• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

Ai Về Hoàng Hải..?

CHỢ TẾT ÔNG TẠ

CHỢ TẾT ÔNG TẠ

Độc tại Kỳ Hoa vi nạn khách
Mỗi phùng Nguyên Đán bội thương sầu.

Sống ở Kỳ Hoa làm khách nạn,
Năm năm Tết đến lại thương sầu.
Thương về đâu, nhớ về đâu?
Hà Đông Công Tử bạc đầu Rừng Phong!

Năm tàn, tháng muộn, đất khách, nhớ quê, tuổi già, mấy câu thơ tìm thấy trên trang sách cũ làm tôi cảm khái. Tôi lấy mấy điện-thư — I-Meo — của bạn đọc tám phương trời, mười phương đất viết cho tôi và tôi dành bài Viết ờ Rừng Phong này để viết về TÔI.

I-Meo của bạn Tien Phung, gửi ngày May 15, 2008:

Kính Bác Công Tử Hà Đông,

Tôi năm nay Sáu Bó tuổi đời, từng đọc hầu hết những tiểu thuyết, phóng sự, những bài viết ngắn của bác trước và sau 1975. Với tôi bác là “Numero Uno“. Có một bài thơ tôi đọc đâu đó, dường như trên báo Văn Nghệ Tiền Phong, không nhớ có phải là thơ của bác hay của ai. Tôi nhớ mấy câu. Bài thơ như sau:

Như Chuyện Thần Tiên đã hết rồi
Máu Đen Vàng Đỏ chảy không thôi
Đỉnh núi Kiều Giang nghe gió lộng
Bẫy Yêu xập xuống, Gã Thâm ngồi

Tôi quên phần giữa. Chỉ nhớ hai câu cuối:

Ai về Hoàng Hải tim vang sóng
Khi Thủy Triều lên có nhớ người?

Xin Bác cho biết về bài thơ này.

HHThủy trả lời:

Kính bác Tiên Phụng.

Cám ơn bác khen tặng. Bài thơ ấy của tôi, làm về những tiểu thuyết tôi đã in trên báo, xuất bản thành sách. Đây là toàn bài thơ, tôi cũng nhớ lại, có thể không đúng lắm với bài thơ bác đã đọc:

NHƯ CHUYỆN THẦN TIÊN

Như Chuyện Thần Tiên đã kết rồi,
Máu Đen, Vàng Đỏ chẩy không thôi.
Đỉnh núi Kiều Giang nghe Gió Hú,
Bẫy Yêu sập xuống, Gã Thâm ngồi.
Người Yêu em có Đi Tìm bóng,
Còn nét Môi em Thắm Nửa Đời.
Ngoài Cửa Thiên Đường sầu chất đống
Chiếc Hôn Tử Biệt lạnh vành môi.
Bây Giờ Tháng Mấy, đời ngưng đọng
Bóng Tối Đen Hơn một nửa trời!
Ai về Hoàng Hải tim vang sóng
Khi Thủy triều lên, có nhớ Người?

du-dangNhững tiểu thuyết tôi viết, đăng báo trong những năm từ 1956 đến 1975, được xuất bản thành sách: Như Chuyện Thần Tiên, phóng tác The Scorpion Reef của Charles William,Máu Đen, Vàng Đỏ, truyện James Bond 007 của Ian Fleming, Đỉnh Gió Hú, phóng tác The Wuthering Heights của Emily Bronte, Kiều Giang, phóng tác Jane Eyre của Charlotte Bronte, Bẫy Yêu, truyện James Bond 007, Gã Thâm, phóng tác The Deep của Mickey Spillane, Đi Tìm Người Yêu, nguyên bản The Citadel của A.J. Cronin, Môi Thắm Nửa Đời, tiểu thuyết sáng tác, Ngoài Cửa Thiên Đường, phóng tác Malentendu của Boileau-Narcezac, Chiếc Hôn Tử Biệt, tiểu thuyết phóng tác thứ nhất, nguyên bản A Kiss before Dying của Ira Levin, Bây Giờ Tháng Mấy, Hồi ký, Đen Hơn Bóng Tối, nguyên bản Piège pour Cendrillon, tác giả Jose Giovanni.

Những truyện không được kể trong bài thơ trên đây: Người Yêu, Người Giết, nguyên bảnLa Seconde Souffle của José Giovanni, Bóng Người Áo Trắng, phóng tác The Lady in White của William Collins, truyện này không được xuất bản thành sách, Trong Vòng Tay Du Đãng, phóng tác No Orchid for Miss Blandish của James Hadley Chase, Định Mệnh An Bài, truyện của James Hadley Chase, phóng tác theo bản tiếng Pháp Retour de manivelle,Thầy NôDoctro No, và Phục Vụ Nữ Hoàng,Điệp Vụ Hỏa CầuCông Tác Đại K, truyện Điệp Viên James Bond 007 của Ian Fleming,Tình Mộng, viết theo phim Vacance Romaine,Nửa Kiếp Giang Hồ, quên tên nguyên bản,Tiếng Cười Trong Đêm Tối, phóng tác Laughter in the dark của Vladimir Nabokov, Hồng Loan, Hồng Ngọc, nguyên bản The Pink Panther, quên tên tác giả, Dữ Hơn Rắn Độc, nguyên bản Deadlier than the male, quên tên tác giả, Vòng Tay Yêu Tinh, quên tên truyện Mỹ, quên tên tác giả, Yêu Mệt, phóng tác tiểu thuyết Le Repos du Guerrier của Christiane Rochefort, Người Vợ Mất Tích, quên tên nguyên bản, Yêu Nhau Bằng Mồm, sáng tác,Gái TrọVợ Chồng Son, hai truyện viết theo phim Hollywood.

Bản tổng kết này chưa có đủ tất cả những tên truyện của tôi.

o O o

Tien Phung, May 20th, 2008:

Nửa Kiếp Giang Hồ, nếu tôi nhớ không lầm, được làm thành phim xi-nê, tên phim tiếng Pháp là La Scoumoune, diễn viên Jean-Paul Belmondo trong vai chính, tiểu thuyết viết bằng tiếng Ý của Jose Giovanni.

Nguyễn V.N. May 26, 2008:

Cám ơn bác Hoàng Hải Thủy về những bài thơ văn phong Việt Nam chính hiệu. Cháu rất thích bài thơ “Căn nhà không có mùa xuân.”

Hoàng Hải Thủy. Jan 16, 2009.

Cám ơn bạn Nguyễn V.N. Xin tặng bạn bài “Căn nhà không có mùa xuân” tôi làm Tết 1977:

orchidCăn Nhà Không Có Mùa Xuân

Ngày xưa tôi đọc thơ người lạ
Bài thơ sầu muộn một tình buồn.
Tôi nhớ ý thơ, không nhớ cả
Bài thơ tôi đọc một mùa xuân.

Mùa xuân xưa lắm, tôi còn trẻ
Chưa biết đau thương, biết nợ nần.
Đời chỉ có hoa và mật ngọt,
Da thịt thơm mùi phấn ái ân.

Tôi đã buồn vương, đã cảm thương
Bài thơ sầu mộng ý như sương
Người yêu một tối rời nhân thế
Thi sĩ đau mê chuyện đá vàng.

Đóng cửa nhà xưa quên gió nắng
Đàn xưa để mặc nhện tơ dăng.
Năm mòn, tháng mỏi thời gian vắng,
Trong căn nhà không có mùa xuân.

Ở giữa căn nhà u tịch ấy,
Đời sống buồn trôi với tối tăm.
Cho đến một chiều nghe pháo nổ,
Người sống bừng cơn mộng cuối năm.

Tay gầy vén bức màn cô quạnh.
Nhìn ra thiên hạ đón xuân sang.
Mới biết từ đêm tình tuyệt mệnh
Căn nhà mình không có mùa xuân.

Từ đấy hoa tàn và khói lạnh,
Bóng tối trùm lên lưới nhện dăng.
Vĩnh viễn mùa xuân không trở lại
Trong căn nhà không có mùa xuân.

Năm nay mái tóc không xanh nữa,
Tôi đã đau thương, đã nợ nần.
Một tối rùng mình tôi cũng thấy
Sao nhà mình không có mùa xuân.

Sao nhà tôi không có mùa xuân?
Bạn ơi… người bạn mới qua đường
Xin dừng chân lại cho tôi hỏi
– Sao nhà tôi không có mùa xuân ?

HHT

* Bắc Thần, August 25, 2008:

Em cũng chụp được một bài thơ khá hay từ trong một bài viết của Bác. Không biết tác giả là ai.

Tôi vẫn biết Em là người mộng
Em là tiên trên động Bồng Lai
Lỡ tay trong tiệc Dao Đài
Đánh rơi chén ngọc, đầu thai xuống trần.
Tôi vẫn biết tiền nhân, hậu quả
Tôi cùng Em nợ trả chưa xong
Tiên cung lòng tưởng nhớ lòng
Nhớ nhung Em xuống vợ chồng với tôi.
Tôi vẫn biết nghiệp trời có thế
Mười năm qua, trích lệ đã qua
Xe mây tung cánh hạc già
Bách thần mở tiệc hoàng hoa tẩy trần.
Vẫn biết đấy là xuân muôn thưở
Xuân ngàn năm rực rỡ không cùng
Nhưng nơi Nước Nhược, Non Bồng
Em còn tơ tưởng vợ chồng nhân gian ?

* HHThủy thân gửi Bắc Thần: Tôi đọc bài thơ trên trong tập Báo Xuân 1952. Báo Số Tết 1952 của nhật báo Tia Sáng ở Hà Nội. Tôi đọc bài thơ một lần, ở Sài Gòn, mà tôi  nhớ mãi, nhưng quên mất tên tác giả.

* Bạn Băng Đình, Wychita, Kansas, làm bài Thơ Một Vần Hoàng Hải Thủy:

Bẩy Bó Gân Gà.

Bẩy Bó Gân Gà Hoàng Hải Thủy
Nhóc tì Sông Nhuệ, lớn sông Nhĩ
Thành danh Vàm Cỏ sông Sàigòn
Lính tráng leo tới cấp Trung sĩ
Võ Trang Tuyên Truyền thưở bán khai
Tiền thân ngành Chiến Tranh Chính Trị
Thầy Đội khó nuốt cơm nhà banh
Tháo lon tự khoác nghiệp văn sĩ
Hóa thân bướm lượn cõi hoa hương
Làm văn chương ma, thi phú quỉ
Mà khiến người mê, khiến thần sầu
Chữ nghĩa vung vít thật phỉ chí
Sáng tác, tối tác, phóng tác luôn
Ngòi bút chẳng bao giờ tắc tị
Dẫu “Lời quê góp nhặt dông dài..”
Miễn góp tiếng cười vui một tí
Giặc vào..”Sắc đỏ rũa mầu xanh..”
Hoa tàn khám lạnh tưởng mút chỉ
Tại Ngục Vịnh Kiều thêm Phóng Dao
Chiếu phim bạn tù nghe mệt nghỉ
Mơ màng khói lửa hít tô phe
Tiên ông ép rệp bất đắc dĩ
Mấy bó cũng về một bó xương
Duy thưở trần ai có tri kỷ
Trẻ trung vay mượn lắm ân tình
Già lão nợ nần gậy với bị
Bánh xe lãng tử đến Rừng Phong
Hát Ô.. Hát Ô Vàng Mít Mỹ
Chữ nghĩa lại vào Hội Gió Mưa
Độc giả năm châu vẫn khoái tỉ
Xuân thu nhị kỳ gọi thăm nhau
Bạn rầu mần thơ sao vận bí
Này này ai có khác chi ai
Ta chán thi văn, nản hồi ký
Ta chán người, chán luôn cả ta
Cẩm như đồng bào chán đồng chí
Ta cũng nhiều phen bẻ bút thơ
Suy đi, xét lại song thầm nghĩ
Thân tàn, đời mạt kiếp lưu vong
Giấy rách khiến bao người hóa khỉ
Chỉ còn Nàng Thơ quấn quít ta
Chẳng rượu mà say đến túy lúy
Nhớ nhau gửi chút tình cho nhau
Bớ Hoàng Hải Thủy, chớ tịch hĩ !

BĂNG ĐÌNH. 30-3-2001

Tôi trở về với ý thơ đã gợi cho tôi viết bài “ Ai về Hoàng Hải “

Độc tại Kỳ Hoa vi nạn khách
Mỗi phùng Nguyên Đán bội thương sầu.

Sống ở Kỳ Hoa làm khách nạn,
Năm năm Tết đến lại thương sầu.
Thương về đâu, nhớ về đâu?
Hà Đông Công Tử bạc đầu Rừng Phong!

Đến đây xin đăng một số E-mail của quí bạn. Những điện thư này được gửi về “hoanghaithuy.com.”

Thư của ông Vincent Sou :

Năm 1978 tôi ở cùng với anh trong Nhà Tù Số 4 Phan đăng Lưu. Tôi thấy anh từ phòng biệt giam ra sân cắt tóc. Anh như tầu lá chuối bị dội nước sôi. Năm ấy tôi tưởng anh không thể sống mà ra khỏi tù. Mừng anh sống sót.

Kỳ Hoa 12/11/2015. Thưa ông Vincent Sou. “Tầu lá chuối khô” bị dội nước sôi diễn tả thật đúng thân xác tôi trong Nhà Tù Số 4 Phan Đăng Lưu.

Thư của ông Bùi Xuân Cảnh:

Tôi yêu CTHĐ không biết bao nhiêu. Ông đã viết hộ, nói thay cho nhiều người tị nạn chúng tôi. Không có ông, bọn phản phúc, bọn ăn cháo đá bát sẽ một mình một chơ, sẽ bốc thơm nhau, chúng sẽ tưởng chúng là “những nhà văn sâu sắc, đáng kính.”

Viết đi, CTHĐ. Ông chỉ còn 10 năm nữa để viết. Tôi nguyện cầm roi theo sau ngựa của ông. Thương ông rất nhiều.

CTHĐ: Hôm nay, Ngày 12 Tháng 11, Năm 2015, tôi viết cám ơn ông Bùi Xuân Cảnh. Tôi được thư ông khoảng năm 1998. Hôm nay tôi mong ông vẫn còn đọc những bài Viết ở Rừng Phong.

* Phong Nhĩ, December 17, 2008.

Kính thưa qúy độc gỉả

Có phải qúy vị cũng đồng ý với bỉ nhân: Đọc những bài viết của Hoàng Công Tử, chúng ta được nhiều điều khoái không thể tả. Một trong những điều khoái đó là Hoàng Công Tử viết dùm ta những điều u uất ta muốn nói lên, muốn thét lên cho hả bao nhiêu điều chất chứa trong lòng. Trong cuộc đổi đời, tang thương dâu biển vừa qua, thật không kể xiết những đau thương tủi nhục, những khốn khó lọc lừa mà dân miền Nam ta phải gánh chịu. Trong vô số nỗi bất hạnh vì tan nhà, mất nước vào tay một bọn ác ôn côn đồ đáng nguyền rủa đời đời, kiếp kiếp, ta có nỗi đau phải chịu đựng bọn “văn nhân vô hạnh, xướng ca vô loài” như Vương Hồng Sển, Á Nam Trần Tuấn Khải, Trịnh Công Sơn, Vũ Hạnh, Sơn Nam. Trong tuổi hoa niên, trước năm 1975, it nhiều chúng ta có yêu mến hoặc có cảm tình với những người ấy. Được chế độ Cộng Hòa ưu đãi, được chiến sĩ ta đổ xương máu cho họ bình an ngồi dũa văn, múa bút… nên họ có điều kiện tạo ra tên tuổi. Nếu họ chỉ có tri óc nhỏ như trí óc loài gà vịt, tất họ hiểu ngay rằng họ không thể có những văn phẩm, nhạc phẩm như họ đã có nếu họ sống ở cái gọi là miền Bắc Xã Hội Chủ Nghiã.

Bọn họ đã cố tình quên, hay vờ vịt không thấy cái sự thực hiên nhiên đó. Họ quay lưỡi liếm đit giặc, ngay cả khi giặc không muốn họ liếm. Họ trâng tráo, bịa đặt bỉ ổi để bôi xấu Quốc Gia VNCH., họ dùng “văn tài” ca ngợi cái xấu, cái ác. Nọc độc của bọn này có thể gây nguy hại cho những người trẻ tuổi, cho con cháu chúng ta, vì có thể hiểu lầm bọn họ là các nhà văn nhà báo nhớn., hay tưởng rằng tất cả những văn nhân Việt Nam Cộng Hoà sau 1975 đều tồi tàn như họ.

Hoàng Công Tử đã vĩnh viễn chôn vùi bọn chúng trong đống rác ô uế. Đó chẳng là điều làm cho chúng ta khoái trá hay sao. Cảm ơn Công Tử!

* Michael Han, April 1, 2009.

Kính thưa Ông Hoàng-Hải-Thủy Công-Tử-Hà-Đông tự Con-Trai-Bà-Cả-Đọi, từ lâu tôi rất kính phục ông, với một lập trường kiên định đối với bọn Việt Gian Cọng-sản. Mỗi lần tôi đọc báo Sài Gòn Nhỏ, trước hết là tôi đọc bài báo của Ông, rồi đến bài báo của Cô Đào Nương Hoàng-Dược-Thảo, thế là xong tờ SGN. Ông có giọng văn cực kỳ hấp dẫn, có những danh từ Ông dùng mang đậm tính chất Hoàng-Hải-Thủy, và chỉ có Hoàng-Hải-Thủy … mới viết được như thế.

Chúc Ông được thật nhiều sức khỏe, để viết những bài báo thật hay.

Thân mến – Michael Hàn.

* Công Từ Hà Đông kính thưa quí vị,

Tôi ấm lòng trước cảm tình của các vị. Như Quân Tử Tầu nói:

– Tình nhiều quá thì không còn Lời để nói.

Tôi chỉ có thể nói với các vị một Lời: Xin cám ơn.

Và tôi đền đáp cảm tình của các vị trong những bài viết của tôi.

Những năm tôi 17, 18 tuổi, tôi có làm vài bài thơ. Năm tôi 20 tuổi tôi không làm thơ nữa. Từ năm 1955 đến năm 1975 tôi không làm thơ. Trong 20 năm ấy tôi Sống, tôi Yêu, tôi Viết. Đời tôi không có chuyện gì để tôi làm thơ.

Những ngày như lá, tháng như mây… Một buổi sáng đầu năm 1976, Thơ trở lại với tôi. Bài Thơ Thứ Nhất tôi làm sau 20 năm tôi không làm thơ là bài:

CĂN NHÀ KHÔNG CÓ MÙA XUÂN

One Response

Leave a Reply

