• Năm 25 tuổi

    hoang-hai-thuy-25-tuoi.jpg

    Hoàng Hải Thủy, năm 25 tuổi, trong căn nhà 78/5 đường Mayer, mới đổi tên là đường Hiền Vương, Tân Định, Sàigòn, Năm 1957.
  • Thể Loại

  • Được yêu thích …

  • Bài Cũ

SBC, SĂN BẮT CƯỚP, SĂN BẮT CHÓ

Những năm 1981, 1982, bọn cướp lộng hành ở Sài Gòn. Bọn Công An VC Thành Hồ phải thành lập một đội để chuyên bắt bọn cướp ngoài đường. Ngoài việc bẻ khóa xe Honda lấy trộm xe, bọn cướp ngang nhiên cướp xe giữa ban ngày trên đường phố. Người chủ xe dằng xe lại bị chúng đâm chém, dùng súng bắn chết.

hcm-choBọn CAVC gọi đội bắt cướp với cái tên Săn Bắt Cướp, viết tắt là SBC. Dân Sài Gòn gọi SBC là bọn Săn Bắt Chó.

Từ những năm 1981, 1982 nạn bắt trộm chó đã có ở Sài Gòn – thành phố bị đổi tên là Thành Hồ – bọn trộm chó ở Sài Gòn hành nghề lúc 5, 6 giờ sáng. Vào giờ đó những nhà dân trong những xóm nhỏ thường mở cửa cho chó trong nhà chạy ra đường phóng uế. Bọn trộm chó đi hai tên trên xe Honda. Tên ngồi sau dùng dây có thòng lọng chụp vào cổ con chó, phóng xe kéo đi. Khi con chó bị kéo theo xe chết ngất, tên ngồi sau xe kéo con chó lên, cho vào bao tải. Vừa về đến nhà là bọn trộm cho làm mất tích con chó ngay. Người đuổi theo có đến được nhà chúng cũng không sao tìm được tang vật là con chó bị bắt trộm.

Nạn săn bắt chó tăng dần theo năm tháng. Ðến những năm 2000 nạn bắt trộm chó lan tràn trên cả nước. Ðến năm 2010 trong cái gọi là Xã Hội Xã Hội Chủ Nghĩa – nặng nhất là ở miền Bắc – xẩy ra cái nạn người dân đánh chết bọn trộm chó khi họ bắt được chúng.

Mời quí vị đọc một số tin đăng báo về Nạn Trộm Chó và tình trạng người dân trong nước đánh chết bọn trộm chó.

Khoảng 11g ngày 24-11- 2012, người dân xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) phát hiện một xác chết đàn ông trên con rạch ở khu vực gần cầu Ván Sập.

Rất đông người dân Vĩnh Kim, huyện Châu Thành (Tiền Giang) đến xem công an khám nghiệm hiện trường tìm biết đó là xác một người bắt trộm chó. Nạn nhân là Huỳnh Văn Vẹn (26 tuổi, ngụ xã Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), là đồng phạm trộm chó với  Nguyễn Hữu Khánh bị dân bắt được rạng sáng 23-11.

Rạng sáng 23-11, người dân ở trên tuyến đường huyện 35 thuộc ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Kim nhìn thấy hai nam thanh niên đi xe gắn máy dùng súng điện bắt trộm chó. Người dân tri hô, nhiều người kéo ra  đuổi bắt hai tên trộm.

Ðến chân cầu Ván Sập thì đám người đuổi theo bắt được Khánh (ngụ huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) cùng xe gắn máy, với bao bố trong có ba con chó đã bị chích điện chết, một bình ắc-quy và dụng cụ dùng để chích điện.

Tại công an xã, Khánh khai  y cùng bạn hắn tên Vẹn đi trộm chó. Khi bị  đuổi bắt, Vẹn nhảy xuống xe, chạy trốn. Y bị dân làng bắt, đánh chết, liệng xác xuống rạch.

o O o

Trộm chó bắn người.

Sáng sớm 18-3- 2013, ông Dương Văn Thanh (48 tuổi, ấp Trà Canh A1, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành, Sóc Trăng) lấy xe chở vợ ra chợ Thuận Hòa bán rau cải. Vừa dắt xe ra khỏi nhà, ông Thanh thấy có người đang bắt con chó của nhà ông nên ông la lên. Hai tên trộm  dùng súng tự chế bắn đạn vào ngực ông Thanh khiến ông ngã tại chỗ.

Trước khi tháo chạy, bọn trộm còn lấy con chó bỏ vào bao, để lại hiện trường một thanh tre ngắn, phía trên đầu có hai mũi chĩa nhọn dài khoảng 5cm, được đấu nối với sợi dây điện.

Thấy ông chồng trúng đạn, bà Trần Thị Cẩm Hồng (30 tuổi), và mấy người  cùng xóm, lấy xe đưa ông Thanh vào Bệnh viện Ða Khoa Sóc Trăng cấp cứu, nhưng đi được hơn 2km thì ông Thanh tắt thở. Bà Hồng cho biết sau khi bắn người, lấy chó, bọn trộm chó chạy về hướng Bạc Liêu.

Theo bà Hồng, gần đây khu vực này thường xuyên mất chó, một số người thấy bọn đang bắt chó nhưng không dám la lên hay chặn bắt vì sợ bị bọn bắt chó bắn bằng súng hay sau đó đến nhà trả thù.

o O o

Khoảng 5h30 sáng 10/6, hai  người ở xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An sang  xã Tân Thành, huyện Yên Thành để bắt trộm chó. Khi phát hiện, người dân hô hoán, hàng nghìn người rượt đuổi, chặn đường. Do bị người dân chặn mọi ngả đường, hai kẻ bắt trộm chó bị bắt.

Kẻ trộm chó bị đánh chết, xe của kẻ trộm chó bị đốt.

Kẻ trộm chó bị đánh chết, xe của kẻ trộm chó bị đốt.

Người ta xúm vào đánh hai anh trộm làm một anh chết ngay tại chỗ..

Ngày 29/8/2012, Công an huyện Gio Linh phối hợp cùng lực lượng điều tra của Công an tỉnh Quảng Trị điều tra vụ việc 2 kẻ trộm chó bị người dân địa phương bắt và đánh đến chết tại làng Nhĩ Trung, xã Gio Thành, huyện Gio Linh.

Vụ trên xảy ra lúc 2h rạng sáng 29/8/2012. Người dân làng Nhĩ Trung đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng xe máy gầm rú ga inh ỏi và tiếng chó sủa vang khắp làng. Trước đó, nhiều hộ dân đã bị mất chó nên người dân biết ngay có sự xuất hiện của trộm chó.

Bà con tri hô rồi ào ra đường làng để đuổi theo bọn trộm chó. Truy đuổi khoảng 2km thì hai “cẩu tặc” đi trên một xe máy là: Nguyễn Xuân Triều (41 tuổi, trú tại xã Mai Thủy) và Nguyễn Ðăng Cường (31 tuổi, trú xã Liên Thủy), cùng thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), bị ngã xuống đường. Ngay lập tức, 2 anh trộm bị nhiều người ập đến đánh, đá, đạp tới tấp. Triều bị đánhchết ngay tại chỗ, còn Cường dù được đưa đến Bệnh viện Ða khoa huyện Gio Linh để cấp cứu, nhưng cũng chết sau đó không lâu.

Tháng 10/2012, một vụ trộm chó gây bức xúc lớn cho người dân ở xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân (Nghi Lộc – Nghệ An) khiến một cẩu tặc bị tử vong.

Khoảng 13h30 ngày 12/10, người dân xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân (Nghi Lộc – Nghệ An) phát hiện hai nam thanh niên câu trộm chó. Lập tức hàng chục người hô hoán vây bắt.

Bất ngờ một tên dùng dao chém ông Phạm Bá Cậy (SN 1961), làm ông Cậy bị thương ở tay và đầu.

Nổi giận trước hành vi ngang ngược của cẩu tặc, hàng trăm ngườiõ đổ ra đường đuổi bắt. Một kẻ trộm chạy thoát còn một người bị bắt và bị đánh đến ngất xỉu. Chiếc xe máy Exciter làm phương tiện đi câu trộm chó bị đốt cháy rụi.

Nhân được tin báo, lực lượng Cảnh sát 113 Nghệ An có mặt hiện trường xử lý, gọi xe cấp cứu đưa anh trộm chó bị đánh ngất đi bệnh viện cấp cứu.

Xe cứu thương vào được nhưng ra không được vì bị người dân phản đối, chặn lại. Trong số này có người nhà ông Phạm Bá Cậy, người này đã gọi điện cho người nhà anh cẩu tặc bị thương,  đòi mang 20 triệu đồng đến bồi thường thì mới cho  xe cứu thương đi.

Nhưng khi người nhà kẻ trộm chó mang tiền đến  anh trộm đã chết trong xe cứu thương. Ðể đưa được xác người chết về nhà, thân nhân người chết phải viết giấy cam đoan tự ý giao lại chiếc xe máy của mình cho gia đình ông Cậy mới được đưa xác người chết về nhà sau 4 tiếng đồng hồ giằng co

Mới đây, một thanh niên 29 tuổi, sắp cưới vợ đã bị đánh chết khi đi trộm chó ban đêm ở xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng.

Vụ này xảy ra vào đêm 8/4/2013, khi những người dân trong xã Hiệp Hòa bắt gập  1 thanh niên đi xe máy đang câu trộm chó. Ngay lập tức, người dân  hô hoán mọi người trong xã cùng nhau đuổi bắt.

Hết đường đào tẩu vì tất cả các ngả đường ra vào xã đều bị người dân chốt chặn, người thanh niên cùng phương tiện là chiếc xe máy đã bị bắt tại trận.

Nhiều người dân  lao vào thượng cẳng chân hạ cẳng tay, khiến thanh niên câu trộm chó bị thương rất nặng. Chiếc xe máy của người thanh niên này  bị người dân châm lửa đốt cháy rụi.

Bọn trộm chó thường mang theo dao, súng tự chế, chúng sẵn sàng giết người đuổi bắt chúng. Nhưng khi bị dân bắt nộp cho công an thì chúng chỉ bị xử phạt tiền rồi thả ra, chúng lại tiếp tục hành nghề săn bắt chó. Việc trộm chó được coi là loại trộm vặt, kẻ trộm không bị tù.

Khi thấy một vụ trộm chó, hai hoặc ba người dân không dám đuổi bắt chúng, họ la lên báo động cho nhiều người đến góp sức mới dám đuổi bắt. Biết bọn trộm chó có dao, súng, người dân phải dùng dao, gậy để tự vệ và tấn công. Vì tức giận người ta xúm lại đánh tới tấp, mỗi người dân chỉ đấm đá sơ sơ là kẻ trộm cho đủ chết.

4 tên trộm có thể bắt 500 con chó một tháng.

Có những tên trộm chó họp lại thành “đảng”. Chúng đi ăn hàng từ 2 đến 4 xe gắn máy, 4 hay 8 tên cùng đi, chúng có mã tấu, kiếm, roi điện, có bọn có cả súng. Chúng ngang nhiên bắt chó ngay ban ngày, bắt chó trước mặt dân làng và đánh trả quyết liệt khi chúng bị dân làng vây bắt, chúng sẵn sàng giết người khi chúng thấy chúng có thể bị bắt..

o O o

Ðánh hội đồng chết kẻ trộm chó là man rợ?

Ðây là lời kể của một nạn nhân có chó bị bắt trộm.

Tôi viết những lời này vì quá bức xúc trước tình trạng bọn trộm chó lộng hành. Nếu chỉ đọc qua bài báo thì ai cũng lên án người dân về việc họ coi thường tính mạng con người, coi thường pháp luật, họ đánh chết ngay tại chỗ những tên trộm chó bị họ bắt. Nhưng nào ai hiểu được tâm trạng của người chủ khi bị mất chó và bị bọn trộm chó  đe dọa đến tính mạng.

Bọn trộm cho kết thành tổ chức, chúng  đi từ 2 đến 4 xe gắn máy, mỗi xe hai tên, chúng mang theo  mã tấu, kiếm, roi điện và  cả súng. Chúng hành nghề có tổ chức, băng đảng. Chúng rất manh động, liều và ngang tàng bắt chó ban ngày ngay trước mặt mọi người. Chúng đánh trả quyết liệt nếu chúng bị đuổi theo. Chúng sẵn sàng giết chết chủ nhân con chó nếu chúng thấy người chủ làm chúng có thể bị bắt..

Chính vì vậy nên , quê tôi đã có chuyện khi phát hiện bọn trộm chó là cả làng tụ tập 30 đến 40 người ra bắt. Khi bắt được họ  đốt xe của tên trộm chó và đốt cả tên trộm. Do các bạn sống ở nơi bình yên, không có nạn trộm chó nên các bạn không biết tại sao người dân ở các tỉnh họ lại phẫn nộ đến như vậy. Các bạn có biết bọn trộm chó khi bị bắt nộp cho công an, nhiều lắm là chúng bị phạt 2 triệu đồng, bị tịch hu  dụng cụ hành nghề, rồi thả vềà.  Pháp luật coi việc bắt  trộm chó là trộm vặt.

Nếu bắt bồi thường thiệt hại cho người dân cũng không đủ chứng cứ để quy tội, trong khi bọn trộm chó rất manh động. Người dân biết nhà mình mất chó mà không làm gì được vì nếu ra ngăn cản có thể bị bọn trộm đánh bằng roi điện, bị chém, rất nguy hiểm đến tính mạng. Với một đội “thợ săn” 4 người chỉ một tháng là có thể bắt tất cả chó trong một xã (bình quân khoảng 500 con). Nếu mỗi con trị giá 2 triệu đồng thì số tiền chúng kiếm được trong một tháng không phải là nhỏ.

Ðó chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến nỗi nhức nhối của xã hội, đó là nguyên do người dân chúng tôi khi bắt được kẻ trộm chó là không giao nộp cho chính quyền mà “xử” chúng tại chỗ.

Từø Sài Gòn, tôi về đến nhà tôi ở thị xã Tây Ninh khá muộn. Ðang xịt nước rửa xe trong sân nhà, tôi nghe ngoài cổng, tiếng chó la ăng ẳng. Nghĩ ngay đến con chó của bác bảo vệ bị bọn cẩu tặc thuốc chết ngay trước nhà hôm trước, tôi mở máy xe lao ngay xe ra cổng.

Nhưng tôi không còn nhìn thấy bọn trộm đâu, một người dân chạy xe ôm khuya chỉ tay cho tôi biết bọn trộm chạy về hướng đường Nguyễn Thái Học. Tôi chạy theo hướng đó thật nhanh. Ðường Tây Ninh về khuya vắng, không khó khăn gì để tôi đuổi kịp 2 tên trộm đang kéo lê con chó tcủa tôi theo xe dưới  đường.

Tôi cho xe đến gần định đạp ngã xe của hai tên cẩu tặc, nhưng tên ngồi sau có vẻ rất ma lanh, y cứ kéo con chó rề vào bánh xe của tôi., mong xe tôi bị đổ.

Tôi đuổi qua mấy km, lúc này tên ngồi sau đã móc sợi dây thòng lọng có con chó vào tay nắm sau của xe. Hắn lấy từ túi áo ra cái dàn ná thung, rồi cứ thế hắn nã những viên đá sỏi vào người tôi làm tôi đau điếng, tôi lại đang ở trần, nên nhìn rõ những giọt máu rỉ xuống ngực… Tôi càng tức giận, quyết không để bọn này chạy thoát…

Ðến ngã tư, bọn chúng cho xe rẽ trái và lao thẳng, tôi hơi bất ngờ vì đây là hẻm cụt, phía dưới là bờ sông. Có lẽ quá hoảng hốt tên trộm ngoặt tay lái định quay xe trở lại, cộng thêm lúc này sợi cước dây phanh xe đạp dùng để câu cổ chó bị đứt, nên bọn chúng trượt xe lao  vào hàng rào bên sông. Tôi cũng cho xe tôi lao thẳng vào xe chúng.

Tên ngồi sau cầm thanh tre, có buộc sợi cước đã bị đứt, lúc này trở thành một thứ vũ khí lợi hại. Hắn hét lên “Mày muốn chết tao cho mày chết” và lao vào đánh tôi như một tên say máu. Một roi, hai roi, ba roi… tôi nghe mình đau điếng như có những làn điện vụt qua người. Không biết bằng cách nào mà tôi chụp được đầu dây cước tôi ghì xuống,  tung một cú đá vào mang tai tên này, hắn lảo đảo ngã xuống.

Thấy tên còn lại đang lúi húi ngồi dậy dẫn xe, tôi cho hắn một đá, hắn ngã vào hàng rào. Lúc này tôi vừa thủ thế vừa la “cướp… cướp…”. Tên này lồm cồm bò dậy, không đánh trả tôi mà chỉ muốn lấy xe để chạy

Lúc này thì vài người dân nghe tiếng tôi kêu, mang gậy gộc chạy đến. Tên kia quẳng xe nhảy ùm xuống sông. Tên còn lại băng qua cầu định tẩu thoát, gặp ngay người bên kia chặm đường nên cũng nhảy ùm xuống sông trốn mất.

Cảnh sát 113 xuống đến nơi, bộ dạng tôi lúc này  tơi tả như tàu lá chuối rách, tôi không dép, không áo, chỉ mặc có cái quần đùi. Người tôi đầy máu vì bị trúng những cục sỏi do tên trộm bắn bằng ná thung, và bị roi quất, làm cho có người tưởng  tôi là tên trộm chó bị dân đánh.

Tại hiện trường công an thu được 1 xe máy, 1 bao tải có 2 con chó đã chết, 1 súng bắn điện, 1 bình xăng 3 lít.

Sáng hôm sau, công an đến tận cơ quan, mời tôi lên phòng điều tra để nhận dạng tên trộm bị bắt. Hắn chối bay chối biến, nhưng khi tôi nói tên trộm bị tôi ném trúng một hòn đá to, mấy anh bắt hắn cởi áo ra thì y như rằng nơi bả vai hắn có một vết bầm tím còn sưng, tmình hắn trầy xước do bị cắt bởi lá dứa khi nhảy trốn dưới sông.

Tên này cúi đầu nhận tội. Hắn vừa mãn hạn tù sáu tháng về tội trộm cướp, nhưng ngựa quen đường cũ.

Mất mạng vì trộm chó

Phát hiện hai tên trộm chó đi xe vào làng, tiếng kẻng báo động vang lên liên hồi khiến dân làng choàng tỉnh, hàng trăm người xách gậy gộc, cuốc thuổng túa ra đường vây bắt tên trộm nhưng bị bọn trộm chĩa súng bắn trả quyết liệt.

Rạng sáng 18/6, người dân làng Yên Khánh (xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) phát hiện hai kẻ lạ mặt vào làng bắt chó liền hô hào đuổi theo, nhóm trộm vứt xe máy và đồ nghề chạy mất dạng. Không bắt được bọn đạo chích, dân làng quay lại châm lửa đốt cháy rụi chiếc xe máy Sirius chúng bỏ lại hiện trường.

Tuy nhiên, 2h sáng hôm sau, Phạm Văn Chiến (31 tuổi, xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành) cùng đồng bọn tiếp tục quay lại “ăn hàng”. Người dân đang say ngủ thì nghe tiếng chó sủa dữ dội, tiếng chân người chạy rầm rập bên ngoài. Lát sau, tiếng kẻng, tiếng chiêng khắp làng trên xóm dưới đồng loạt vang lên. Không ai bảo ai, dân làng vác gậy gộc, cuốc xẻng túa ra đường.

Hơn 500 người dân các xóm Yên Khánh, Ái Sơn… chạy ra đường bao vây các hướng không cho hai tên cẩu tặc chạy thoát, ông Vũ Văn Hải, Trưởng công an xã Thạch Bình kể và cho biết, thấy dân làng bủa vây, hai tên trộm bỏ lại xe máy rồi chạy về phía đồng đầm Bông.

Thấy nhiều người truy rát, trên đường rút chạy, một trong hai tên trộm rút súng bắn liên tiếp 4 – 5 phát đạn về phía sau khiến anh Phạm Văn Trường (25 tuổi), Nguyễn Văn Hùng (17 tuổi), Nguyễn Văn Thụ (28 tuổi), Nguyễn Văn Trung (28 tuổi) trúng đạn gục ngay tại chỗ.

“Tên trộm có súng, mọi người cẩn thận kẻo dính đạn”, một người cảnh báo và hô lớn “phải bắt bằng được tên giặc cướp của dân làng”. 30 phút sau, người dân phát hiện Chiến  nấp trong chuồng trâu của một nhà ở thôn Ái Sơn. Chiến bị lôi ra  và  bị đánh đến chết, tên còn lại trốn thoát.

Tại hiện trường, công an thu được một xe máy, một kích điện, bên cạnh là con chó đang nằm gọn trong dây thòng lọng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn thu giữ một khẩu súng tự chế, bên trong có hai viên đạn, nhiều vỏ đạn đã bắn.

Nhà chức trách cho biết, Chiến nghiện ma túy nặng, nhiều năm nay sống bằng nghề trộm chó. Chiều cùng ngày, sau khi hoàn tất các thủ tục khám nghiệm, công an giao trả xác Chiến về cho gia đình hắn mai táng.

Ông Hải cho biết, trong số 4 người trúng đạn, 3 người đã xuất viện, còn anh Hùng bị trúng 3 mảnh đạn, một mảnh xuyên ổ bụng nên phải chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thành dùng phẫu thuật gắp viên đạn ra. “Rất may chúng chỉ dùng súng bắn đạn ria và cự ly nhả đạn khá xa nên độ sát thương không lớn”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, gần đây, một số xã phía bắc huyện Thạch Thành liên tục bị mất trộm chó. Nhiều nhóm cẩu tặc ở các vùng lân cận thường xuyên dạt về Thạch Bình “ăn hàng”. Lúc cao điểm có 5-7 toán cẩu tặc hành nghề, mỗi nhóm thường có hai tên. Chúng lẻn vào làng những lúc vắng người, nhất là ban đêm nên lực lượng an ninh rất khó bắt giữ. Ðặc biệt, khi đi câu trộm chó, bọn đạo chích thường mang theo nhiều “hàng nóng” như dao kiếm, mã tấu, chai lọ, ớt bột… và cả súng để phòng thân, nếu bị truy đuổi chúng sẵn sàng đánh trả để tháo thân.

Trước nạn trộm hoành hành, dân làng phải cắt cử lực lượng hàng đêm mai phục ở đầu xóm. “Chúng chẳng khác nào những tên cướp cạn, vừa liều lĩnh vừa manh động. Nhiều tháng nay chúng khiến dân làng mất ăn mất ngủ nên chúng tôi phải cử người ngăn chặn kẻ gian”, anh Nguyễn Văn Thụ, xóm Yên Khánh nói.

Sao y bản chính

One Response

  1. Anh H.H.T à . Có lẽ mấy đông chí này đã đi sai đường lối của bác, và chưa quán triệt sâu sắc đạo đức hồ chí minh. nên mới anh dũng hy sinh như vậy. Đáng ra phải học tập đạo đức hcm : Vận động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân : Tuần lễ chó , Thang lễ chó giống bác hồ ta đã làm năm 1945 : Tuần lễ vàng đó.
    Cha Lão Ké : Không biết dậy con.
    Cha Lão Ké.

Leave a comment