xin xem thêm trọn bài ở đây: Viết Đến Bao Giờ?

o O o

Rừng Phong, Ngày 27, Tháng 8, năm 2016.

Năm nay tôi 84 tuổi, tôi còn Viết.

Năm nay, 84 tuổi, tôi còn sáng trí hơn nhiều anh em tôi, tôi có bị Quên – tôi quên tên bạn, tên người – tôi đi chưa phải chống gậy. Mỗi chiều tôi đi bộ 60 phút ngoài trời. Những con đường quanh nhà tôi vắng, ít xe, sạch, nhiều hàng cây xanh, đi bộ thoải mái. Tôi thường ngồi nghỉ trên hàng ghế trước cửa nhà Safeway. Ngồi đấy tôi nhìn thấy những hàng quốc kỳ bay trên lầu nhà bán cờ quốc tế Alamo. Có 35 lá cờ được kéo lên suốt ngày đêm trên nóc nhà Alamo. Trong số cờ ấy có Cờ Vàng Quốc Gia VNCH. Kỳ diệu: Quốc Gia bị diệt, bị mất đã 40 năm, cờ của Quốc Gia đó vẫn tung bay trên lãnh thổ Hoa Kỳ, vẫn có người mua những lá cờ ấy, vẫn có người xúc động khi nhìn những lá cờ ấy.

Tòa nhà gọi là Nhà Già – Nhà dành cho những ông bà già có tiền thu nhập thấp – Housing for Low Incone Seniors – có một Exercise Room – Phòng Tập Thể Dục ngay trong nhà. Chiều nào không đi bộ ngoài trời, tôi vào Exercise Room, đi bộ trên dàn treadmill 30 phút, tôi dành 30 phút kéo tạ, tôi không muốn thấy tay tôi run khi tôi già. Năm 1960 đến nhà anh bạn, tôi thấy ông già anh ngồi, chờ cô cháu đưa từng muỗng cơm lên miệng ông. Tay ông run, ông không ăn cơm được một mình. Nhìn cảnh ấy, tôi nghĩ;

– Mình muốn ngày mình già, mình không phải ăn như ông này.

Năm nay tôi 84 tuổi, tay tôi chưa bị run.

Văn Quang, sống ở Sài Gòn, viết cho tôi:

– Mày là thằng có nhiều may mắn hơn anh em.

Gửi ông bạn HO, người muốn tôi Viết đến năm tôi 80 tuổi:

– Thưa ông, năm nay tôi 84 tuổi, tôi còn Viết.

Nhà báo Sài Gòn Mới bị đốt phá trong cuộc chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ.

Nhà báo Sài Gòn Mới bị đốt phá trong cuộc chính phủ Ngô Đình Diệm bị lật đổ.

3 Responses

  1. Kính bác HH Thủy,
    Thường thì người đi làm công đến lúc về hưu hay có cảm giác mình thành người vô dụng. Riêng bác có cái job chẳng bao giờ về hưu, nghĩa là ngày nào bác còn viết thì bác còn hữu dụng cho đời. Vậy bác cũng nên có cái hãnh diện này.

  2. Kính chúc hai bác an khang , cháu rất vui khi vẫn còn đọc những sáng tác mới của bác.

  3. Tôi rất thương mến và kính trọng nhà văn Hoàng Hải Thủy. Tôi cầu xin Chúa Phật ban cho ông sức khỏe và sự minh mẫn để ông viết mãi cho tới khi nào ông muốn nghỉ..

Leave a Reply

